ตอบ: โครงการฝึกอบรมสุนัขใ ช้งานและกีฬาให้กับสม า ชิก
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 26 September 2004, 08:00AM
 

หลักการอบรมสั่งสอน ของป้าวิ  ไม่ว่าหมาหรือคน  ต้องพยายาม ไม่ให้เขามีโอกาสได้ทำผิด   เพื่อจะไม่ต้องมีการลงโทษ    เพราะป้าวิสอนแบบ Possitive   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  อาการอันเป็นธรรมชาติของหมาทั่วไป เช่นการเห่า   เราต้องคอยควบคุมเขา  ไม่ใช่หวังว่าจะให้เขาควบคุมตัวเอง

เช่น ธรรมชาติของเด็ก  จะต้องซน  จะไปบอกครั้งเดียวว่า อย่าซน  แล้วเด็กจะเลิกซนไปเลยนั้น...อย่าหวัง  พ่อแม่ต้องรู้ว่า  สถานะการณ์แบบไหน ที่เด็กจะอยากซน ก็ต้องรีบสำทับไว้ก่อนว่า  "อย่า"  แล้วก็หาทางเบนความสนใจของเขาไปที่อย่างอื่น   ไม่ใช่รอจนเด็กซนไปแล้ว  จึงไปบอกให้หยุด  ถ้าไม่หยุด ก็ตี ฯลฯ  เป็นการทำให้เกิดบรรยากาศทางลบไปเปล่าๆ

การห้ามหมา  ไม่ให้เห่าก็เหมือนกันค่ะ    เราต้องรู้ว่า  ในสถานะการณ์แบบไหน  ที่จะกระตุ้นหมาให้อยากเห่า   ต้องห้ามเขาก่อนที่เขาจะเริ่มเห่า     เมื่อเขาเชื่อเรา(ไม่เห่า) ก็ชมเชย  ให้ขนมกินฯลฯ

แต่ก่อนอื่น  ก็ต้องสอนให้หมาเขาเข้าใจคำสั่ง ห้าม ทำอะไรต่ออะไร ที่เราไม่ชอบให้ได้เสียก่อน  ถ้าหมายังไม่เข้าใจคำสั่ง  ก็ป่วยการห้าม  เขาจะไม่ทำตาม....เพราะเขาไม่เข้าใจ   

การ เคาะ กระโหลก   เป็นการลงโทษ  เมื่อหมาเข้าใจคำสั่งเป็นอย่างดีแล้ว  แต่ไม่ทำตาม    ในช่วงของการ สอน ให้เข้าใจคำสั่ง   ห้ามลงโทษ ค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew