เฮ้อ....เห็นแล้วเหนื่อย
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Wednesday, 15 February 2006, 11:51PM
 

ช่วงนี้น้องหมีเข้ามาในเวปบ่อย ๆ กระทู้ยอดฮิตซซซ์คงหนีไม่พ้นเรื่องผู้ขายไร้จรรยาบรรณ  หรือไม่ก็เรื่องไปซื้อหมามาจากสวนฯหรืองานแฟร์ต่าง ๆ แล้วมันตาย

อ่านแล้วก็เหนื่อยแทนนะคะ  แล้วก็คิดข้ามไปอีกว่านี่แหล่ะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้มีบางแก้วจรจัดตามท้องถนนรึเปล่า???

จะว่าใครเค้าก็ไม่ได้หรอกนะคะ  ขนาดน้องหมีเองยังเคยซื้อน้องหมามาจากสวนฯเลย  แต่โชคยังดีที่มันแข็งแรงกินเก่ง  ที่สำคัญน่ารักมาก ๆ เสียด้วย  ก็น้องหมักไงคะถ้ายังจำกันได้

ความจริง  ใครจะอดใจได้คะ  เห็นน้องหมาตัวเล็ก ๆ ขนฟู ๆ เดินกันยั้วเยี้ยในคอก  น่ารักซะจนต้องอุ้มไปกอด  แล้วก็ตัดสินใจไม่นานที่จะพาเค้ากลับบ้านไปด้วย

การจะเรียกร้องจรรยาบรรณจากผู้ขายมันก็ส่วนหนึ่ง  แต่คนเลี้ยงก็ต้องมีจรรยาบรรณด้วย  ไม่ใช่เห็นหมาโตมาแล้วไม่สวยก็ไม่อยากเลี้ยง  จะเอาไปปล่อยไปทิ้ง  หรือก็โทษว่าคนขายขายหมาไม่สวยให้ ( คิดกลับกัน จังหวะนั้นเห็นลูกหมาน่ารัก  เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่แล้ว  ยังไงก็จะเอา )

อีกอย่างนึงนะคะ  ช่วงนี้แถวบ้านน้องหมีมีคนเอาลูกบางแก้วน้อยมาขายกันเยอะมาก  ทั้งผสมเอง  และรับมาขายอีกที  ตัวหนึ่งก็ไม่แพงมาก  ราคาตั้งแต่1500-5500 ไม่น่าเกินจากนี้  เห็นแล้วสะท้อนใจค่ะ  อยากอ้าปากบอกคนที่ซื้อไปเลี้ยงว่าให้ดูดี ๆ แต่เราจะไปห้ามเค้าได้อย่างไร  เพ็ดดีกรีก็ไม่มี  ถ้าหมาตายภายในเจ็ดวันก็ไม่เปลี่ยนให้  คือ ไม่มี service อะไรให้เราเลย  เฮ้อ.....!!!!!

คงต้องเริ่มต้นกันใหม่...คนที่เริ่มจะเลี้ยงหมา  อย่างน้อยถ้าไม่เปิดหาความรู้ในเวปก็ต้องหาหนังสือมาอ่านกันบ้าง  แล้วในหนังสือแต่ละเล่มก็มีโฆษณาขายหมากันเยอะแยะ  น่าจะเลือกจากคอกนั้น ๆ ที่โฆษณาอยู่นะคะ  เพราะถ้ามีปัญหาก็ตามถูกตัว  แถมถ้าไปถึงคอกก็ได้เห็นพ่อหมาแม่หมาด้วย  เป็นการรับประกันอีกระดับหนึ่ง

สุดท้ายคิดว่าต้องทำใจนะคะ  แล้วก็คิดว่าการบอกกันปากต่อปากว่าอย่าไปเลือกซื้อหมาที่นั่นที่นี่  น่าจะมีผลมากกว่ามาบ่นในเวป  เพราะคนที่จะเข้าเวปก็คงน้อยกว่า 

อ้อ..อย่าทิ้งหมา  เพราะมันไร้เดียงสาเกินกว่าจะเผชิญโลกกว้างที่แสนจะอันตรายเพียงตัวเดียว

วันนี้สาระ...แนแค่นี้ก่อน  เดี๋ยวจะป่วนเกินไปค่ะ

ตอบ: เฮ้อ....เห็นแล้วเหนื่อย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 16 February 2006, 09:55AM
 

ดีค่ะ คุณ น้องหมี  ที่เข้ามาเน้นเรื่องนี้กันบ่อยๆ มากๆ แม้จะมีคนไม่มากนักที่เข้าเวบ  แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นการกระตุ้นให้พวกเขา ได้ไป บอกต่อ ให้คนอื่นได้รับทราบอีกทางหนึ่งค่ะ  ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ  คนละไม้ คนละมือ คนละปาก

**..คิดข้ามไปอีกว่านี่แหล่ะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้มีบางแก้วจรจัดตามท้องถนนรึเปล่า???..จะว่าใครเค้าก็ไม่ได้หรอกนะคะ....**

ว่าได้สิคะ...เพราะการซื้อสัตว์มาเลี้ยง(ไม่เฉพาะแต่หมาบางแก้ว)  โดยดูแต่เพียง รูปลักษณ์ภายนอก  เช่น ความสวยงามน่ารัก หรือความแปลกใหม่  โดยไม่ได้พิจารณาเรื่องอื่นๆที่สำคัญกว่าเลยนั้น  เป็นต้นเหตุโดยตรง  ที่ทำให้ มีการเพาะพันธุ์และขายสัตว์(อย่างขาดการรับผิดชอบ)  ส่งผลให้เกิดปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ ให้กลายเป็นสัตว์จรจัดในภายหลัง และปัญหาอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงการจับสัตว์ป่ามาขาย ฯลฯ

สัตว์ถูกทิ้ง  ไม่ได้มีแต่หมาเท่านั้นนะคะ  มีทั้งแมว นก ไก่ ลิง ชะนี นางอาย เต่า ฯลฯและสัตว์ป่าต่างๆด้วยอีกมากมายค่ะ    ถ้าคนเพาะสัตว์ขาย...ขายสัตว์ที่เพาะออกมาไม่ได้ หรือขายได้ยาก   เพราะไม่มีคนซื้อ  หรือกว่าจะซื้อก็ต้องมีกระบวนการยุ่งยากมากมาย  คนเพาะขาย   ก็คงเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นกันหมดแล้ว  แต่ทำไม....จึงยังคงมีคน อยากทำอาชีพนี้กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ???


**การจะเรียกร้องจรรยาบรรณจากผู้ขายมันก็ส่วนหนึ่ง  แต่คนเลี้ยงก็ต้องมีจรรยาบรรณด้วย  ไม่ใช่เห็นหมาโตมาแล้วไม่สวยก็ไม่อยากเลี้ยง  จะเอาไปปล่อยไปทิ้ง  หรือก็โทษว่าคนขาย....****คงต้องเริ่มต้นกันใหม่...คนที่เริ่มจะเลี้ยงหมา............ถ้าไปถึงคอกก็ได้เห็นพ่อหมาแม่หมาด้วย  เป็นการรับประกันอีกระดับหนึ่ง** 

จริงค่ะ    ทั้งคนเพาะ คนขาย และคนเลี้ยง ต้องมีจรรยาบรรณ......โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเลี้ยง   เพราะเป็นผู้ที่จะต้องรับผิดชอบสัตว์ตัวนั้นต่อไป....ตลอดชั่วชีวิตของเขา   จึงจำเป็นต้องศึกษา  คิดทบทวนให้รอบคอบ    ก่อนจะตัดสินใจซื้อสัตว์มาเลี้ยงสักตัว  เพราะนั่นคือ ชีวิตหนึ่งทีเดียว.....ไม่ใช่แค่สัตว์ตัวเดียว....


***สุดท้ายคิดว่าต้องทำใจนะคะ***

อย่าเพิ่งทำใจค่ะ   เราต้องมาร่วมด้วยช่วยกัน  ทำเท่าที่มีกำลังความสามารถจะทำได้  อย่างที่หนูทำอยู่นี้  โดย  ช่วยกันกระตุ้นจิตสำนึกของ คนที่อยากเลี้ยงสัตว์ทุกชนิด  ให้ ใช้สมอง..เพื่อ คิดทบทวนให้รอบคอบ...ก่อนตัดสินใจเลี้ยง  อย่าใช้เพียง อารมณ์...ว่า ชอบเพราะน่ารัก จนอดใจไม่ได้


ถ้าไม่มีคนซื้อ  หรือคนซื้อมีเงื่อนไขมาก  คนเพาะ/ขายก็จำเป็นอยู่เองที่จะต้อง มีความพยายามมากขึ้น  ในการปรับปรุงและยกระดับคุณภาพการเพาะพันธุ์เพื่อสนองเงื่อนไขของคนซื้อ  แต่..ถ้าคนซื้อมักง่าย..มาเจอกับคนเพาะขายมักง่าย..........  

เหยื่อที่แท้จริง ก็คือ  สัตว์เคราะห์ร้ายที่ถูกเพาะออกมาขาย...มีคนซื้อไปเลี้ยง..ในที่สุดก็ป่วยตาย  หรือ ถูกทอดทิ้งนั่นเอง 


ตอบ: เฮ้อ....เห็นแล้วเหนื่อย
โดย chuleekorn komson - Thursday, 16 February 2006, 11:13AM
 

เราก้อเป็นคนหนึ่งที่เข้ามาดูเว็บนี้บ่อยๆ เพราะเราอยากจะรู้ความเคลื่อนไหวของน้องหมาว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง และเราก้อเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงบางแก้วเหมือนกัน หลังจากที่งานเกษตรจบไปก้อเห็นมีแต่ปัญหาที่เกิดจากการที่ซื้อหมาไปเลี้ยงแล้วหมาตายบ้างหมาเป็นโรคบ้างและส่วนใหญ่ก้อจะเป็นโรคร้ายแรงซะด้วย ถ้าถามความเห็นของเราว่าควรจะซื้อจากแหล่งเหล่านี้ไหม เราก้อตอบไม่ได้เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นเรา เราไม่ซื้อหรอกนะ เพราะโอกาสที่หมาจะติดโรคมันมีมันมากกว่า 50% แต่เราก้อไม่เถียงหรอกนะสำหรับคนที่รักแรกพบระหว่างคนกับหมา แต่ก้อมีไม่น้อยที่มานั่งเสียใจที่หลังกับการจากไปของน้องหมา เราคิดว่าก่อนที่เราจะซื้อสุนัขมาเลี้ยงเราต้องศึกษาก่อนว่าควรจะเลี้ยงพันธุ์อะไร

เหมาะกับเรามั้ย การจะซื้อสุนัขมาเลี้ยงเราต้องใจเย็นๆ ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนเราจะได้ไม่ต้องเสียใจที่หลังงัย และเราก้อเสียใจด้วยกับเจ้าของที่ต้องเสียสุนัขไปก่อนเวลาอันควร

ตอบ: เฮ้อ....เห็นแล้วเหนื่อย
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 16 February 2006, 11:39AM
  น่าจะรวบรวมเรื่องราว จริงๆ เหตุการณ์จริงๆ ของผู้ที่ต้องสูญเสียสุนัขที่ซื้อมาจาก มหกรรมทรมารสัตว์เหล่านี้ ทำเป็นหนังสือ ขาย/แจกจ่าย เผยแพร่ทางเวปไซด์ และทางนิตยสารสัตว์เลี้ยงต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรักสุนัขให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ ให้เป็นอุธาหรณ์สำหรับปีต่อๆไป

เหตุการณ์ที่เกิดความสูญเสียขึ้น ควรจะนำมาเป็นบทเรียนและเพิ่มเติมความรู้ จากประสบการณ์เหล่านี้ ไม่ควรให้ปล่อยผ่านไปโดยไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์

อีกเรื่องหนึ่งที่เราสามารถสอดแทรกเข้าไปได้ คือการตั้งระดับมาตรฐานของลูกสุนัขที่จะซื้อในงานมหกรรมต่างๆ เช่น เมื่อตกลงซื้อขายกันแล้ว ต้องนำไปตรวจเลือด ตรวจสุขภาพทันที ทางผู้จัดอาจจะมีซุ้มเจ้าหน้าที่บริการให้ และถ้าตรวจพบว่าสุนัขของร้านไหน มีเชื้อหัด หรือเชื้อโรคติดต่อร้ายแรงอื่นๆ ก็ต้องให้ขนออกจากงานไปทันที ห้ามมาวางขายอีกต่อไป เป็นการป้องกันไปในตัว...

เหมือนกับมาตรฐานคุ้มครองผู้บริโภคนั่นแหละครับ...จะได้กระตุ้นให้คนขายปรับตัว และปรับปรุงคุณภาพไปในตัว แล้วคนขายที่ไม่เคยใส่ใจเรื่องพวกนี้ หรือเอาเปรียบผู้ซื้ออยู่ ก็จะค่อยๆหมดไป ผู้ซื้อก็จะสามารถซื้อสุนัขจากแหล่งเหล่านี้ได้อย่างสบายใจ ราคาอาจจะแพงขึ้นกว่าเดิม แต่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อโดยตรง...
ตอบ: เฮ้อ....เห็นแล้วเหนื่อย
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Thursday, 16 February 2006, 12:03PM
 

เห็นด้วยครับว่าน่าจะรวบรวมทำเป็นอุทาหรณ์ ถ้าติดตามข้อมูลในเวบมาตลอดก็จะพอเห็นหลักในการเลือกซื้อมาเป็นระยะๆ คุณวิเชียรหรือท่านผู้อาวุโส (ทางความรู้) ไม่ลองสรุปอีกครั้งในเรื่องการเลือกซื้อหรือครับ (เช่น อายุ วัคซีน ฯลฯ) แล้วเอาไว้ข้างหน้าเวบ เหมือน คู่มือการเลี้ยงของคุณเพื่อนบางแก้ว จะได้มีทั้งหลักการซื้อ-หา และหลักการเลี้ยงไปเลย

ปัญหาในงานเกษตรแฟร์ก็มีมาทุกปี เลยในเรื่องหมาป่วย (ปีก่อนพาหมาที่บ้านไปฉีดยาที่คลีนิย ก็เจอโกลเด้นที่ซื้อจากในงานกำลังให้นำเกลืออยู่ ไม่รู้สุดท้านรอดหรือเปล่า) เมื่อก่อนเคยนึกว่าในงานแบบนี้ น่าจะดีกว่าซื้อจาก JJ ตอนนี้คงต้องเปลี่ยนความคิดแล้ว  

ข้อดีของงานแบบนี้คือมีมาจากหลายค่าย ให้เลือกดูโดยไม่ต้องไปดูถึงคอกแต่ละแห่ง แต่เสียดายจังที่เป็นแบบนี้ (มานึกๆดู คนขายจะรู้มั้ยว่าหมาตัวเองป่วยอยู่แล้วเอามาขาย?) คนขายดีๆก็น่าจะมีแต่ทำให้ภาพรวมเสียหมดเลย 

ตอบ: เฮ้อ....เห็นแล้วเหนื่อย
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 16 February 2006, 11:53AM
 

เห็นด้วย..คนนะ

ผมเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงบางแก้ว..แล้วก็เข้ามาหาข้อมูล..คำแนะนำจากเวปนี้ มีความรู้สึกว่า บางครั้งพวกเราวิตกกังวลใจ หรือเป็นห่วงเป็นใย มากไปหรือเปล่าหนอ..เพราะคนจะเลี้ยงยังไงเขาก็อยากเลี้ยง ก็เหมือนเราในอดีต ที่ใครบอกว่าบางแก้วดุ กัดเจ้าของ...ฯลฯ แต่เราก็เอามาเลี้ยง.. เดี๋ยวนี้ถ้าผมเห็นคนเอาสุนัขบางแก้วมาขาย ผมจะต้องแวะดู แวะคุย กับคนขาย (ที่แวะดูแวะคุย.เนี่ยน่าจะผ่านๆสายตาซัก 100 ตัวได้มั้งเพราะหลายที่มาก )แต่ก็ไม่สามารถ.ให้ความเห็นทั้งคนซื้อ คนขายได้..ได้แต่ดูเฉยๆคนซื้อก็อยากซื้อ คนขายก็อยากขาย...ขืนไปยุ่ง..อาจจะได้วัตถุแปลกปลอม...เข้าตามใบหน้าหรือลำตัวเข้า เดี๋ยวนี้ ถ้าใครอยากได้..(เกรดเลี้ยงเล่น เฝ้าบ้าน )ไม่ต้องขึ้นไปหาซื้อถึง พิษณุโลก..มีขายเกลื่อนทุกหัวมุมเมือง รอบๆ กทม.เยอะไป เพราะเขาเอาลงมาให้เรา..เลือกซื้อเยอะไป......

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew