ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย กฤษฎา ตระกูลชื่นวิรัตน์ - Sunday, 26 February 2006, 09:58AM
 
เนื่องจากผมได้ซื้อลูกสุนัขบางแก้วเพศผู้มาจากเชียงใหม่ มีเพดดีกรีสีชมภู เมื่อเดือนสิงหาคม 48 ตั้งชื่อว่าเจ้าเขาทราย ตอนนี้อายุ8เดือนเมื่อวันก่อนพาไปหาหมอแถวบ้านคุณหมอบอกว่ามันไม่มีลูกอัณฑะ เลยคงจะเป็นกระเทยแน่ๆ ผมตั้งความหวังไว้ก่อนหน้านี้ถ้าอายุมันครับ2ขวบจะผสมพันธ์มัน ผมสงสารมันมากเพื่อนบางคนบอกว่าเขาบีบไข่มันตั้งแต่เด็ก ผมก็ไม่มีความรู้มากนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ตอนผมไปซื้อเจ้าเขาทรายเขาเสนอให้ผมเอาลูกหมาตัวเมียมาด้วย แต่ผมคิดว่ามันพ่อแม่เดียวกันเลยปฏิเสธเขาไป ผมอยากรู้ว่าการที่ไม่มีลูกอัณฑะจะทำให้มันมีปัญหาทางด้านอารมณ์หรือเปล่าครับเพราะผมรักมันมาก(รูปตอนเล็กๆครับ)
ตอบ: ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย กี๋ ปากอ่าว - Saturday, 25 February 2006, 10:02PM
 
ตัวขาวปลอดน่ารักจัง!! บางแก้วที่บ้านเป็นทองแดง เคยได้ยินเรื่องการบีบไข่ จากเจ้าของฟาร์มที่มีชื่อแห่งหนึ่ง แต่ต้องทำในช่วงอายุที่เหมาะสม โดยผู้ที่มีประสบการณ์นะคะ
ตอบ: ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย ekasak thongsom - Sunday, 26 February 2006, 08:21AM
 

ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหานะครับนะเรายังรักเขาได้เหมือนเดิมเพียงแต่เราผสมพันธ์ไม่ได้เท่านั้นแหละครับ อารมณ์ของเขาน่าจะอยู่ที่วิธีการเลี้ยงดูมากกว่าครับ ของผมก็เคยมีครับมีไข่เม็ดเดียวเหมือนกันเป็นลูกของพ่อพันธ์ขาวเทาตัวดังระดับตำนานของบางแก้วเลยหละรอจนโตไข่ไม่ยอมลงซักกะทีแต่เขาก็มีนิสัยปกติเหมือนสุนัขทั่วๆๆไปแหละครับ...ไม่น่าวิตกครับ

ตอบ: ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย KingL &Jom - Sunday, 26 February 2006, 10:23AM
 

แล้วปัญหาเรื่องฮอร์โมนล่ะครับ จะมีปัญหาหรือป่าว

ตอบ: ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย กี๋ ปากอ่าว - Sunday, 26 February 2006, 10:49AM
 

อยากทราบเหมือนกันค่ะ ว่าเต๋าเต้ยอายุสองปีสามเดือน ยังไม่เคยผสมพันธุ์ตามธรรมชาติเลย เวลาติดสัดไม่รุนแรง มีหอนสองสามวัน ถ้าเห็นหมาหนุ่มวิ่งตามหมาสาวนอกรั้ว

แต่ไม่ถึงกับเฝ้าข้างรั้วเป็นวันๆ ซึมลืมกินข้าว อย่างที่เจ้าของบางท่านเล่าว่า น้องหมาหนุ่มติดสัด ไม่ยอมกินข้าว นานๆวิ่งมากินน้ำที ไม่รู้อยู่ได้งัย ตั้ง7-8วัน  ผอมเหลือแต่ซี่โครง ตาเงี้ยโบ๋แก้มตอบไปเลย

เห็นอาการแล้ว ไม่อยากให้เต๋าเต้ยติดสัดเลย จะเอาไปทำหมัน กลัวจะลำบากเรื่องการรักษาแผล เพราะดุ เวลามีแผลจะระแวงมาก ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้เลย

"ไม่ลองไม่รู้...." และ ไม่ได้กลิ่นตัวเมียที่ติดสัดใกล้ๆ ทำให้อาการติดสัดไม่รุนแรงหรือเปล่าคะ? หรือว่ามีไข่ใบเดียว ฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นความเป็นชาย ผลิตออกมาน้อยกว่าของหนุ่มๆบ้านอื่นน้า? หากไปเกาะแกะสาว จะทำเค้าท้องหรือเปล่าคะ?

ตอบ: ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 26 February 2006, 12:16PM
 

สภาพทองแดง(Cryptorchidism) คือสภาพที่ ลูกอัณฑะของสุนัขเพศผู้  ลูกใดลูกหนึ่งหรือทั้งสองลูกไม่สามารถเคลื่อนลงมาอยู่ในถุงอัณฑะ    ไม่ใช่เพราะสุนัขมีอัณฑะลูกเดียว(อันหมายถึงความพิการอย่างหนึ่งซึ่งอาจจะมีกรณีแบบนี้ได้ แต่น้อยมาก)

ลูกอัณฑะของสุนัขเพศผู้ เกิดและพัฒนาขึ้นมาในช่องท้อง   และจะเคลื่อนผ่านรูเปิดในช่องท้อง(Inguinal ring)ออกมาลงสู่ถุงอัณฑะที่ห้อยเป็นอิสสระออกมาภายนอก  เพราะเชื้ออสุจิไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในอุณหภูมิร่างกาย  ต้องออกมาอยู่ในอุณหภูมิที่เย็นกว่า

สาเหตุตั้งต้นของการเคลื่อนลงของลูกอัณฑะ  ส่วนหนึ่งเริ่มจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศผู้ (Testosterone)ที่อาจจะต่ำเกินไป   หรือเส้นเอ็นยึดลูกอัณฑะ  ไม่สามารถยึดลูกอัญฑะไว้ได้(กรณีที่ลูกอัณฑะลงถุงแล้วหดกลับขึ้นไปอีก)  หรือการเคลื่อนลงของลูกอัณฑะไม่สัมพันธ์กับขนาดของรูเปิดของช่องท้อง เป็นต้น  และยังอาจเกิดจากสาเหตุภายนอกอื่นๆได้อีกมากมาย   ไม่สามารถจะนำมากล่าวถึงได้ทั้งหมดเพราะจะยืดยาวมากเกินไป  

ผลจากการสำรวจพบว่า  มีแนวโน้มสูงที่ พันธุกรรม ก็สามารถเป็นต้นเหตุ สภาพไข่เม็ดเดียวหรือไม่มีไข่ ของสุนัขเพศผู้ได้   หมายถึงลักษณะผิดปกติต่างๆที่เป็นสาเหตุให้เกิดสภาพดังกล่าวนั้น   เกิดจากยีนส์ด้อย  ที่สามารถส่งผ่านตรง หรือแฝง ไปสู่รุ่นลูกหลานได้  สุนัขที่มีสภาพ ไข่เม็ดเดียว ก็สามารถให้ลูกได้  เพราะยังสามารถผลิตเชื้ออสุจิในลูกอัณฑะที่ลงมาอยู่ในถุงได้ตามปกติ แต่จะมีจำนวนน้อยลงเพราะมีข้างเดียวจึงทำให้มีอัตราการผสมติดต่ำ  แต่สุนัขที่ไม่มีไข่เลย จะไม่สามารถมีลูกได้  เพราะลูกอัณฑะในช่องท้องไม่สามารถผลิตเชื้ออสุจิได้ในอุณหภูมิร่างกาย

ดังนั้น  สิ่งที่ทำได้เพื่อลดความเสี่ยงคือ    ให้ใช้เฉพาะพ่อพันธุ์ที่มีอัณฑะครบ และมีประวัติให้ลูกมีอัณฑะครบมากที่สุดเท่านั้น  ในการผสมเพื่อพัฒนาสายพันธุ์

ข้อควรระวังสำหรับ สุนัขที่มีสภาพไข่เม็ดเดียวหรือไม่มีไข่  คือ   อัณฑะที่ค้างอยู่ในช่องท้อง  มีโอกาสที่จะเกิดเป็นเนื้องอกได้ มากกว่าลูกอัณฑะที่เคลื่อนลงมาอยู่ในถุง

ส่วนเรื่องของนิสัยใจคอ และอารมณ์นั้น ไม่น่ามีอะไรผิดปกติ  จากประสบการณ์ที่เคยเลี้ยงมา  ไม่พบว่ามีปัญหาทางอารมณ์มากกว่าสุนัขปกติทั่วไป 

**ข้อมูลบางส่วนคัดจาก บทความเรื่อง "ทองแดง" เรียบเรียงโดย หมอไพบูลย์  ในวารสารเชพเพอด ฉบับที่ 46 เดือนมิถุนายน 2544

ตอบ: ขอความกระจ่างด้วยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 27 February 2006, 12:58PM
  ถ้าไม่มีไข่จริงๆ ก็แปลก อาจโดนบีบไข่จริงๆ (สงสัยเป็นพวกชอบดีดไข่) อย่างนี้ต้องบีบไข่..เจ้าของฟาร์มด้วย..อิอิ เจ้าตัวนี้ต้องจัดเข้าพวกกับเจ้าหมีพู คือ มีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง.....

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew