ตอบ: ขอความช่วยเหลือด่วนครับ
โดย pang ...... - Tuesday, 14 March 2006, 07:23PM
 

     แม้หมาที่เลี้ยงจะไม่ใช่พันธุ์บางแก้วแต่คิดว่าน่าจะคล้ายๆกันเพราะเอามาแต่เด็ก คืออายุน้อยเกินไปไม่ถึงเดือนด้วยค่ะและเป็นหมาพันธุ์ผสมคือหมาไทยหลังอานกับลาบาดอร์  เขากัดโดยไม่มีเหตุผล ทั้งเจ้าของหรือคนให้อาหาร  อาจจะเป็นเพราะเขาไม่มีสังคมของเขา แต่กลับต้องแยกจากแม่ พี่น้อง มาอยู่กับเราทำให้เขาไม่รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด  ตีไม่ได้เลยเพราะจะสู้สุดฤทธิ์  ซึ่งตอนหลังต้องหันมาใช้วิธีหาขวดน้ำพลาสติก หรือกระป๋อง ขวางโดนบ้างไม่โดนบ้าง  แต่เกิดเสียงดังแล้วเขากลัว  ซึ่งจะใช้เสียงดังประกอบ แล้วจับลามโซ่  ตอนหลังถ้าเขาถูกดุอีกเขาจะรู้ตัวทันที คือจะหลบไปนอนตรงที่จับเขาล่ามโซ่ ซึ่งตอนนี้อายุ 10 เดือนพฤติกรรมหนูมิ้นเธอดีขึ้นมาก คือแค้ดุเสียงดังก็จะหยุด  แต่เฉพาะแค่ห้องแป้งเท่านั้น  ที่อื่นเหรอ  ต้องหากระป๋องเปล่ามาวางไว้ข้างตัว เพราะเธอไม่ชอบใส่ปลอกปาก สายจูง จะโกรธมากหันมาแง่งๆใส่ มีนิสัยช่างอาฆาตรแค้น ถ้าทำเขาเจ็บเขาจะเอาคืนให้ได้ ตอนนี้เหลือแต่โรคหวงของกินกับของที่เขาไปคาบมากัด  เพื่อนที่รักหมาด้วยกันยังถามว่าทำไมไม่เอาไปทำหมัน  ก็บอกไปว่าไม่เอาดีกว่าเธอยิ่งช่างอาฆาตอยู่ด้วย  ประกอบกับกลัวหนูมิ้นเธอหุ่นเสียเลยไม่ทำดีกว่า  การสังเกตอุปนิสัยของหมาของเราก็สำคัญนะค่ะ  อย่างเช่น หนูมิ้นคาบอะไรอยู่แล้วเราไปแย่งถ้าเขาคำรามเราต้องหยุดหาของกินที่เธอชอบมาแลกเปลี่ยน  บางครั้งต้องดูว่าอารมณ์เธอเป็นอย่างไร  เวลาเล่นเป็นอย่างไรถ้าเริ่มเล่นแรงเราก็หยุดเดี๋ยวมีอารมณ์ เพราะที่บ้านไม่เขียวก็ได้เลือดค่ะ  แต่ตอนนี้เธอประจบเก่งมากมานั่งข้างๆเบียดบ้าง เอาคางมาวางบนตักบ้าง  ถ้าเรานั่งหรือนอนอยู่ที่พื้นก็จะเอากระดูกมานอนแทะพาดไปกับร่างกายเราหรือเอาก้นมานั่งบนขา

     หากมีเพื่อนๆพี่ๆผ่านมาแถวถนนหน้าศาลเจ้าพ่อเสือ ตรงเสาชิงช้า แล้วเห็นหมาตัวนี้เข้ามาเล่นได้นะค่ะ เธอชอบค่ะ แต่หนุ่มๆของให้ระวังเพราะเธอจะกระโดดเกาะขาและฉี่ราดด้วยความดีใจ  แต่ถ้าไม่เห็นไม่ต้องสงสัยนะค่ะอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ  แต่ดีใจที่ได้เธอมาอยู่ด้วย เธอเขากับหลานๆได้ดี  แต่ทุกอย่างอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ค่ะไม่เคนยปล่อยให้เด็กเล่นกับหมาตามลำพัง

    ใจเย็นๆนะค่ะ สังเกตเขาดีๆ ค่อยๆเข้าหาเขา  คิดว่าคงเป็นช่วงวัยหนึ่งของเขา  อาจจะยังไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก (แต่บางครั้งก็รู้ค่ะแต่จะทำ จะแกล้ง) คิดว่าพาสัง 9-10เดือน คงจะสงบลง พูดจารู้เรื่องมากขึ้น   ขอให้ประสบความสำเร็จในการปรับตัวเข้าหากันนะค่ะ ในฐานะคนหนึ่งที่ชอบบางแก้วมากแต่ไม่ได้เลี้ยง ไม่อยากเห็นสุนัขพันธุ์นี้หรือพันธุ์ไหนต้องเปลี่ยนนายเลย ไม่อยากได้ยินว่าบางแก้วถูกทิ้งอีกแล้ว อีกอย่างเลี้ยงมาแล้วความรักและอดทนกับคำแนะนำ+กำลังใจมากมาย...ขอให้สำเร็จนะค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew