@@ ใครผิดครับ??? @@
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 8 June 2006, 05:37PM
 

เร่เข้ามา…เอ้า...เร่เข้ามา  ป๋มมีอะไรจะเล่าให้ฟังครับ

เมื่อคืนนี้ป๋มทำอะไรลงไป   เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อยนะครับ

แม่กำลังนั่งทานของว่าง    แล้วระหว่างรับทานแม่ก็จะมีแบ่งให้ป๋มแบบว่า...แม่คำนึงป๋มคำนึง

ทานเสร็จแป๊บหนึ่ง   พ่อก็เดินเข้ามาพร้อมซาลาเปา MK ของชอบของป๋ม   ส่งให้ป๋มทีละชิ้น

ทีละชิ้นจนหมดเรียบร้อย  ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น    แต่อยู่ๆ ป่มก็ยืนให้พ่อกอด   พ่อก็กอดป๋มแบบเต็มไม้เต็มมือ

ชั่วอึดใจหนึ่ง.....ป๋มก็ไม่รู้อะไรมาดลใจ    ป๋มงับมือพ่อครับ!!!    พ่อถอยหนึ่งก้าว ป๋มตามจะงับอีก

คราวนี้พ่อถอยเข้าห้องไม่เป็นกระบวนเลยครับ  แต่ไม่เข้าแค่ถากๆ เป็นรอยแดงๆ  

แม่เลยดุป๋มเสียยกใหญ่   และทำโทษด้วยการไม่พาป๋มไปเดินเล่นอย่างเคย   เศร้า

โผ้มว่าโผ้มไม่ผิดนะครับ    พ่อกะแม่นั่นแหละผิดเต็มประตู  จริงมั๊ยครับ    ป๋มอยากรู้จังป๋มผิดหรือ??? 

 


ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย สายลม ซนเป็นลิง - Thursday, 8 June 2006, 06:11PM
 
อั่นแน่!!! พี่ข้าวตังฝากรอยเขี้ยวไว้เป็นที่ระลึกให้พ่อจ๋าซะแล้ว ป๋มก้อทำกะแม่จ๋าของป๋มบ่อยๆ พี่ข้าวตังไม่ผิดหรอกคร้าบ (สงสัยพี่ข้าวตังเห็นมือของพ่อจ๋าเป็นลูกซาลาเปาแน่ๆ เลยใช่ม๊า...)
ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 8 June 2006, 06:49PM
 

แม่เจ้า..พี่ตังนึกว่าพ่อผ้ม กำลังกอดปล้ำเพื่อต่อสู้กันหรือเปล่าเนี่ย เล่นกอดเสียเต็มไม้เต็มมือ..แม่กี๋เง็งๆๆพี่ตังจังหู้..แม่โอ๊ตขา อภัยให้พี่ตังหลานของแม่กี๋ด้วยนะคะ..อดไปแอ่วเลย..อือๆๆๆ  เอ๋งๆคร้าบ..

แล้วนั่นนู๋สายลม...โตขนาดนี้แล้วเหรอคะๆๆๆ เป็นงง..อีกล่ะ อีกล่ะ..ฮ่ะ

ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 8 June 2006, 09:13PM
 

ผิดหรือไม่...อยู่ที่ใจคนถูกกัดค่ะ....หมากัดเป็นเรื่องธรรมชาติ    ทำใจยอมรับให้ได้ก็ไม่มีปัญหา    ถ้าไม่อยากให้เขากัด  ก็ต้องหมั่นสังเกตอาการของเขาทุกอิริยาบทเวลาอยู่ใกล้เขา   ตามคำพระท่านสอนว่า  จงตั้งอยู่ในความไม่ประมาท   หมั่นเจริญสติให้รู้เขา..รู้เรา เอาไว้เสมอเป็นปกติ    ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้ได้ไม่ยากค่ะ

มีเหตุปัจจัยอยู่ไม่กี่เรื่อง  ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของหมา  เช่น

**แรงขับจากภายใน   หมายถึง  พลังตามธรรมชาติภายในตัวหมา   ที่กระตุ้นให้หมาแสดงพฤติกรรมต่างๆ    ซึ่งมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ทั้งปวง   มีหลายประเภท เช่น แรงขับในการไล่ล่า ,  แรงขับในการป้องกันตัวเอง , แรงขับในการจัดลำดับในฝูง , แรงขับในการรวมฝูง....ฯลฯ....ความรุนแรงมากน้อย ของพลังตามธรรมชาตินี้เอง  ที่ทำให้หมาแต่ละตัว  มีบุคลิก ลักษณะ นิสัย แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับในคน

**ความอดทนต่อสิ่งเร้า    หมายถึง  ขีดจำกัดของความอดทนต่อสิ่งเร้าต่างๆจากภายนอกที่มากระตุ้น   ซึ่งมีผลโดยตรงต่อปฏิกิริยาโต้ตอบของหมา และเกี่ยวข้องขึ้นอยู่กับแรงขับแต่ละประเภทด้วย ว่าหมาตัวไหน  มีแรงขับประเภทไหนมากน้อยอย่างไร   เช่นหมาที่มีแรงขับในการจัดลำดับในฝูง สูง   แต่ขีดความอดทน ต่ำ  จะมีความรู้สึกทันทีว่าถูกข่ม และควบคุมตัวเองไม่ได้ แสดงปฏิกิริยาตอบโต้ออกไปโดยอัตโนมัติ(ไม่มีเจตนา)   แต่หมาที่มีขีดความอดทนต่อสิ่งกระตุ้น สูง  แม้จะ มีแรงขับ สูง  ก็จะสามารถควบคุมตัวเองได้  และไม่แสดงปฏิกิริยาตอบโต้   จนถูกกระตุ้นถึงระดับขีดจำกัด  จึงจะตอบโต้ เป็นต้น

อย่างเช่นกรณีนี้  การเข้าไปกอดหมา  ความหมายภาษากายของหมา เป็นเหมือนการแสดงอาการ ข่มกัน   เช่นในหมาป่า  ที่ตัวหนึ่งจะชอบเอาคางไปเกยทับหรือเอาขาหน้าขึ้นไปไว้บนคออีกตัวหนึ่ง แสดงการข่ม    ในทำนองเดียวกัน   หมาเขาอาจจะรู้สึกไปตามสัญชาติญาณของแรงขับในการจัดลำดับฝูงของเขา  ว่ากำลังถูกข่ม จึงโต้ตอบกลับมาโดยสัญชาติญาณนั้นเอง  ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ    

ควรระวัง  สำหรับเด็กๆ   ผู้ใหญ่ต้องสังเกตบุคลิก  ทั้งของหมาและของเด็กให้เข้าใจ   แล้วคอยแนะนำเด็กๆในการแสดงออกกับหมาด้วย  เด็กบางคน  หมาสามารถยอมรับให้ขึ้นขี่หลัง หรือดึงหูดึงหางเล่นได้   ในขณะที่ กับเด็กอีกคน  หมาไม่ยอมให้เล่นด้วยแรงๆก็มี  ขึ้นอยู่กับบุคคลิกของเด็ก  ที่ทำหมารู้สึกว่าถูกคุกคาม  หรือรู้สึกสนุกที่จะเล่นด้วย   ไม่มีคำตอบตายตัวสำหรับแต่ละสถานการณ์   เพราะมีองค์ประกอบมากมายที่ต้องสังเกตและศึกษา

หมาตัวในรูปนี้  ยอมให้เด็กทำอะไรได้ทุกอย่าง    แต่ไม่ชอบให้กอด แม้แต่เจ้าของที่นอนด้วยกันทุกวัน  เวลากอดเขา จะกอดได้แป๊บเดียวจริงๆ  เขาพยายามขืนตัวและถอยหนีหรือดิ้นจนหลุด  แต่ไม่เคยกัดเลย   เป็นบุคลิกของหมาที่มีความอดทนต่อสิ่งเร้า ค่อนข้างสูง   เหมาะที่จะเลี้ยงกับเด็กๆได้ดี


ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 8 June 2006, 10:24PM
 

เมื่อไม่นานมานี้  ยิ่งใหญ่ ได้สร้างวีรกรรมครั้งที่ 6 หรือ 7 ก็จำไม่ได้แล้ว  ในการกัดคนที่คุ้นเคย  เป็นแผลลึก และกว้าง หลายรูพอสมควร

วันเกิดเหตุ  ลูกสาววางชามอาหารให้ยิ่งใหญ่  แล้วก็เดินเข้าบ้านไป   คนถูกกัด ซึ่งเป็นเพื่อนลูกสาว(แม่หมาใหญ่)  ซึ่งคุ้นเคยกับยิ่งใหญ่เป็นอย่างดี  ถึงขั้นอาบน้ำให้ได้   เห็นว่ายิ่งใหญ่กินอาหารไม่หมดสักที  ทำเป็นกินคำสองคำแล้วก็เดินไปเดินมา  เหมือนจะคอยให้ใครมาโอ๋ให้กิน  เพราะทุกวัน ลูกสาวจะมานั่งดู และคอยพูดยอให้กิน(หมาบ้ายอ)  เขาก็จะกินหมดเร็ว   วันนี้ ลูกสาวมัวแต่ไปทำอะไรอยู่ไม่รู้  เพื่อนผู้หวังดี  ก็เลยช่วยหยิบอาหารป้อนให้ยิ่งใหญ่กินกับมือ  เขาก็รับอาหารไปเคี้ยวๆๆ    ยังไม่ทันหมดคำดี   อยู่ๆก็ปล่อยอาหาร หันมาโดดงับคอหอยเพื่อนผู้หวังดี(ที่นั่งเก้าอี้อยู่)   เคราะห์ดีที่เพื่อนไวพอที่จะเอนตัวหลบทัน เพราะเป็นนักกีฬาอยู่  

ยิ่งใหญ่พลาดไปครั้งหนึ่ง   แต่ไม่ยอมเสียโอกาส..โดดฉกซ้ำทันที  คราวนี้เพื่อนตั้งแขนรับเอาไว้แล้ว จึงงับได้แค่แขน(ไม่ถึงคอหอยอยู่ดี)  ซึ่งค่อนข้างใหญ่คับปาก  เคี้ยวไม่ค่อยถนัด   พอดีลูกสาวโผล่ออกมา   ยิ่งใหญ่จึงได้สติ  ปล่อยแขนเพื่อน  แล้วเดินคอตก ทำท่าสำนึกผิด(แบบเดิมๆที่เคยทำ)เลี่ยงหนีไปจากที่เกิดเหตุ

เหตุเกิดหลายครั้ง หลายหน จนขี้เกียจจะวิเคราะห์   เนื่องจาก ตัวเอง , ลูกสาว , พ่อของลูกสาว  ไม่เคยโดนสักที   วิเคราะห์ไป ก็ดูเหมือนไม่เกิดประโยชน์กับใครเลย  เพื่อนลูกสาวคนที่ถูกกัดครั้งล่าสุด  เป็นคนไม่กลัวหมา   และบังเอิญเข้าใจ   ในเรื่องที่ว่า  หมากัดเป็นเรื่องธรรมชาติ  จึงทำใจยอมรับได้  ก็เลยไม่มีปัญหา 

หลังจากเหตุการณ์นั้น  ยิ่งใหญ่ทำท่าเขินๆ (เหมือนรู้ตัวว่าทำไม่ดี)อยู่สัก 2-3 วัน  ก็เข้ามาระริกระรี้ เล่นกับเพื่อนคนที่เพิ่งกัดเขาไป  เหมือนไม่เคยมีเหตุอะไรเกิดขึ้น   และกลับมาเป็นเกลอเก่ากันได้เหมือนไม่เคยบาดหมางกันมาก่อน  ซึ่งความจริงก็เป็นอย่างนั้น  เพราะเหตุเกิดไปตามธรรมชาติของหมาแบบยิ่งใหญ่   ที่ไม่ได้เจตนาร้ายกับใคร ถ้าเข้าใจและปรับตัวเข้ากับเขาได้  ก็แคล้วคลาดคมเขี้ยว


ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 8 June 2006, 11:47PM
 

ขอบพระคุณป้าวิมากเลยนะคะสำหรับคำตอบที่มีค่า

เราทั้งสองไม่คิดว่าเค้าผิดนะคะ  เราผิดเองค่ะที่ไม่ระวัง

ทั้งๆ ที่ทราบปัญหาอยู่แล้ว   คำพูดที่ป้าวิบอกว่า

" อย่างเช่นกรณีนี้  การเข้าไปกอดหมา  ความหมายภาษากายของหมา เป็นเหมือนการแสดงอาการ ข่มกัน "

ทำให้นึกออกว่าตอนที่พ่อเจ้าตังกอดเค้า  จะกอดแน่นตรงแถวๆ

คอส่วนหัวของตังอยู่ในอ้อมกอดแล้วมีแบบโยกไปโยกมาอ่ะค่ะ

พอเข้าใจแล้วค่ะว่าทำไมตังจึงงับเข้าให้ทั้งที่เค้าก็รักพ่อเหมือนกัน

 

ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Thursday, 8 June 2006, 11:53PM
 

พี่ข้าวตังของน้องนีโมแผลงฤทธิ์ซะแล้วหรือคะ  โธ่ ๆ กินไม่อิ่มก็บอกพ่อดี  ๆ ก็ได้นี่นา  ไม่น่าเห็นมือพ่อเป็นซาลาเปา MK เล๊ย

อย่าลืมไปง้อพ่อเขานะคะ  วันหน้าพ่อจะได้ซื้อซาลาเปามาฝากอีกไง...แลบลิ้น

...แต่เรื่องของยิ่งใหญ่นี่  ฟังแล้วหนาว ๆ แขนพิกลนะคะ  ถึงจะเข้าใจกันดี  แต่แขนเป็นรูเนี่ย  ...บอกตรง ๆ แหยงค่ะ

ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย ออสติน ทับแก้ว - Friday, 9 June 2006, 01:08AM
 

เท่าที่ฟังการวิเคราะห์ของทุกท่านที่ว่ามา ทำให้นึกย้อนกลับมาดูตัวเองเหมือนกันค่ะ

ล่าสุดที่ออสตินงั๊บเข้าจนหลังมือเป็นรู (ซึ่งแรงที่สุดเท่าที่เคยมา) อาจจะมาจากการที่ไปเกาเค้าตรงคอในท่าที่เหมือนกับจะจับคอเค้ากดไว้ก็ได้ เลยโดนหันมางั๊บเลยอ่ะค่ะแม่โอ๊ต

รู้อย่างนี้แล้วคราวหน้าแพรจาระวังให้มากก่านี้งั๊บ เห็นด้วย


ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย thakoon chuntalert - Friday, 9 June 2006, 10:21AM
 

แม่โอ๊ตฮะอย่าโกรธพี่ข้าวตังเลยนะ น้องนีโม่ก้อเคยงับพ่ออยู่บ่อย แต่ก้อไม่ถึงกะได้เป็นเขี้ยว เพราะไม่รู้ว่าพ่อเล่นหรือเปล่า เพราะผมชอบเล่นแรง ๆ กับพ่อ แต่พ่อเริ่มแรงขึ้นผมก้อโดดงับแขนพ่ออยู่เรื่อยเหมือนกัน  ส่วนแม่น่ะผมฝากเป็นรอยเขี้ยวไว้นานแล้ว อย่าทำโทษพี่ข้าวตังเลยนะฮับ ไม่มีอะไรทรมานเท่ากับไม่ได้ไปเดินเที่ยวเล่นอีกแล้ว พี่ข้าวตังน่าจะรู้ตัวอยู่บ้างล่ะครับ


ตอบ: @@ ใครผิดครับ??? @@
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Friday, 9 June 2006, 11:05PM
 

 

น้องนีโม่ ณ ฉะเชิงเทราคะ  แม่โอ๊ตกะพ่อตังไม่มีวันจะโกรธพี่ข้าวตังดอกค่ะ

เพียงแต่อยากให้ทุกท่านพึงระวังเวลาน้องหมากำลัง....รับประทาน

เรื่องกินเนี่ยมานไม่เข้าใครออกใครคร๊าบบบ....ตังขอเตือน

หน้าตาอย่างนี้ใครจะโกรธลง

 


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew