ตอบ: ใครใจแข็ง ไปดูกระทู้ข้างล่างนี ้หน่อย
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 15 October 2004, 09:49AM
 

หัวเราะ สหายที่อ่อนล้า ข้า ฯ ชอบคำนี้มากพี้ลี้

หมาป่าที่ web คุณโป๋ก็ไม่ใช่หมาป่าที่ 1000 trip  และผมก็รู้ว่ามีสหายคนหนึ่งของผมอ่านแล้วก็จะรู้ได้ทันทีว่าเป็นหมาป่าคนล่ะตัวกัน  ถ้าเป็นสหายกัน  ย่อมอ่านสำนวนแล้วเข้าใจกันได้ครับ

ที่ link ให้อ่านเป็นปัญหาทางสังคม ที่ไม่ควรเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ครับ  ถ้าจะโทษต้องโทษที่ชาวบ้าน(ก็พวกเรา ๆ)  คนเลี้ยงที่ขายสุนัข(เห็นค่าเพียงแค่ถัง 2 ใบ) คือเพื่อนส่งเพื่อนไปตาย  โดยไม่คำนึงถึงความผูกพันธ์ที่เลี้ยงหรืออยู่กันมา  ถ้าไม่มีผู้ขายจะมีผู้ซื้อได้ ฤาท่านช่างคิด  นี้คือประเด็นแรกที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันธ์ 

ประเด็นที่สอง  คือเรื่องการบริโภค(กินเนื้อสัตว์)  วัฒนธรรม จารีต ประเพณี ฯลฯ นานาจิตตังครับ  อย่าเอาไปรวมกับประเด็นแรกน่ะท่าน   หมาป่าบางตัวไม่กล้าหาญไปแตะต้องปัญหาเหล่านี้หรอกครับ  มันขัดแย้งตัวเองและไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงทางธรรมชาติครับ  ผมกินเนื้อ  ชาวบ้านที่เรากล่าวถึงกันก็กินเนื้อ  ไม่ได้ต่างกันหรอกครับ  เพียงแต่บางท่านเหล่านี้ไม่ได้อยู่กับกรรมวิธีการทำให้สัตว์ตายต่างหาก  จึงรับไม่ได้

น่าจะจัด trip ไปดูการฆ่าสุกรหรือการฆ่าโคหรือกระบือบ้างก็ดีน่ะครับ(โรงฆ่าสัตว์เถื่อน)  จะได้เห็นความเป็นจริงกัน จะได้มองปัญหาได้กว้างขึ้น  และยามที่กินเนื้อสัตว์จะได้ไม่โยนบาปไปให้ใครหรือแบ่งแยกเนื้อที่กินกัน   เรามีส่วนส่งและเสริมทำให้สัตว์เหล่านี้ตายด้วยไม่ใช่หรือ ????? เศร้า รองเท้าหนังเอย  กระเป๋าหนังที่สวยสุดหรู เข็มขัดราคาอันแสนแพง ผ้าไหมอันโด่งดัง ล้วนมาจากซาก  ที่ครั้งหนึ่งที่เค้ามีชีวิตไม่ใช่หรือครับ  เป็นการตายเพื่อการดำรงอยู่อีกชีวิตหนึ่งหรือไม่(ทำให้ท้องอิ่มหรือเปล่าเป็นแหล่งโปรตีนราคาถูกหรือไม่ ?)  น่าจะมาเปรียบเทียบกับกรณีนี้ดูด้วย  เพื่อนมนุษย์ทุกเผ่าพันธุ์(ที่มีความแตกต่างจากเรา) โค กระบือ ไก่ เป็ด ฯลฯ ล้วนมีค่าของความมีชีวิตเหมือนกันครับ  ประเด็นนี้จึงจะอ้างสุนัขแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ครับ 

ขอนอกเรื่องหน่อย  สำหรับข้อกฎหมายในเรื่องสุนัขบางแก้ว   เคยออกความเห็นในกระทู้เก่า ๆ ขอความกรุณาพี่ลี้ลองศึกษาดูหรือถามผู้ที่เกี่ยวข้องนะครับ  เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ 

http://www.dld.go.th/home/prb/prb.html

ต้องถามผู้รู้จริงครับว่า สุนัขบางแก้วนั้นถือว่าเป็นสัตว์พื้นเมืองหรือไม่ ???  ถ้าใช่จะเข้าข่ายอย่างไรบ้าง  จะมีผลกระทบอย่างไรต่อสังคมที่เกี่ยวข้องกับสุนัขบางแก้วอย่างไร  น่าติดตามครับ

ความคิดเห็นของ  ชื่อหมาป่าจาก web คุณโป๋  ก็ควรอยู่ที่นี่ที่เดียวน่ะครับพี่ลี้  ถ้าจะวิเคราะห์ข้อมูลให้  สามารถให้ข้อมูลได้อีกยืดยาว  มีหลายมิติ(แม้แต่การทำให้สัตว์ตายเพื่อขาย ยังมีวิชาที่เค้าต้องเรียนกัน ฯลฯ)  มารร้ายกลับหลุมเสียทีครับ

พอดีเข้าไปดูใน web ที่พี่ลี้ link ให้ดูและอ่านผ่าน ๆ  ก็ไม่เข้าใจว่า การนำรูปภาพเหล่านี้ขึ้นกระทู้ให้บุคคลทั่วไปได้เห็น  มีประโยชน์อะไร  ไม่คำนึงถึงบ้านเมืองเราหรือ  เป็นหลักฐานได้ง่ายน่ะครับ  ผลเสียที่ตามมากับวงการเลี้ยงสัตว์บ้านเรา  ได้คิดบ้างหรือเปล่า  ถ้ามีการประกาศในเรื่องการกีดกันสินค้าทางการเกษตร ฯ ของเราจากรูปภาพเหล่านี้ล่ะ  ของไม่ดีนำมาอวดทั่วโลกอย่างนี้เศร้าใจแทนครับ  เรื่องการค้ากับความจริงบางอย่างต้องเก็บไว้ครับ  ไม่เข้าใจผู้นำกระทู้แบบนี้มา post จริง ๆ

หมาป่าของมันตรัย

ตอบ: ใครใจแข็ง ไปดูกระทู้ข้างล่างนี ้หน่อย
โดย ทรงกลด สุวานิช - Friday, 15 October 2004, 09:59AM
 

...โดยส่วนตัว ผมชอบความเห็นของคุณ "หมาป่า"(ที่ 1000 tip)มากที่สุด เพราะเขาสามารถแยกแยะในแง่ ความเชื่อหรือค่านิยม กับ ประเด็นทารุณสัตว์ ออกจากกัน 

...โดยส่วนตัวผมเองไม่ชอบพวกทารุณสัตว์หรอก แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่ใครจะไปประนามกลุ่มคนที่กินเนื้อสุนัขว่าเป็นคนเลวทราม เพราะพวกนั้นเขาไม่ได้ผูกพันธ์กับสุนัขในแง่เพื่อน เหมือนที่เรากล้ากินเนื้อหมู เนื้อวัว หรือแม้แต่พืช! ฮ่า ตัวอย่างสุดท้ายนี่ไม่ได้ประชดใครนะ  สมมติว่าวันดีคืนดีมีนักมังสวิรัตต์จอมเปิบพิสดารกลุ่มนึง หันมาเปิบกล้วยไม้! โป๊ยเซียน! ว่านสวยงาม! พวกที่นิยมพืชเหล่านี้จะออกมาเต้นผางๆไหม?

...ที่ผมระแวงอีกอย่างก็คือ พรบ.ป้องกันทารุณสัตว์(ที่คนหลายกลุ่มในนั้นกำลังหนุน)นี่แหละ ถ้าระบุไม่ชัด ระวังจะกลายเป็นดาบ 2 คม ตอนนี้เราอาจมองกันแค่ว่า อยากจะช่วยสัตว์(ที่ถูกทารุณจริงๆ)หรือไม่ก็อยากลงโทษพวกซาดิสม์เหล่านั้น  แต่ผลกระทบล่ะ? เดี๋ยวถ้าชาวบ้านล้มวัวกินกันเอง หรือชนไก่ กัดปลา ก็อาจถูกหาว่าทารุณสัตว์? ทั้งที่หลายอย่างมันเป็นวิถีชีวิตประจำวันของเขา คนในเมืองไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้งก็เอาค่านิยมตัวเองไปบังคับ...หรือคนเอาหมูป่ามาเลี้ยงในคอกที่มีโคลน ก็อาจถูกหาว่าทารุณ?เพราะจัดสถานที่ไม่สะอาด!? ทั้งที่ปลักโคลนนั้นจำเป็นต่อหมูป่ามาก...

...สวัสดีครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew