ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
 

ผมมีโอกาสได้ตามข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต พบว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้บางแก้วถูกทิ้งภายหลังการนำมาเลี้ยง นอกจากเหตุผลในเรื่องของความไม่เข้าใจพฤติกรรมของบางแก้วแล้ว อีกเหตุผลที่สำคัญก็คือเรื่องการเงินครับ เพราะคนไทยเราเวลาอยากจะเลี้ยงบางแก้ว ซึ่งอาจจะด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ ก็พยายามที่จะซื้อมาเลี้ยง แต่ลืมคิดไปว่าการเลี้ยงบางแก้วมันมีค่าใช้จ่ายทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่ายา ค่าของขบเคี้ยง ค่าของเล่นสุนัข หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ไม่คาดฝัน เช่น อุบัติเหตุ กัดชาวบ้าน ฯลฯ

ดังนั้น เพื่อเป็นการให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับมือใหม่ที่ต้องการเลี้ยงบางแก้ว อยากเชิญชวนให้บรรดาผู้มีความรู้และประสบการณ์ช่วยกันจัดทำ "ประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบางแก้วตลอดอายุขัย" ว่ามีค่าใช้จ่ายประเภทรายวัน รายเดือนและรายปีอย่างไร เพื่อให้ผู้คิดที่จะเลี้ยงบางแก้วได้ตระหนักถึงรายได้ของตนเองว่าเพียงพอที่จะเลี้ยงดูบางแก้วอย่างลูกอย่างหลานสักตัวหรือเปล่า เผื่อว่าจะได้ช่วยลดหรือบรรเทาปัญหาการทิ้งบางแก้วได้บ้างน่ะครับ

ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 March 2006, 01:40PM
  สำหรับครอบครัวที่เลี้ยงหมา 1 ตัว ค่าใช้จ่ายต่อวันต่อเดือนของหมา 1 ตัว กับครอบครัวที่อยู่ในฐานะปานกลางไม่ได้มากมายอะไรเลย สิ่งที่เรามองไม่เห็นและตีค่าเป็นเม็ดเงินไม่ได้มากว่า ทำให้การเลี้ยงหมามีปัญหา นั่นก็คือ เวลา ความใส่ใจและความสม่ำเสมอที่คนเลี้ยงทำให้สัตว์เลี้ยงของตน

ตัวอย่างของหมาที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มไม่ได้เจ็บป่วยอะไร แข็งแรง สมบูรณ์ไม่มีข้อบกพร่อง ถูกเลี้ยงอย่างอิสระ (ถ้าหมาเจ็บป่วยคงจะใช้อัตราเฉลี่ยในการใช้จ่ายโดยประมาณแบบนี้ไม่ได้) การเลี้ยงที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยรวมของหมาที่แข็งแรง สมบูรณ์ไม่มีข้อบกพร่อง (ของครอบครัวหมานีโอ) มีดังนี้

ค่ากรง 8500 บาท (ที่ใช้อยู่)--- (ตลอดชีพ)

ทำวัคซีนประจำปี ประมาณ 200 กว่าบาท ต่อปี (หลัง 1 ขวบ)

ยาถ่ายพยาธิ 150 - (6 เดือนครั้ง)

ยากำจัดเห็บหมัด+ยาพยาธิหนอนหัวใจ(ชนิดเม็ด) 200 กว่าบาท ต่อเดือน

ของเล่น 300 - (ขึ้นกับระยะเวลาที่หมาตัวนั้นเล่นหมดอายุค่อยซื้อให้ใหม่ ไม่เคยให้แบบเผื่อเลือก) ของเล่นบางอย่างหมาไม่ชอบพวกพลาสติก แต่ชอบพวกหนัง ผ้า เชือก ฯลฯ ราคาของก็แพงขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ

ของเล่นนั้น ๆ ด้วย

ค่าขนม เพื่อให้รางวัล+โอกาสต่าง ๆ 400-500 บาท ต่อเดือน (ไม่ได้ให้แบบตามใจ ฝึกหมาต้องให้รางวัล ถูกบ้างแพงบ้างคละกันไป)

ค่าอาหาร - สด 250 บาท ต่ออาทิตย์, - อาหารเม็ด 1700 บาท ต่อ 3 เดือน

อาหารเสริม - น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ 250 บาท ต่อ 4-5 เดือน, - น้ำส้มหมักด้วยผลแอปเปิ้ล 320 บาท ต่อ 4-5 เดือน

น้ำสกัดชีวภาพ ให้อาบน้ำ เช็ดตัว ล้างทำความสะอาดเพื่อดับกลิ่นบริเวณบ้าน 85 บาท ต่อ 1-2 เดือน

อุปกรณ์อาบน้ำ - แชมพูอาบน้ำ - แปรง ฯลฯ 400- ซื้อทีใช้ได้เป็น ปี ๆ (ไม่ได้เอาหมาไปประกวดอุปกรณ์เสริมเลยไม่มีอะไร)

ฯลฯ และยังมีที่ยิบย่อย นึกไม่ออกแล้ว

จะเห็นว่า หมา 1 ตัว นี้ถูกเลี้ยงแบบกลาง ๆ ไม่ได้ใช้ของหรูหรากินของแพง ๆ ทุกอย่างที่ให้มีการกำหนดไม่ตามใจจนเกินไป ค่าใช้จ่ายต่อเดือนเฉลี่ยประมาณ 500 กว่าบาท (ไปหนักค่ายากำจัดเห็บหมัด+ยาพยาธิหนอนหัวใจ) ถ้าเราแบ่งส่วนเกินจากเงินเก็บเงินออม(รายเดือนของเรา)มาเลี้ยงเค้าก็คงไม่หนักเกินไป แต่อะไรเล่าที่ทำให้หมาบางแก้วถูกทิ้งภายหลังการนำมาเลี้ยงไม่ใช่ไม่มีเงินจะเลี้ยงเค้าหรอก บางบ้านมีเบ็นซ์ขับ 2 คัน มีที่กว้างขวางมีเงินที่จะจ่ายของแพง ๆ แต่หมามันมีความสุขมั๊ย ถ้ามันบอกเราได้เราก็คงจะรู้อะไรอีกเยอะเลย สิ่งที่สำคัญ มันอยู่ที่การใส่ใจ+การกระทำที่ให้หมาที่เราเลี้ยง ให้ความสม่ำเสมอ(ดูแลทุกข์สุขความสะอาด)กับหมาที่เราเลี้ยง

เขียนไปเขียนมาจะมีใครออกมาต่อว่าว่าไม่สนับสนุนเลี้ยงหมาพันธุ์บางแก้วอีกมั๊ยเนี่ย... เฮ้อ..ถ้ามี ก็อ่านใหม่อีกหลาย ๆ รอบว่าต้องการจะบอกอะไรเผื่อใครคิดอยากจะเลี้ยงแต่ไม่พร้อมหลาย ๆ ด้านก็อย่าเอาหมามันมาทุกข์เลยเห็นแล้วสงสารมัน ที่ต้องมีเจ้านายที่ไม่ค่อยกลับบ้านหรือกลับดึกมาก เที่ยวบ่อยไม่ค่อยอยู่บ้าน มันต้องนอนตากยุง กว่าจะได้กินข้าว 4-5 ทุ่ม อยู่อย่างรอคอย คว้างเคว้ง นั่ง-หมอบหน้ารั้วรอนายของมัน

----------------------------------------------------------

สำหรับข้อมูลของลูกสุนัขอายุก่อน 1 ขวบ ว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คงต้องไปอ่านเลี้ยง-การเลี้ยงดูแลลูกหมาของคอกโชกุน แล้วมาตีราคาเป็นเม็ดเงินว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ในการดูแลลูกหมา 1 ตัว (ก่อน 1 ขวบจะเสียค่ายา-วัคซีน ค่าอาหารก็จะต่างกันออกไปอีก) ที่เราเขียนข้างบนเป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้โดยรวมในการดำรงชีวิตของหมา 1 ตัวในแต่ละวันแต่ละเดือน
ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 March 2006, 10:52PM
  ขอแก้ตัวเลข "ค่่าใช้จ่ายต่อเดือนเฉลี่ยประมาณ 500 กว่าบาท" แก้เป็น 1500 บาต่อเดือน
ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 7 March 2006, 01:31PM
  ขอแก้ไขเรื่องค่าใช้จ่ายของหมาวัยหนุ่มที่แข็งแรงสมบูรณ์ ยังไม่เคยเจ็บป่วย ก่อนความเห็นนี้คำนวณตัวเลขผิดพลาดไปหลายร้อยบาท โดยสรุปค่าใช้จ่ายรายเดือนและรายปีของหมานีโอได้ดังนี้ (ไม่รวมค่ากรงและค่าใช้จ่ายไม่ประจำ คือ ของเล่นและอุปกรณ์อาบน้ำ) ตกเดือนละประมาณ 1,700 บาท

รายการ
ทำวัคซีนปีละครั้ง (250 บาท) เดือนละ 21 บาท / ปีละ 250 บาท

ยากำจัดเห็บหมัด + ยาพยาธิหนอนหัวใจ (250 บาทต่อเดือน) เดือนละ 250 บาท / ปีละ 3,000 บาท

ขนม (400-500 บาทต่อเดือน) เดือนละ 450 บาท / ปีละ 540 บาท

อาหารสด (250 บาทต่อเดือน) เดือนละ 250 บาท / ปีละ 3,000 บาท

อาหารเม็ด (1,700 บาทต่อ 3 เดือน) เดือนละ 567 บาท / ปีละ 6,800 บาท

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ (250 บาทต่อ 4.5 เดือน) เดือนละ 56 บาท / ปีละ 672 บาท

น้ำส้มหมักแอ๊ปเปิ้ล (320 ต่อ 4.5 เดือน) เดือนละ 71 บาท / ปีละ 852 บาท

น้ำสกัดชีวภาพ (85 บาทต่อ 1.5 เดือน) เดือนละ 57 บาท / ปีละ 684 บาท

รวม เดือนละ 1,722 บาท / ปีละ 20,664 บาท

หมายเหตุ* ราคาของในบางรายการอาจถูกหรือแพงกว่านี้ แต่เฉลี่ยต่อเดือนสำหรับหมาที่แข็งแรงยังไม่เคยเจ็บป่วย เฉลี่ยต่อเดือนตกแล้วไม่เกิน 1700 บาท(โดยประมาณ) คิดไปคิดมา.. เลี้ยงหมา 1 ตัวใน 1 ปี เสียเงินเป็นหมื่นหรือเนี่ยไม่ใช่เล่น ๆ เลย แล้วคิดถึงคนที่เลี้ยงหมากว่า 1 ตัว โอ้.. นับถือ ๆ ...... อย่ายึดค่าใช้จ่ายนี้นะค่ะ เพราะเป็นตัวอย่างของหมานีโอที่นายคนหนึ่งมอบให้เค้าเท่านั้น

ถ้าจะเอาค่าใช้จ่ายของหมาที่เคยเจ็บป่วย ก็ต้องรอท่านอื่นมาเขียนเพิ่มว่า ค่ายา ค่ารักษาด้วยโรคนั้น ๆ หมาตัวหนึ่งเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย พายุ วงศ์วายุ - Tuesday, 7 March 2006, 01:52PM
 
คุณน้อยหน่าเตะหมูเข้าปากหมา(พายุ)นะครับเนี่ย... ค่าใช้จ่ายของน้องนีโอเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับหมาบางแก้ววัยหนุ่มน้อยที่สุขภาพแข็งแรง... แต่ถ้าได้หมาบางแก้วที่ขี้โรคอย่างน้องน้ำมนต์ของพายุ ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นกว่านี้ครับ... อาโกวบอกว่าอาโกวเลี้ยงน้องน้ำมนต์มาตั้งแต่อายุ 2 เดือนกับ 3 วัน... จนถึงวันนี้ซึ่งน้องน้ำมนต์อายุ 3 ขวบ 4 เดือนกับ 6 วัน... อาโกวจ่ายเงินค่ารักษาตัวของน้องน้ำมนต์โดยรวม (เท่าที่เก็บใบเสร็จไว้) 61,749 บาทถ้วนครับ… น้องน้ำมนต์เคยเป็นโรคลำไส้อักเสบและเป็นโรคหัดเมื่อตอนอายุ 2 เดือนครึ่งถึง 4 เดือน... และหลังจากนั้นก็เป็นโรคผิวหนังเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันครับ

ใครจะไปคิดครับว่าน้องหมาน่ารักตัวนี้จะทำให้อาโกวเสียค่ารักษาพยาบาลให้กว่า 60,000 บาทในช่วง 3 ปีแรกของชีวิต

ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Tuesday, 7 March 2006, 03:58PM
 

ขอสอบถามหน่อยนะครับ

อยากทราบว่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์, น้ำส้มหมักแอ๊ปเปิ้ล นำมาใช้อย่างไร ปริมาณการใช้มากน้อยแค่ไหน มีประโยชน์อย่างไร แล้วหาซื้อได้จากที่ไหนครับ

ยากำจัดเห็บหมัด + ยาพยาธิหนอนหัวใจ ใช่ IVERMEC ตัวนี้หรือเปล่าครับ เป็นยาชนิดน้ำหรือเม็ด หากใช่ จะเริ่มให้กินได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ครับ แล้วต้องให้ทุกเดือนเลยหรือครับ หากจะให้กิน  2 หรือ 3 เดือน/ครั้ง จะได้ไหม มันจะนานไปหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ

ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
 

เป็นไปได้หรือเปล่าครับว่า จะสามารถกระจายข่าวสารเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงบางแก้ว ไปยังเว็บที่เป็นคอกเพาะเลี้ยงบางแก้ว เพื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบางแก้วได้ศึกษาและทำความเข้าใจถึงต้นทุนชัดแจ้ง (ยังไม่รวมต้นทุนแฝงอื่น ๆ ที่มาพร้อมกับพฤติกรรมของบางแก้ว) ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงบางแก้ว

ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย พายุ วงศ์วายุ - Wednesday, 8 March 2006, 01:44PM
  อาโกวให้พายุมาเขียนเรื่องยาป้องกันพยาธิหัวใจ - ยาถ่ายพยาธิ - และยาป้องกันเห็บหมัดที่อาโกวใช้กับพายุและน้องน้ำมนต์ครับ

1. ยาป้องกันพยาธิหัวใจ... 1 กล่องมี 6 ก้อน... ก้อนสี่เหลี่ยมขนาดประมาณกว้าง 1.5 ซม. ยาว 3 ซม. สูง 1 ซม. … สีคล้ายเนื้อวัวแห้ง ค่อยๆบิให้กิน (แต่แบบเม็ดกลมเล็กที่ใช้กลืนก็มี)... ราคา 780 บาท (ราคา รพส. จุฬาฯ) กินเดือนละ 1 ก้อน

2. ยาถ่ายพยาธิ... กินตามน้ำหนักตัว... โดย 10 กก. ต่อหนึ่งเม็ด... ทุก 3 เดือน… เม็ดละ 25-30 บาท (ราคา รพส. จุฬาฯ... ถ้าซื้อจากเอกชนคุณน้อยหน่าบอกว่าตกเม็ดละ 50 บาทครับ)

3. ยาหยอดหลังป้องกันเห็บหมัด... 1 กล่องมี 3 หลอด... ราคา 620 บาท (ราคาที่มนูญเพ็ดช็อบเมื่อปีที่แล้ว)... หยอดครั้งละหลอดทุกเดือนหรือถี่กว่านั้นถ้ามีเห็บหมัดมาก... เมื่อก่อนอาโกวหยอดให้พายุและน้องน้ำมนต์ทุก 1-2 เดือน… แต่ช่วงหลังมานี้หยอดยาให้พายุยากมาก อาโกวเลยเลิกหยอดให้พายุราว 6 เดือนมาแล้วครับ... ส่วนน้องน้ำมนต์นั้นอาโกวงดชั่วคราวเพราะน้องมีตุ่มแผลตามตัว (ในใบยาเขียนว่าหมาอ่อนแอหรือขี้โรคไม่ควรหยอด)... ตอนนี้ยังเหลือยานี่อีก 1 หลอด... อาโกวคิดว่าถ้าน้องน้ำมนต์หายจากโรคผิวหนังคราวนี้อาโกวก็จะหยอดให้... แล้วก็จะเลิกถาวรแล้วครับ เพราะพายุและน้องน้ำมนต์ไม่มีเห็บหมัดครับ... ถ้าจะติดหมัดก็น่าจะได้จากหมานอกบ้าน เพราะพายุชอบชโงกหน้ามุดซี่กรงรั้วออกไปดูครับ

เรื่องจะเริ่มใช้ยาใดเมื่อไร ควรปรึกษาสัตวแพทย์ครับ
ตอบ: ช่วยกันทำข้อมูลบางแก้วสำหรับมือใหม่หน่อยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 10 March 2006, 02:12PM
 

อื้อ..คุณสุทธิศักดิ์...คิดได้ไงเนี่ย....โดนใจจริง ๆ

ผมก็ไม่เคยประเมินค่าใช้จ่ายของเจ้ามะลิกะหมีพูเลย...ไม่กล้า..เพราะกลัวโดนเจ้านายที่บ้านไม่ให้เลี้ยงอ่ะ (ล้อเล่นน่ะ) ถ้าคิดกันจริงๆ แล้ว ไม่ว่าเราจะเลี้ยงสุนัขพันธ์ไหน ล้วนต้องสิ้นเปลืองทุกสายพันธ์ ยิ่งสายพันธ์ใหญ่ๆ กินก็มากน่าจะเปลืองมาก อย่างบ้านน้องสาวผม เลี้ยงหลายสายพันธ์หลายตัว ประเมินค่าอาหาร ค่ายา ค่าหมอไม่ออกเลย..เพราะมันเยอะมากแต่มีพันธ์เดียวที่น้องผมไม่เลี้ยง ใครให้ก็ไม่เอา คือ บางแก้วเพราะเขายังฝังความคิดที่ว่าสุนัขบางแก้วดุ นั่นเอง ผมเคยอธิบายถึงเรื่องของมะลิ ที่ผมเลี้ยงไว้ ว่าไม่ดุอย่างที่คิด เขาก็ยังไม่เชื่ออยู่ดี...เข้าเรื่องต่อดีกว่า..การที่คนนำสุนัขบางแก้วไปปล่อย ไม่น่าจะมาจากเหตุผล ว่าเลี้ยงไม่ไหว สู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว..น่าจะมาจากสุนัขดุเกินไป จนควบคุมไม่ไหว ดุจนเกินขอบเขต และกัดคนไม่เลือกหน้ามากกว่า...เพราะว่าคนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขพันธ์ไหนก็ตาม...เขาต้องคิดแล้วเมื่ออยากเลี้ยงก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นของคู่กัน...หากไม่อยากมีค่าใช้จ่าย ก็ต้องไปซื้อตุ๊กตาหมามาเลี้ยง...อย่างของมะลิกะหมีพูผมก็ไม่เคยประเมินค่าใช้จ่ายเลย..วันหลังต้องลองจดบันทึกดูบ้าง..ว่าแต่ละวันเท่าไหร่ อาทิตย์นึงเท่าไหร่ รวมแล้วเดือนนึงเท่าไหร่ ..แล้วจะรายงานให้ทราบทีหลัง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew