ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 3 March 2006, 06:11PM
 

อยากรู้ไว้เป็นความรู้น่ะครับ

กรณีที่ไตทำงานผิดปกติอันเนื่องมาจากความชราแบบนี้ คุณหมอสั่งให้งดอาหารที่มีโปรตีน ทีนี้อาหารหลักของสัตว์กินเนื้ออย่างหมาเนี่ย ถ้างดโปรตีนแล้วจะให้กินอะไรแทนล่ะครับ แล้วนมก็มีโปรตีนเหมือนกัน อย่างนี้มิต้องงดนมด้วยเหรอครับ

รู้แต่ว่าถ้าคนเป็นโรคไตแต่ยังไม่ถึงขั้นต้องล้างไตเนี่ย ให้หลีกเลี่ยงโปรตีนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ งดเนื้อ งดนม งดไข่ ฯลฯ ที่มีโปรตีนสูง ให้ทานพวกผักแทน อาหารเค็มจะทำให้ความดันสูงซึ่งจะไปกระทบชิ่งต่อไตทำให้ไตทำงานหนักขึ้น อันนี้ก็ต้องลด ละ เลิกเหมือนกัน ขนาดมีหนังสือว่าด้วยการปรุงอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไตออกมาขายเป็นการเฉพาะ แล้วหมาๆวัยแรกๆอย่างปู่หัวโตจะต้องทำยังไงล่ะครับอยากรู้จริงๆ ป้าวิผู้มีประสบการณ์หลากหลาย พอจะมีคำแนะนำมั๊ยครับ

ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย โย แม่ลักกี้ - Friday, 3 March 2006, 07:04PM
 

สู้เค้าปู่หัวโต เป็นกำลังใจ หายไวๆ สู้ๆ

ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย eve Savangpop - Friday, 3 March 2006, 09:27PM
 

ขอให้ปู่หัวโตอาการดีวันดีคืนนะคะ  จะกำลังใจไปช่วยด้วยอีกแรงค่ะ  ยักคิ้ว

ส่วนน้องหนูสาวรำวงหน้าหวาน  ดูจากรูปแล้วท่าจะรำฟ้อนสะบัด(ซะมอมแมม)ไม่เบาเลยนะคะเนี่ย  เห็นแล้วพาลคิดได้ว่า  หมาบางแก้วกะดอกหญ้านี่มันช่างเป็นของคู่กันจิงๆ เลย 

ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย กี๋ ปากอ่าว - Friday, 3 March 2006, 09:50PM
 

สวัสดีคะ คุณอาทร...การมีหมาแก่ในความอุปการะ ทำให้ต้องหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อการดูแลลูกรัก..วัยดึก แต่อาจเป็นเพียง ความรู้พื้นฐาน ที่ยึดหลักธรรมชาติของร่างกายสุนัข เป็นแนวทางในการดูแล รักษา ให้เค้ามีชีวิตยืนยาว อยู่กับเราให้นานที่สุด

โดยทั่วไป สุนัขที่มีอายุมากขึ้น อวัยวะต่างๆ อาจมีประสิทธิภาพในการจัดการกับอาหารลดลง และ ยังต้องการพลังงานน้อยลงกว่าเดิม 20%

จากพฤติกรรมของหมาแก่ หรือสุนัขส่วนใหญ่ ที่มีอายุหลัง8ปีไปแล้ว จะมีความกระฉับกระเฉิงน้อยลง นอนมากขึ้น ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว จึงไม่ได้ใช้พลังงาน จากอาหารที่กินเข้าไป ซึ่งปริมาณสารอาหาร อาจจะมากและเกินความต้องการ นอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ร่างกายยังต้องขจัดออกไป เพื่อมิให้เกิดการสะสม

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องลดหรือควบคุมอาหาร ให้เหมาะสมกับวัยและกิจกรรมของสุนัข โดยอาจจำเป็น ต้องได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์

ไตสุนัข มีหน้าที่ในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งของเสีย ที่เกิดจากการย่อยสลายของโปรตีนทิ้งไปกับปัสสาวะ

หากสุนัขมีปัญหาเรื่องไต การรับอาหารประเภทโปรตีนมากๆ แต่ไม่สามารถกำจัดออกไปได้ เกิดการสะสมของๆเสีย หรือ อนุมูลอิสระ มากขึ้นเรื่อยๆ..จะก่อให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด

การให้อาหารโปรตีนน้อยลง จึงเป็นการช่วยทำให้อาการของโรคไตเกิดช้าลง คำถามต่อมาคือ แล้วสุนัขควรกินอาหาร อย่างไร จึงจะเหมาะสม ?

ทางเลือกที่หนึ่ง..สัตวแพทย์จะแนะนำอาหารพิเศษ สำหรับสุนัขที่มีปัญหาโรคไต อาหารจำพวกนี้จะมีฟอสฟอรัส ในปริมาณที่น้อย อาหารเฉพาะกลุ่มเหล่านี้ ราคาค่อนข้างสูง

หากไม่สะดวก...ในท้องตลาด ก็มีอาหารสำหรับหมาวัยดึก ที่มีปริมาณสารอาหารและมีส่วนผสมของพืชที่ให้โปรตีน เช่น ธัญพืชและถั่ว หรือ การลดปริมาณอาหาร ให้เท่ามี่ร่างกายสุนัขต้องการ

และ..ต้องตัดใจ งดให้อาหารที่สุนัขเคยชอบ..หมูไก่ เนื้อ ให้อาหารแห้ง งดอาหารเปียกทุกชนิด

อาจมีปัญหาว่า น้องหมาเบื่ออาหาร เพราะรส กลิ่นอาหารพิเศษ มันไม่เร้าใจเหมือนอาหารที่คุ้นเคย

ดังนั้นการจำกัดอาหารจำพวกโปรตีน จึงเป็นการป้องกัน ต้นเหตุของโรค หากเจ้าของเข้าใจ สุนัขจะมีอายุยืนยาว ปลอดโรค หรือ ชะลอการเกิดโรคได้

การได้เลี้ยงสุนัข เป็นสิ่งน่าอัศจรรย์ใจ เพราะมันคือการอยู่กับสิ่งมีชีวิต ที่เราสามารถอยู่กับเค้า ในทุกช่วงเวลาของชีวิต เฝ้าดูเค้าเติบโต จาก วัยทารก วัยเด็ก สู่วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว วัยชรา จนถึงวันสุดท้ายของชีวิต......ในเวลาแค่สิบกว่าปี....หรือนานเท่าที่เราดูแลเค้าได้ดีเพียงไร..


ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย กี๋ ปากอ่าว - Friday, 3 March 2006, 11:14PM
  อาหารเปียกทุกชนิด...ขออภัยค่ะ..ขอเปลี่ยนเป็นอาหารปรุงเอง ที่ทำจากเนื้อสัตว์ต่างๆ ไม่รวมผัก ธัญพืช ...
ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 4 March 2006, 11:05AM
 

..ขอขอบพระคุณ..ปิดท้าย สำหรับเย็นวาน ที่คุณอาทร คุณโย แม่ลักกี้ และ คุณeve ส่งใจมาให้ อีกกองใหญ่

ด้วยแรงใจรายวันๆละหลายครั้ง จากสมาชิกทุกท่าน วันนี้ปู่หัวโตมีอาการดี จนเกือบหายเป็นปกติแล้ว สังเกตจากแววตาที่สดใส ไม่นั่งงง โงนเงน เหมือนวันแรกที่ป่วย ตอนนี้เปลี่ยนสถานะเป็นหมาป่วย..ในระยะพักพื้นแล้วค่ะ

 หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้นมอัดเม็ด และกินอาหารเม็ดกับกระดูกหมูต้มสองชิ้น เช้านี้กินนมอัดเม็ดครึ่งถุง ขนมสองคำ วางอาหารเม็ดไว้ให้ ยังไม่พล่อง  และยังงดเนื้อสัตว์

อย่างที่คุณอาทรเขียนมานั่นแหละค่ะ หมาไม่กินเนื้อ แล้วจะให้กินอะไร นี่แม่กี๋ยัง ก. กลุ้ม อยู่เลย ว่าวางชามข้าวเต๋าเต้ยมีเนื้อ แต่ของหัวโตไม่มี..เฮ้อ ส. สงสารปู่จัง


ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Saturday, 4 March 2006, 04:25PM
  เย้!.. ปู่เกือบหายเป็นปกติแล้ว หลานฟ้ามุ่ยดีใจจัง
ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย eve Savangpop - Sunday, 5 March 2006, 12:31PM
  ไปธุระ 2 วัน  กลับมาอีกทีก็ได้ข่าวปู่หัวโตดีขึ้นแล้ว  ดีใจด้วยค่ะ  ขอให้ปู่หัวโตกลับมาเป็นปู่ซ่าสดใสในเร็ววันนะคะ 
ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย กี๋ ปากอ่าว - Sunday, 5 March 2006, 03:18PM
 

ป๊าป๋าน้องฟ้ามุ่ย และคุณ eveเจ้า ปิติแทนปู่หัวโตนะคะ ที่ทุกท่านกรุณาติดตามข่าวการป่วยของปู่ จนถึงวันนี้....ขอบคุณจริงๆค่ะ

ผู้ป่วยสูงอายุรายนี้ ไม่ยอมพักฟื้นค่ะ พอหายก็วิ่งสบัด กินเก่ง ซู่ซ่าเกินวัย...หายห่วงค้า


ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย พายุ วงศ์วายุ - Sunday, 5 March 2006, 05:57PM
 
ปู่หัวโตฟื้นตัวเร็วมากเลยนะครับปู่... วันนี้พายุขอส่งภาพวาบหวิวของน้องน้ำมนต์มาเป็นอภินันทนาการ... เผื่อปู่หัวโตจะได้ซู่ซ่ายิ่งๆขึ้นไปครับ... (ปู่จะได้ไม่หาว่าพายุมีของดีแล้วไม่อวด)

ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย เพ็ทแก๊งค์ . - Sunday, 5 March 2006, 09:33PM
  ปู่หัวโตยังหล่อมากอยู่เลยนะคะ  ขนฟูมาก ๆ  ฟื้นตัวเร็วแบบนี้ ยังซ่าได้อีกนานเลยค่ะ
ตอบ: หัวโตหมาแก่....ป่วย
โดย กี๋ ปากอ่าว - Monday, 6 March 2006, 08:20AM
 

พี่พายุครับ...รูปสาวเจ้าน้องน้ำมนต์ของพี่ หวิวจี้ใจปู่ชะมัดยาด!! นางแบบสาวใส่สะปิ้งเพชรโชว์ใน น.ส.พ ยังต้องร้อง...อื้ออือ..สะปิ้งของน้องไง๋!!มันหญ่าย จ..ริง จะ..ริง

คุณเพ็ทแก้งค์คะ ปู่หัวโตหน้าเด็กค่ะ  โปรดสังเกตฟันน้ำนมยังไม่ขึ้นเลย คุณหมอยังบอกเลยว่าปู่ยังดูดี ขนยังไม่หงอก แม่กี๋เดาว่าคงเป็นหนวดเน๊อะ

ปู่มาอยู่ด้วยขึ้นปีที่สี่แล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ +อีก +10 ยืนยันจากพยานบุคคลที่ถิ่นเก่ามหาชัย

 ตอนเจอใหม่ๆ ยังกระโดดขึ้นไปนอน บนโต๊ะหินหน้าบ้านได้อย่างคล่องแคล้ว แต่ตอนนี้น้ำหนักมากและเชื่องช้าลง ลงบันไดแต่ละขั้นยังต้องตรอง ขึ้นช้าๆทีละขั้น สัดส่วนทุกมุมมองหย่อนยานหมด ตึงอยู่อย่างเดียวคือ..หู แฮ่ๆ..อู้เล่นบ่ดาย..ยังฟังคำสั่งแม่กี๋ได้ดี พูดคุยกันรู้เรื่อง โดยเฉพาะ...ชวนเที่ยวกับกินหนม กระเด้งดึ๋ง หูผึ่งทันที

แต่จมูกไม่ค่อยพิสูจน์กลิ่น อาหารต้องเอายื่นให้ดมใกล้ ๆ ขนที่ฟูนั้น แน่นมากๆ ไม่มีแผงหลังเหมือนบางแก้วอื่นๆ เพราะมันฟูกลมไปทั้ง คอ ตัว บั้นทาย และหาง

ความซ่ามีมาเป็นระลอกๆๆๆ เต๋าเต้ยถึงจะไม่กลัว แต่เกรงใจ๊..เกรรงใจค่ะ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew