ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Wednesday, 12 July 2006, 10:54PM
 

ตามที่ได้อ่านกระทู้เรื่องหมาบางแก้วดุ และ การประกวดหมาบางแก้ว ต้องบอกว่ามีความสุขนะคะที่ได้เห็นบางแก้วในเวทีการประกวด แต่ก็มีความทุกข์คะ ว่าคนทั่วไปเห็นบางแก้วแล้วฟันธงว่าดุ แม้ว่าสายพันธ์จะมีความดุในสัญชาตญาณนะคะ พี่ชายของเจ้าของคนหนึ่งบอกว่า เลี้ยงบางแก้ว ยังไงก็ดุ ตามที่เขาอ่านในกระทู้ที่ทุกคนส่งเข้ามา เช่นเรื่องหมากัดกัน หมากัดเจ้าของ เป็นต้น

มีสองประเด็นอยากชวนกันตอบนะคะว่าจะมีวิธีการเลี้ยวดูอย่างไรทำให้เขาสงบความดุ และมีคนเป็นเพื่อนเขาได้ ของน้องฮัชก็เลี้ยงไปมั่วๆ คะตามใช้หลักความรู้สึกของเจ้าอย่างเดียวคะ

1. การใช้กรง

ตอนที่เลี้ยงน้องฮัชในช่วง 1-2 เดือนแรกได้รับคำแนะนำให้เลี้ยงในกรง และให้ปิดช่องมองเห็นให้เขาเห็นด้านเดียว ส่วนตัวไม่เห็นด้วยนะคะ จึงทำแค่ครึ่งเดียวคะ คือให้กรงเป็นที่ที่ปลอดภัยของเขา คือใช้เป็นที่นอน และ กินเท่านั้น เวลาอื่นๆ เขาจะมีเราอยู่ข้างๆ ตลอดนะคะ (ทำได้ก็ต่อเมื่อมีคนอยู่ที่บ้านตลอดเวลา) ตอนนี้น้องฮัช8เดือนแล้ว ตอนนี้น้องไม่นอนและกินแล้วเพราะกรงเล็กไปสำหรับเขา แต่จะใช้เป็นที่เล่น เก็บของเล่น และ นอนเล่น โดยที่เราไม่ต้องบังคับให้เขาเข้าไป นอกจากนี้เวลาจะพาเขาไปไหน หรือจะให้เขาอยู่นิ่งๆ บางครั้งเราก็บอกให้เขาเข้ากรง เขาก็จะเห็นมันเป็นมิตร

2. คำสั่ง

มีคนบอกว่า ให้ทำให้เขารู้สึกว่าเราเป็นนายเขา เช่นต้องกินก่อนเขา ต้องทำเสียงดุๆเมื่อออกคำสั่ง เรื่องนี้เจ้าของน้องฮัชทำไม่ได้คะ ทุกวันนี้น้องฮัชเป็นนายคะ เพราะเวลาจูงเขาไปไหน เขาจะเดินนำเรา บางครั้งปล่อยสายจูง เขาจะไม่เดินไปไหนไกลถ้าเราเดินตามเขาไม่ทัน เวลาอยู่ข้างนอกก็จะสั่งไม่ค่อยได้มาก แต่ก็จะทำตามถ้าทำท่าจะทิ้งเขานะ 

ทุกวันนี้น้องฮัชหน้าดุแต่เป็นมิตรเกือบกับทุกคน ยกเว้นคนที่ไม่ชอบหมาจริงๆ และทำท่ารังเกียจเขา อายุ8 เดือนอาจจะยังไม่สามารถกำหนดได้ว่า นิสัยที่เป็นอยู่ตอนนี้จะยังคงอยู่หรือไม่เมื่อเขาโตเป็นหนุ่มมากกว่านี้

ขอบคุณคะ

ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Wednesday, 12 July 2006, 10:57PM
 
น้องฮัชตอนอายุ 50 วันกับความสุขทีได้นอนในกรงกับน้องตุ๊กตาฮิปโป เล่นกันมาจนเดียวนี้โตเป็นหนุ่มก็ยังเล่นอยู่นะ แก้มแดง
ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Wednesday, 12 July 2006, 10:56PM
 
น้องฮัชตอนมาอยู่ 3วันแรกกับคำแนะนำที่ให้ปิดช่องกรงให้เหลือด้านเดียว
ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 12 July 2006, 10:58PM
 

หมาจะดุ หรือ ไม่ดุ , ดุดี  หรือ  ดุร้าย  ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ส่วนหนึ่ง  และ  ปรัชญาในการเลี้ยงดูของเจ้าของ ส่วนหนึ่ง  ที่เกี่ยวข้องผันแปรตามกันไปกันอย่างแยกไม่ออก    ไม่มีใครสามารถจะมา ฟันธง ได้ในเรื่องนี้หรอกค่ะ

ถ้าหมาสายพันธุ์ดี แต่ถูกเลี้ยงดู และฝึกมาไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เสียหมาได้   หรือหมาสายพันธุ์ไม่ดี  แต่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างเข้าใจ  และฝึกเขาอย่างถูกวิธีและเหมาะสมกับหมาตัวนั้น  หมาก็อาจจะสามารถควบคุมพฤติกรรมไม่พึงประสงค์  และเป็นหมาดีได้ หรือ หมาที่ดีและถูกฝึกมาอย่างดีแล้ว แต่มาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ถูกเลี้ยงดูอย่างผิดๆ  ด้วยความไม่เข้าใจ  ก็อาจเสียหมาได้เหมือนกัน

สัตว์เกือบทุกประเภทในโลกนี้(ไม่เว้นแม้แต่คน) จะมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงไป ตามเงื่อนไขของสิ่งแวดล้อม รายละเอียดต่างๆ จะแตกต่างกันไปตามองค์ประกอบที่เป็นตัวแปร เช่น พื้นฐานทางอารมณ์ของสัตว์ตัวนั้นเอง หรือกิริยาอาการของสัตว์อื่นๆในที่นั้น หรือบรรยากาศแวดล้อมในขณะนั้น ฯลฯ การรับรู้ทางอารมณ์ของสิ่งมีชีวิตในโลกนี้แต่ละชีวิตนั้น สุดจะคาดเดาได้

ลองแวะไปอ่าน ความเห็นเกี่ยวกับ "หมาดุ" ที่นี่ค่ะ 

  http://www.pantown.com/board.php?id=322&area=4&name=board1&topic=476&action=view

ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 12 July 2006, 10:58PM
 

ส่วน แนวคิดในการเลี้ยง น้องฮัช ของคุณปารีณานั้น  ดูเหมือนว่า  จะเหมาะสมกันดีอยู่แล้ว    เนื่องจาก น้องฮัช  (เท่าที่เล่ามา)  เป็นหมาที่มีความเป็นกลางและค่อนข้างเป็นมิตร    จะไปกันได้ดี  กับเจ้าของที่มีนิสัยอ่อนโยน ไม่ชอบแสดงอำนาจข่มขู่หมา  อย่างคุณปารีณา

ส่วนที่ควรระวัง  คือ  เจ้าของ ต้องเข้าใจว่า การเลี้ยงหมา  ก็เหมือนเลี้ยงเด็ก  ที่ต้องเดินสายกลาง ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย  ไม่ใจอ่อน ตามใจหมามากจนเกินไปในบางเรื่องที่ควรจะต้องเข้มงวด   ต้องแสดงให้เขาเข้าใจอย่างชัดเจนทันที ทุกครั้งที่เขาแสดงพฤติกรรมที่เราไม่ชอบ..ทำอย่างสม่ำเสมอ(ไม่ใช่ทำบ้างไม่ทำบ้าง)  และแสดงความพอใจให้เขารู้ได้ชัดเจน เป็นรางวัลเมื่อเขาทำถูกต้อง ตามที่เราต้องการ

เรื่องของ กรง เป็นความจำเป็นสำหรับหมาทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมาขนาดกลางถึงขนาดใหญ่  และหมาที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง(ที่สามารถทำร้ายหมาหรือคนแปลกหน้า)   การฝึกให้หมามีความสุขเมื่ออยู่ในกรงนั้นเป็นเรื่องดีมากค่ะ  แต่ควรเตรียมกรงที่มีขนาดใหญ่เหมาะสมกับขนาดของหมา เพื่อให้เขาสบายเนื้อสบายตัวพอสมควรเมื่อด้องอยู่ในกรงนานๆด้วย

เรื่องเอาหมาใส่กรง แล้วเปิดเฉพาะด้านตามที่เล่ามา  เป็นเรื่องแปลกดี   ไม่เคยทราบมาก่อนเลยค่ะ   ไม่เห็นเล่ามาด้วยว่า ที่ทำแบบนั้น  เพื่ออะไร  (ยังนึกเหตุผลไม่ออกเลย)   การเอาหมาเก็บในที่เงียบสงบ  ปลอดจากสิ่งรบกวน  ทำให้หมาได้พักผ่อนและไม่ตื่นเต้นหรือหวาดกลัวเมื่อเปลี่ยนบ้านใหม่  แต่มักจะเป็นการเลือกมุมที่เหมาะสม  หรือพักไว้ในห้อง  หรือมีที่บังสายตา  ไม่ได้ปิดคลุมที่กรงโดยตรง เพราะหมาอาจจะอึดอัด  หรือร้อน  

เป็นไปได้ว่าอาจจะเลียนแบบกล่องใส่หมาที่มีด้านเปิดโล่งด้านเดียว  (อีกสามด้านจะมีช่องระบายอากาศ)  ซึ่งกล่องดังกล่าว  ได้รับการออกแบบมาอย่างดี  ที่ทำให้หมารู้สึกสบายเมื่ออยู่ในนั้น  สามารถใช้แทนที่นอนหมาได้อย่างดี  แม้จะคับแคบ แต่หมาจะรู้สึกสบายตัวกว่ากรงที่มีขนาดเท่าๆกัน  แต่ราคาจะสูงสักหน่อย    ลงทุนซื้อกล่องมาฝึกให้หมาคุ้นเคย   น่าจะคุ้มกว่าซื้อกรงใหญ่   เพราะกล่องสามารถใช้ใส่หมาในการเดินทางได้ด้วย   และไม่เกะกะเปลืองเนื้อที่ด้วย

ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 15 July 2006, 11:11AM
 

ได้ลองโทรไปคุยกับคุณ วิมล เฮ้งสวัสดิ์ คอก allbestk.com  ที่นครสวรรค์  ซึ่งลูกชายมาโพสต์โฆษณาขายหมาไซบีเรียนอยู่ที่เว็บบางแก้วนี้ ว่า ทำไมไม่บรีดบางแก้วขายบ้าง   เขาบอกว่า เคยเอาสายโอเล่มาจะบรีดขายเหมือนกัน  แต่ไปกัดลูกค้าซะก่อน   เลยถอดใจ  เลิกบรีด   เลี้ยงแต่หมาที่คิดว่าไม่ดุโดยสายเลือด

ก็คงต้องยอมรับกันว่า  บางแก้วสายเลือดยังไม่นิ่ง  คงไม่เหมาะกับผู้เลี้ยงทั่วไป

เป็นหมาพันธุ์พิเศษ สำหรับผู้เลี้ยงพิเศษที่เข้าใจนิสัยมันจริงๆ ช่างคิด

ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
โดย น้ำอบ ^o^ - Thursday, 20 July 2006, 08:23PM
 

ตอนนี้น้ำอบ 8 เดือนกว่าแล้วยังไม่ออกแววดุ อาจเพราะเป็นตัวเมียด้วยเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน  แต่จะพาเขาไปเที่ยวบ่อยๆ  ให้ไปวิ่งเล่นกับเด็กๆ ที่โรงเรียนบ่อยๆ 

น้ำอบจะให้นอนอยู่ในกรง ตอนเช้าก็พามาอยู่ข้างนอก แต่ต้องล่ามเอาไว้ให้อยู่ในบ้านกับยาย  พอดีที่บ้านเป็นบ้านสวนไม่มีรั้ว มันก็ซนเหลือเกิน ก้อนหินที่โรยสนามหน้าบ้านก็ดมๆ แถมทำท่าจะกินด้วย พอดีล้วงออกทัน ไหนจะแม่น้ำ ไหนจะคูดำๆ  ตอนอายุ 2 เดือนกว่าๆ น้ำอบเคยไปแอดมินที่ รพ.สัตว์มาครึ่งวันด้วยอาการแพ้หลังจากแอบไปเล่นน้ำมา  ตา ปาก หู บวมแดงไปหมด ตั้งแต่บัดนั้นเลยไม่กล้าปล่อยอิสระอีก ต้องอยู่ในสายจูงตลอด

พอบ่ายๆ ยายเข้าไปนอนในห้อง ในบ้านไม่มีใครอยู่ ก็เอาน้ำอบเข้ากรง เธอจะออกอาการพยศเล็กน้อย ด้วยการตะกุยกรง ตะกุยน้ำ แล้วก็หอนสัก 1-2 นาที แล้วก็หยุด หันไปกัดของเล่น แล้วก็นอนหลับ

ตอนเย็นสัก 4 โมงครึ่ง ก็จะพาออกไปอึ ไปวิ่งเล่นนอกบ้าน กลับมานั่งผึ่งพัดลม กินข้าว ดูโทรทัศน์ แล้วก็เข้าไปนอนในกรงอีกทีตอนประมาณทุ่มครึ่ง ถ้าบางวันโชคดีทุกคนในบ้านกลับมาเร็ว  ก็จะปิดบ้าน แล้วปล่อยให้น้ำอบได้สำรวจบ้านได้อิสระ  หมาก็จะกลายเป็นลิง

น้ำอบจะค่อนข้างเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า เวลาไปเจอข้างนอกนี่จะไม่เห่า ไม่ขู่ แค่หางตก ไม่ไว้ใจ แต่พอคุยเล่นสักพัก เขาก็จะเริ่มส่ายหาง เล่นได้ ลูบหัวได้ จะชอบพาไปวัดเวลามีงานบวชพระ ไปเจอคนเยอะๆ เขาก็จะไม่กลัวนะ ไม่ตื่นตกใจด้วย  แต่ไม่ค่อยมีใครมาเล่นด้วยเท่าไหร่ เพราะจะกลัวน้ำอบกัน ก็เลยมีแต่คนเดิมๆ ที่น้ำอบรู้จักแล้วเข้ามาหา

แต่ถ้าอยู่ในบ้านนี่ ถ้ามีรถแปลกๆ เข้ามา หรือคนไม่รู้จักเดินผ่าน ก็จะเห่าๆๆๆ ต้องไปลูบหัว แล้วก็บอกว่าพอแล้ว ก็จะมีแถมอีก โฮ่ง 2 โฮ่ง ก็ต้องจับปาก แล้วก็บอกว่าพอแล้วอีก 2 -3 ที ถึงจะหยุด

เวลาให้ข้าวน้ำอบปกติจะอยู่ด้วยตลอด  จะแกล้งขยับชาม เอานิ้วเขี่ยอาหาร ลูบหัว ลูบตัว  เขาก็จะกินไม่สนใจ  ไม่เคยลองว่าถ้าไม่ใช่คนในบ้านจะขู่รึเปล่า


ตอบ: ชวนกันมาเลี้ยงหมาบางแก้วไม่ให้ดุคะ
  เมื่อโตเต็มวัย...เป็นหนุ่ม เป็นสาว จะรักเจ้าของ หวงเจ้าของและหวงอาณาเขตของตนเอง.....ใครลุกล้ำอาณาเขตรับรอง.....สยึมกึ๋ย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew