รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 7 February 2006, 10:11AM
  ผมไปถึงก่อน9โมงเช้าดูยังเงียบๆเห็นลุงยามพาสุนัข(ลูกวันใหม่)มาตรวจสุขภาพเป็นตัวแรกของบางแก้ว สายๆเริ่มมีบางแก้วกับหลังอานมามากขึ้น(มีประกวดแค่2พันธุ์) ส่วนพันธุ์อื่นมีมาบ้าง(พันธุ์อื่นจะเป็นประกวดสุขภาพ) เจอป้าวิพร้อมทีมงานเป็นกลุ่มแรกๆ พร้อมเจ้าอู๊ดดี้ที่จะมาโชว์ความสามารถทั้งที่อายุเป็น10ปีแล้วแต่ก็ยังเจ๋งอยู่

งานประกวดครั้งนี้มีการประกวดความสวยงามเพียงบางแก้วกับหลังอาน ส่วนพันธุ์อื่นๆจะเป็นประกวดสุขภาพ เจอคุณจตุรงค์พร้อมครอบครัว และคุณพ่อคุณแม่เจ้าซันที่ตอนนี้ขนยังขึ้นไม่เต็ม ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูด้วย

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 7 February 2006, 10:22AM
  ตอนแรกกระทู้โพสไม่ได้แต่พอมาเปิดดูกลับมีก็เลยเป็น2อันเลยก็ไม่ว่ากันนะครับ ขอต่อและกัน ใกล้เที่ยงทั้งคนและสุนัขเริ่มเยอะขึ้นบางแก้วก็มีกลุ่มของพิษณุโลกมาร่วมด้วยก็มีของคุณเล็ก(วีระเดช) คุณเชาวลิต(คอกขุนลอ) แล้วก็เป็นกลุ่มลพบุรีโดยพี่ตุ๊(อัครพล) พี่จอย หมวดเอ อ้อแล้วก็มีจากลุงยาม(คอกโชคชัย)ที่มาก่อนใครๆ เกือบลืมอะราชิจากวังงามฯก็มาอีกเช่นกัน แต่รวมๆแล้วบรรยากาศไม่ค่อบคึกคักนัก ประกวดตอนเที่ยงอากาศร้อนน่าสงสารทั้งสุนัขและคนจูง
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 7 February 2006, 10:31AM
  ได้เจอน้องmjอายุ1ขวบ5เดือนลูกชายของคุณจตุรงค์ น่ารักมากเลยและดูจะรักบางแก้วมากเห็นไปเล่นกับลูกบางแก้วจากพิษณุโลกอย่างสนุกสนาน น้องเคยลงเป็นนายแบบให้ pet news เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ที่เป็นภาพขาวดำรูปเด็กกับลูกบางแก้วของบ้านโชกุน ถ้าอยากเห็นแบบชัดๆคงต้องให้คุณพ่อน้องmjมาช่วยลงรูปให้ดูกันหน่อย ยิ่งมีรูปมาลัย มาเลีย อีกตัวผมไม่รู้ชื่อมาลงด้วยก็เยี่ยมเลยครับ
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 7 February 2006, 10:36AM
  ทางด้านครอบครัวของจ้าวซันเห็นมีบางแก้วเล็กๆอีก1ตัวน่าจะเป็นสมาชิกใหม่แต่ยังไม่มีชื่อ คงต้องให้ทางคุณเนตรได้มาช่วยเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ ทั้ง2ครอบครัวได้ถามถึงกิจกรรมของวันอาทิตย์ที่กระทรวงสาธารณสุขว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ก็ต้องให้ผู้ที่ไปมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ช่วยมาเล่าให้ฟังไม่รู้ว่าคุณโหน่ง พี่นิวัต หรือใครไปมาบ้างช่วยมาเล่าให้ฟังด้วยครับ
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 7 February 2006, 10:51AM
  มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นด้วยในงาน ช่วงที่รอประกวดสำหรับหลังอาน เกิดมีเจ้าเพศผู้ตัวใหญ่อาจจะหงุดหงิดเพราะอากาศร้อนเกิดกระโดดเข้ากัดสุนัขเล็กๆสีดำขนหยิกเล็กน้อยขนาดมินิเจอร์พินเชอร์ที่อยู่ใกล้ๆ คนจูงหลังอานก็พยายามจะคว้าเจ้าตัวเล็กเพื่อช่วยยังถูกลูกหลงเข้าไปบริเวณแก้ม ผมเห็นตอนเจ้าหลังอานกำลังงับแล้วสะบัดเจ้าตัวเล็ก พอแยกออกมาได้ภาพที่เห็นคือเจ้าเล็กชัก เกร็ง น้ำลายไหล เด็กผู้หญิงที่เป็นเจ้าของดูยังตระหนกอยู่ แถมยังต้องมาโดนคุณแม่ต่อว่าอีก เห็นเลือดเต็มมือของเจ้าของตอนอุ้มไปหาหมอที่อยู่ในงานได้ข่าวต่อมาว่าเจ้าตัวเล็กตายเพราะเขี้ยวที่กัดทะลุท้อง ก็น่าเศร้าครับยังไงก็ควรระวังกันทั้งผู้นำสุนัขมาประกวดและผู้ที่พาสุนัขมาเที่ยว
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 7 February 2006, 03:47PM
 

ขอแสดงความเห็นใจทั้งหนูน้อย เจ้าของผู้สูญเสียสุนัขที่รักไปต่อหน้าต่อตา ภาพนั้นจะติดอยู่ในใจของหนูน้อยไปอีกนานแสนนาน.... คนจูงหลังอานที่คงไม่สบายใจและเสียใจกับเหตุการณ์สลดใจที่เกิดขึ้น เขามีจิตใจดีที่เอาตัวเข้าไปช่วย จนตัวเองได้รับแผลเช่นกัน.. สำหรับเจ้าหลังอานที่น่าสงสาร? ที่มันทำบาปทำร้ายหมาตัวอื่นจนถึงตาย โดยที่มันอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามันได้ทำความผิดร้ายแรงต่อผู้อื่น.....และถูกตำหนิจากสายตาหลายคู่ที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น หวังว่าครั้งนี้จะเป็นข้อเตือนใจของ..  1.คนจูงสุนัขให้ถือเป็นบทเรียนที่พึงระวัง  2. คุณแม่ของแม่หนู..ที่ในสถานการณ์เช่นนี้ คุณแม่ควรเป็นผู้เดียวที่หนูน้อยหวังให้เป็นที่พึ่งทางใจ....ต้องการคำปลอบโยนกว่าอื่นใด

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 7 February 2006, 04:42PM
  ขอเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านที่มาจำหน่ายลูกบางแก้ว ปีนี้ดูจะน้อยกว่าปีที่แล้ว(ตามที่ผมดูจากสายตา แต่อาจเป็นวันสุดท้ายก็ได้อาจขายได้ไปเยอะแล้ว)ก็มีจาก คอกเกาะแม้ว หนองตมบางแก้ว เบนซ์บางแก้ว คอกขุนลอ ปาล์มเพลส และอีก2-3เจ้าจำชื่อไม่แม่น ได้คุยกับพี่คนหนึ่งบอกว่าขายได้ราคาลดลง แต่ผมเห็นของคุณเล็กที่แกติดเอาลูกบางแก้วมาเที่ยวด้วยตัวหนึ่งบอกว่าราคาหนึ่งหมื่นอายุราว40วัน ถ้ามีคนซื้อ หรือไม่ก็คงเก็บไว้เอง (ถ้าน้องที่รู้จักกับผมเอารูปน้องmjมาลงก็คงได้เห็นเจ้าลูกบางแก้วตัวนี้ด้วย) แล้วในงานก็ยังเห็นมีคนพาลูกบางแก้วมาเที่ยวอยู่หลายตัว ไม่รู้ว่ามาซื้อจากในงานด้วยหรือเปล่า ถ้าเพื่อนๆคนไหนได้ถ่ายรูปบรรยากาศในงานไว้บ้างขอเชิญมาลงรูปกันหน่อยนะครับ  
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 8 February 2006, 05:31AM
 
วันเสาร์ที่ 4 ตั้งใจจะแวะเข้าไปดู   เจอรถติดที่ 4 แยกเกษตร เลยยอมแพ้
เลี้ยวซ้ายออกไปแยกรัชโยธิน   ขึ้นสะพานไปทำธุระที่บางใหญ่ 
ผ่านตลาดวงศ์สว่าง   แวะกินข้าวที่ห้าง Big C   เดินหาร้านคุณนัทกับคุณนิวัตไม่เจอ   ไม่รู้ย้ายไปมหาชัยด้วยหรือเปล่า
เจอรูปในพันทิป  เลยเอามาฝากกัน   ส่วนใหญ่เป็นรูปจากสนามประกวดอะกิลิตี้   เสียดายไม่มีรูปบางแก้ว   เอารูปบางขวดไปดูพลางๆก่อนละกันนะ

รูปนี้ดูคล้ายบางแก้วขาวดำ  อ้วนพอๆกับปิงปองเลย

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 8 February 2006, 05:59AM
 
หน้าคุ้นๆ  เข้าใจว่า เป็นญาติแม่น้องเบิร์นที่อยู่บ้านรั้วเดียวกัน
วันหลัง  ช่วยฝึกน้องเบิร์น มาประกวดบ้างนะ

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 8 February 2006, 05:33AM
 
พระเอกคู่นี้   ชื่ออะไรเอ่ย
สงสัย  คุณอาทร ต้องรีบพาขุนทองไปฝึกกับป้าวิแล้ว
จะได้มีบางแก้วเล่นอะกิลิตี้ให้ดูบ้าง
ใครสนใจอะกิลิตี้ดูรายละเอียดได้ที่  http://home-of-gsdlovers.pantown.com/  หัวข้อ 
มาฝึกหมาเอง กันเถอะ

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 8 February 2006, 05:30AM
 
ป้าวิพาลูกไปคว้ารางวัลที่ 1 มาอีกแล้ว   
สงสัยตายิ่งใหญ่คงฝึกยากจริงๆ   ป้าวิถึงไม่เอาลงมาประกวดบ้าง

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย jutturong porjai - Wednesday, 8 February 2006, 09:22AM
 

สวัสดีครับ พี่สราวุธ พอดีผมไม่ค่อยได้เข้ามาตอบกระทู้สักเท่าไหร่ครับ เข้ามาอ่านอย่างเดียว  เพื่อมีใครในชมรมเรียกใช้ เลยดูเงียบๆไป ก็ดีใจนะครับที่พี่จำผมได้ ผมยังคงติดตามงานประกวด อยู่เหมือนกัน  ไปบ้างไม่ได้ไปบ้าง  เเถมยังไม่ได้คุยกันมากเลยนะครับ  เกี่ยวกับงานเกษตรปีนี้ ผมว่าเค้าจัดเวลา ไม่ดีเลย บอกว่าจะประกวด 10.00 น ก็เล่นปาเข้าไปเที่ยงวันกว่าเเย่ นะครับ ผมต้องไปทำธุระอย่างอื่นอีกก็เลยไม่ได้อยู่ดู เห็นคุยกันเรื่องเกี่ยวกับไทยหลังอานกัดสุนัขตัวอื่นเเล้ว ผมว่าน่าจะการใช้โซ่ที่เเข็งเเรงกว่านี้นะครับ เห็นหลาย ตัวนะครับ ของบางเเก้วก็มีนะครับ เป็นเจ้าปีเตอร์(ถ้าจำไม่ผิด)จูงโดยพี่เชาวลิตกับขาวน้ำตาลอีกตัว จำชื่อไม่ได้ จูงโดยพี่ญาณเดจ(วังงาม) จะไปลงทะเบียนประกวดก็ เจ้าปีเตอร์กระชากสายจูงขาดจะไปกัดอีกตัว ผมเห็นเเล้วยังตกใจ เเต่ยังดีที่ควบคุมเหตุได้ เนียทำให้ผมคิดถึงอากาศที่ร้อนทำให้สุนัขอารมไม่ดี แย่ครับ วันนั้นมันร้อนมาก

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย oak _bangkaew - Wednesday, 8 February 2006, 11:15AM
 

สวัสดีครับพี่สราวุธ  ลูกสุนัขบางแก้วในปีนี้จำนวนผมว่าไม่น้อยลงนะครับ  ราวๆสัก 200 ตัวได้(ตั้งแต่วันแรก)  ที่จะน้อยลงก็คอกที่มาเปิดขายเนื่องอาศัย 2-3คอกในร้านเดียว  ลูกสุนัขเท่าที่ผมดู ก็ดีบ้าง  เลวบ้าง  โกหกบ้าง  โม้บ้าง ตามโงวเฮ้งของคนซื้อ  ราคาก็มีมากมายตั้งแต่ 1000 ขึ้นไป  แต่ที่น่าสนใจคือ ทำไมคนที่คิดจะหาซื้อสุนัขไม่ศึกษามาตรฐานให้ดีก่อน  ไม่ใช่แต่บางแก้วนะครับที่มีปัญหา  ลูกสุนัขต่างประเทศในงานก็มีตายก็เยอะ ส่งโรงพยาบาลสัตว์เกษตรก็มาก  และพวกที่เจอปัญหาก็ยังยอมรับในการหลอกลวงของพ่อค้าแม่ค้าอีก  อย่างร้านนี้ผมยืนดูลูกสุนัขอยู่  ก็มีลูกค้ามาคุยกับแม่ค้าว่าพี่จำหนูได้ไหม  แม่ค้าบอกจำได้  ลูกค้าเลยถามถึงพี่น้องของลูกสุนัขที่เธอซื้อไป  แม่ค้าบอกว่าวันนี้กรงไม่พอเลยไม่เอามา  ลูกค้าบอกว่าลูกสุนัขไม่ค่อยสบาย  แม่ค้าอ้างบอกพี่น้องเขาไม่เห็นเป็นไร บอกยังวิ่งเล่นดีอยู่ พอลูกค้าบอกลูกสุนัขที่ซื้อไปตาย  แม่ค้าหน้าเสียถามอาการ  ถามเสร็จบอกว่าหมอที่โรงบาลสัตว์เกษตรพูดเว่อร์ไปเพราะเห็นเป็นร้านเล็กๆไม่ใช่ฟาร์ม  จริงๆแค่ท้องเสียธรรมดาอ้างว่าเปลี่ยนอาหารเร็วไป แต่ที่ผมสังเกตเห็น(จับผิด) คือส่วนใหญ่จะให้กินแต่กล้วยน้ำว้า  เช้ากล้วย  กลางวันกล้วย  เย็นก็กล้วย ไม่ใช่กล้วยน้ำว้าไม่ดีนะครับ แต่กินแต่กล้วยลูกสุนัขไม่ใช่ลูกลิงนะครับ  สารอาหารมันไม่พออยู่แล้ว  แล้วแม่ค้ายังอ้างว่าเปลี่ยนอาหารเร็วอีกผมเลยยืนงงในใจคิดว่าที่เปลี่ยนนะมันเปลี่ยนช้าไปจนไม่สบายตายสะมากกว่า  และแล้วแม่ค้าก็กระซิปว่าจะเอายังไงเอาใหม่ไหมเดียวลดพิเศษให้  ลูกค้าก็ดีนะครับตอบอย่างสุภาพว่าไม่เป็นไรคะแล้วก็เดินจากไป  ผมจึงเดินเข้าไปถามว่าทำไมถึงตัดสินใจมาซื้อที่งานนี้เธอบอกว่า ไม่คิดว่าที่เกษตรฯจะเหมือนที่สวนจตุจักร  คุยไปคุยมาเธอบอกว่าพอรู้ว่าที่สวนฯไม่ควรซื้อแต่ไม่คิดว่าที่นี่จะเป็นด้วย  ผมก็เลยถามต่อว่าได้ศึกษามากก่อนไหม  คำตอบคือไม่ได้ศึกษาอย่างลึกซึ้งมาก่อนเลยกะว่าซื้อแล้วค่อยศึกษา  ผมจึงอยากทราบว่าเราควรทำอย่างไรดีครับที่จะแนะนำให้ผู้ที่จะหาสุนัขมาเลี้ยงนั้นศึกษาให้ดีก่อน  ขออภัยพี่สราวุธนะครับที่อาศัยกระทู้ของพี่บ่นสะยาว

ขอบคุณครับ

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 8 February 2006, 12:18PM
 

ขณะนี้ที่งานพระนครคีรีฯ งานประจำปีของชาวเพชรบุรี คนที่ไปเที่ยวมาเล่าว่ามี ลูกบางแก้วมาวางขายเยอะเหมือนกันนะคะ ภาวนาให้มาจากฟาร์มของคนเพชรฯที่มีอยู่หลายแห่ง 

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 8 February 2006, 03:57PM
 

แม่กี๋ครับ ผมไปเดินดูไม่เห็นมีลูกหมาขายเลย วันประกวดก็ไม่เห็นมีบางแก้วหรือพันธ์อื่นๆ มาวางขายเลยครับ เห็นแต่คอกวังงาม กะ คอกมุมหนึ่ง เพียงสองคอกเท่านั้นที่เข้าประกวดแล้วก็ไม่มีลูกหมามาขาย วันอาทิตย์ว่าจะไปคอกเพชรน้ำเอก มัวแต่ไปดูประกวด กะดูคุณทองม้วน เลยหมดเวลา

จำได้ว่าแม่กี๋เคยบอกว่า เพชรบุรีมีอยุ่ 3 คอก แต่ผมหากระทู้เก่าไม่เจอ ได้เบอร์คอกเพชรน้ำเอกจากคุณสราวุธ แต่ได้ข่าวว่าคอกนี้เลิกบรีดแล้ว ไม่รุ้ผมจำผิดหรือเปล่า

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 8 February 2006, 05:43PM
 

ไม่เป็นไรครับคุณโอ็ค ดีซะอีกเป็นการมาแสดงความคิดเห็นแล้วก็เยี่ยมมากที่ไปคุยกับผู้หญิงที่เขาซื้อลูกสุนัขทำให้เราได้ข้อมูลมากขึ้น เกี่ยวกับลักษณะของคนขาย ผมขอเพิ่มเติมอีกในเรื่องของลูกสุนัขที่นำมาขายผมเห็นมีสีขาวล้วน เหมือนอย่างที่ไปเจอที่งานสวนสามพราน อยากได้ความรู้เกี่ยวกับบางแก้วสีขาวล้วนว่าพฤติกรรมแตกต่างไปจากบางแก้วทั่วไปหรือไม่ เมื่อเช้าเห็นคุณหมวยบางกรวยเข้ามาแสดงความคิดเห็น ยังไงช่วยมาเล่าเกี่ยวกับเรื่องเจ้าหมีขาว(บางแก้วสีขาว)ของคุณหมวยให้ฟังบ้าง เคยได้ขัอมูลมาว่าเป็นลักษณะด้อยเหมือนอย่างหลังอานที่เป็นขนกำมะหยี่ที่เป็นลักษณะด้อยเช่นกัน แต่ผมเองก็ยังมองว่าสีขาวล้วนก็สวยดีเหมือนอย่างที่เชียงใหม่เขาก็มีกลุ่มทีเลี้ยงอัลเซเชี่ยนสีขาวล้วน(ไม่รู้ตอนนี้เป็นไงบ้าง) ตรงนี้มันเป็นความชอบที่ไม่เหมือนกัน หรือถ้าเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเราก็ไม่สนใครอยู่แล้ว ที่เคยเห็นบางแก้วสีขาวมักจะมีจมูกสีน้ำตาล บางตัวก็มีตาสีฟ้า ได้ข่าวมาแต่ไม่ทราบว่าเท็จจริงแค่ไหนคือได้มีการนำไปถวายแก่ในวังด้วยถือว่าเป็นของแปลก ผิดพลาดยังไงขออภัยไว้ด้วยครับ หรือถ้าท่านใดมีข้อมูลก็เชิญมาให้ความกระจ่างด้วยนะครับเห็นด้วย

คุณจรัญครับผมก็ได้ข่าวมาทำนองเดียวกันคือหมอชาตรี(ชื่อเจ้าของที่เขาเรียกกัน)มีปัญหาด้านสุขภาพกิจกรรมในฟาร์มเลยไม่ค่อยมี มีการระบายสุนัขออกไป แต่ยังมีเก็บตัวสวยๆไว้ถ้าคุณจรัญเข้าไปก็ช่วยมา up date ให้อ่านกันหน่อยนะครับ ผมเจอเมื่อล่าสุดก็ที่งานพิษณุโลกเม.ย.ปีที่แล้วช่างคิด

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 8 February 2006, 07:31PM
 

เรื่องลูกหมาที่เอามาวางขายในงานเกษตร(ต่างๆ ไม่เฉพาะที่บางเขน)   เคยแสดงความคิดเห็นมาหลายครั้งแล้ว  เพราะรู้สึกหดหู่ทุกครั้งที่ไปเดินตามงานแล้วเห็นภาพลูกหมาที่เอามาวางขาย  และได้อ่าน ได้ยินได้ฟัง คนที่ซื้อหมามาแล้วป่วย หรือถึงตายไปก็มีมาก   ไม่ต่างกับลูกหมาตามตลาดนัดต่างๆ

อยากให้พวกเรา  ที่พบเห็นและมีข้อมูลเกี่ยวกับลูกหมาที่ซื้อตามงานเหล่านี้   ช่วยกันส่งข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่  ไปยังฝ่ายจัดงานของทางมหาวิทยาลัย  หรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง  อย่างน้อย  จะเป็นการช่วยกันจุดประกายให้หน่วยงานดังกล่าว   เกิดความคิด  ที่จะดัดแปลงหรือพัฒนา  เรื่องการให้เช่าพื้นที่เพื่อขายลูกหมา  ไปใช้พื้นที่เพื่อกิจกรรมอื่นๆที่สร้างสรรค์สังคมมากกว่านี้ 

นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยเหลือสังคมทางอ้อมในเรื่องการลดจำนวนการเพาะพันธุ์เพื่อวัตถุประสงค์จะเอาลูกหมามาขายในงาน   ทำให้อาชีพเพาะพันธุ์หมามีรายได้ลดลงไปด้วย    และเป็นการช่วยลดปัญหาหมาจรจัดได้อีกทางหนึ่ง   เพราะเคยพบว่าเมื่อเลิกงาน  ลูกหมาที่ขายไม่หมดเพราะไม่สวย หรืออ่อนแอ ทรุดโทรม หรือป่วย  คนขาย ก็มักจะเอาไปปล่อยทิ้ง   บางครั้งพบว่ามีลูกหมาถูกทิ้งเอาไว้บริเวณที่ขายก็ยังมี


สำหรับหมาสีขาวในสายพันธุ์ต่างๆ  โดยทั่วไป ตามปกติจะมีจมูก ขอบปาก ขอบตาและอุ้งเท้า เป็นสีดำเหมือนหมาสีอื่นๆ    แต่หมาที่มีขนสีขาว ที่มีจมูก ขอบปาก ขอบตา และอุ้งเท้าไม่ดำ  แต่จะเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือสีชมพู (Albino)  มักเกิดจากการขาดสารสี(pigment)มาแต่กำเนิด    เรียกว่า Albinism หรือ Albinoidism หรือโรคเผือกนั่นเอง     ซึ่งหมาที่เป็น Albino นี้  มักจะมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคทางพันธุกรรมอื่นๆ   จะไม่ได้รับรองการคัดพันธุ์  ไม่สามารถนำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้  เพราะจะส่งต่อยีนส์ด้อยไปยังลูกหลานได้  อย่างเช่นในการคัดพันธุ์เยอรมันเชพเพอด  แม้จะมีส่วนต่างๆที่บอกมาข้างต้นเป็นสีดำทั้งหมด  แต่มีเล็บสีขาว  ก็ยังไม่สามารถคัดพันธุ์เป็นพ่อแม่พันธุ์ชั้น1 ได้   เพราะถือว่ามีข้อบกพร่องทางพันธุกรรม  


ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 8 February 2006, 08:27PM
  คุณจรัลคะ คนข้างบ้านเล่าให้ฟังเมื่อเช้าไม่ได้ไปเองดอกค่ะ ส่วนคอกหมาบางแก้วในเพชรฯ นอกจากที่คุณจรัญไปเยี่ยมชมมาแล้ว และของท่านอาจารย์ที่คุณสราวุธบอก คอกนี้เข้าไปทางแยกบันไดอิฐิ และแห่งที่สาม คอกบ้านทรงไทยอยู่ อำเภอท่ายาง เข้าไปทางคลองสองหรือคลองสาม เข้าซอยนิดหนึ่ง เป็นซอยที่เชื่อมถึงกันได้ หลายเดือนก่อนผ่านไปโดยบังเอิญ เข้าไปขอชมเห็นแม่พันธุ์ พ่อพันธุ์รวมแล้วสิบกว่าตัว มีลูกบางแก้วที่เพิ่งเกิดหนึ่งคอกด้วยค่ะ
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 9 February 2006, 04:26AM
 

สินเชื่อและบัตรเครดิต

P3929106 ระวัง!!สำหรับผู้ที่ซิ้อลูกสุนัขในงานเกษตรแฟร์เข้ามาอ่านด่วน


เราต้องขออภัยที่มาใช้พื้นที่ในกระดานซื้อขายนะคะ
เราได้ซื้อลูกสุนัขพันธุ์ปั๊กอายุ 2 เดือน เพศเมียจากร้านที่ไปออกงานในงานเกษตรแฟร์มาในราคา 4000บาท พอถามถึงใบเพ็ดเค้าบอกว่า ต้องมาแจ้งอีกที เค้าอาจจะส่งให้ทางไปรษณีย์
ซึ่งต้องจ่ายเพิ่มอีก 300 บาท ส่วนวัคซีนนั้นฉีดเรียบร้อยแล้ว เหลือ เข็มสุดท้าย

พอเรานำหมากลับมาบ้าน ซื้อวันที่ 31 มกรา
2-3 วันแรกก็ดีมาก ร่าเริงวิ่งเล่นและขี้อ้อนตามประสาลูกสุนัข คนขายบอกเราว่า มันชอบกิน กล้วยนำว้า และพอจะทานอาหารเม็ดได้แล้ว แต่ต้องเอาไปแช่น้ำก่อน
พอวัน พฤหัสที่ 2 เรากลับมาถึงบ้านตอน 3ทุ่ม
ปั๊กของเรามีอาการซึมๆ ไม่เล่น และตะกุยกรงเหมือนเคย เราก็นำมันออกมาดูอาการว่าเป็นอะไร
พอสักพักมันก็เริ่ม
ถ่ายเป็นของเหลว อยู่บ่อยๆ จากของเหลวข้นๆ
เป็นของเหลวใสๆ เราก็โทรไปบอกแฟน
แล้วก็เฝ้าดูอาการ คอยเอาน้ำเกลือแร่ เจือจางป้อนให้มัน นอนเฝ้าจนถึงเช้า แล้วเราก็พาเค้าไปโรงพยาบาลเกษรตร เราได้รับบัตรคิว ประมาณคิวที่ร้อยกว่า
ไปถึงประมาณ 10.40 คนที่เค้านั่งข้างๆเราบอกว่า ให้เราไปกินข้าวก่อนก็ได้ เพราะว่ากว่าจะถึงคิวก็เที่ยงกว่าๆอาจจะถึงบ่าย เรากับแฟน ก็นั่งมอไซค์กลับไปที่ตลาดนัดสัตว์เลี้ยง ไปยังร้านค้าที่ซื้อมา ปรากฏว่า เค้าบอก มันเป้นเรื่องปกติที่ลูกหมาจะท้องเสีย แล้วเค้าก็เอาเจลสีน้ำตาลที่เป็นวิตามินป้อนมัน กับยาที่เค้าบอกว่าเป้นยาแก้ท้องเสีย
พอสักเที่ยงกว่า แฟนเราก็บอกว่า ในพาหมากลับไปหาหมอเถอะ เราก็พาหมาของเรากลับไปหา หมอที่รพ.สัตว์เกษตร
พอหมอเรียกตรวจ คุณหมอที่เราไปพบวันนั้น เป็น คุณหมอผู้ชาย ชื่อ คุณหมอเกษตร พอเราบอกอาการ
หมอก็บอกว่า " ซื้อมาจากเกษตรแฟร์ใช่ไหม เอาไปเจาะเลือดตรวจก่อนเลย ว่าจะเป็นลำไส้อักเสบไหม
ถ้าเป็นคุณก็ไปเอาเงินคืนจากร้านได้เลย "

เราพาหมาเราไปเจาะเลือดตรวจ พอได้ผลเลือดคุณหมอก็มาอธิบายให้เราฟังพร้อมกับเอาผลตรวจเลือดให้ดู มันเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม สีขาว ด้านซ้ายมือมีแถบสีม่วงเขียนว่า CPV แล้วก็จะมีเป็นช่องๆข้างล่าง 1-3
หมอบอกว่า ถ้าไม่ได้เป้นลำไส้อักเสบ มันจะขึ้นแค่ช่อง 2 ช่องเดียว แต่หมาของเรา ขึ้นแถวสีม่วงทั้ง ช่อง 2 และช่อง 3 เลย หมอบอกว่าจะฉีดยาและให้น้ำเกลือ พร้เอมกับนัดให้เราพาหมาของเรามาฉีดยาทุกวัน
เราสงสารหมาของเรามากเลย มันตัวเล็กอยู่ เราไม่เคยเลี้ยงหมามาก่อน พอตอนรอจ่ายตังค์ ก็มีคนพาปั๊กตัวใหญ่มาหาหมอ เค้าก็ถามว่าหมาเราเป้นอะไร อายุเท่าไหร่ พอบอกเค้าไป เค้าบอก " ตัวเท่านี้อายุไม่น่าจะถึง 2 เดือนนะ เพราะของผมน่ะ ได้มาตอน 2 เดือนเหมือนกัน แต่เค้าตัวใหญ่กว่านี้ ตัวนี้ดูแล้วน่าจะยังไม่หย่านมแม่เลย "

เรากับแฟน พาหมากลับไปที่ร้าน เพื่อเอาผลตรวจเลือดให้คนขายดู เค้าบอกว่า " โอ๊ยมันไม่ได้เป็นลำไส้อักเสบหรอก แค่มันท้องเสียเฉยๆ น้องฟังพี่นะคะ
อย่าไปฟังหมอ พี่น่ะเลี้ยงหมามา 11 ปีนะคะ พี่มีฟารม์ด้วย หมาเป็นลำไส้อักเสบน่ะไม่มีทางหายหรอก แล้วมันก็จะ จมูกแห้ง ลิ้นซีด ถ่ายเป็นเลือด ไม่ลุกเดินจะนอนอย่างเดียว เนี่ยน้องเอายาพี่ไปพอกลับไปแล้วป้อนให้มันเช้าเย็นนะ เดี๋ยวมันก็หายเอง น้องไม่ต้องพามันไปหาหมอแล้วนะ "

แฟนเราก็ถามถึงเรื่องรับประกัน ว่า เค้าจะรับผิดชอบยังไงถ้ามันเป็นอะไรไป เค้าก็บอกว่าเค้าจะรับผิดชอบให้
แฟนเราก็ขอนามบัตรกับเบอร์โทร
เค้าก็มองหาปากกากับกระดาษ แฟนเราหันไปเห็นกล่องนามบัตร ก็บอกเค้าว่า ให้เขียนใส่ในนามบัตรของที่ร้านสิ เค้าก็บอกว่า เอานี่พี่เขียนใส่นี่ดีกว่า แล้วเค้าก็ฉีกเอากระดาษจากกล่องใส่ขนมที่วางอยู่ใกล้ๆกล่องนามบัตร แล้วมาเขียนให้แฟนเรา

" เปลี่ยนลูกสุนัขได้ถ้าอาการไม่ดีขึ้น
วันเพ็ญ 01-632-1141 "

วันรุ่งขึ้นเราก้ยังคงพาหมาของเราไปหาหมออยู่
ระหว่างรอคิวเพื่อเข้าตรวจ เราก็ได้คุยกับคนอื่นๆที่พาหมาหาหมอ ก็สังเกตว่า คนที่พาลูกหมามาหมอนั้น
ส่วนมากซื้อมาจากงาน เกษตรแฟร์เกือบร้อยละ 80
และพอถามถึง โรคที่เป็นก็พบว่ามีอาการใกล้เคียงกับหมาของเรามาก บางคนก็บอกว่าตรวจแล้ว เป็นโรคลำไส้อักเสบ หมอให้ยาแก้อาเจียน กับน้ำเกลือแร่ และที่ป้ายตา ( หมาเรามันมีขี้ตาเยอะ) กลับมา แฟนเราบอกว่ามันอาเจียนด้วย

วันที่ 5 กพ. เราก็พามันไปฉีดยาที่รพ.เกษตร
ก็รอๆคิวอยู่ เห็นมี ลุงกับป้าคู่หนึ่งนั่งอยู่ข้างๆก็เลยชวนคุย เค้าบอกว่า เค้าก็ซื้อมาจากเกษตรแฟร์เหมือนกัน
เป็นพันธุ์ลาบาดอร์สีดำ อายุ 2 เดือน แล้วมันก็ท้องเสีย ไม่ยอมทานอะไรเลย

แล้วหมอก็เรียกเข้าไปตรวจ หมอก็ถามอาการว่า
เป็นยังไงดีขึ้นไหม เราบอกว่า มันก็ยังถ่ายเหมือนเดิม
แล้วตอนเช้า ตอนรอตรวจ มันก็เริ่มจะถ่ายเป็นเลือดแล้ว หมอก้เช็คดู แล้วบอกว่า
"
คาวที่แล้วมาเจาะเลือดตรวจเม็ดเลือดขาวยังปกติอยู่นะ หมอกลัวว่า อาการมันทรุดลง เมือดเลือดขาวจะต่ำ ถ้ายังไง เจาะดูอีกครั้งละกันนะ "

เราก็รอหน้าห้องเจาะเลือด แล้วเราก็พบกับคุณลุง-ป้าคู่เดิมเจ้าของลาบารฺดอร์สีดำชื่อ มังคุด
เค้าก็บอกว่าต้องเจาะเลือดเหมือนกัน
ก็นั่งรอสักพัก หมอก็มาบอกว่า ทั้ง พัดจี้ ( หมาของเรา )
และ มังคุด เม็ดเลือดขาวต่ำมาก
จาก 3000 เหลือ แค่ 300 นิดๆเองเราใจหายสุดๆจะร้องไห้

หมอก็แนะนำว่าให้ฉีดยา กระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่ม ไม่งั้นโอกาสรอดจะมีค่อนข้างน้อย
ฝั่งทางคุณลุง-ป้า ก็ตอบตกลงที่จะฉีด
ส่วนเราอ่ะร้องไห้ไปแล้ว ยาฉีดน่ะราคาไม่น้อยเลย
1800 เรามีเงินติดตัวมาแค่ 1500 เอง เราหมดเงินไปกับการ ซื้อ เค้ามาเลี้ยง ค่า กรง ของใช้ และค่ารักษา
2-3 วันที่ผ่านมา จนจะไม่เหลือเงินสำหรับตัวเองใช้แล้ว ( เรายังเป้น นศ.อยู่ ) หมอก็แนะนำว่า
จะแชร์ยากันไหม ระหว่าง มังคุด ( ลาบารดอร์สีดำ )
กับ พัดจี้ ( ปั๊ก ) ค่ายาจะได้ถูกหน่อย
เราแล้วจะกราบลุงป้า เพื่อที่จะให้เค้าช่วยแชร์ยา แบ่งให้พัดจี้ของเราได้ฉีดหน่อยเถอะ เราจะได้ไม่เสียพัดจี้ไป ซึ่งทั้งคู่ก็ตกลง
พอฉีดเสร็จก็ให้น้ำเกลือ หมอก้บอกว่ากลับบ้านได้ แล้วพรุ่งนี้ก็พามาฉีดยาตามปกติ เราก็ขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับคุณลุง-ป้าทั้งสองท่านไว้


พอกลับมาบ้าน เราก็คอยดูแล ป้อนน้ำ ป้อนยา พัดจี้ตลอด เค้าก็ยังถ่ายอยู่เรื่อยๆ เราก็ตามเช็ด ที่เค้าถ่ายไว้ และคอยเช็ดก้นให้เค้าด้วย
เค้าไม่ยอมอยู่ในกรง คอยแต่จะมองเรา และตะกุยกรง เพราะอยากออกมาข้างนอก มาอยุ่กับเรา
เพราะพัดจี้ติดเรามา ตอนเค้ายังไม่ป่วย เค้าจะชอบมานอนตรงขา เวลานั่ง พอเวลาอุ้มเค้าเค้าก็จะมาซุกๆนอน ทำหน้าตาอ้อนๆ ให้ลูบหัว

ตอนเค้าป่วยเค้าก็เป็นอย่างนี้อยู่ตลอด
ตอนกลางคืนเวลาเค้าถ่ายเสร็จแล้ว เราเรียกเค้า เค้าก็พยายามค่อยๆเดิน ทั้งๆที่ไม่มีแรงมาหาเรา เราก้วางเค้านอนในตะกร้าแล้วก็คอยลูบหัว ตาเค้าก็มองมาที่เราตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะอะไรก็ตาม
เราก็คอยดูแลเค้าถึง เที่ยงคืน
ก็เลยเอาพัดจี้ใส่กรง แล้วเค้าก็ยอมนอน

ตอนเช้าของวันที่ 6 กพ.
เราตื่นมาดูพัดจี้ พบว่าเค้าก็นอนอยุ่ เราก็จะอุ้มเค้าออกมา รู้สึกว่า ตัวเค้า ปวกเปียกไม่มีแรง พอยกตัวเค้าขึ้น
ก็ปรากฏว่าเค้า ได้ถ่ายไว้ แล้วก็นอนทับ เราก็อุ้มเค้าออกมาป้อนน้ำ เค้าก็คราง ซึ่งเค้าไม่เคยครางมาก่อน ครางเสียงเจ็บปวดมากๆ เราก็ตกใจค่อยๆวางเค้าลงบนผ้า ลองยกขาเค้าขึ้นดู ขาเค้าก็ตกลงอย่างรวดเร็ว
ยกคางเค้าขึ้น คางก็ตกลงอย่างรวดเร็ว เค้าคงไม่มีแรงแล้ว เราก็เลยโทรไปหาแฟน แฟนระหว่างที่คุยกัน เค้าก็ร้องครางอีก แฟนก็ตกใจ เพราะปกติเค้าไม่เคยร้องคราง แฟนให้รีบแต่งตัว พาพัดจี้ไปหาหมอ

เราก็วางสายจากแฟน แล้วโทรไปหาคุณลุงเจ้าของ มังคุด เพื่อถามอาการว่าเป้นอย่างไร

พอคุณลุงรับสาย ก็มีน้ำเสียงไม่ค่อยดี แล้วบอกกับเราว่า " เค้าเสียแล้วครับ เสียเมื่อวานนี้ตอนประมาณ 4 โมงเย็น ตอนเค้ากลับมาบ้านตอนแรกก็รู้สึกว่า ดีขึ้น ลุกขึ้นเดินได้ แล้วก็ทรุดลง เค้ากระตุกอยู่ 2 -3 ครั้ง แล้วก็ไป " คุณลุงพูดเสียงสั่นมากๆ เหมือนจะร้องไห้
เราก็เลยบอกแสดงความเสียใจและบอกอาการของพัดจี้ไป และกำลังจะพาไปหาหมอ ที่ คลีนิค 4 ซึ่งเปิด 24 ชม. อยู่แถววัดเสมียนนารี ( มีคนที่พาหมามาหาหมอที่เกษตรแนะนำว่า หมอดีมาก แต่ค่ารักษาแพง
) เพราะคิดว่าถ้าพาไปรพ.เกษตรตอนนี้ ก็ต้องไปรอคิวอีก และพัดจี้ก็อาจจะทนไม่ไหวแล้ว

เราก็โทรติดต่อที่คลีนิคเพื่อที่จะถามทางไป พอวางหูเสร็จกำลังจะออกจากบ้าน

**** หันมามองพัดจี้ที่นอนในตะกร้าก็พบว่า เค้าไม่หายใจแล้ว นอนตัวแข็งทื่อเลย เราปล่อยโหเต็มที่ เสียใจมากๆเลยทำไม ต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย
เราเสียพัดจี้ไป เหมือนที่คุณลุงกับป้า เสียมังคุดไป
แล้วอาการที่เรารู้สึกว่าพัดจี้ดีขึ้นเมื่อคืน ก็เป็นแค่ลมวูบสุดท้ายของพัดจี้เท่านั้น พัดจี้นอนลืมตา เราก็พยายามจะให้เค้าปิดตาลง แต่เค้าไม่ยอมปิด เราก็ยิ่งเสียใจมาก
พาพัดจี้ไปหาแฟนที่บ้านแฟน เพราะว่าเราจะฝังเค้าไว้ในบ้านแฟน บ้านแฟนเรามีพื้นที่กว้าง ไม่ได้เป้นบ้านตึกแถวแบบเรา แฟนเราก็เสียใจมากไม่ได้น้อยไปกว่าเราเลย เพราะว่า เราทั้งสอง คนก็รักพัดจี้มาเหมือนลูกตัวน้อยๆเลย หลังจากนั้น แฟนเราก็ได้ โทรศัพท์ไปยังผู้ขายว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ปรากฏว่า เบอร์โทรศัพทืนั้น เป็นผู้ชายรับ บอกว่า คนที่ให้เบอร์ไปน่ะเค้าไม่อยู่
ไว้ค่อยโทรมาใหม่ แฟนเราก็บอกว่าคงทำอะไรแล้วไม่ได้แล้วล่ะ*****


เราจึงอยากจะขอเตือนให้ทุกท่านที่ได้ซื้อลูกสุนัข มาจากตลาดนัด ทุกที่ ไม่เฉพาะแต่ ที่งานเกษตรแฟร์เท่านั้น กรุณานำลูกสุนัขของท่านไปตรวจโรค และตรวจเลือดว่า ได้มีโรคหรือติดเชื้อ แบบพัดจี้ของเราหรือไม่
ถ้าพบจะได้รีบรักษาให้ทันเวลา เค้าจะได้ไม่จากไปเหมือนพัดจี้ของเรา

***และสำหรับท่านที่คิดจะซื้อสุนัขมาเลี้ยง ให้ตรวจสอบ ว่า ลูกสุนัขนั้น ร้านดูสะอาด มีที่ตั้งทีแน่นอมีใบฉีดวัคซีน รับรอง และ ใบเพดดีกรีรับรองสายพันธุ์ และให้ตกลงไว้ก่อนจ่ายเงินด้วยว่า ในกรณีที่ซื้อไปแล้ว เกดผิดปกติอะไร เค้าจะรับผิดชอบยังไง ให้เค้ารับรองเป็นเอกสารหลักฐาน ที่แน่นอน จะได้ไม่เสียใจอย่างเรานะคะ


**** นี่เป็นเบอร์โทรศัพท์นามบัตรของร้านค่ะ
ร้าน ประดิษฐ์ 07-999-8717
ส่วนคนที่เป้นเจ้าของปั๊กที่ขายให้เรานั้น
เป็นผู้หญิงชื่อ วันเพ็ญ 01-632-1141

ที่อยู่ของร้านที่แจ้งไว้ หน้าร้าน ( ขึ้นป้ายแขวน )
อยู่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ
ผู้ที่สงสัยว่าซื้อลูกสุนัข จากร้านนี้ไปโปรดรีบพาสุนัขของท่านไปตรวจที่คลีนิคสัตว์ใกล้บ้านอย่างด่วนที่สุดเพื่อตรวจหาโรคที่อาจติดมากับลูกสุนัขของท่านนะคะ

***ถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับ การรักษาลูกสุนัขที่ซื้อมาจากงานเกษตรแฟร์ และเข้ารับการักษา สามารถโทรศัพท์ถามข้อมูล ได้ที่โรงพยาบาลสัตว์เกษตร
02-942-8756-9
ราคา : 00000 บาท

สนใจติดต่อคุณ : ตา  IP 58.8.195.90|192.168.1.178

ได้ที่ โทร/e-mail : till_ta@hotmail.com


(ต้นไม้ / สัตว์เลี้ยง,สุนัข,)

[ 6 ก.พ. 18:53:41 ]

 
 
http://www.pantipmarket.com/view.php?id=P3929106
ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย supakorn subanphong - Friday, 10 February 2006, 11:09AM
 

สวัสดีคุณสราวุธ งานเกษตรไม่รู้จัดประกวดแบบไหนไม่มีรุ่นเล็กเลย เจ้าแตงโมของผมอายุแค่ 3 เดือนครึ่ง ต้องไปลงรุ่น 6 - 12 เดือน โชคดีได้ที่ 2 ( เพราะมีประกวด 2 ตัว )555555555

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย mr.boy 22 - Friday, 10 February 2006, 01:23PM
 

อยากเห็นจังเลยเจ้าแตงโมไม่รู้ว่าใช้ตัวเดี่ยวกับที่ ครอบครัวจ้าวซันจูงหรือเปล่า ช่วยส่งรูปมาให้ดูหน่อย

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย supakorn subanphong - Friday, 10 February 2006, 03:00PM
 

ก็ตัวที่อยู่ในกระทู้หนูอยากเป็นไทยแลนด์แชมเปี้ยนยังไงละครับ mr.boy 22

ตอบ: รายงานบรรยากาศงานประกวดในเกษตรแฟร์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 11 February 2006, 07:04AM
 
ใช้วิธีคลิกซ้ายป้ายแลเงาส่วนที่ต้องการ  แล้วคลิกขวาเลือก copy    เอามาแปะได้เลยครับ  โดยคลิกซ้ายเลือกตำแหน่ง  ตามด้วยคลิกขวา  เลือก paste

หนูอยากเป็น ไทยแลนด์แชมป์เปี้ยน
โดย supakorn subanphong - พุธ, 28 ธันวาคม 2005, 08:07PM
 

เอารูปแตงโมมาโชว์ให้เพื่อนๆดูตามคำเรียกร้อง

ชื่อ แตงโม  อายุ 2 เดือน 28 วัน  พ่อ ไมโคร (ปู่ไมเคิล) แม่ แตงกวา (ตามอร์แกน)

ได้ที่ 1 รุ่น 1 - 3 เดือน เพศเมีย ที่งานปศุสัตว์ ที่พิษณุโลก

เจ้าของ คุณสุภกร  บรีดเดอร์ คุณจิตติ   เทรนเนอร์และแฮนด์เลอร์ วังงานไทยบรีด ชัยนาท

ความใฝ่ฝัน อยากเป็น ไทยแลนด์แชมป์เปี้ยน  


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew