ใครอยากได้บางแก้ว
โดย ปุ้ม เส้นหมี่ - Monday, 15 May 2006, 03:56PM
 

เลี้ยงบางแก้วเพศผู้มาได้ 2 ปี แล้ว รักและผูกพันมากเลี้ยงมาคู่กะหมาบ้านธรรมดา 1 ตัวตอนนี้หมาที่บ้านที่เป็นหมาพันธุ์ไทยโดนวางยาเบื่อ แต่ว่าไม่ตายเพราะว่าโดนไม่มาก กลัวว่าเจ้าบางแก้วจะโดนด้วย ถ้าใครหรือฟาร์มไหนสนใจ บางแก้วแท้มีใบเพ็ด ติดต่อ09-5552583(ปุ้ม) จะให้ก็เสียใจ แต่ถ้าอยู่ไปก็กลัวมันจะตาย


ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย ป้าชัช swine - Monday, 15 May 2006, 04:23PM
 

สงสารไอ้หนุ่มบางแก้วจังเลย  ลองหาต้นเหตุของการที่เพื่อนเค้าโดนยาเบื่อก่อนดีไหมค่ะ เช่น

1. เพื่อนเค้าโดนยาเบื่อจริงหรือเปล่า อาจไปเล่นกับคางคกมา เลยน้ำลายฟูมปากก็ได้

2. โดนยาเบื่อที่ไหน ในบริเวณบ้านหรือนอกบ้าน ปกติใครเห็นบางแก้วก็ไม่กล้าเข้าใกล้อยู่แล้วไม่น่ามีปัญหาอะไร 

3. มีการฝึกหัดเรื่องการกินให้เค้าบางไหม เช่น ไม่ให้กินของที่คนอื่นโยนให้กิน ให้กินเฉพาะที่เราให้กับมือ เป็นต้น ก็จะช่วยให้เค้าไม่เที่ยวกินของที่ไม่พึงประสงค์

ไม่อยากให้หนุ่มน้อยหน้ามนต้องจากคุณไปไหนเลย เพราะคิดว่าเค้าก็รักคุณมากเช่นกัน สอนเรื่องกิน (ตามข้อ 3) กันใหม่ดีไหมค่ะ หรือให้อยู่ในกรงออกมาเป็นเวลาและอยู่ในสายตาของเรา คงรอดจากคนคิดร้ายได้ เอาใจช่วยทั้งเจ้าของและน้องหมาค่ะ

ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย เพื่อน . - Monday, 15 May 2006, 08:50PM
  เบื่อเขาหรือครับ บางแก้วเป็นสมบัติเฉพาะบุคคลนะครับ ถ้ายังรักเขาละก็ ฝึกการอยู่ในกรงให้เขาดีกว่าครับ แล้วเขาจะไม่เป็นปัญหากับคุณ หรือคนอื่นๆเลย
ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย ปุ้ม เส้นหมี่ - Monday, 15 May 2006, 09:14PM
 

ไม่ได้เบื่อนะค่ะ ยังรักเค้าแต่กลัวว่าเค้าจะโดนวางยามากกว่า  แต่ตอนนี้ย้ายบ้านมาอยู่อีกที แล้วเค้าทำความรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน ข้างบ้านไม่เข้าใจ แต่ หวังว่าพี่ๆคงเข้าใจ อย่าดุกันเลยนะค่ะ


ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย เพื่อน . - Monday, 15 May 2006, 09:39PM
 

"ผมว่าสุนัขบางแก้วนั้นยินดีที่จะตายเมื่ออยู่กับนาย ดีกว่าไปตายโดยไม่เห็นหน้านายครับ"

คุณไม่เคยเห็นบางแก้วตอนที่ใกล้ตายหรอกครับ เขาจะรอคุณจนนาทีสุดท้าย ถ้าเขาไม่เห็นหน้าคุณ เขาจะตายอย่างไม่มีความสุขครับ แต่ถ้าเขาได้ร่ำลาหรือเห็นหน้าคุณ เขาจะจากไปอย่างมีความสุข

ไม่ได้ตำหนิครับ เพียงแต่ไม่อยากให้เขาพัดพรากจากนายครับ มันน่าสงสารครับ เพราะว่าวิธีการเลี้ยงของคุณเป็นการเลี้ยงแบบนายเดียว ไม่ได้เป็นการเลี้ยงเพื่อที่จะเปลี่ยนมือ ฉะนั้นเมื่อเขาจากนายนั้นเขาจะน่าสงสารมาก มองหาแต่นาย ไม่ทานอาหาร กว่าที่เขาจะปรับตัวได้นั้นต้องใช้ระยะเวลาที่นานมาก ฉะนั้นเราหาวิธีที่จะป้องกันและเลี้ยงเขาต่อไปดีกว่าครับ

ผมว่าคุณ ปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงดีกว่าครับ แล้วจะมีความสุขทั้งคนและสุนัขครับ

เห็นหน้าเขาก็เหมือนสุนัขที่บ้านตัวหนึ่ง ชื่อ เจ้าโชกุน ครับ เขาเป็นทั้งเจ้าของบ้าน ผมเป็นเพียงผู้อาศัย เพราะบ้านนี้ชื่อว่า บ้านโชกุน 

ที่บ้านจะมีสุนัขหลายตัวแต่ผมก็รักตัวนี้ที่สุดครับ ไม่หล่อแต่เร้าใจครับ ขอก็ไม่ให้ ขายก็ไม่ขาย ให้มันตายไปกับผมนี่แหละ


ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 18 May 2006, 12:36AM
 
เลี้ยงเค้าต่อไปเถอะครับ  ป๋มขอร้องสงสารน้อง  อายุขนาดนี้คงเข้ากับนายใหม่ยากส์...มากๆ
ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย oak _bangkaew - Thursday, 18 May 2006, 12:03PM
 

ผมว่าพี่เจ้าของกระทู้  ช่วยอธิบายเพิ่มเติมในกรณีที่ว่าเขาไปทำความรำคาญให้คนข้างบ้านทีครับว่าเขาทำอะไร  เพื่อที่เพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวชุมชนเราจะได้ช่วยกันแก้ปัญหาครับ  เจ้าจูล่งกับเตียวเสี้ยนของผมก็เคยสร้างปัญหากับญาติของผมแต่ตอนนี้ผมแก้ปัญหาได้แล้ว(อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดแต่ผมก็คิดดีกว่าการเอาเขาออกจากชีวิตของเราครับ)

ป.ล.ผมว่าไม่มีใครอยากดุพี่หลอกครับ  มีแต่เขาอยากจะช่วยเหลือพี่และน้องหมาทั้งนั้นแหละครับ


ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย KingL &Jom - Monday, 15 May 2006, 09:59PM
 

คุณปุ้มครับ ผมคิดว่าถ้ายังไม่จำเป็นสุดชีวิตจริงๆ น่าจะลองแก้ไขด้วยวิธีอื่นไปก่อนครับ ผมเห้นด้วยอย่างที่คุณเพื่อนบางแก้วว่าไว้ทุกประการครับ

การเลี้ยงในกรงก็เป็นวิธีที่ดีวิธีนึงครับ ให้กินและนอนในกรง แต่ก็มีช่วงเวลาพามันออกมาเล่นข้างนอก เหมือนการเลี้ยงของเมืองนอกครับ ช่วงแรกมันอาจจะเห่าหน่อย แต่สักพักมันก็คงชินไปเอง เป้นการป้องกันการโดนยาเบื่อที่โอเคนะครับ

การหัดไม่ให้มันกินของจากมือคนอื่นหรือของที่วางทิ้งไว้คงลำบาก แต่เป้นวิธีที่ดีที่สุด ผมเองยังไม่ทราบว่าจะฝึกด้วยวิธีไหน ถ้าใครทราบช่วยแนะนำทีนะครับ

ตอนนี้นึกได้แต่การเลี้ยงในกรง ผมว่าน่าจะเอาอยู่นะครับ

ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 16 May 2006, 10:58AM
 

ผมเห็นด้วยกับพี่เพื่อนฯ ถ้าหมามันตอบได้มันคงบอกว่า ยอมโดนยาเบื่อตายอยู่กับนายดีกว่า ที่คิดอย่างนี้เพราะคนที่ผูกพันธ์กับบางแก้วแล้วจะทราบดี ผมว่าคุณปุ้มก็ทราบดี

คงไม่มีใครตำหนิการตัดสินใจของคุณปุ้ม  แต่การตัดสินใจคนเดียวบางครั้งมันก็คิดได้ไม่ดีนัก แต่บางครั้งปัญหามันก็มีทางเลือกให้น้อยเหลือเกิน  หลายๆ ท่านก็ตอบแบบตรงไปตรงมาคงต้องยอมรับในเหตุในผลของแต่ละฝ่ายและต้องยอมรับว่าเหตุผลที่บอกมามันเป็นไปได้ทั้งรักและชัง

การกลัวอะไรเกินเหตุ ระแวง เหมือนบางแก้วบางครั้งมันก็เป็นผลเสียเหมือนกัน อะไรจะเกิดมันก็เกิด ลองทำกรงให้เขาอยู่แต่ผมว่าช่วงแรกคงร้องทำความรำคาญเป็นแน่และอาจจะเกิดปัญหาช่วงสั้นตามมา แต่ถ้ามีพื้นที่พอเพียงลองจำกัดบริเวณให้เขาอยู่ก็ได้และปล่อยออกมาเป็นครั้งคราว

การแก้ปัญหาด้วยการให้คนอื่นขอให้เป็นคำตอบสุดท้าย และเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าอนาคตหมากับนายใหม่จะเป็นอย่างไร มีสุขหรือตายทั้งเป็น ผมเองก็กลัวเหมือนกันกับการไม่มีทางให้เลือก ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Wednesday, 17 May 2006, 03:59PM
 

คุณต้องตั้งสติก่อน   เพื่อที่คุณจะได้มองและแก้ปัญหานี้อย่างตรงประเด็นและชัดเจน   โดยที่คุณควรจะเริ่มกำหนดทิศทางการคิดดังนี้

1. ศึกษาจิตใจว่าต้องการดูแลน้องหมาตัวนี้อีกหรือไม่   ถ้าไม่ต้องการดูแลสาเหตุเพราะอะไร

2. ศึกษาวิธีการแก้ปัญหา ดังนี้

    2.1 ถ้าคุณตอบว่าต้องการดูแลน้องหมา   วิธีการแก้ปัญหาของคุณป้าชัชและคุณเพื่อนบาง

         แก้วที่แนะนำไว้ก็เป็นวิธีที่ดีและน่าสนใจ   ซึ่งคุณก็สามารถหาวิธีอื่นที่ดีได้อีกเช่นกัน

    2.2 ถ้าคุณตอบว่าไม่ต้องการดูแลน้องหมา   ก็ประกาศแจ้งให้ทราบอย่างที่คุณได้ดำเนิน

         การไปแล้วต่อไป

หมายเหตุ   จากข้อย่อย 2.1 ถ้าคุณสามารถหาวิธีอื่นที่ดีได้ก็น่าจะลองเสนอแนะเข้ามา   เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับเพื่อนผู้อ่านท่านอื่นต่อไป

    

ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 17 May 2006, 06:07PM
  ไม่รู้ว่าคุณปุ้มตัดสินใจไปแล้วหรือยัง แต่อยากให้คิดดูอีกทีอย่างที่คุณรักชาติบอก ลองคุยกับเพื่อนบ้านใหม่ แล้วก็ลองฝึกพฤติกรรมหมาเราด้วยอย่างที่ป้าชัช พี่เพื่อนบางแก้วได้แนะนำไว้ ต้องลองทำหลายๆครั้ง ถ้ารักจริงก็อย่าท้อใจง่ายๆ แล้วก็ต้องพยายามหาสาเหตุของสิ่งที่ก่อความรำคาญให้กับเพื่อนบ้านมาจากอะไร มันเห่ามากเกิดจากอะไร(ผมก็ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า) อย่างที่บ้านผมถ้าเห่ามากไปไม่หยุดต้องดุให้เงียบ ต้องทำบ่อยๆครับ หมาก็จะรู้ไปเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบางแก้วเขาฉลาดมากอยู่แล้ว ยังไงลองคิดก่อนนะครับ ลองดูตาเขาเวลามองหน้าเราสิครับ ช่างคิด
ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย อ้วน อยุธยา - Wednesday, 17 May 2006, 08:37PM
 

ต้องบอกว่าคุณปุ้มเก่งนะครับ ที่เลี้ยงเค้ามาจนโตขนาดนี้ และพอจะเข้าใจคุณอยู่เหมือนกัน ผมไม่มีอะไรจะแนะนำคุณปุ้ม แต่อยากจะขอร้องคุณปุ้มว่าถ้าต่อไปคุณมีโอกาสเลี้ยงสุนัขอีกไม่ว่าพันธุ์ใดก็ตาม ขอร้องคุณปุ้มอย่าเลี้ยงเลยนะครับสงสารเค้า เพราะคุณปุ้มไม่มีคุณสมบัติมากพอที่จะรับผิดชอบสิ่งมีชีวิตสี่ขาที่เรียกว่า"สุนัข"

     ไม่รู้ผมจะเขียนแรงไปหรือป่าว ถ้าคุณปุ้มจะโกรธก็ขอให้โทษตัวเองเถอะนะครับ เพราะจากที่คุณเล่ามาวิเคราะห์ได้ 2 อย่าง อย่างแรกคุณเป็นคนยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้แต่สุนัขที่เลี้ยงมายังยอมแพ้มันได้  อย่างที่สอง คุณอาจจะไม่ได้เป็นคนยอมแพ้อะไรง่ายๆ แต่คุณเบื่อเค้าแล้ว เบื่อที่จะมานั่งแก้ปัญหา เลยมาเขียนกระทู้ยกเค้าให้คนอื่นปัดปัญหาให้พ้นตัวเอง

     และที่สำคัญที่คุณพลาด ก็คือดันมาโพสต์ในเว็บนี้ เพราะที่นี่ "ชุมชนคนรักบางแก้ว" พวกเราต่อต้านคนอย่างคุณมานานแล้ว อย่างน้อยก็ผมล่ะหนึ่งคน 55555

ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 17 May 2006, 09:44PM
  "ตอนนี้ย้ายบ้านมาอยู่อีกที แล้วเค้าทำความรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน ข้างบ้านไม่เข้าใจ"

หมาพี่อายุ 2 ขวบครึ่งกำลังจะเปลี่ยนที่อยู่เป็นครั้งแรกในชีวิตเค้า และพี่เองก็กำลังอยู่ในความรู้สึกแบบที่น้องกำลังเจอนะ(ถึงแม้ว่ายังไม่ได้ย้าย) แต่พี่ไม่ถอย พี่แก้ปัญหาตั้งแต่ยังไม่เกิด โดยกั้นพท.ให้เค้าเป็นสัดส่วนกว้างพอสมควร กั้นรั้วให้แน่นหนาขึ้น เตรียมสถานที่เพื่อหมาหมดไปหลายบาทอยู่เหมือนกัน แต่เราก็ต้องทำเพื่อที่เค้าจะอยู่กับเราได้อย่างไม่สร้างปัญหาหรือมีปัญหากับใคร เพื่อนบ้านเห็นเค้าก็เบาใจ และพี่ได้คุยกับเพื่อนบ้านไว้ก่อน ๆ ที่จะย้ายมาอยู่ร่วม 3-4 เดือนว่าเราเลี้ยงหมาจะเอาหมามาอยู่ด้วยพันธุ์บางแก้วอายุ 2 ขวบกว่า อาทิตย์แรกเค้าอาจสร้างความรำคาญให้ขอความเมตตาเค้าด้วยนะค่ะ หลังจากนั้นเค้าคงดีขั้นตามลำดับ พี่ไม่รู้นี้ว่าที่ใหม่คนจะใจร้ายโยนยาเบื่อให้หมาเพราะเห็นว่าเป็นหมาดุหรือเปล่า สิ่งที่พี่เตรียมรับมือก็ไม่รู้ว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหนนะแต่พี่ก็พร้อมที่จะรับกับความเครียดในช่วงแรก ๆ -- แต่พี่ก็โชคดีที่ญาติของเพื่อนบ้านเค้าก็เลี้ยงบางแก้ว ก็หวังว่าเค้าจะเข้าใจอย่างที่เค้าบอกพี่จริง ๆ

บางทีเราอาจจะคิดไปข้างหน้าแค่ 1 ก้าว ไม่ลองคิดทบทวนให้เห็นเป็นหลายมิติดูบ้าง อย่ามองเพียงว่าต้องยกให้คนอื่น สิ่งที่เรากำลังกลุ้มมันน่าจะมีทางแก้ไขมากกว่าที่เรากำลังเลือก(ตัดสินใจที่จะทำ)นะ ..

หรือมีเหตุผลอย่างอื่นมากกว่ากลัวเค้าโดนวางยาเบื่อ เช่นเค้าเคยกัดใครมั๊ย หรือว่าเค้าดุมากจนเลี้ยงไม่ได้ ฯลฯ หรืออีกเหตุผลนึงก็คือเราเลี้ยงเค้าแบบปล่อยจนไม่สามารถควบคุมเค้าได้เมื่อเค้าไปสร้างปัญหาหรือสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน ถ้าเค้าไม่เคยทำความผิดไม่น่าที่เค้าจะโดนวางยาเบื่อได้นะค่ะ

หมาเค้าเหมือนผ้าขาวที่เราปูพื้นฐานการเลี้ยงเค้ามากแบบไหนเค้าก็จะเป็นแบบนั้น เค้าเหมือนผลงานศิลปะที่คนสร้างต้องทุ่มเทการสร้าง(การเลี้ยง)ให้กับชิ้นงานนั้น เมื่องานเสร็จเราก็จะเห็นผลงานว่าออกมาสวยไม่สวย(เมื่อเค้าเจริญวัย)

เจ้าของหมาต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน(เสมอ)ก่อนที่จะยกให้เป็นความผิดของหมา รักเค้าผูกพันกับเค้า โปรดทบทวนอีกครั้ง
ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย ramarita Ritt - Thursday, 18 May 2006, 12:46PM
 
ยักคิ้ว  แหมม รูปหล่อ ไม่หยอก น้า ตะเอง

น่าสงสารจัง ความจิงเราก็อยากจะเอาเจ้า สองตัวที่บ้าน ไปปล่อยวันละหลายๆหนเลย

พอเห็นเค้านอนหลับ เวลาที่เรากลับมา หรือ เช้า ไม่รู้ว่าแกล้งหลับกันหรือเปล่า เหมือนกับจะบอกว่าเค้าเหนื่อยนะ เค้าปฏิบัติหน้าที่มาทั้งคืน ทั้งวัน (ความจริงชอบนอนในบ้าง ไง แบบอยากให้สงสาร

เราก็อดทน (อดกลั้น) อย่างสูงและต่อสู้กับวีรกรรมของเค้าต่อไป

ยิ่งช่วงนี้ฝนตก ที่บ้านมีแอ่งโคลน เหมือนเป็นสวรรค์เลย ดำทั้งวันเปียกทั้งวัน

คงต้องระวังปอดบวมกันอีก ค่ะ

ตอบ: ใครอยากได้บางแก้ว
โดย waraiporn boonyapo - Friday, 19 May 2006, 11:29AM
  ไม่รู้ว่าเข้ามาตอบตอนนี้จะช้าไปหรือเปล่า.....อยากให้คุณเจ้าของกระทู้คิดใหม่อีกทีคะ สงสารเขา บางแก้วเป็นสุนัขที่รักเจ้าของมากๆๆๆ กลัวว่าให้ใครไปเขาเองก็ยังไม่ลืมคุณ และอีกอย่างอายุ 2 ปี สุนัขโตมากแล้ว ถ้าต้องไปเริ่มต้นกับเจ้าของใหม่อาจจะยาก และรู้ได้อย่างไรว่าให้ไปแล้วเขาจะไม่ถูกวางยา หรือถูกทำร้ายอย่างอื่น คุณไม่รักเขาหรือคะ เจ้าสิบล้อที่บ้าน ก็ตอนวางยาเบื่อเกือบตายทั้งมา 2 ครั้งแล้วไม่รู้ว่าเป็นใคร แถมตัวเองก็ต้องทะเลาะกับเพื่อนบ้านเพราะสิบล้อเหมือนกัน สาเหตุเพราะมันไปเห่าอยู่หน้าบ้านเขา ก็แก้ปัญหาโดยต่างคนต่างอยู่ และตอนเย็นทุกครั้งจะพาสิบล้อออกไปเที่ยววันละ 1/2 ชม.เพื่อให้สิบล้อผ่อนคลายบ้าง ก็ได้ผลสุนัขไม่เครียด เจ้าของก็ไม่เครียด ส่วนข้างบ้านก็ต่างคนต่างอยู่ ช่วงที่โดนวางยาบอกตรงๆว่าเครียดมากกลางวันก็ลุ้นกลัวว่ากลับบ้านจะเจอนอนแข็งโด่อยู่ ทุกคืนก็ต้องเดินดูรอบบ้าน และคอยระวังตลอด บางทีตอนดึกๆต้องตื่นมาดูกลัวสิบล้อเป็นอะไรไป บอกตรงๆว่าเครียดจะเอาสิบล้อไปไว้ที่บ้านต่างจังหวัดก็กลัวแม่ดูแลไม่ดี จะให้ใครก็ดันไปนึกถึงภาพหมาบางแก้วนั่งพิงรั้วทอดสายตามองผ่านรั้วออกไปเพื่อรอคอยใครสักคนที่เขารักมารับกลับบ้าน และก็รักเขามากก็เลยตกลงกันกับแฟนว่าถ้าสิบล้อต้องตายไม่ว่าจะเกิดจากอะไรเราจะต้องได้เห็นนาทีสุดท้ายของเขา...ถึงตอนนี้ผ่านมาเกือบ1/2 ปีแล้วก็ยังมีปัญหากันอยู่แต่ก็พยายามแก้กันไป...สุนัขของคุณก็คงคิดเหมือนกันนะคะ ถ้าเขาจะต้องตายเขาคงเลือกที่จะอยู่กับคุณมากกว่า....และจากที่เล่ามาคุณเองก๊อคงรักเขามากเช่นกัน...ลองคิดใหม่นะคะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew