สภากทม. รับร่างข้อบัญญัติสุน ัข จี้ตีทะเบียนพกบัตรปร ะจำตัวหมา
โดย Bo (oYo) - Thursday, 7 October 2004, 02:13PM
  สภากทม. รับร่างข้อบัญญัติสุนัข จี้ตีทะเบียนพกบัตรประจำตัวหมา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ตุลาคม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) มีการประชุมสภา กทม. โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ได้เสนอญัตติเร่งด่วน เรื่องขอให้พิจารณาเรื่องร่างข้อบัญญัติการควบคุมและการเลี้ยงสุนัข พ.ศ....

ทั้งนี้ ในที่ประชุมสภา กทม.ได้เห็นชอบในร่างข้อบัญญัติดังกล่าว และได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญแปรญัตติขึ้นมา 1 ชุด จำนวน 17 คน เพื่อพิจารณารายละเอียดของร่างข้อบัญญัติดังกล่าว โดยใช้เวลาในการพิจารณาทั้งสิ้น 15 วัน

สำหรับรายละเอียดที่สำคัญของร่างข้อบัญญัติ จะกำหนดให้ กทม.เป็นเขตควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข เพื่อกำหนดให้เจ้าของต้องนำสุนัขไปจดทะเบียนและขึ้นทะเบียนที่กองสัตวแพทย์สาธารณะสุขหรือที่ต่างๆ ที่ กทม.กำหนด และต้องนำไปขึ้นทะเบียนภายใน 30 วัน เมื่อตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยเจ้าหน้าที่จะออกบัตรประจำตัวสุนัขมีอายุ 2 ปีให้ ตลอดเวลาการเลี้ยงดูเจ้าของจะต้องดูแลสุนัขอย่างดี ต้องฉีดวัคซีน จัดที่เลี้ยงให้มั่นคงแข็งแรงแก่การดำรงชีวิต มีระบบระบายน้ำ และต้องกำจัดสิ่งปฏิกูลให้ถูกสุขลักษณะ

ส่วนการนำสุนัขออกนอกพื้นที่เลี้ยงจะต้องพกบัตรประจำตัวสุนัขตลอดเวลา รวมทั้งต้องมีเครื่องควบคุมที่แข็งแรงป้องกันไม่ให้สุนัขไปทำร้ายผู้อื่น แต่ในกรณีนำสุนัขควบคุมพิเศษที่มีนิสัยค่อนข้างดุออกไปนอกสถานที่ เช่น พิทบูลเทอเรีย บลูเทอเรีย สเตฟฟอร์ดเชอร์บลูเทอเรีย ร็อตไวเลอร์ และฟิล่าบราซิลเลียโร จะต้องใส่อุปกรณ์ครอบปากและต้องมีสายลากจูงห่างตัวสุนัขไม่เกิน 50 เซนติเมตร ที่สำคัญผู้ควบคุมสุนัขควบคุมพิเศษจะต้องมีอายุมากว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 65 ปี

จาก http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3053417/J3053417.html
ตอบ: สภากทม. รับร่างข้อบัญญัติสุน ัข จี้ตีทะเบียนพกบัตรปร ะจำตัวหมา
โดย ป้าชัช swine - Friday, 8 October 2004, 09:40AM
  บางแก้วรอดตัวที่ไม่ถูกจัดว่าเป็นสุนัขควบคุมพิเศษ ดีนะที่มีกฏเหล่านี้ออกมาจะได้ไม่มีข่าวคนถูกกัดอีก แล้วสุนัขจรจัดจะลดลงด้วยไหมนะ อาจต้องมีมาตรการอื่น ๆ ตามออกมาเพื่อให้มีการจัดการสุนัขอย่างครบวงจรมากขึ้น เป็นห่วงแต่ว่าทำแต่ที่กรุงเทพฯ แล้วมันจะมาวิ่งอยู่กลางถนนที่บ้านนอก(บ้านป้าวิกะป้าชัช) หรือเปล่าหนอ
ตอบ: สภากทม. รับร่างข้อบัญญัติสุน ัข จี้ตีทะเบียนพกบัตรปร ะจำตัวหมา
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 8 October 2004, 06:51PM
  แล้วนี่เขาเริ่มนับถอยหลัง 30 วันกันหรือยังคะ เวลาไปจดทะเบียนต้องพาหมาไปด้วยมั๊ย เสียค่าจดเท่าไร แล้วเจ้าหน้าที่เขาจะไปตรวจบ้านเราด้วยรึ ว่าสภาพความเป็นอยู่เป็นเช่นไร ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาบอกกล่าวกันด้วยนะคะ จะได้ให้ความร่วมมือได้ถูกต้อง

อ้อ..แล้วจะมีบทลงโทษพวกไม่รับผิดชอบต่อสังคม ชอบเอาหมามาปล่อยหน้าบ้านคนอื่นไหมหน้อ... ป้าวิ กับ ป้าชัช เตรียมตัวรับหมานอกพื้นที่ไว้แต่เนิ่นๆหน่อยก็ดีนะคะ




Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew