แนะนำการพาสุนัขไปเข้าสังคมครับ
โดย oak _bangkaew - Friday, 2 June 2006, 10:09AM
 

ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่าผมไม่ใช่เก่งมาจากไหน  ผมเพียงอยากแนะนำเพื่อนๆที่อยากจะนำลูกๆเข้าสังคมกะเขาบ้างก็เท่านั้น  และนี่เป็นความคิดส่วนตัวหากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ

สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมนำสุนัขเข้าสังคม /ที่ชุมชน หรือตามงานประกวดสุนัขนั้น  ผมแบ่งเป็น 3 อย่างครับ  คือ  ตัวเจ้าของ  / ปลอกคอและสายจูง  และตัวสุนัขครับ

                ตัวเจ้าของหมายถึง  การเตรียมตัวว่าสามารถควบคุมสุนัขได้และมีสมาธิอยู่กับสุนัขของท่าน การมีสมาธิหมายถึงการระมัดระวังไม่ให้สุนัขเราไปใกล้สุนัขตัวอื่นพร้อมทั้งระวังไม่ให้สุนัขตัวอื่นไม่ให้มาใกล้สุนัขเรา โดยทั้งนี้รวมถึงคนด้วยถ้าสุนัขไม่ชินกับคน  ส่วนมากมักขึ้นอยู่กับว่า  เจ้าของมีความเข้าใจในพฤติกรรมของสุนัขของตนมากน้อยเพียงใด โดยที่  เจ้าของสุนัขต้องเรียนรู้นิสัยของสุนัขของตนว่า สุนัขของตนมีนิสัยก้าวร้าวต่อสุนัขอื่นหรือก้าวร้าวกับคนอื่นหรือไม่  ต้องรู้ว่าสุนัขของตนชอบและไม่ชอบอะไร(ไม่ได้หมายถึงของกินนะครับ)  เพราะสิ่งที่อยากจะบอกเพื่อเราในฐานเป็นเจ้าของจะได้ไม่พาสุนัขไปในสถานที่หรือสถานการณ์ที่สุนัขไม่ชอบเพื่อป้องกันเหตุอื่นๆครับ  หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงเราจะแก้ไขอย่างไรการศึกษานิสัยของสุนัขบอกเราได้ครับ

                ปลอกคอและสายจูง  สิ่งที่ต้องดูคือ สภาพของปลอกคอและสายจูงว่ามีสภาพอย่างไร  สามารถรับแรงกระชากได้หรือไม่  และต้องไม่ทำให้สุนัขหงุดหงิด  หรือหวาดระแวงสายจูง  สิ่งที่จะทำให้สุนัขชินกับปลอกคอและสายจูงอยู่กับการฝึกสุนัขให้ชินกับปลอกคอและสายจูงครับ  ถ้าบางท่านไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไม่ทำให้สุนัขหงุดหงิดหรือหวาดระแวง  เพราะถ้าสุนัขหงุดหงิดหรือหวาดระแวง  สุนัขตัวนั้นอาจตื่นตกใจจนดุร้ายได้ครับ

                ตัวสุนัข  หมายถึง  เริ่มจากความพร้อมของสุนัขก่อนเลย คือ สุนัขควรได้รับวัคซีนแล้ว  สุนัขต้องไม่เป็นโรค  ในกรณีสุนัขตัวเมียจะเพิ่ม  สุนัขตัวเมียต้องไม่มีฮีท  และถ้าจะให้ดีสุนัขที่จะพาไปควรได้รับการฝึกเรื่องการเดินในสายจูงมาแล้วบ้าง

ส่วนเทคนิคในการจูงสุนัข ในงานประกวด  ผมอยากแนะนำว่าการจับสายจูงควรจับให้สั้นครับ(ดังภาพ)  และต้องมีสมาธิกับสุนัขของเราด้วย  และควรระวังไม่ให้ใครมาจับสุนัขของเราถ้าสุนัขไม่ชินจริงๆ

และสิ่งที่ไม่ควรเลยคือ การนำสุนัขมาทำความรู้จักกันด้วยการพามาดมตัวกันหรือพาเอาหน้ามาใกล้ๆกัน ห้ามเด็ดขาดนะครับ

 

ป.ล.หากอ่านแล้วไม่เข้าใจอย่างไรก็ของอภัยด้วยนะครับ  เนื่องจากผมมีเวลาคิดน้อยเพราะต้องจัดเตรียมงานศพ

ขอบคุณครับ

 

 

 


ตอบ: แนะนำการพาสุนัขไปเข้าสังคมครับ
โดย อ้วน อยุธยา - Friday, 2 June 2006, 10:14AM
  ทดสอบ ขอโทษคุณOak ด้วยครับ เผอิญผมโพสข้อความในด่วนทันใจไม่ได้ เลยลองมาโพสกระทู้ดูว่าได้รึเปล่า ขอบคุณครับ
ตอบ: แนะนำการพาสุนัขไปเข้าสังคมครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 2 June 2006, 10:25AM
 

ขอบคุณคุณโอ๊คที่มาแนะนำ

และขอบคุณคุณอ้วนที่มาบอกครับ   ลืมถอดรหัสกันแฮ๊คเกอร์สำหรับธีมใหม่    แก้ไขให้แล้วครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew