หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 28 September 2004, 07:58PM
 

ตอนที่ 9 ลูกผู้ชาย --- หวงกิน .....................

หลังจากที่ส่งเสียงเป็นแล้วผ่านมาได้ครึ่งเดือนเจ้าตัวยุ่งก็แสดงความเป็นผู้ชายออกมาโดยการยกขาฉี่ โอ้.. ตอนนั้นเค้าตลกมาก โชว์ใหญ่เลยเดินๆอยู่ยกขาฉี่อีกแล้ว เรียกว่ารอบบ้านมันแสดงอาณาเขตไว้หมด มีวันนึงเล่นกันในบ้านคึกท่าไหนไม่รู้ พี่แกยืนราดบนโซฟา โธ่...เหนื่อยฉันอีกแล้วไอ้ตัวยุ่ง(สมชื่อที่ชอบใช้เรียกจริงๆ) ยังมาทำหน้าไม่รู้เรื่องอีกน่ะ(เอง) เวลาที่เค้าทำผิดเรา 2 คนไม่เคยตีเค้า รู้สึกว่ายังไม่ถึงขั้นที่ต้องทำอย่างนั้น ได้แต่ดุ ไม่สน ไม่เล่นด้วย บ่นอะไรของเราไปเรื่อย แค่นี้เค้าก็คอตกแล้วกลัวเราจะไม่รักเค้าแล้ว 555

พาไปเดินเล่นเค้าก็ฉี่ตามเสาไฟฟ้า โคนต้นไม้ มากกว่าตอนที่ยังยกขาฉี่ไม่เป็นเสียอีก แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะสอนบอกเค้ามาตลอดคือ การฉี่หน้าบ้านคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย(ในความคิดเรา)เห็นทำท่ายกขาปุ๊ปเรากระตุกสายจูงทันที เค้าจะเซไม่ทันได้ตั้งหลักฉี่หรอก(อิอิ) เป็นการสร้างนิสัยที่ดีให้หมาเราด้วย แล้วเพื่อนบ้านก็ไม่มาด่าว่าหมาเราไปอึ ไปฉี่หน้าบ้านเค้า เพราะว่า-- หนึ่งเราไม่เคยปล่อยหมาออกไปโดยไม่มีเจ้าของ สอง--เมื่อเค้าออกไปข้างนอกถึงจะอยู่ในสายจูงเราก็ไม่เปิดโอกาสให้เค้าทำเช่นนั้น เค้าเลยเป็นที่ชื่นชอบของคนแถวนั้น แต่คงไม่ถึงกับมารักเพราะว่าเค้ามองว่าบางแก้วดุไม่อยากมายุ่ง แต่อย่างน้อยเค้ามองว่าหมาเรามารยาทดี แค่นี่เราก็ปลื้มแล้ว

ช่วงที่เค้าเริ่มแสดงอาณาเขต เวลาที่พาออกไปเดินเล่นเค้าเริ่มมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอีก การอึนอกบ้านระหว่าเดินเล่นเกิดขึ้น เรา งง มากเพราะก่อนหน้านี้เค้าไม่เป็นน่ะ จะเดินอยางเร็วเพื่อกลับบ้าน ตอนแรกเราไม่เข้าใจว่าทำไมเค้าต้องเดินเร็วอย่างนั้น ยังนึกว่าเค้าเหนื่อยที่ไหนได้ เค้าวิ่งไปอึ แต่มาช่วงที่ยกขานี้เค้าเปลี่ยนไปเค้ามากจะอึข้างนอกท่าเดียว(เวลาเดินเล่น) ต้องหาทางแก้ไขกันอีกแล้ว ไม่ใช่อะไรหรอกเพราะเราต้องไปเก็บอึ(ไม่งั้นเพื่อนบ้านด่าตายเลย) ในเว็บบอร์ดมีผู้อาวุโสให้คำแนะนำว่า "เรื่องหมาตัวผู้ที่ชอบทำเครื่องหมายแสดงอาณาเขต(ฉี่) เราฝึกเขาให้ลดความถี่ลงได้ โดยทำเสียงห้าม แล้วพาเขาเดินผ่านไปให้เร็วขึ้น ถ้าปล่อยให้เขาออกมาแล้ววิ่งฉี่ตามใจชอบ ก็จะควบคุมเขาไม่ได้  เราจะทำเสียงบอกให้เขารู้ความหมายของการ อึ หรือ ฉี่ ทุกครั้งที่พาหมาออกมาอึ-ฉี่ โดยตอนหมากำลังอึ หรือฉี่ เราทำเสียงไปด้วยพร้อมๆกับเขา เหมือนจะให้เด็กอึ-ฉี่นั่นแหละ ไม่นานนัก หมาจะเข้าใจความสัมพันธุ์ของเสียงเรา กับการอึ-ฉี่ ถ้าเขาทำท่ายกขาหรือวนๆแล้วทำท่าเบ่งตรงที่เราไม่อยากให้เขาอึ-ฉี่ เราก็จะทำเสียงห้าม พอเขาเดินต่อไปและทำท่าอีก ถ้าเราโอเคก็จะทำเสียงสัญญาณให้เขารู้ เขาก็จะเข้าใจว่าตรงนี้โอเค" ซึ่งเราทำแล้วยอมรับว่าได้ผลดีมาก แรกๆเค้าจะขืนตัวอยู่เหมือนกัน เราจะสังเกตพอเค้าจะตรงเข้าไปที่ๆเค้าเคยอึให้รีบกกระตุกสายจูงทันที และต้องเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง เช่นจากที่เคยเดินเล่นเฉยๆ เราก็เริ่มให้เจ้าตัวยุ่งวิ่งออกกำลังโดยเราวิ่งไปกับเค้าด้วย ซึ่งก็ลดให้เรื่องการอึข้างทางได้ด้วย เพราะกว่าจะวิ่งเสร็จพี่แกก็เหนื่อยลิ้นห้อยอยากจะเดินกลับบ้านอย่างเดียว 555 เราก็ไม่รู้หรอกว่าจริงหรือเปล่า แต่วันไหนเดินเล่นธรรมดาพี่แกจะแวะตลอด

หลังจากนั้นเจ้าตัวยุ่งมันก็เอาแต่ฉี่ แถมไปฉี่ทับของตัวอื่นอีกน่ะ พอมีหมาพุดเดิ้ลมาวิ่งหน้าบ้าน(ไม่มีเจ้าของ ปล่อยอิสระเหลือเกินนนน) มาฉี่รดประตูรั้ว เจ้าตัวยุ่งฉี่ทับของเค้าทันที แถมด้วยการขู่ไปหลายหน พักหลังๆเจ้าพุดเดิ้ลทั้งสองตัวนั้นไม่กล้ามาฉี่รดประตูอีกแล้ว เพราะทุกเช้าเจ้าตัวยุ่งเค้าไปฉี่ก่อนทุกที เดือดร้อนให้เราต้องหาวิธีกำจัดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์อีกแล้วได้สูตรวิธีการกำจัดกลิ่นจากพี่สมาชิกในชุมชนท่านนึงได้แนะว่าให้ใช้ น้ำยาไฮเตอร์ผสมน้ำ 1 : 5 ฉีดพ่นไปในบริเวณที่ต้องการ ซึ่งก็ได้ผลดีมากและมีอีกสูตรหนึ่งที่ได้คำแนะนำมาแต่ไม่ได้เอาไปใช้เพราะไม่สะดวกที่จะทำหาซื้อยากด้วย ถ้าใครอยากลองใช้ก็ลองดูนะ น้ำสกัดชีวภาพ ปลอดภัยไม่มีสารเคมีเป็นพิษ นอกจากใช้ผสมน้ำราดดับกลิ่นได้แล้ว ยังใช้อาบน้ำแก้โรคผิวหนังได้ด้วย(ทั้งคนและหมา)

ในช่วงอายุตอนนั้น นอกจากเรื่องแสดงอาณาเขตแล้วเราก็พบว่าเจ้าตัวยุ่งหวงของกินอย่างมากกับเจ้าของ ซึ่งตอนนั้นเราหนักใจมาก เราบอกกับเจ้านายว่าไม่ได้น่ะอย่างนี้ต้องพาไปเข้าโรงเรียนเดี๋ยวเอามันไม่อยู่มาขู่อย่างนี้ได้ไง .. พอมาทบทวน อาการของเค้าที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของเราเอง(จริงๆแล้วอาจจะเป็นมาตามสายพันธุ์ของเค้าก็ได้นะ) ตอนแรกที่เลี้ยงตลอดเวลาที่เอาเค้ามาวันแรกจนเค้าอายุได้ 3เดือนครึ่งเราใกล้ชิดกับเค้ามาตลอด(ในเวลากินข้าว) พออายุใกล้ 4 เดือนเรารับงานมาทำที่บ้านชิ้นหนึ่งเลยทำให้ช่วงนั้นที่เค้ากินข้าวเราจะได้ทำงานบ้าง เพราะเวลาอื่นเค้าจะชวนเล่นตลอด ถ้าไม่นอนกับกินอย่าหวังว่าพี่แกจะนิ่งเลย เราก็มานั่งทำงานตอนที่เค้ากินข้าวเป็นอย่างนี้สักระยะหนึ่ง จนวันหนึ่งเราต้องเดินไปเอาของในบริเวรณนั้น เราตกใจมากเพราะเค้าไม่เคยขู่เราเลยด้วยเรื่องอย่างนี้ เราต้องมาหาสาเหตุว่าเพราะอะไร ทบทวนเหตุการณ์ว่าเราละเลยอะไรไปหรือเปล่า

เรารู้ว่าหมากับเรื่องหวงของกินเป็นของคู่กัน แต่แค่เดินผ่านไม่ไปแย่งของเค้า เค้าต้องรับได้สิไม่งั้นจะอยู่ร่วมในบ้านได้อย่างงัย เราเลยเข้ามาหาอ่านจากในเน็ตอีกครั้ง ดูว่าเค้ามีเทคนิคว่าการแก้ปัญหาเรื่องอย่างงี้กันอย่างงัย  วิธีส่วนตัวที่ทำอยู่ตอนนั้นคือ การให้ข้าวเราจะถือชามไว้เอง ใกล้กับชามน้ำของเค้า 3-4 วันแรก เป็นครึ่งๆชั่วโมงที่เค้าไม่ยอมเดินมากิน แต่หมอบรออยู่อย่างนั้น มองๆๆ ว่าเมื่อไหร่เราจะลุกไป(เค้ายังระแวง) นานมากจนเราเมื่อย เหงื่อท่วมตัวเลยเลย แต่ต้องทนจนเค้ายอมเดินมากิน แล้วเราก็สั่งเค้านั่ง แต่อาการเค้าก็ยังระแวงอยู่ ทำอย่างงี้ทุกวันเช้า-เย็น จนเค้าคุ้นเคยกับเราไม่ระแวงแล้ว เดี๋ยวนี้เรียกก็มากินปกติแล้ว ไม่หวงเหมือนช่วงที่ผ่านมา มาวันนี้เราก็ลองดูใหม่(หลังจากที่สังเกตว่าเค้าลดการระแวงเรื่องกินไปเยอะแล้ว) เราก็ลองเลื่อนชามข้าวเค้า เริ่มจากให้เค้ากินได้ 2-3 คำเราก็ค่อยๆเลื่อนชามออกเค้าก็ตาม โดยไม่ขู่ (อยู่ในอาการปกติ) ส่วนกระดูกเราก็ให้เค้าแทะจากมือเราอยู่พักใหญ่จนเราปล่อยมือ เค้าเริ่มชินจนเดี๋ยวนี้เค้าเอามาแทะบนตักบ้าง บนขาบ้าง จับกระดูชิ้นนั้นของเค้าได้เวลาหลุดจากขาเค้า ... ต้องใช้เวลาอย่างมากเลย แต่ก็ได้ผลดี .. อ้อ..ท่านอื่นที่เข้ามาอ่านนี้ และมีลูกสุนัขช่วงอายุ 3 เดือนขึ้นอย่าละเลยเรื่องเล็กน้อยกับลูกสุนัขที่กำลังมีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวจะเหนื่อยเหมือนเรา ทุกวันนี้เราเดินผ่านได้แล้วไม่มีขู่แต่อย่าแตะชามข้าวขณะกินนะ(ผมหวงครับ)

ตอนเจ้าตัวยุ่งอายุ 4 เดือนกว่า ฟันเริ่มขึ้นเป็นระเบียบสวยมาก แต่ยังมีปัญหาเรื่องเขี้ยว 4 เขี้ยวอยู่ ตอนนี้เขี้ยวล่างซ้ายรู้สึกว่าจะเสีย ฐานฟันนั้นมีสีคล้ำ ฟันเป็นสีขุ่นๆคล้ำๆ ไม่รู้ไปกัดแทะอะไรมา ซึ่งตอนนั้นเราสงสัยอย่างมากว่าฟันมันเป็นอะไรกลัวเค้าไม่หล่อ(อิอิ) เจ้านายก็มักจะบอกว่าเดี่ยวมันก็หลุดเองแหละ แต่จนแล้วจนรอดมันก็ไม่มีวี่แววว่าจะหลุด ซึ่งเป็นฟันที่มีปัญหาทำให้เจ้าตัวยุ่งหงุดหงิด ไม่อารมณ์ดีอย่างที่ควรจะเป็น มีขู่บ่อยมากจนบางทีไร้เหตุผล -- ต้องหาวิธีแก้ปัญหากันต่อไป -->

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 28 September 2004, 07:59PM
  เราทำตามสัญญาแล้ว รอท่านมาตอบคำถามที่ค้างเราอยู่จากกระทู้ที่แล้ว หลายคำถามน่ะท่าน ช่างคิด ตอบไม่ครบมีทวงนะท่านหัวเราะ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 29 September 2004, 05:55AM
 

แวะมาถามข่าวคราวเช่นกัน   ไม่ทราบอาฮุยทราบข่าวของท่าน ว ซือแป๋อีกท่านหนึ่งหรือยัง   ไม่ใช่ ว ณ.บางแก้ว นะ   แต่เป็นท่าน ว ณ.เมืองลุง ช่วยเข้าไปดูที่http://www.bangkaew.com/elearning/mod/resource/view.php?id=110

ได้ยืมรูปสาวน้อยเป่าขลุ่ยใต้เงาจันทร์จากคุณเลจันทร์มาประกอบเพลง    คงเข้ากับบรรยากาศได้ดี

http://www.huajaisalai.com/
และเพลงจะเล่นรอบเดียวเพื่อไม่ให้ป้าวิรู้สึกจั๊กจี้   แต่ถ้าอยากจะฟังซ้ำก็คลิกเอาได้   อยากให้ไปเยี่ยมเว็บสาวน้อยเป่าขลุ่ยใต้เงาจันทร์กันบ้างนะ  โรแมนติกไม่เบา   ที่สำคัญ  คุณเลจันทร์เจ้าของเว็บก็เลี้ยงบางแก้วอยู่ด้วย   เลยอยากจะรู้ว่า คนเลี้ยงบางแก้วจะเป็นคนค่อนข้างจะโรแมนติกเหมือนกันทุกคนหรือเปล่า  จะได้ไปเพิ่มข้อมูลที่ ทำนายบุคคลิกและดวงชะตาจากหมาที่เลี้ยง

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย Bo (oYo) - Wednesday, 29 September 2004, 08:24AM
 

คุณน้อยหน่า  ถ้าตัวหนังสือมันใหญ่ไป  ให้ตั้งค่า Best Viewed with 1024*768 Setting , Text Size = Medium

หรือดูข้อแนะนำของคุณเกาเหลาที่

http://www.bangkaew.net/webboard/view.php?No=423

เมื่อคืน  ลูกชายดูหนังเรื่องแฟนฉัน     ก็เลยดูตาม   เป็นหนังเด็กๆ   สร้างได้ดีทีเดียว     มีเรื่องเกี่ยวกับคุณน้อยหน่าด้วย    ถ้ายังไม่ดู   อยากให้ลองดูนะครับ    อาจจะทำให้รู้สึกชราน้อยลง  หรือมากขึ้น ก็ไม่รู้ซิ  แล้วแต่มุมมอง

UBC Film Asia(24)
แฟนฉัน
21:0028/ 09/ 2004
14:0029/ 09/ 2004
14:3509/ 10/ 2004
22:1017/ 10/ 2004

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 29 September 2004, 09:34AM
  ตอบพี่ ว เราดูนานแล้วจ๊ะ น่ารักดี... ใจเราน่ะโจ๋(เด็ก)มาตลอดแหละพี่ ถึงแม้วัยจะร่วงโรยไปตามกาลเวลาก็ตาม
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 29 September 2004, 08:26AM
 

บ่งสถานะของฝูงหัวเราะ คงไม่ต้องตอบยาวน่ะท่าน มีกระทู้ท่าน อร่อยที่เป็นประโยชน์ให้กับคนที่เลี้ยง(หรือคิดจะเลี้ยง)สุนัขบางแก้วแล้วล่ะก็  ก็คงไม่ต้องตอบอะไร

สำหรับเรื่องของการสื่อสารด้วยเสียง  ที่ข้า  ให้รายละเอียดไว้เมื่อกระทู้ก่อน  ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของข้อมูล  เพราะที่มาของแหล่งข้อมูล  มาจากการศึกษาของสุนัขป่าหรือสุนัขจิ้งจอก(จากต่างประเทศ-แล้วมาแปลอีกทีหนึ่งเป็นภาษาไทย)  ไม่ได้เป็นข้อมูลโดยตรงของสุนัขบางแก้ว(ดั่งเช่นท่านเขียน) ข้อมูลที่น่าจะใกล้เคียงกับสุนัขบางแก้ว ก็น่าจะต้องดูที่สุนัขบางสายพันธุ์....แทนครับ  ผลของการหอน(ความหมาย)ก็น่าจะใกล้เคียงกว่า  แต่ในรายละเอียด(ฟังลึก )แล้ว  เจ้าตัวยุ่งของพวกเรามีการเห่าที่มากกว่าแน่  (มากกว่าสุนัขไทยทั่วไป) ตรงนี้มันน่าจะมีความหมายหรือนัยสำคัญที่ต้องตีความกันอีกครับ

คราวนี้มาถึงเรื่อง "บ่งสถานะของฝูง"  ถ้าเป็นสุนัขป่าล่ะก็  ลักษณะการหอนแต่ละตัว  จะเป็นการการกำหนดสถานะภาพภายในฝูงได้ครับ เช่นตัวนี้คือจ่าฝูง(ในความเข้าใจของฝูงเค้า)  เสียงนี้เป็นเสียงเด็กน้อย(เจ้าตัวน้อย)  เจ้าตัวนี้เป็นตัวบ๊วยภายในฝูง(อาจจะถูกแกล้งได้มากที่สุดเสียใจ หลังจากมีการหอนแบบchorus-ประสานเสียง)  ที่จริงรายละเอียดเรื่องการหอนของสุนัขป่ามีมากกว่านี้น่ะนายน้อย...  เป็นพวกงานวิจัยก็มาก  แต่คงสรุปให้แค่นี้ดีกว่า

สำหรับเรื่องอื่น  ของสุนัขบางแก้ว(ข้อมูล)คงไม่ได้ติดค้างอะไรอีกน้าครับ  บางเรื่องที่ข้า  ไม่ได้ตอบให้ท่านได้อ่าน ก็อย่าได้สนใจเลย  บางครั้งมันก็เหมือนเลี้ยงเจ้าตัวยุ่ง  เรียกเค้า  ยังไม่มาเลย  หรือบางครั้งจะให้เค้ามีมิตรภาพกับใคร   เค้าก็ไม่ยอมเสียใจ เค้าจะดื้อ   คนเลี้ยงสุนัขบางแก้วเช่นท่าน  ย่อมเข้าใจดีเห็นด้วย  one's man dog หรือที่เราเคยเพิ่มว่า one's family dog ไงท่านยินดี   

 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 29 September 2004, 08:51AM
 

สหายนายน้อย...ขอความกรุณา check เจ้าตัวยุ่งดูที  เค้ามีพฤติกรรมผิดปกติไปหรือไม่

นางสาวตัวดีที่บ้านช่วงนี้ดูไม่ค่อยปกติ  คือบางช่วงจะลุกลี้ลุกลนมาก(เจ้าด่างหรือนู๋โป้ก็เป็น)  เหมือนกลัวอะไรบางอย่าง  ไม่รู้เค้าเตือนอะไรเราหรือเปล่าก็ไม่ทราบ  ไม่แน่ใจเรื่องดินฟ้าอากาศเหมือนกันตาโต  หรือมีอะไรที่รบกวนเค้าอยู่ก็ยังสงสัยอยู่   รบกวนตรวจเจ้าตัวยุ่งด้วยน่ะครับ  หัวเราะถ้าเค้าตื่น ๆ เหมือนกันล่ะก็  ของสำคัญต่าง ๆ เก็บรวมกันไว้ให้ดีน่ะครับ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 29 September 2004, 09:29AM
 

"บ่งสถานะของฝูงหัวเราะ คงไม่ต้องตอบยาวน่ะท่าน มีกระทู้ท่าน อร่อยที่เป็นประโยชน์ให้กับคนที่เลี้ยง(หรือคิดจะเลี้ยง)สุนัขบางแก้วแล้วล่ะก็  ก็คงไม่ต้องตอบอะไร"

อธิบายให้กระจ่างกว่านี้หน่อยสิ ไม่เข้าใจอยู่ดี

ส่วนคำถามนี้ "กรุณา check เจ้าตัวยุ่งดูที  เค้ามีพฤติกรรมผิดปกติไปหรือไม่" เราเพิ่งคุยกับเจ้านายของเค้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง ว่า 2-3 วันมานี้เจ้าตัวยุ่งเค้าเป็นอะไรดูตื่นๆ อยู่ไม่เป็นสุข กลัว ๆ ลุกลี้ลุกลนอย่างท่านว่า เจ้านายให้คำตอบว่า "ไม่รู้"

มาคืนวันอาทิตย์เรายิ่ง งง เข้าไปใหญ่กับพฤติกรรมของเค้า คือเค้าตื่นตอนเที่ยงครึ่ง ซึ่งในช่วงอายุเท่านี้เค้าไม่เคยลุกมาในเวลานี้เลยน่ะ เค้าตื่นเพื่อขอออกไปข้างนอก เราก็คิดว่าเค้าคงไปฉี่ตามปกติ เดี๋ยวก็มาเรียกเหมือนทุกที เราก็รอ รอ... เมื่อไหร่มันจะมาเรียกวะง่วงแล้วน่ะ เราเผลอหลับไป มาตื่นก็ 5.30 น. เจ้าตัวยุ่งมาแคะประตูเรียกตามปกติ เราก็ออกไปทักทายเหมือนทุกวัน ท่านรู้ใช่ป่ะว่าเกิดอะไรขึ้นกับสภาพอากาศของเช้าวันจันทร์ "อากาศที่กำลังบ่งบอกว่าถึงฤดู"ปลายฝน ต้นหนาว"แล้ว หมอกลงจัดมาก อากาศเย็นสบายดีเหลือเกิน เจ้าตัวยุ่งมันเลยนอนนอกบ้าน เค้ายื่นจมูก สูดๆๆๆ เพื่อสื่ออะไรเราก็ไม่รู้ได้... ดูสิยุ่งกัดหรือเปล่าก็ไม่รู้... ช่วงนี้ฟ้าร้อง ก็ลนไม่เป็นสุข ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็นหางหดเชียว วิ่งจะมาหลบที่ขาบ้าง ข้างหลังบ้าง วิ่งรอบในบ้านอย่างกับวิ่งมาราธอน เราก็มองตามน่ะ ก็ไม่เห็นอะไรผิดปกติภายในบ้าน (มันตื่นอะไรว่ะ) ..........พอมาเช้าวันจันทร์ถึงได้บังอ้อ เอ๊ะ แล้วหมาพันธุ์อื่นเค้าเป็นกันหรือเปล่า

OK กับคำถามอื่น(ที่ไม่เกี่ยวกับบางแก้ว) เราคงไม่ถามท่านแล้วล่ะ ในเมื่อท่านตอบเรามาอย่างนี้ เราขอโทษเสียใจที่ถามมากไปหน่อย ..อืม.. จะถามเกี่ยวกับบางแก้วเท่านั้นจ๊ะ ..เราเข้าใจเห็นด้วย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 29 September 2004, 07:24PM
 

สหายนายน้อย...มีกระทู้ท่านอยู่  ก็มีมันตรัย ฯลฯ  ไม่มีกระทู้ท่าน ก็ไม่มีเรา(คงจะพอเสียที)  ช่างคิด5555เราก็สงสัยว่าท่านถามถึงฝูงไหน  เราก็เลยตอบทั้ง 2 ฝูง ๆ หนึ่งไม่ได้มีตัวตน เป็นฝูงที่มีมิตรภาพให้กับสุนัขบางแก้วตลอดมา  อีกฝูงเป็นเรื่องฝูงหมาป่า ก็คงตอบให้นายน้อย...บางส่วนแล้ว

ที่จริงข้า ฯ ต้องขอโทษท่านมากกว่าเสียใจ  ในเรื่องที่ข้า ฯ ไม่ยอมตอบหรือวิเคราะห์ข้อมูลให้กับท่าน  มีความจำเป็นที่อธิบายไม่ได้ครับ หวังว่าสหายนายน้อย...คงให้อภัยขอบคุณ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 29 September 2004, 09:48PM
 

สหายของข้า ฯ ... เช่นกันถ้าไม่มีท่านก็คงไม่มีนายน้อย..

เราว่าท่านอ่านข้อความเราไม่เข้าใจแล้วล่ะ ขอทวนกี่ทีน่ะ ... จะตอบหรือไม่ก็ได้

เราถามสาระทุกข์สุกดิบตั้งแต่กระทู้ที่แล้วว่า ท่านไม่สบายหรือเปล่าช่วงนี้ เห็นเงียบๆไป น๋โป้เป็นไงบ้าง เจ้าตัวยุ่งกลับ ตจว. หรือยัง ท่านจะไปเที่ยวที่สิงห์กับเรามั๊ย ฯลฯ เรื่องสัพเพเหระ เพราะเรามองและคิดว่าท่านเป็นสหายเราจริงๆ ถึงได้ถามถึง เพื่อนคนหนึ่งเป็นห่วงเพื่อนก็เท่านั้น พอมากระทู้นี้ท่านตอบเราว่า

" สำหรับเรื่องอื่น ๆ ของสุนัขบางแก้ว ( ข้อมูล ) คงไม่ได้ติดค้างอะไรอีกน้าครับ บางเรื่องที่ข้า ฯ ไม่ได้ตอบให้ท่านได้อ่าน ก็อย่าได้สนใจเลย บางครั้งมันก็เหมือนเลี้ยงเจ้าตัวยุ่ง เรียกเค้า ๆ ยังไม่มาเลย หรือบางครั้งจะให้เค้ามีมิตรภาพกับใคร ๆ เค้าก็ไม่ยอมเสียใจ เค้าจะดื้อ คนเลี้ยงสุนัขบางแก้วเช่นท่าน ย่อมเข้าใจดีเห็นด้วย one's man dog หรือที่เราเคยเพิ่มว่า one's family dog ไงท่านยินดี"

เราก็เลยเข้าใจไปว่าเราถามอะไรที่ล่วงเกินไปแล้วล่ะ เราก็เลยขออภัยท่าน เราจะไม่ถามอีก

ส่วนเรื่องที่เราถามว่า "อธิบายคำนี้หน่อย บ่งสถานะของฝูง ...เสียงหอน ( howl ) เป็นเสียงที่ใช้เมื่อสุนัขอยู่รวมฝูง เพื่อกำหนดอาณาเขต บ่งสถานะของฝูง คำว่าบ่งสถานะของฝูง" เราไม่เข้าใจจริง ๆความหมายถ้าอธิบายเป็นภาษาพูดหมายถึงอะไร (อย่าลืมว่าเราเลี้ยงหมาตัวเดียและตัวแรก) เรา งง กับประโยคนี้ "เราก็สงสัยว่าท่านถามถึงฝูงไหน  เราก็เลยตอบทั้ง 2 ฝูง ๆ หนึ่งไม่ได้มีตัวตน เป็นฝูงที่มีมิตรภาพให้กับสุนัขบางแก้วตลอดมา  อีกฝูงเป็นเรื่องฝูงหมาป่า ก็คงตอบให้นายน้อย...บางส่วนแล้ว"

ตั้งแต่เราคุยกับท่านมีแต่หมาบางแก้วเท่านั้น ไม่มีหมาป่าไม่มีหมาไน หรือหมาไหน เราคุยกับท่านคือท่าน(สหายคนหนึ่งที่เรานับถือ)

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 30 September 2004, 08:53AM
 

ข้า ฯ ขอโทษนายน้อย...เสียใจ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 30 September 2004, 06:33PM
 

เราไม่ได้เคืองอะไรกันไม่ใช่เหรอ ทำไมต้องมาขอโทษกันละ .. อ่านแล้วอาจจะ(มั่ง)เข้าใจผิดกันบ้าง ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจว่าคิดอะไรหมายถึงอะไร เพราะอ่านกันแล้วอาจจะเข้าใจผิดไป --

บอกตามตรงเราไม่มีความรู้เรื่องหมาไม่ว่าจะพันธุ์อะไร หรือแม้แต่บางแก้วเราก็ไม่คิดว่าจะได้มาจับเสียด้วยซ้ำ ... ตอนนี้เรามีแค่นีโอหมาที่เราเลี้ยง และเราจะเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะมีปัญญาเลี้ยง ไม่ใคร่อยากรู้ถึงพันธุ์ไหน ไม่ใส่ใจที่จะถามถึงพันธุ์ไหนทั้งสิ้น ขอแค่อ่านประดับความรู้ ......

จากรูปในกระทู้ หญิง(ชรา)_6 ท่าหอนของหมาตัวนั้นเราก็ไม่สนหรอกว่ามันจะเป็นหมาพันธุ์อะไร เราแค่ดูว่าท่าหอนของมัน เหมือนท่าที่เจ้านีโอชอบทำ เราเลยถามเจ้าของภาพที่มาโพลต์ต่อไปว่า "ท่าหอนเท่ห์มั๊ย" ก็คือ ถ้าเห็นหมาบางแก้วกำลังแสดงอาการอย่างงี้ มันเท่ห์หรือเปล่า สง่างามมั๊ย ก็เท่านั้น เราไม่ได้แบ่งเป็นฝูงไหน หรือถามถึงฝูงไหนทั้งนั้น เพราะเรามีฝูงเดียว(บางแก้ว-เจ้านีโอ) เราไม่มีความรู้เรื่องหมาที่จะไปถามหรือออกความเห็นอะไรทั้งนั้น

เรามีเพียงนีโอ -- เรามีฝูงของเราฝูงเดียวเท่านั้น เราคือผู้เลี้ยงชาวบ้านธรรมดาๆคนหนึ่งเท่านั้น (ชาวบ้านจริงๆ)

......นิสัยบางแก้วเป็นอย่างงัย เราก็นิสัยอย่างนั้นแหละ

มิตรภาพยังคงเป็นมิตรภาพ ใช่หรือไม่ ?

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 2 October 2004, 02:52AM
 

มิตรภาพของท่านใน Cyber space สำหรับเราแล้วถือว่ามีค่าที่สุดเสมอนายน้อย... 

แต่วันนี้เราเหนื่อยแล้ว  ที่จะเขียนหรืออธิบายสิ่งใด ๆ เรื่องเกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว  การบ่งสถานะของฝูงก็คือ  ต่อไปข้า ฯคงไม่มีฝูงอะไรอีกแล้ว  ถึงเวลาข้า ฯ ต้องกลับนิทรานครเสียที

สำหรับคำถามของคุณเพื่อนบางแก้วที่ถามผมนั้น  ขออนุญาตเล่าเรื่องความก้าวร้าวของสุนัขสนุก ๆ ให้อ่านเล่นครับ  คือว่าที่เมืองนอกเค้ากำลังหาค่ากันอยู่ในเรื่องอัตราทางพันธุกรรม  เรื่องของความก้าวร้าว  ทำข้อมูลได้อย่างลำบากครับ  เพราะเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ  ที่ไม่สามารถวัดโดยตรงได้และเป็นค่าสถิติที่มีไว้ใช้ในฝูงสัตว์(ของใครของมัน)ครับ  เมืองไทยคงยังไม่มีคนคิดคำนวณเรื่องพวกนี้กับสุนัขหรอกครับ  ทุกอย่างมีที่มาและมีที่ไป  มีหลักวิชาการและมีชาวต่างชาติเขียนเป็นตำราขึ้นมาครับ  ในกระทู้นั้นก็น่าจะมีหนังสืออ้างอิงอยู่  สำหรับเรื่องการปรับปรุงพันธุ์สุนัข ที่ปฎิบัติจริงนั้น  ผมเข้าใจและเห็นใจผู้ผลิตครับ  ข้อจำกัดมีมากมาย  ถ้าจะกล่าวถึงเรื่องคุณภาพลูกสุนัขในเรื่องนี้(ความก้าวร้าว)  ก็ต้องหาคำอธิบายที่เป็นวิทยาศาสตร์มาพรรณากันครับ  เราดูพฤติกรรมไม่ดีจากอะไรบ้าง  เลือกสรรพ่อแม่เค้าอย่างไร ฯลฯ  คิดว่าส่วนนี้คุณเพื่อนบางแก้วก็ทำอยู่แล้ว  น่าจะอธิบายเผื่อให้ผมด้วยเห็นด้วย(ในกระทู้เรื่องความก้าวร้าว)  ยินดีเขียนวิธีการดูอุปนิสัยพ่อแม่ที่ดีด้วยก็น่าจะช่วยคนเลี้ยงได้มากครับ(เหมือนเรื่องการดูแลแม่สุนัข)

สำหรับการถามหาหนังสืออ้างอิงหรือ web ที่อ้างอิงก็เพื่อต้องการศึกษาข้อมูลให้ตรงกับผู้ที่ออกความเห็นเท่านั้นครับ  ถ้ามีและให้ได้  ผมก็คงต้องอ่านข้อมูลที่ให้มาทั้งหมดเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ผมมีอยู่  แล้วจึงจะวิเคราะห์ข้อมูลนั้นครับ  ชาวบ้านคนหนึ่งเหมือนกับสหายนายน้อย...  ที่หวังว่าจะมีข้อมูลที่ถูกต้องให้กับสุนัขบางแก้วครับ  ไม่งั้นคนที่นำลูกสุนัขที่ไม่มีคุณภาพมาขาย  จะต้องมีการใช้ข้อมูลแบบนี้  ออกมาอ้างได้ว่า  ฟาร์มผมได้ปรับปรุงพันธุ์สุนัขบางแก้วแล้ว  ความก้าวร้าวน้อยลงไปอย่างมากอะไรทำนองนี้ตลอดมา  หวังว่าคุณเพื่อนบางแก้วคงเข้าใจ  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ที่สวน ฯ ผมได้เห็นแม่ค้า ที่มีลูกสุนัขอยู่ในตะกร้า  ร้องขายสุนัขบางแก้วกัน ซึ่งเป็นสุนัขอะไรก็ไม่รู้  เห็นแล้วต๊กใจ๋หมดเลย  จะมีคนไทยอีกกี่คนที่จะถูกหลอกครับเสียใจ  และเจ้าตัวน้อยนี้ไปอยู่ที่ไหนก็คงเศร้า กรรมตกที่ตัวสุนัข  กลายเป็นหมาโกหก(แท้จริงคนขายพูดไม่จริง)ไปเสียเลย  ขออภัยคุณเพื่อนบางแก้วด้วยครับ  ถ้าเรื่องที่เล่ามาไม่สนุก เศร้า

นายน้อย...เราติดค้างที่ไม่ได้ตอบท่านเพียงเรื่องเดียว(เรามีเหตุผลส่วนตัวที่จะไม่ตอบและไม่สามารถอธิบายให้ท่านเข้าใจได้-อย่างที่ท่านเคยบอกเราว่า  พูดไม่ได้)  ไม่ใช่เรื่องนู๋โป้ เจ้าตัวยุ่งหรือนางสาวตัวดี  หรือสุขภาพของเรา  เรื่องเหล่านี้แงซายอย่างเราย่อมจำได้  และจริง ๆ ก็จะตอบท่าน  เล่าข้อความยาว ๆ หลากหลายให้ท่านได้อ่าน  นิยายของเหล่าตัวยุ่งเหล่านี้  ท่านจำได้มั้ย เล่าเขียนให้ท่านอ่านเรื่อยมา  และขณะเดียวกันเราก็ชอบอ่านบทความของท่านอย่างมากที่สุดและจะหัวเราะทุกครั้ง  ไว้ท่านสร้าง web เองเมื่อไหร่หรือจะคุยเรื่องอื่น ๆ เราต้องตามไปอ่านแน่ ๆ   ฝากบทความของเพื่อนเรา(สุนัขบางแก้ว) ในเรื่องหญิงชรา ฯ ให้จบด้วยน่ะ

คงให้อนุญาตให้ข้า ฯ ได้พักน่ะ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๗
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 5 October 2004, 06:41AM
 

ไม่มีงานเลี้ยงที่ไม่มีวันเลิกลา

เสียดายอยู่แต่เพียงว่า   ยังไม่มีโอกาสร่ำสุราใต้แสงจันทร์ถกเรื่องอนาคตบางแก้วกับท่าน

เชิญท่านพักผ่อนตามสบาย   หายเหนื่อยเมื่อไหร่  บ้านนี้ยังรอท่านกลับมา http://www.bangkaew.com/elearning/pix/s/mixed.gif

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew