ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Monday, 20 February 2006, 02:49PM
 

สืบเนื่องจากเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ได้ตัดสินใจเลี้ยงเจ้าบ้างแก้ว โดยได้คำแนะนำดีๆ จากพี่ เพื่อนๆ ที่นี่ประกอบการตัดสินใจ และตอนนี้ก็เลี้ยงมาจนอายุเจ้าสิงห์โตครบ 4 เดือนเต็ม โดยได้ทุ่มเท กำลังใจ กำลังกาย พร้อมรับมือในเรื่องความดุ (เห็นเขาเล่าลือกัน)

แต่ว่า ??????

ถึงวันนี้ ลูกชายผม ทำไมไม่มีแววความดุเลยงะ ไม่เหมือนบางแก้ว อย่างที่เขาเล่าลือกันเลย นิสัยจะเหมือนโกลเด้น ซะมากกว่า ก่อนอื่นขออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้เป็นปัญหา เดี๋ยวหลายคนจะบ่นว่า เอ๊ะ ยังไงกันหมาดุก็เป็นปัญหา ไม่ดุก็เป็นปัญหา

คืออยากถามเป็นความรู้นะครับ อยากรู้สาเหตุ

คือผมเลี้ยงเจ้าสิงห์โต คู่กับพันธ์ปั๊ก อายุขวบเศษๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร จะมีกระทบกระทั่งกันบ้างก็ตอนเล่นกันแรงๆ แล้วก็เริ่มเอาจริง ส่วนมากเจ้าสิงห์โตจะเป็นฝ่ายยืนคร่อม เพราะตัวใหญ่กว่าและเจ้าปั๊กก็ไม่สู้ แต่จะเกิดเหตุการณ์นี้น้อยครั้งมาก

การเลี้ยงคือไม่ได้ขังกรงแต่จะปล่อยให้ เดิน วิ่งเล่นภายในบ้าน นอกบ้านบ้าง (ทาวน์เฮาส์ 20 ตารางวา) ตอนกลางคืนก็จะขังให้นอนในครัว มีสมาชิกในครอบครัว 3 คน คือตัวผม ลูกสาว และภรรยา ซึ่งภรรยาจะอยู่บ้านตลอดรับหน้าที่เป็นผู้ดูแล

ซึ่งสิงห์โต เป็นหมาที่ใจดีมาก คนแปลกหน้ามาบ้าน ก็สั่นหางดิกๆ เข้าไปหาเลย ไม่มีเห่า ไม่มีดุ กับหมาอื่นๆ ก็จะเห่าตามเจ้าปั๊ก คือถ้าเจ้าปั๊กไม่เห่านำ ก็ไม่เห่า ล่ามโซ่ไว้ใครเข้ามาลูบหัว มาเล่นด้วยก็ยอมหมด คือผมอยากให้เขาดุกับคนแปลกหน้าบ้าง คืออยากเลี้ยงใว้เฝ้าบ้านบ้าง ถึงได้เลือกเลี้ยงพันธ์นี้ ซึ่งคยก็เพื่อนบ้านเขาก็สันนิฐานว่าไม่ใช่พันธ์แท้ ซึ่งเมื่อผมดูตามลักษณะก็ตรงตามลักษณะของบ้างแก้วทุกอย่าง (ซึ่งข้อนี้ไม่ซีเรียส) แต่อยากให้เขาดุบ้าง ไม่งั้นจะเสียศักดิ์ศรี หมาบ้างแก้วหมด ตอนนี้ใครมาเล่นด้วย สิงห์โต เล่นด้วยหมด ท่าไม่ตายคือท่ากระโดดเกาะขา และเล่นกันอย่างสนิทสนนมาก ทั้งที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน จนผมเริ่มสับสนแล้วว่าผมเลี้ยงหมาบางแก้วหรือโกล์เด้น กันแน่ บุคคลิกเขาประมาณนั้นเลย

ซึ่งมันผิดปกติมัยครับ หรือต้องรอให้เขาโตกว่านี้จึงจะแสดงความเป็นบางแก้วออกมาเต็มตัว หรือว่าผมได้หมาบางแก้วสายพันธ์ไม่แท้มาผมจะได้รู้ใว้ แต่รวมๆ แล้วก็ดีนะครับ เขาขี้เล่นและขี้ประจบดี แต่อยากให้เขาดุกับคนแปลกหน้าสักหน่อย

เพื่อนๆ ท่านอื่น ท่านใดที่เจ้าตัวเล็กเป็นอย่างนี้บ้างครับ

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Monday, 20 February 2006, 03:50PM
 

สวัสดีครับ

น่าจะมีลักษณะแบบนี้หลายตัวเหมือนกันในเวบนี้เท่าที่สังเกตุดู แต่พอไม่ดุแล้วไม่มีปัญหาเลยไม่ได้โพสต์อะไรไว้

ของที่บ้านก็ไม่ดุมาก อายุ1 ปี 6 เดือนได้แล้ว ชอบแขกที่มาบ้าน (ยังดี ที่เห่าที่หน้าบ้านบ้าง) ปกติจะชอบคนมากกว่า สุนัขด้วยกัน สังเกตุจากช่วงที่เคยพาไปกระทรวง จะชอบไปหาคนในบริเวณมากกว่า แล้วก็ชอบเล่นกันเอง(ที่บ้านมี 2 ตัว) พาไปกระทรวงเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน วิ่งหนีข้ามไปสนามหญ้าอีกฝั่งนึง เล่นกัน 2 ตัว ไม่สนใจหมาตัวอื่นๆเท่าไร (น่าจะไม่ชินกับการออกสังคม)

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย t.t. thamapiban - Monday, 20 February 2006, 03:57PM
  ถือว่าเป็นหมาที่สุขภาพจิตดีครับ เหมือนทองม้วนเลยครับ
ผมคิดว่าอาจเพราะยังเล็กอยู่ครับ ลองโตกว่านี้น่าจะดุขึ้นนะครับ แต่อาจไม่ดุมาก มีความเป็นมิตรมาก

ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากสิ่งแวดล้อม คือ อยู่กับปั๊กซึ่งไม่ดุก็เลยเรียนรู้นิสัยจากปั๊กมา
และ การเลี้ยงดูครับ คือ ปล่อยวิ่งเล่นในบ้านตลอด ไม่ขังกรง ก็เลยไม่เครียด บวกกับมีคนอยู่บ้านด้วยตลอด มีคนมาเล่นด้วยเป็นระยะ เลยคุ้นเคยกับคนครับ

รอผู้รู้ท่านอื่นมาแนะนำอีกทีนะครับ

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 20 February 2006, 04:25PM
  บางแก้วใจดีเป็นเรื่องปกติครับ นานๆ ได้เจอบางแก้วใจดีซะที ผมเคยเจออยุ่ 2 ตัวที่มุมหนึ่งฟาร์ม เดินเข้าไปสั่นหางต้อนรับ เอามาลูบหัวได้สบาย
ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 20 February 2006, 10:32PM
 

ไม่ใช่ผู้รู้เรื่องบางแก้ว  แต่พอจะรู้เรื่องหมาอื่นๆทั่วไปอยู่บ้าง      

ปกติ หมาที่มีการแสดงออกแบบนี้ ถือว่ามีความมั่นคงในอารมณ์  เชื่อมั่นในตัวเอง  จึงไม่ระแวงภัยจากคนหรือสัตว์อื่น  ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ของหมาที่จะนำมาฝึกทำงานหรือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีได้     สรุปง่ายๆว่า เป็นหมาไม่ขี้กลัว  เมื่อไม่ขี้กลัว...ก็ไม่ยากที่จะฝึกให้รู้จักปกป้องอาณาเขตและอารักขาเจ้าของ

เรื่องของ บางแก้วดุ นี้ เป็นหัวข้อสนทนากันมาช้านานเป็นปีแล้ว  ยังไม่มีใครสรุปออกมาได้ชัดเจนว่า  ดุอย่างไรคือ ดุดี  หรือว่าต้อง  ดุร้าย  ถึงจะดี กันแน่

หมาที่แสดงอาการ(เสมือน)ดุ  โดยขู่และ กัด คน หรือสัตว์อื่น  จะมีสาเหตุอยู่ 2 อย่างเท่านั้น  คือ 

ดุ  เพราะความกลัว  และ...

ดุ หรือกัด เพราะมีเหตุอันควรที่ต้องดุ  หรือต้องกัด  เช่นเพื่อปกป้องอาณาเขต , ปกป้องอาหาร ,  ป้องกันตัวเองและสมาชิกในฝูง ฯลฯ

การแสดงอาการ(เสมือน)ดุ ของหมา  แบบที่....พอเจออะไรแปลกๆ ไม่ว่าคนหรือสัตว์อื่น  หรือสิ่งของแปลกๆ  ก็แยกเขี้ยวขู่  หรือขนพองเห่าใส่ หรือโดดกัดก่อนเลยนั้น   ไม่ได้หมายความว่าหมาตัวนั้นมีความกล้าหาญ ไม่กลัวอะไร  แต่..กลับกัน..คือ  เป็นหมาที่มีความระแวงภัยสูง(ตามสัญชาติญาณสัตว์ป่าทั่วไป)  ,  และมีความไวต่อสิ่งเร้าจากภายนอกมากเกินไป  , ไม่มั่นคงในอารมณ์ ,ไม่มั่นใจในตัวเองและสถานะการณ์ที่เผชิญหน้าอยู่  จึงต้องแสดงอาการข่มอีกฝ่ายเอาไว้ก่อน  เช่นทำเสียงขู่  , แสดงอาวุธโดยการแยกเขี้ยว , ทำขนพองขึ้นให้ดูตัวโตที่สุด  เพื่อให้อีกฝ่ายกลัว  ถ้าไม่มั่นใจมากๆเข้าก็อาจกัดเลย

ลักษณะต่างๆที่กล่าวมา  เป็นสัญชาติญาณตามธรรมชาติที่มีอยู่ในสายเลือดของหมาป่า(บรรพบุรุษของหมาบ้าน)ซึ่งก็เหมือนกับสัตว์ป่าทั่วไป       หมาบางพันธุ์  ที่ผู้ริเริ่มพัฒนาพันธุ์  มีวัตถุประสงค์อันเป็นเป้าหมายแน่นอน  ในการปรับปรุงพันธุ์  เพื่อนำมาใช้งานเฉพาะทาง   จะมีการควบคุมกระบวนการพัฒนาสายพันธุ์อย่างเข้มงวด  เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้   

แม้สัญชาติญาณสัตว์ป่าในสายเลือดยังคงอยู่  แต่ก็ได้รับการพัฒนาด้านจิตประสาท  ให้มั่นคงเข้มแข็งขึ้น  ระแวงภัยน้อยลงหรือไม่มีเลย  มีความมั่นใจในตัวเองและผู้คนหรือสัตว์อื่นรอบข้าง   จนถึงขั้นที่ควบคุมสัญชาติญาณของตัวเองได้เมื่อจำเป็น   และสามารถนำสัญชาติญาณต่างๆออกมาใช้ได้ตามความเหมาะสม

ส่วนหมาบางพันธุ์  ที่ต้องการอนุรักษ์ลักษณะนิสัยของสายพันธุ์ดั้งเดิม  เอาไว้ให้มากที่สุด  เช่น บางแก้ว  ก็จะเน้นการพัฒนาเฉพาะเรื่องของโครงสร้างร่างกาย สีขน มารคกิ้ง ให้สวยงามตามมาตรฐานประจำพันธุ์เป็นหลัก   ดังนั้น ลักษณะนิสัยของบางแก้วส่วนใหญ่  จึงเป็นไปตามความสามารถ  ในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของบรรพบุรุษของแต่ละสาย  ที่จะส่งผ่านพัฒนาการด้านจิตประสาท  ต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน  

หมาบางแก้วบางสาย ที่เข้ามาอยู่ในวิ่งแวดล้อมสังคมเมืองมานานหลายชั่วอายุ  และมีความสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี   มีความสามารถในการพัฒนาและส่งผ่านลักษณะนิสัย ด้านจิตประสาทที่มั่นคงไปยังรุ่นลูกหลานได้ดี  ก็อาจจะมีลักษณะอย่างที่ เจ้าของกระทู้บอกมา    ซึ่งต้องถือว่า  เป็นลักษณะอันพึงประสงค์ของสัตว์เลี้ยงที่ดี  

ส่วนความสามารถในการปกป้องอาณาเขต  และปกป้องสมาชิกฝูงนั้น  ยังคงเป็นสัญชาติญาณฝังในสายเลือด    ที่สามารถกระตุ้นให้เขานำออกมาใช้ได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม  หมาอายุ 4 เดือน ยังถือว่าอยู่ในวัยเด็กมาก   ควรให้เขาได้เรียนรู้ ที่จะไว้ใจผู้คนและสัตว์อื่นในสถานะการณ์ปกติไปก่อนดีกว่า  


ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Tuesday, 21 February 2006, 08:52AM
 

ขอบคุณมากๆ ครับสำหรับทุกๆ ความเห็นครับ

นี่ครับหน้าตาของเจ้าสุดหล่อ


ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 21 February 2006, 09:55AM
  รออีก..ซัก 2-3 เดือนครับ..จะรู้แน่ว่าดุหรือไม่ดุ
ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย ramarita Ritt - Tuesday, 21 February 2006, 11:49AM
  แก้มแดง  หล่อมั๊กๆ ตะเอง น้องโชกุน ตะก่อนไม่ดุนะ เราไม่เคยล่า ไม่ขังกรง ตามใจสุดๆ กลัวไม่รักเรางะ กลัวดุ เพื่อนบ้านไม่คบ แต่บอ 5-6 เดือน ดุมั๊กๆ ดุกับคนแปลกหน้า เฝ้าบ้านดีมาก คงต้องรอดูตอนโต หน่ะ
ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 23 February 2006, 12:39PM
 

ใบหน้ารับแขกจัง.....น้องสิงห์โต  ^_^

โตขึ้นเอาแบบดุพองามก็พอนะจ๊ะ  คุณพ่อคุณแม่จะได้ประหยัดตังค์ค่าทำขวัญ  อิอิ

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 23 February 2006, 08:55PM
 

คนที่เลี้ยงบางแก้ว จะรักนิสัยทุกอย่างที่เป็นบางแก้ว แต่หนักใจเรื่องความดุ ที่ทำให้เจ้าของต้องตามล้างตามเช็ด กลัวไปกัดชาวบ้าน ไปหาหมอก็ลำบากยากเข็ญ ถ้าบางแก้วไม่ดุ ก็น่ารักดีออกนะคะ จะได้ชื่นชมเสน่ห์ของบางแก้ว สบายใจไร้กังวลค่ะ

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Wednesday, 22 February 2006, 09:57PM
 

ยังเด็กอยู่นะครับ สรุปไม่ได้หรอก มันขึ้นอยู่กับสังคมของเค้าด้วยครับ

บางแก้วไม่ดุไม่ใช่เรื่องแปลกครับ สมาชิกหลาย ๆ ท่านในบอร์ดนี้ก็เลี้ยงให้ไม่ดุได้ครับ เจ้าโน่ของผมก็ดุกับบางคนที่เคยตีตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ ครับ นอกจากนั้นก็ไม่เป็นปัญหา ส่วนคนแปลกหน้า ถ้าไม่ได้แนะนำให้รู้จักก็จะมีเห่าบ้าง แต่กับคุณยายที่เคยตีเค้าตั้งแต่เด็ก ขนาดหายหน้าไปเป็นปี มาเจอกันยังจะวิ่งขนพองใส่เลยครับ แรก ๆ คงยังไม่เกิดอาการหวงถิ่นครับ รอให้โตกว่านี้หน่อย

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย chatree luankaeo - Wednesday, 22 February 2006, 10:45PM
 
เจ้าลูกชายผมก็ไม่ดุนะ ผมว่าอยู่ที่การเลี้ยงมีส่วนนะ คือผมเลี้ยงแบบปล่อยอิสระในตอนกลางวัน กลางคืนให้นอนในบ้าน ตอนนี้อายุได้ 2 ปีกว่าแล้ว จะมีเห่าหรือขู่บ้างกับคนแปลกหน้าที่แต่งตัวรุกรัง ขนาดกลางวันไม่มีใครอยู่บ้าน ผมกับแม่บ้านไปทำงาน ลูกสาวไปโรงเรียน เขาอยู่กับสุนัขพันธ์ทางที่ผมเลี้ยงไว้อีก 2 ตัว ไม่เคยมีปัญหาว่าจะไปกัดใคร แต่จะหวงบ้านและของในบ้าน คือผมจะเปิดประตูบ้านไว้ให้เขาเข้า-ออกตลอดเวลา ไว้ใจได้ ไม่มีใครกล้าเข้าในบ้าน ขณะผมไม่อยู่ แต่นอกบ้านเขาเป็นมิตรกับทุกคน ที่ผมอยู่จะปลูกบ้านใกล้กันในวงศ์ญาติๆกัน เขาจะเที่ยวไปได้ทุกบ้าน กับสุนัขด้วยกันถ้าแปลกหน้ามาเขาจะไม่คุกคามก่อนนอกจากโดนก่อน แล้วเขาสู้ไม่เคยถอย
ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย ham ham - Thursday, 23 February 2006, 10:39AM
 

ใจเย็นๆครับ มันจะดุแน่นๆ ประมาณ 8 เดือน รับรอง

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 23 February 2006, 10:55AM
 

คุณ ham ham ครับ ทำไมถึงมั่นใจอย่างนั้นล่ะครับ ผมเห็นบางแก้วไม่ดุมากก็หลายตัวแล้วนะครับ และก็รู้สึกดีทุกครั้งที่เป็นแบบนั้น..บางแก้วรับแขก..แต่ก่อนที่มันจะรับแขกได้ มีเห่ามีขู่ทุกตัวครับ แต่พอได้เข้าบ้านแล้วคุยกับเจ้าของบ้านแล้ว ก็ลูบหัวเล่นได้ครับ ของผมเองเด็กๆก็ไม่ได้เล่นกับทุกคน จะระแวงคนแปลกหน้า แต่ถ้าคุ้นเคยกันแล้วก็ยอมเล่นด้วย นี่ก็ยังอยากให้มันระแวงน้อยลงกว่านี้เลย

เห็นด้วยกับป้าวิเรื่องของพื้นฐานอารมณ์ของหมา หมาที่ไม่ดุและอารมณ์ดี จะฝึกได้ง่ายกว่าเยอะ เลี้ยงหมาให้อารมณ์ดีและไม่ดุน่ะดีแล้วครับ เวลาฝึกแล้วจะรู้ได้เลยว่า วางใจได้แค่ไหนเวลาเราไม่อยู่บ้านแล้วให้หมาเฝ้าบ้านตามลำพัง ยิ่งบางแก้วด้วยแล้ว แค่โจรเห็นก็เผ่นแล้วครับ

ตอบ: ลูกชายผมผิดปกติหรือเปล่า ทำไมใจดีจังเลย?
โดย อ้อแอ้ เฌองดอย - Friday, 24 February 2006, 06:33PM
 

อยากถามด้วยเหมือนกันค่ะ 

ที่บ้านลูกชายตัวโตก็ใจดีมากๆๆๆๆ   ตอนนี้อายุ 3 ขวบกว่าแล้ว  เลี้ยงแบบปล่อยให้วิ่งในบ้าน  ไม่เคยขังกรงเลย  อยู่กับอีกตัวนึงอายุ 2 ขวบกว่า  แต่ชอบทะเลาะกันเองเพราะเป็นตัวผู้เหมือนกัน(แค่ชอบเห่าแล้วก็ขู่ใส่กันค่ะ)

ใจดีขนาดว่ามีคนเดินมาที่หน้าบ้านหรือว่ารั้วบ้านแค่เห็นเราคุยด้วยก็กระดิกหางให้  พร้อมทั้งยื่นมือออกไปเล่นกะเค้าซะดิบดี  บางทีมีคนแถวบ้านมารู้จักชื่อเค้า  มาเรียก  หรือไม่ทันเรียกก็วิ่งกระดิกหางไปหาแล้ว  ทำตัวเป็นโกลเด้นท์จริงๆด้วยค่ะ

เวลาพาไปหาหมอเพื่อฉีดยาหรือรักษาต่างๆก็ทำเค้ากลัวกันถ้วนหน้า เพราะหน้าบอกยี้ห้อบางแก้ว  แต่ไหงหมอจะทำไรก็ยิ้มหน้าระรื่นยินยอมทุกกรณี

แต่ที่เห็นจะดุก็ตอนที่มีคนเดินผ่านหน้าบ้านแล้วแต่งตัวไม่ค่อยดี  เค้าก็จะมีวิ่งไปเห่าที่หน้าบ้าน จนกว่าจะพ้นสายตาเลยค่ะ  แต่พอพาออกไปเล่นที่ข้างนอกก็จะเป็นมิตร ใครเข้ามาทักทายก็จะเล่นด้วยตลอดไม่หวงตัวเลย

ขอถามอีกอย่างนะคะ  คือบ้านอยู่แถว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่น่ะค่ะ  แถวนี้มีใครเลี้ยงบางแก้วมั่งมั้ยคะ  เผื่อจะได้เจอกันบ้าง  เห็นที่กรุงเทพเค้ามีนัดเจอกันในกลุ่มผู้เลี้ยงบางแก้ว  ก็เลยอยากเจอกะเค้ามั่ง


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew