อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย KingL &Jom - Saturday, 11 February 2006, 09:07AM
 

เมื่อคืนวานน้องจอมสุนัขวัย45วัน ได้ทำการอุกอาจกัดถุงน้ำยาล้างจานในครัวจนตัวเปื้อนเปรอะ จึงโดนจับอาบน้ำไปหนึ่งหนเป็นการตักเตือน ครั้นวันรุ่งขึ้น(วันนี้)น้องจอมยังไม่เข็ดกัดถุงน้ำยาล้างจานอีกครั้งจนตัวเปียกโชก จึงจับอาบน้ำอีกหน

ด้วยเหตุนี้ผมจึงเกรงว่าน้องจอมจะเป็นปอดบวม ทั้งยังคิดว่าหากเราได้ทราบอาการเบื้องต้นของโรคต่างๆแล้วคงเป็นการดีไม่น้อย

จึงขอเรียนถามทุกท่านถึงอาการของโรคปอดบวม โรคหัด และโรคอื่นๆที่อาจเกิดแก่สุนัขได้ครับ หากพบอาการดังกล่าวจะได้นำไปตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที


ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 12 February 2006, 11:54AM
 
   ด็อตคอมไม่ยอมยินข้าวกินปลามาเป็นวันที่ 3  แล้ว   ไม่ว่าจะเป็นโครงไก่สด   ข้าวคลุก  อาหารเม็ด  แม้กระทั่งตับปิ้งของโปรด      สังเกตุดูมันชอบไปไล่งับกบ เขียด คาวคกที่สนามหญ้า    ไม่รู้จะกลืนลงคอไป หรือ ติดพิษไปบ้างหรือเปล่า   เห็นถ่ายเหลวอยู่ครั้งหนึ่ง    เมื่อวานกลัวมันหิว   เลยเอาตับสดให้กิน   มันก็ไม่กิน   เลยจับยัดปาก  ไหลลงคอไปได้อย่างสบาย   แต่เช้านี้ก็ถ่ายเหลวออกมากองเบอะเร่อ     แม้จะไม่ซึม  วิ่งเล่นไล่งับกับปิงปองได้อยู่   แต่ดูมันผอมไปเยอะเหมือนกัน    สำรวจดูฟัน   ก็เห็นฟันกรามทยอยงอกอยู่   เขี้ยวใหม่งอกมาหมดแล้ว   แต่ถ้าเป็นเพราะผลัดฟันอย่างที่ป้าวิชี้แนะ  ก็ไม่น่าจะท้องเสีย   เลยพามันมันไปหาหมอพร้อมปิงปองเช้านี้   เพราะปิงปองครบกำหนดฉีดยาประจำปีพอดี
หมอบอกว่า ท้องเสียอาจเป็นเพราะติดเชื้อ   เลยให้ยาแก้ท้องเสีย  แก้ติดเชื้อ  และยาเจริญอาหารมากิน   บอกว่าช่วงนี้ควรงดอาหารสดดิบไปก่อน
คุณThanapong Phimsen สามารถหาอ่านถึงอาการของโรคปอดบวม โรคหัด และโรคอื่นๆที่อาจเกิดแก่สุนัขได้ที่   
หรือที่
 เพราะถามยาวแบบนี้  คงจะต้องรอนานหน่อย  กว่าจะมีคนว่างมาตอบ
ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 12 February 2006, 11:57AM
 
เรื่องน้ำยาล้างจานในครัวต้องระวังเก็บให้ดี    เพราะอาจมีพิษกับตับไตได้
และต้องเช็ดตัวให้แห้ง  อย่าให้มันนอนทั้งเปียกๆ    เคยมีลูกบางแก้วตายเพราะปอดบวมมาแล้ว

09:15 - 18/04/05 เอ้ คุณกก ผมขอแสดงความเสียใจอีกครั้งและผมยินดีคืนเงินที่คุณบริจากมา ให้คุณครับ เบอร์ติดต่อ 01-9881308
09:00 - 18/04/05 เอ้ คุณกก ส่วนเรื่องเงินที่รับบริจากมา1000 (ถ้าจำไม่ผิด) ผมฝากคุณนิวัติซื้ออาหารเม็ดบริจากให้บ้านพักนิรมนแล้ว 2 ถุงเป็นเงินประมาณ 2000 บาท ส่วนที่เกินผมออกเองถือว่าธรรมบุญ
 
08:50 - 18/04/05 เอ้ ผมเสียใจจริงๆ เพิ่งเสียใจเรื่องลัคกี้ ข้าวปุ้น ต้องมาเจอเรืองข้าวปั้นอีก รู้สึกแย่มากเลยตอนนี้ 
08:46 - 18/04/05 เอ้ คุณนิวัตโทรบอกวันอาทิตย์ว่าข้าวปั้นน้องข้าวปุ้นตายแล้ว ผมรู้สึกเสียใจมาก ตอนนั้นทุกตัวยังแข็งแรงดี คุณยังเห็นลัคกี้ออกมาทักทายด้วย แฟนคุณยังบอกลัคกี้เหมือนตัวที่บ้านด้วย 
08:40 - 18/04/05 เอ้ ผมขอแสดงความเสียใจกับคุณกกด้วยนะครับ ข้าวปุ้นก็เพิ่งตายไปด้วยโรคปอดบวม ส่วนทองดีพี่ข้าวปุ้นที่ให้เพื่อนไปยังแข็งแรงดีไม่เป็นอะไรเลยครับ 
14:24 - 17/04/05 กก(ศิระ) ตอนนี้ผมอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดได้ทราบข่าวจากน้องแล้วขอบคูณมากที่เป็นห่วงแต่ผมไม่เป็นไรต่อไปนี้จะรอบครอบมากกว่านี้จะต้องดูอาการอ ีก3ตัวก่อนจึงจะหามาเลี้ยงใหม่ 
11:32 - 17/04/05 vichienb เพิ่งกลับถึงบ้าน ขอแสดงความเสียใจกับคุณกกด้วย พ่อข้าวปุ้นข้าวปั้นก็คงเสียใจมากเช่นกัน ลองไปอ่านที่กระทู้เก่าๆดูนะครับ หวังว่าคงมีทางออกที่ดีสำหรับเรื่องนี้ และคงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับท่านอื่นๆ 
ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 13 February 2006, 12:35PM
 

**....ครั้นวันรุ่งขึ้น(วันนี้)น้องจอมยังไม่เข็ดกัดถุงน้ำยาล้างจานอีกครั้งจนตัวเปียกโชก จึงจับอาบน้ำอีกหน..**

แบบนี้ต้องพูดว่า เจ้าของน้องจอม ยังไม่เข็ด มากกว่านะคะ  เพราะน้องจอมแกเป็นหมา  แกไม่มีวันรู้ว่าน้ำยาอะไรบ้างที่จะเป็นอัตรายต่อแก    และหมา(หรือสัตว์อื่นก็ตามแม้แต่คน)   เมื่อยังเล็กอยู่  ก็จะมีนิสัยซุกซนตามธรรมชาติ  ถ้าเป็นคน ก็คงรื้อข้าวของหยิบโน่นหยิบนี่เอาเข้าปากเคี้ยวเล่นบ้าง  ขยำขยี้เล่นบ้าง  แต่หมาไม่มีมือเหมือนคน  ก็ต้องใช้ปาก  ในการหยิบจับ รื้อค้นข้าวของ   ถ้าเป็นของเหลว  ก็อาจจะไหลเข้าคอ หรือติดปาก ติดลิ้น  หรือหกเลอะเทอะติดตามเนื้อตามตัว   

และถ้าโชคร้าย เป็นของเหลวที่มีพิษ  เช่นน้ำยา  หรือสารเคมีต่างๆ  ก็สามารถจะทำอันตรายต่อเด็กเล็ก หรือลูกสัตว์ได้มากมายอย่างนึกไม่ถึง   เช่นน้ำยาทำความสะอาดต่างๆย่อมต้องมีสารที่มีฤทธิ์ขจัดคราบสกปรก ไขมัน เมือกไคลต่างๆ  ทำนองเดียวกัน  ก็ย่อมทำความระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อ   ขจัดน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวหนัง  ฯลฯ   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผิวหนังและเนื้อเยื่อบอบบางของเด็กๆ

เคยมีหมาบางตัว  แพ้น้ำยาล้างจานที่ใช้ล้างชามข้าวให้เขาแล้ว(อาจจะล้างออกไม่หมด)  เอาใส่น้ำให้กินต่อ    หมามีอาการแพ้รุนแรงถึงตายมาแล้ว

การอาบน้ำลูกหมาอายุยังน้อยแค่นี้ ขนปุกปุยขนาดนี้  บ่อยมากขนาดนี้  ก็เป็นเรื่องอันตรายเช่นเดียวกัน   ไม่ควร ปล่อยให้เกิดเหตุปัจจัยที่จะทำให้เขาต้องป่วยได้ จะดีที่สุด    ควรกั้นบริเวณปลอดภัยสำหรับไว้ให้หมาอยู่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ไม่มีคนอยู่ด้วย   ไม่จำเป็นต้องขังกรง  อาจกั้นประตู  หรือช่องทางเดิน  แล้วเก็บวัตถุอันตรายออกจากบริเวณนั้นให้หมด     ต้องทำบริเวณนั้นให้ หมาอยากอยู่  เช่น เป็นที่ๆเราให้เขากินขนม  เข้าไปนั่งเล่นกับเขาบ้าง

ขอให้น้องจอมโชคดี ปลอดภัยจากอันตราย มีสุขภาพแข็งแรง โตเร็วๆค่ะ 


ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 13 February 2006, 07:57PM
 

วันนี้ ก็เอาโครงไก่สดสับพอคำให้ด็อตคอมกินแล้ว มันเจริญอาหารดี กินได้อย่างเอร็ดอร่อยผิดกับ ๒ วันที่ผ่านมาที่ทำเมินหน้า ไม่รู้หมอให้วิตามินกระตุ้นอะไรมัน ดูมันคึกมากผิดปกติ ที่ผ่านมาท้องเสียทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบพยาธิ์เส้นด้ายหรอกหนา เข้าใจว่ามันคงไปกินซากสัตว์เน่าเปื่อยในสนามหญ้ามามากกว่า  เมื่อสักครู่นี้  ก็เห็นมันถ่ายเป็นเม็ดเหมือนเดิมแล้ว

พูดถึงเรื่องปอดบวม   นอกจากการนอนแช่น้ำแล้ว   การรับประทานอาหารเย็นๆ  เช่นโครงไก่สดดิบที่เพิ่งเอาออกจากตู้เย็น  ละลายน้ำแข็งได้ไม่นาน    ยังเย็นมืออยู่เลย   แต่ด็อตคอมก็กินเข้าไปราวกับกินไอติม   ไม่รู้จะทำให้ท้องเย็น  มีผลข้างเคียงหรือเปล่า   ใครทราบ  ช่วยบอกด้วย

ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย KingL &Jom - Monday, 13 February 2006, 10:31PM
 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและคำติติงจากทุกท่านครับ

น้องจอมกัดครั้งแรกนั้นผมไม่ทันได้ระแวดระวังแต่พอเห็นน้องจอมมันเขี้ยวดังนั้นก็ย้ายเอาถุงน้ำยาไปที่อื่นลึกๆหลืบๆ ไม่นึกว่าจะตามไปกัดเอาได้อีก

ตอนนี้ฤทธิ์น้ำยาล้างจานเห็นผลแล้วครับ คือน้องจอมเป็นผิวหนังอักเสบบริเวณหางและโคนขาด้านหลัง ส่วนที่หูนั้นหมอว่าเป็นขี้เรื้อน สงสัยว่าจะเป็นที่หางและโคนขาด้วยน้องจอมเลยแทะเป็นแผล

แต่ที่สงสัยคือหมอไม่ได้ไต่ถามอะไรก็ฉีดยาเลย จึงสงสัยว่า วิธีรักษาขี้เรื้อนไม่ว่าแบบไหนก็ฉีดยาหมดหรือครับ เพราะหมาที่บ้านไม่มีตัวไหนเป็นขี้เรื้อนเลย มาหลายปีแล้ว

ยิ่งตอนนี้ผมมีสอบด้วย เวลาดูแลก็น้อยลง น่าสงสารทั้งหมาทั้งตัวเองล่ะครับ

ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย วงศกร อารยวัฒน์ - Tuesday, 14 February 2006, 12:11PM
 
ขนมต้มก็ชอบเล่นพวกถุงนำยาเหมียนกัลล์ป๋าเลยต้องเก็บเรียบ
ตอบ: อาการของโรคต่างๆเป็นอย่างไรบ้างครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 14 February 2006, 01:25PM
 

ต้องระวังครับ อย่างที่ป้าวิว่า ถุง ขวด ที่ใส่สารเคมี ควรเก็บให้พ้นปากหมา หมามันไม่รู้มันกัดเล่นหมด คงไม่ต่างจากเด็กเอานิ้วแหย่เข้าปลั๊กไฟ แหย่เข้าพัดลม หรือเล่นไม้ขีดไฟ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ  ยิ่งบางแก้วด้วยแล้วมันกัดแหลก กัดไม่เลือก เราคงต้องเลือกให้มันกัดแทนจะดีกว่าครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew