ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Tuesday, 14 February 2006, 08:47AM
  ต้นข้าวของผมอายุ 1 ขวบไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้เอง แต่ช่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไร ไม่ค่อยกินข้าว ไม่ว่าจะเป็นของคนหรือว่าอาหารเม็ด แต่เค้าก็ยังเล่นซนมากๆเหมือนเดิมเพียงแต่ว่าผอมลงเท่านั้น จะว่าเค้าผลัดขน ขนก็ร่วงน้อยลงแล้ว ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้ว เราสามารถเอาน้ำมันตับปลาให้เค้ากินได้มั้ยครับ เผื่อว่าเค้าจะได้อยากอาหารมากขึ้น รบกวนพี่ๆเพื่อนๆใครมีวิธีดีๆแนะนำด้วยครับ
ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 February 2006, 12:01PM
 
โอ้ น้องต้นข้าวของพี่นีโอ(แอบปิ้ง)เจริญอาหารไวๆน้า

ตอนที่พี่นีโออายุขนาดนี้ก็เบื่อๆเซ็งๆอาหารอยู่นะ แม่พี่เค้าก็กุ้มจายไม่ใช่น้อย เอาแต่เฝ้าสังเกตอาการของพี่ตลอดเลย แกกลัวว่าพี่จะไม่สบายไป แต่ตอนนั้นพี่็ก็ยังคึกร่าเริงเหมือนน้องต้นข้าวนี่แหละ แบบว่าพี่เล่นไม่เลิก แววตายังมีประกายแม่พี่ก็เบาใจ แต่...เอาใจหาโน้นหานี้มาให้กินนะเหรอไม่มีเสียหรอก พี่นี้สุดจะเซ็งเลย อย่างดีก็แค่เปลี่ยนรสชาติของกับข้าวที่ใส่ร่วมกับอาหารเม็ด บางวันก็มีเปลี่ยนเมนูบ้าง แต่ถ้าเลยเวลาข้าวแล้วไม่มีตามใจปากหมาเด็ดขาด เค้ากลัวพี่เสียนิสัย แล้วพี่ก็ทนไม่ได้กลับมากินข้าวตามปกติ

แต่น้องต้นข้าวต้องบอกพ่อ-แม่นะว่าดูสิหนูผิดปกติอะไรหรือเปล่า จมูกหนูแห้งมั๊ย หนูกินน้ำเยอะผิดปกติมั๊ย ที่ว่าหนูไม่ค่อยกินแต่ยังกินอยู่ใช่มั๊ย แหกปากหนูดูสิเหงือกลิ้นหนูเป็นไงบ้าง แววตาหนูร่าเริงดีอยู่มั๊ย หนูมีขี้ตามากผิดปกติรึป่าว หนูซึมไปรึป่าว ฯลฯ

ถ้าพ่อแม่กังวลก็พาหนูไปหมอก็ได้นะหนูอยากอยู่กับพ่อ-แม่ นาน ๆ จ้า... ที่สำคัญพี่นีโอคงสุดเศร้ามากเพราะกิ๊กทางใจ(บางแก้วสีขาว-เทา)ของพี่นีโอต้องล้มป่วย

แต่ถ้าจะให้พี่นีโอคาดเดาน่าจะเบื่ออาหารตามช่วงอายุของน้องต้นข้าวนะ

กลับมากินได้เหมือนเดิมน้า..น้องต้นข้าว
ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Tuesday, 14 February 2006, 04:48PM
 

ขอบคุณครับคุณน้อยหน่า ต้นข้าวของผมนังกินข้าวอยู่บ้างครับ แต่จากเดิมวันละ 2 มื้อก็จะยอมกินแค่มื้อเดียวตอนช่วงบ่ายๆค่อนเย็นครับ แต่ก็กินไม่ค่อยเยอะครับ ซื้อไก่ย่าง ไก่ทอด หมูปิ้ง ก็แล้วยังไม่ค่อยกินเท่าไหร่ ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ซื้อใส้กรอกหมูให้ก็กินเยอะหน่อย แต่พออีกวันก็ไม่เอาแล้ว วันอาทิตย์ซื้อลูกชิ้นเนื้อที่ศรีย่านที่เคยชอบก็กินแต่ไม่ค่อยเยอะ ผมก็เลยเป็นห่วงขึ้นมานะครับ

ไอ้เรื่องอาการที่ถามก็ไม่มีอะไรน่าห่วงนะครับ เพราะเค้ายังเล่นซนถึงซนมากอยู่เลย เมื่อวานเพิ่งกัดร้องเท้าของแม่เค้าพังไป 1 คู่ เฮ้อ! กลับมากัดแทะข้าวของอีกแล้ว ไม่รู้ว่าประชดหรือเปล่าเพราะตอนนี้แม่เจ้าต้นข้าวก็เพิ่งเริ่มกลับไปทำงานใหม่หลังจากที่อยู่ดูแลเค้ามาเกือบ 1 ปี แต่ผมก็ยังไม่ได้ง้างปากเค้าดูอะนะ แต่เค้าก็ยังยอมให้แปลงฟันอยู่

ยังไงจะลองสังเกตุอาการเค้าดูอีกทีนะครับ

ป.ล. เอาน้ำมันตับปลาให้เค้ากินได้มั้ยครับ จะมีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่าครับ อีกอย่างซุปไก่สกัดของแบรนด์จะมีผลกับเค้ามัยครับเพราะเค้าจะขอแบ่งกินกับผมทุกวัน แบบว่าเกือยครึ่งขวดอะครับ เอ้! หรือว่าเพราะเจ้าซุปไก่หรือเปล่าหว่า ที่เป็นเหตุ???

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 February 2006, 05:34PM
  เรื่องน้ำมันตับปลาแม่พี่เค้าไม่รู้หรอกจ๊ะว่ากินได้มั๊ย แต่พี่น้ำมนต์เค้าก็กินนะอาโกวให้กินไม่รู้เพราะอะไรจำที่โกวป้าเล่าให้ฟังไม่ได้แล้ว(ขอโทษโกวป้า) ก็ดูน้ำหนักของพี่น้ำมนต์ของอาโกวดูจิ ตอนนี้เอวเธอหายไป 55+ ถ้าเทียบกับคนน้องน้ำมนต์ก็สามารถชิงตำแหน่งธิดาช้างมาได้สบาย ๆ เลยแหละ ฮิ ๆ ๆ หรือไม่ลองถามกูรู(กูรู้)พี่เพื่อนฯดูนะ อย่ารอช้ากว่าแกจะมาตอบกระทู้อีกนานช่วงนี้แกยุ่ง(เยิง)ตามผมแก(แฮ่ะ ๆ ขอโทษพี่เพื่อนฯ)โทรไปเลยจ้า เบอร์แกติดตามกระทู้ต่าง ๆ ที่แกเคยมาโพสต์อ่ะหาไม่ยากหรอกนะ โทรไปเลยนะแกไม่เกี่ยงงอนว่าหมาเราจะมาจากคอกไหนฟาร์มไหน โทรนะๆเพื่อความสบายใจ

เป็นได้นะที่น้องต้นข้าวประชดแม่พี่นีโอก็ยังเคยเป็น จากที่ไม่ขุดไม่แทะ มาพักนึงพี่นีโอมันส์ปากเพราะน้อยใจแม่เลยไปกัดแทะอีก 1 คู่ หลังจากที่ไม่ได้ลิ้มรสมาเป็นปี ๆ 55+(ไม่เห็นอร่อยเลยสู้ขนมที่แม่ซ้อมาฝากก็ไมไ่ด้)กัดแก้เซ็งพอมันขาดเสียสวยพี่นีโอก็ไม่ยุ่งกับมันอีก ซะใจพี่นัก 55+ แม่พี่ตีหน้ายักษ์(ปกติก็ยักษ์ทุกวัน)ใส่พี่ด้วยนะแต่ก็ไมไ่ด้ทำอะไรพี่หรอกเพราะไม่เห็นตอนที่พี่นีโอกัดแทะจะๆ

หายไวๆนะจ๊ะ เดี่ยวเสียสวยหมดไม่มีน้ำมีนวลให้พ่อแม่กอดฟัดน้า
ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 14 February 2006, 06:11PM
 

คุณพ่อหนูต้นข้าวคะ เรื่องเจ้าตัวน้อยทั้งลูกคน และลูกบางแก้วในบ้าน ปัญหาเรื่องการเบื่ออาหารสร้างความกังวลใจอย่างมากเช่นเดียวกัน ที่บ้านปรึกษาหมอหาวิตามินเจริญอาหาร เรื่องน้ำมันตับปลาเคยให้ลูกคนกินตอนเด็กๆ เภสัชกรบอกว่าจะช่วยเจริญอาหาร สำหรับสุนัขลองปรึกษาคุณหมอ ปริมาณการให้กินไม่เท่ากัน หากเปลี่ยนอาหารทุกวิธีแล้วไม่ได้ผล เก็บค่ะเก็บอาหารให้เฉพาะอาหารเม็ดวางทิ้งไว้ พาออกกำลังกายให้เดินวิ่งจนเหนื่อยจะกระตุ้นให้หิวได้ เพราะใช้พลังงานไปแล้วต้องหามาทดแทน อีกเรื่องก็คือสภาพจิตใจ คุณแม่ต้นข้าวออกไปทำงานนอกบ้านอีกครั้ง อาจทำให้ต้นข้าวหดหู่คิดถึงแม่ก็เคยอยู่ด้วยกันทุกวันพาลเบื่ออาหาร ลองให้คุณแม่ติดขนมของกินมาฝาก ตอนกลับบ้านลองป้อนให้ตอนที่กำลังดีใจที่แม่กลับบ้าน เต๋าเต้ยกับหัวโตจะชอบกินของฝากที่ติดมือมาให้ เคยโกรธเจ้าสองตัวที่สรรหาของมาให้กินกลับเมิน เลิกหาของกินพิเศษให้สองสามวัน พอเอามาให้อีกหนกินกันใหญ่..ลองดูนะคะ......อีกเรื่องที่ทำให้เจ้าสองตัวกินเป็นปอบผีฟ้าก็คือเมื่อกินยาแก้แพ้แก้คันเม็ดสีชมพูเล็กๆ ต้องหยุดให้เมื่อเริ่มหายดี มิเช่นนั้นกินแหลกกินไม่เลิก..กรณีนี้แค่เล่าให้ฟังค่ะ อยากรู้ว่าลูกบ้านอื่นเค้าเป็นกันบ้างหรือเปล่าคะ..เจ้ายาเม็ดสีชมพูเนี่ย?


ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย พายุ วงศ์วายุ - Tuesday, 14 February 2006, 09:35PM
 
คุณหมอเคยให้น้องน้ำมนต์กินน้ำมันตับปลาเนื่องจากน้องน้ำมนต์เป็นโรคผิวหนังครับ... และอาโกวได้รับคำแนะนำจากกูรู ("กูรู้" ของคุณน้อยหน่า) ให้น้องน้ำมนต์กินวิตามินเพื่อบำรุงผิวหนัง คือวิตามิน Bio-E และวิตามิน C... ปรากฏว่าวิตามินอย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 อย่างนี้ (หรือทั้งคู่) ทำให้น้องน้ำมนต์ "กินแซบ - นอนแซบ" น้องน้ำมนต์เลยอะร้าอร่ามขึ้นอย่างรวดเร็ว... พอกินวิตามินหมดขวด (60 เม็ด = 2 เดือน) อาโกวก็งดวิตามิน... น้องน้ำมนต์เลยประท้วงอาโกวโดยการไม่ยอมกินข้าวครับ... อาโกวก็เลยต้องให้น้องน้ำมนต์กินวิตามินต่อ แล้วจำกัดอาหารลง น้องน้ำมนต์จะได้ไม่ตุ๊ต๊ะไปกว่านี้ครับ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย เพื่อน . - Tuesday, 14 February 2006, 10:21PM
 

ถามอาโกวหน่อยนะครับ ว่านี่เป็นหมูบางแก้วหรือเปล่าฮับ หุหุ สงสัยวิตามินนี่จะไปทำให้ต่อมอิ่มน้องน้ำมนต์ทำงานบกพร่องแน่ๆเลยครับแหงๆเลยครับ หุหุ แต่ไม่เป็นไรหรอกครับ เราก็จำกัดอาหารซักหน่อย เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย เพื่อน . - Tuesday, 14 February 2006, 10:27PM
 

จริงแล้ว วิตามินที่จะช่วยให้สุนัขอยากทานอาหารนั้น จะต้องเป็นวิตามิน B12 ครับจะเป็นเม็ดเล็กๆสีชมพูครับ ให้ทาน เช้าหนึ่งเม็ดเย็นหนึ่งเม็ดครับ ราคาวิตามินไม่แพงครับ จะช่วยให้สุนัขทานอาหารได้มากขึ้นครับ แต่ต้องใช้เวลาทานต่อเนื่องซักหน่อย และช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่สุนัขของคุณผลัดขนด้วยก็เลยไม่ยอมทานอาหารครับ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Wednesday, 15 February 2006, 08:31AM
 

ขอบคุณครับสำหรับทุกๆคำแนะนำ ที่นี่ก็ยังคงอบอุ่นเป็นกันเองสำหรับคนรักสุนัขด้วยกันเสมอ ผมถามเพิ่มเติมนิดนะครับพี่เพื่อนฯ เจ้าวิตามิน B12 เหมือนที่คนกินหรือเปล่าครับ จะได้ไปซื้อมาให้เจ้าตัวน้อยลองกินดูครับ

อาโกวครับ น้องนำมนต์นี่ถ้าเป็นนักมวยก็น่าจะรุ่นเฮฟวี่เวทเลยนะครับ ฮิๆๆ น้องเค้าตอนนี้เป็นไงบ้างครับยังแข็งแรงดีใช้มั้ยครับ ถ้าจะพูดไปตัวกลมๆก็ดูน่ารักไปอีกแบบ แต่ถ้าเค้าอ้วนมากเราก็เป็นห่วงอีกอะนะครับ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 15 February 2006, 08:53AM
  สบายใจแล้วเน๊าะน้องต้นข้าว เจริญอาหารไว ๆ เด้อ
ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Friday, 17 February 2006, 04:13PM
 

หวัดดีครับ เท่าที่ผมสังเกตุตามคำแนะนำต่างคิดว่าคงเกิดจากหลายๆสาเหตุด้วยกันทั้งเรื่องที่ผมกับแฟนไม่อยู่บ้านต้องไปทำงานแล้ว หรือช่วงนี้ยังผลัดขนไม่เสร็จครับ

แต่ที่แน่ๆตอนนี้มีปัญหามากๆก็คือทุกวันที่กลับบ้านสนามที่บ้านจะกระจายทุกวันเลยครับ เค้าประชดแน่ๆเลยว่าไม่อยู่ด้วยใช่มั้ย พังสนามซะเลย เราจะมีวิธีทำยังไงบ้างครับให้เค้าไม่ขุดแบบนี้อีกหรือให้น้อยลง เราไม่อยากตีเค้านะครับเพราะเค้าไม่ณุ้เรื่องหรอกว่าที่ทำไปนะมันไม่ดี เราอยากหาวิธีทำให้เค้าเข้าใจว่าสิ่งที่ทำมันไม่ดีครับ (ไม่ทำมานานมากแล้วครับ)

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 17 February 2006, 04:49PM
  อย่าตีเค้าเชียวน้า..

อดทนจ้า สนามบ้านเราทุกวันนี้เป็นทะเลดิน+ทะเลทรายไปแล้ว ต้องทำใจจ้า อย่าไปทุกข์กับสิ่งที่เค้าทำไปเลยถ้าเห็นจังๆ ก็ดุบ้างไม่ใช่ตามใจ แต่ไม่แนะให้ตีนะ ...พอเรามามีบ้านใหม่ "แน่จริงนีโอเอาสิ เอ็งเก่งเอ็งขุดเลย" 55+ ทำสนามหน้าบ้านเป็นสวนหินแซมไม้เล็กๆ อ่ะ ก็น่ารักไปอีกแบบ ช่วยได้เยอะเลย(จะอธิบายอย่างไงดีหว่า)

อดทน เค้าจะเรียนรู้เองว่า พ่อกับแม่ต้องไปทำงาน คุยกับ ภย. ให้เค้าเข้าใจ และเข้าใจต้นข้าวมาก ๆ อดทนมาก ๆ นะค่ะ

หลักจิตวิทยาเด็กแบบง่ายๆ ที่เคยพบมา เด็กที่เคยถูกเลี้ยงแบบนั้นมาตลอด เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอะไรกับเค้าที่เค้ารับไมได้(ช่วงเวลาหนึ่ง)เค้าจะต่อต้าน เรียกร้อง เพื่อให้ผู้ใหญ่หันสนใจ ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจก็จะลงโทษ ดุด่า บางรายกักขังกักบริเวณลูกตัวเอง ผลคือ จากเด็กที่เคยน่ารักต้องมาสติแตกคิดว่าพ่อแม่ได้รัก เพราะผู้ใหญ่แก้ปัญหาไม่ถูกเรื่อง ใช้อารมณ์อะไร ๆ มันก็เสียหมด --- โดยเปรียบเทียบกับหมา ก็คือ หมามันฟังเราไม่รู้เรื่องมันไม่เข้าใจเราว่าเราพูดเรามีความจำเป็นอะไร เราต้องให้เวลาเค้าในการปรับตัว และเมื่อกลับบ้านก็ให้เค้าเต็มที่ ไม่หงุดหงิดที่เห็นเค้าสร้างวีรกรรมเอาไว้ บ่นบ้างแต่ไม่ใช่อารมณ์ เห็นรกเราเก็บ เก็บทำต่อหน้าเค้าเลย นีโอจะเห็นเรากวาดบริเวณทุกวัน(ทุกวันนี้นีโอไม่ทำบ้ารกมาปีกว่าแล้ว ทุกวันนี้ที่กวาดคือกวาดใบไม้ที่ร่วง) เค้าจะค่อย ๆ เรียนรู้ว่าเค้าต้องอยู่ตัวเดียวในช่วงเวลาไหน แล้วเค้าจะสงบ หมอบรอเรากลับบ้านอย่างใจจดใจจ่อ

เอาใจช่วยจ้า // อดทน ให้เวลาเค้า ... นี่ถ้าไม่ใช่น้องต้นข้าว แม่พี่เค้าไม่เขียนตามความคิดและเคยทำกับนีโอ หรอกนะ เดี๋ยวคนอื่นเค้าจะหาว่าแม่พี่บ้า 55+

พี่นีโอ
ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 17 February 2006, 04:43PM
 

อาโกวครับ น้อยน้ำมนต์จะกลายเป็นน้ำท่วมอยู่แล้วคับ

เรื่องขุด คุ้ย กัด แทะ นี่ ยกให้เขาไปเหอะมันเป็นธรรมชาติของหมาคงไปห้ามไม่ได้ ยิ่งไม่มีคนอยุ่พ่อยิ่งประท้วง ยิ่งตอนโตพอไม่อยุ่มันยิ่งประท้วงด้วยวิธีแปลกๆ สุดแท้แต่จะสรรหามา ทางแก้คงต้องเลี้ยงแบบพี่เพื่อนว่า คืออยู่กรง ตอนเราอยุ่ถึงจะปล่อย ถ้าเลี้ยงแบบปล่อยอิสระก็ทำได้อย่างเดียว แล้วก็ไม่ต้องมากลุ้มอกกลุ้มใจคือ ทำใจ สนามนี้ยกให้มันไปครองแต่เพียงผู้เดียว 

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย พายุ วงศ์วายุ - Friday, 17 February 2006, 05:55PM
 
เรื่องสนามหญ้ากลายเป็นทะเลทรายนี่พายุมีประสบการณ์จริงมาให้ดูครับ
เมื่อก่อนนี้นอกบริเวณที่ปูอิฐตัวหนอนไว้จะเป็นสนามหญ้าสีเขียวประมาณนี้เต็มพื้นที่ครับ
และนี่คือน้องน้ำมนต์ครับ ไม่ใช่น้องน้ำท่วม

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย พายุ วงศ์วายุ - Friday, 17 February 2006, 06:11PM
 
ต่อมามันก็กลายสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อแบบนี้ครับ (รูปนี้ถ่ายเมื่อปลายเดือนเมษายน ปี 2546 ครับ) มีหลายหลุมครับ ทั้งหลุมเล็กและหลุมใหญ่
พายุทำเป็นหลุมพรางไว้ดักอาโกวกับพี่จอยครับ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย พายุ วงศ์วายุ - Friday, 17 February 2006, 06:14PM
 
และในปัจจุบันนี้สนามหญ้าบ้านของอาโกวมันกลายเป็นทะเลทรายแบบนี้ไปกว่าครึ่งสนามแล้วครับ (รูปนี้ถ่ายเมื่อปลายเดือนธันวาคม ปี 2548 ครับ)
หลังจากที่พายุมาแล้ว ฟ้าน่าจะใสนะครับ
แต่สำหรับที่บ้านอาโกวนั้น หลังจากที่พายุมาแล้ว หญ้าก็หมดครับ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Monday, 27 February 2006, 08:52PM
 

ขอโทษครับ ไม่ได้เข้ามาซะหลายวัน พอดีไปดูงานที่ต่างประเทศมา 7 - 8 วันนะครับ

ตอนนี้ผมใช้วิธีแก้ปัญหาไม่ให้เค้าขุดด้วยการเปิดประตูเข้าตัวบ้านทิ้งเอาไว้เลย เวลาที่ไม่มีคนอยู่ซักไม่กี่ชั่วโมง เค้าไม่ขุดสนามแบบหนักๆอีกเลยครับ แต่ก็มีบ้างเล็กๆประปรายเวลาที่กลับดึกกว่าที่ควรจะเป็น แบบว่าเค้าคงเบื่อแล้วนะรอตั้งนานแล้วไม่มากันซักที ไม่รู้จะทำอะไรแล้วขุดซักหน่อยนะ อะไรปรมาณนี้มั้ง

ส่วนเรื่องการกินน่าจะเป็นที่ช่วงปรับตัวหลายอย่างทั้งผลัดขนด้วยแล้วก็อากาศร้อนด้วย เพราะตอนเย็นๆเค้าถึงจะกินข้าว แล้วถ้ามีติดนมหรืออาหารเม็ดขึ้นห้องนอนไปด้วยดึกๆพอเค้าลงมาทำธุระเสร็จแล้วขั้นห้องนอนก็จะแวะไปเก็บตกจนหมดเลย ทำนองว่าอากาศเย็นก็กินซะ

ตอนนี้ก็พอจะเบาใจไปบ้างอีกทั้งก็คงต้องสรรหาวิธีแก้กันไปละครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่าบางแก้วใช้เวลาผลัดขนกี่วันครับเพราะนี่ก็น่าจะ 10 กว่าวันแล้วยังร่วงมากๆอยู่เลยครับ เอ้! หรือว่าเราถ้าจะคิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้หว่า ฮิๆๆ

ตอบ: ลูกสาวที่บ้านกินข้าวน้อยลงมากๆ ทำอย่างไรดีครับ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 17 February 2006, 04:34PM
  วิธีสอนไม่ให้เขาขุดเนี่ย ต้องให้พี่ๆมาบอกครับ แต่ถ้าวิธีที่จะให้เขาขุดไม่ได้เนี่ย ผมแนะนำได้ครับ ให้ลองไปหาอิฐตัวหนอนมาปูบนสนามหญ้าเลยครับ เดี๋ยวหญ้าจะงอกแซมตามช่องว่างระหว่างอิฐขึ้นมาเอง อันนี้เห็นแม่กระท้อนเขาใช้ที่บ้านแล้วได้ผลครับ เป็นวิธีป้องกันความเสียหายที่ใช้เวลาน้อยที่สุดและได้ผลเร็วที่สุดแล้วครับ หากจะรอจนสอนกันได้ อาจจะเหมือนสนามเพาะโดนระเบิดได้ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew