น้องหมาหาคู่???
โดย กฤษณา สุธรรมดิลก - Friday, 26 May 2006, 01:32AM
 

คือตอนนี้น้องหมา(เจ้ากัส)ที่บ้านอายุประมาณ 13 เดือนแล้วค่ะ ก็เลยอยากจะถามผู้รู้ในเวบหน่อยว่าจะเริ่มหาคู่ให้มันได้รึยังคะ เพราะช่วงนี้เห็นมันชอบวิ่งตามหมาตัวเมียแถวบ้านประจำ ถ้ายังจะต้องเปนช่วงอายุประมาณเท่าไหร่คะ แต่ถ้าได้แล้ว ก้อขอประกาศหาคู่ให้มันเลยละกันนะคะ

แล้วก็ช่วงนี้เปนช่วงผลัดขนของเค้าค่ะ ผลัดขนครั้งแรกด้วย มันช้าไปหน่อยรึเปล่าคะ? แล้วปกตินี่มันจะใช้เวลานานแค่ไหนคะ ตอนนี้ฟุ้งเต็มบ้านแล้ว กวาดไม่ทัน ขนาดแปรงขนให้ทุกวันแล้วนะเนี่ย

รบกวนผู้รู้ตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


ตอบ: น้องหมาหาคู่???
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 26 May 2006, 08:59AM
 

ยินดีต้อนร้บคนรักบางแก้วอีกท่านหนึ่งครับ เจ้ากัสสวยดีหน้าตาบางแก้วมันกวนๆแบบนี้ ผมว่าน่าจะเป็นการผลัดขนครั้งที่ 2 มากกว่าขนจะรวงหมดคงใช้เวลา 3-4 เดือน ส่วนครั้งแรกที่เขาผลัดขนน่าจะราว 3-4 เดือน

ทำไมถึงจะคิดหาคู่ให้เจ้ากัสละครับ แล้วลูกออกมาจะทำอย่างไร คงต้องวางแผนให้ดีนะครับถ้าออกมาหลายๆตัว จะเป็นภาระหนัก  การให้บุคคลอื่นคงต้องดูด้วยว่าเขาพร้อมที่จะรับเลี้ยงลูกๆ ของคุณไปตลอดหรือเปล่า ส่วนใหญ่เห็นลูกหมาน่ารัก โดยเฉพาะบางแก้วตอนเล็กๆเขาน่ารัก แต่พอ 3-7 เดือน เรียกว่านารกมาเยือนทีเดียว บ้านที่เคยสงบมันจะไม่สงบ สวนที่สวย จะสวยด้วยฝีเท้าบางแก้ว ที่บรรจงสร้างซะสุดฝีมือ 

การผสมควรศึกษาให้ลึกซึ้งก่อนจะดีกว่าครับ มีปัจจัยมีหลายอย่างที่ผุ้เลี้ยงอย่างเรายังไม่เข้าใจในเรื่องนี้เพียงพอ

ตอบ: น้องหมาหาคู่???
โดย KingL &Jom - Friday, 26 May 2006, 11:02AM
 

ถ้าอยูใกล้ๆผมคงต้องทาบทามมาเป้นคู่ให้ลูกแน่ๆครับ กำลังอยากได้บางแก้วมาเลี้ยงเพิ่มสักสาม-สี่ตัว จะได้แบ่งกันครับ (เมื่อก่อนเลี้ยงห้า ตอนนี้เหลือสอง แต่ตัวนึงมันแก่แล้วครับ เลี้ยงก็เหมือนไม่ได้เลี้ยง เพราะแค่ให้ข้าวเฉยๆ เล่นมันก็ไม่มาเล่นด้วยจะนอนอย่างเดียว) โดยเฉพาะตัวผู้อยากได้มากครับ น้องจอมนี่ขี้อ้อนเกินไปหน่อยอ้อนทุกคนเลย ทำไมไม่ดุบ้างนะลูกพ่อ ช่วงนี้ยิ่งมีก่อสร้างอยู่หน้าบ้านซะด้วย กลัวขโมยขึ้นบ้าน

ตอบ: น้องหมาหาคู่???
โดย กฤษณา สุธรรมดิลก - Sunday, 28 May 2006, 08:48PM
 

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาตอบกัน คือจริงๆอยากจะเลี้ยงเพิ่มด้วยค่ะแต่ก็กลัวเจ้ากัสมันจะงอน เพราะว่าที่บ้านก็มีเลี้ยงแมวด้วย แต่กัสดันขี้อิจฉากว่าแมวซะอีก แต่ว่าแมวที่บ้านโหดค่ะแล้วก็อายุมากกว่าด้วย เลยกำราบมันได้

แล้วถ้าในกรณีที่อยากเลี้ยงเพิ่มแต่กลัวปัญหาแบบนี้ ควรจะต้องดูอะไรเป็นปัจจัยเพิ่มเติมคะ ขอถามคนที่มีประสบการณ์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ: น้องหมาหาคู่???
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 29 May 2006, 12:29PM
  ถ้าอยากเลี้ยงเพิ่ม แนะนำให้ลองตระเวณดูตามฟาร์มใน กทม หรือจังหวัดใกล้เคียงดูหลายๆฟาร์มดูก่อนจะดีกว่า การจับผสมเลยนะครับ

เพราะว่าถ้าเราผสม ก็จะมีลูกหมาเยอะแยะเลยนะ ทีนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เราจะเลี้ยงไหวหรือปล่าว เราพร้อมจะเลี้ยงไอ้พวกทะโมนเหล่านี้รึปล่าว และเจ้าพวกทะโมนเหล่านี้ที่เกิดมา มันจะมีนิสัยที่เข้ากับหมาและแมวของเรารึป่าว อีก สารพัด สารพัน

ถ้าเราอยากเลี้ยงเพิ่ม ในเงื่อนไขที่บ้านเรามีบางแก้วอยู่แล้ว มีแมวอยู่แล้วนั้น อย่างน้อยๆ เราก็คงต้องการลูกหมาที่มีนิสัยที่ไม่ดุ คุ้นเคยกับคน กับหมาด้วยกัน เป็นพื้นฐาน แล้วเราก็เอามาปรับตัว มาสอนตั้งแต่เด็กๆ ให้เขาคุ้นกับหมา แมวของเรา และให้หมาแมวของเราคุ้นกับเขา

แนะนำให้ไปเลือกหาเอาที่เขาผสม แล้วมีนิสัยใกล้เคียงกับที่เราอยากได้ แล้วเราอาจจะทดลองพาหมาเราไปลองทำความรู้จัก กับเจ้าหมาน้อยที่เราเลือกได้ ให้เขามีความคุ้นเคยกันสักหน่อย ดีกว่าที่เราจะไปซื้อมาแล้วเอาเข้าบ้านเลยนะครับ

ปัญหาของคุณ เป็นเรื่องการสร้างเสริมมิตรภาพ ของตัวใหม่ ให้อยู่ร่วมกับตัวเก่าอย่างไม่เกิดปัญหา มิใช่เรื่องการผสมเพื่อหาลูกหมามาเลี้ยงแต่อย่างไร ส่วนเจ้ากัส ถ้ามีทางออกที่ดีกว่าการผสมแล้ว เราสามารถเลือกที่จะทำหมันเขาได้ ในกรณีที่เราไม่ต้องการให้เขาไปติดตัวเมีย หรือดุร้ายในฤดูผสมพันธุ์ น่ะครับ

การผสมสุนัข ลูกทั้งหมดที่เกิดมานั้นหลายตัว และทุกๆตัวก็จะมีนิสัยที่ไม่เหมือนกันนะครับ ขึ้นอยู่กับทั้งพ่อ และแม่ บางตัวตามแม่ บางตัวตามพ่อ บางตัวไม่เหมือนทั้งแม่ทั้งพ่อ ลองนึกๆดูนะครับ ถ้าเราจะต้องมานั่งปรับนิสัยหลายๆตัว ให้เข้ากับบ้านเราได้ กับไปเลือกตัวเดียวมาที่มีนิสัยที่เราต้องการอยู่แล้วนั้น แบบไหนที่สร้างความโกลาหลให้บ้านมากกว่ากัน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew