ตอบ: ให้ฟรีครับ สุนัขบางแก้ว วัยหนุ่ม 2 ขวบ 7 เดือน
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 10 February 2006, 10:26AM
  คุณปรเมศครับ ลองเริ่มต้นพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเบื้องต้นดูก่อนดีไหมครับ เช่นถ้าเราไม่ค่อยมีเวลา คือเช้าต้องทำงาน กลับบ้านเย็นๆ ค่ำๆ อย่างเช่นผมเนี่ย (บ้านอยู่มหาชัย มาทำงานนนทบุรีทุกวัน) ผมก็สร้างกรงมาให้เขาอยู่ ระหว่างที่ผมไม่อยู่บ้าน เป็นกรงแบบไม่อึดอัด ที่ตั้งอยู่หลังบ้าน ที่มองไม่เห็นคน หรือรถที่ผ่านไปผ่านมา หน้าบ้าน เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเขา ถ้ากลัวว่าเขาจะร้อนก็ติดพัดลมสักตัว แค่นี้ระหว่างที่เราไม่อยู่บ้าน เขาก็จะนอนเพลิดเพลินอยู่ในกรงได้ทั้งวันแล้วหล่ะครับ ไม่ออกไปรบกวน หรือทำลายรื้อค้นข้าวของของเราด้วย

เช้าเราก็ตื่นเช้าหน่อย ปล่อยออกจากกรงให้เขามาวิ่งเล่น หรือเราก็จูงเขาไปเดินเล่นเพื่อให้เขาทำธุระ สักครึ่งชั่วโมง แล้วก็อาจจะปล่อยให้วิ่งเล่นในบ้านสักพัก แล้วก็นำกลับเข้ากรงตามเดิม

เย็นกลับถึงบ้าน ก็พาเขาออกมาทำธุระ แล้วก็อาจจะให้เขาวิ่งเล่น หรือเล่นกับเขา หาขนมเช่นพวก นมอัดเม็ด มาป้อนเขาบ้าง หาลูกบอลมาเล่นกับเขาบ้าง เพื่อให้เขารู้สึกดีๆ กับเราเมื่อเรากลับมา แล้วก็ให้อาหารเขากินในกรง แล้วก็ปล่อยเขานอนจนถึงเช้า

คุณปรเมศ ทำเพียงแค่นี้เอง แต่ผลที่ออกมานั้นสำหรับสุนัขแล้วมันจะเหมือนสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากเลย ทำสักอาทิตย์นึง คุณจะเห็นอาการตื่นเต้น อาการกระตือรือร้น เมื่อคุณปรเมศตื่นนอน หรือกลับถึงบ้าน เพราะเขารู้ว่าเมื่อเจอหน้าเราเมื่อไหร่ เขาจะได้ออกไปเดินเล่น ได้ออกไปกินขนม ได้ออกไปทำธุระ ได้.... หลายสิ่ง หลายอย่างที่เราจะสอดแทรกไปให้เขา

ลองทำดูก่อนนะครับ จะแก้ปัญหาได้ทั้งสองเรื่อง ทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างสุนัขกับเรา (เขาจะเชื่อฟังเรามากขึ้น เพราะรู้ว่าเราเป็นคนควบคุมทุกๆอย่างของชีวิตเขา ทั้งเดินเล่น ทั้งให้ข้าว ทั้งปล่อยออกมาทำธุระ), และก็แก้ปัญหาเรื่องความดุ ที่จะไปรบกวน หรือทำอันตรายแก่คนอื่นๆ ในระหว่างที่เราไม่อยู่ด้วยนะครับ ลองดูนะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew