หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 20 September 2004, 02:18PM
 

ตอนที่ 8 เสียงเรียกของการรอคอย................

อายุย่างเข้า 4 เดือน เสียงเรียก(หอน)ครั้งแรกของเจ้าตัวยุ่ง ที่เราทั้งสองได้ยินคือเย็นวันหนึ่งที่เรากลับมาจากทำงานกัน เจ้าตัวยุ่งส่งเรียกเรียก(หอน)เป็นครั้งแรก เราไม่รู้เลยว่าหมาพันธุ์นี้เค้าจะส่งเสียงเพื่อสื่อสารกันอย่างนี้ เราได้ยินเราถามเจ้านายว่า มันทำอะไรทำไมมันหอนล่ะ หมาบ้านอื่นเค้าไม่เห็นหอนรับเวลาเจ้านายกลับบ้านกันเลยนี่ เจ้านายบอกว่ามันก็หอนธรรมชาติของมันนะสิ (นึกในใจ .. ธรรมชาติอะไรวะ ทำไมบ้านอื่นไม่เป็น) ต้องหาคำตอบกันอีกแล้ว "มันหอนธรรมชาติของมัน"

ชอบมากๆเวลาที่เค้าชูคอสูงๆ แววตาต้องแสงไฟยามค่ำคืนช่างงดงามดีจริงๆ เสียงเรียกแห่งความคิดถึง การรอคอยทุกนาทีได้จบลงแล้วของวันนี้ ..เค้าพยามที่จะส่งเสียงเรียกอีกแต่ก็ไม่มีเสียงออกมานั้นเป็นครั้งแรกของเค้าเหมือนเด็กหัดพูด (ยังจำวันนั้นได้ดี ประทับอย่างบอกไม่ถูกโดยที่เรายังไม่รู้ว้าเป็นธรรมชาติของหมาพันธุ์นี้)

ช่วงอายุ 1 เดือนกว่าถึง 4 เดือนบริเวณบ้านจะรกสุดๆ เราเหนื่อยกับการต้องเก็บกวาด เจ้าตัวยุ่งกัดแทะต้นไม้ตายเกือบหมดเลย เหลือแต่ต้นไม้ใหญ่ ไม้ดอกไม่เหลือให้ดมดอมแล้ว แต่เราก็ไม่ว่าเค้า(ธรรมชาติเค้า เหอ ๆ ๆ) ดีกว่าเค้าไปทำลายข้าวของอย่างอื่น ...ใครๆมักจะพูดว่าบางแก้วชอบเล่นน้ำ เราเคยคิดจะหาอ่างบัวมาตั้งประดับบ้านก็ต้องหยุดความคิดไว้ก่อน แต่เราก็ไม่ได้ห้ามที่จะไม่ให้เค้าเล่น แต่จัดให้เค้าเล่นเป็นเวลา(ไม่อยากให้เค้ารู้สึกว่าขาด) เวลาที่ให้เค้าได้เล่นน้ำคือเวลาที่เรากลับบ้าน ก่อนเข้าบ้านหลังจากที่ได้เล่นกับเจ้านายจนเหนื่อยลิ้นห้อยแล้ว เวลานั้นเค้าจะมีความสุขมากเต็มที่ จะตีน้ำกระจายอย่างไงก็ได้ จะเล่นอย่างงัยนายก็ไม่ว่าอยู่ในสายตาตลอด พอเค้าเหนื่อยเค้าก็หยุดเอง ไม่นานหรอก ประมาณ 5-10 นาที เราก็คอยดูพฤติกรรมเค้าไปด้วย มีความสุขดีเสียอีกที่เห็นเค้ามีความสุขทุกครั้งที่เรากลับบ้าน แล้วเค้าก็ให้เราจับล้างเท้าเช็ดเท้าแต่โดยดี พอเข้าบ้านแล้วเราจัดการทิ้งน้ำนั้นไป เป็นอันว่าเราก็ฝึกเจ้าตัวยุ่งให้เล่นเป็นเวลาอีกเรื่อง ปัญหาที่บางแก้วเล่นน้ำจนบ้านสกปรกบ้านรกก็หมดไป เค้าจะไม่เรียกร้องที่จะเล่นถ้าเรายังไม่ให้เล่น บางครั้งตั้งทิ้งไว้เค้าก็ไม่เล่น (แล้วแต่อารมณ์เค้ามั่งนะ)

และแล้วการจากกันที่ยาวนานของเจ้าตัวยุ่งกับเจ้านายก็มาถึง วันนั้นเจ้าตัวยุ่งอยู่ไม่เป็นสุขเลย เดินตามติด หมอบเฝ้าดูอย่างไม่คลาดสายตาเลยทีเดียว พอวันที่ต้องเดินทางเจ้าตัวยุ่งร้องตามยืนเกาะประตูรั้วยื่นมือไข้วคว้าจะไปกับเค้า ไม่ยอมเข้าบ้านหมอบดูอยู่หน้าบ้านเป็นนานสองนาน เรียกเข้าก็ไม่เข้า .. เอาอย่างงัยละยัยน้อยหน่า เธอต้องเผชิญหน้าคนเดียวกับเจ้าหมาพันธุ์ที่เค้าว่าดุแล้วน่ะ 555 อาทิตย์แรกจำได้ว่าเราร้องไห้ทุกวันเลย 555 มานั่งนึกแล้วขำตัวเองจังนี้เรากลัวเจ้าตัวยุ่งเหรอ ตอนนั้นยังดีที่เจ้านายโทรมาถามเป็นระยะๆ(เมล์ไปก็ไม่ตอบ) เราก็เล่าไปโดนดุกลับมาทุกที มีคำหนึ่งที่เจ้านายว่าจนเราโมโหมากคือ "จะให้หมาคุมคุณ หรือว่าคุณจะคุมหมา" เท่านั้นแหละความกล้ามาจากไหนไม่รู้ เราจะหันไปพึ่งใครล่ะไม่มีใครมาทำให้แล้วน่ะ อย่างน้อยไอ้ตัวยุ่งเค้าก็ยอมรับเราในระดับหนึ่ง ต้องทำได้สิ(ว่ะ)

ช่วงเวลา 3 อาทิตย์ที่เราต้องทำให้เจ้าตัวยุ่งยอมรับเราให้ได้(ไม่ใช่แค่นายที่ให้ข้าวให้น้ำ) เราเข้ามาอ่านเรื่องการฝึกหมาจากทุกที่เท่าที่เราจะหาได้ พอดีไปเจอเว็บหนึ่ง "http://home-of-gsdlovers.pantown.com/"(ขออนุญาตอ้างถึง) เราเริ่มจะเล่นกับเจ้าตัวยุ่งโดยสอนไปและเล่นไปด้วย ..จะทำอย่างงัยไม่ให้หมาเบื่อ ..ทำอย่างงัยไม่ให้หมาทำผิด บวกกับที่เราเข้ามาอ่านบทความของสหายท่านนึงกับเพื่อนๆในชุมชุนว่า บางแก้วเค้ามีพฤติกรรม นิสัย ปัญหาอะไรบ้างที่เกิดจากหมาพันธุ์นี้บ่อยๆ เราก็นำมาปรับใช้กับเจ้าตัวยุ่งทุกๆวัน นำมาแก้ปัญหาหาสาเหตุกันไป อันไหนเป็นเหตุมาจากเราก็ปรับและระวังไม่ให้เกิดอีก เค้าจะค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ว่าเราก็กำลังสื่อสารอะไรกับเค้า กำหนดเรื่องเวลาให้เค้ารู้ว่าตอนนั้นเค้าจะได้อะไร ทำอะไร ในช่วงเวลาที่เจ้านายไม่อยู่ตอนนั้น เราทำได้งัยโดนงับตลอด แต่พอเราไม่กลัวแล้วหยุดนิ่งไม่ดึงมือกลับ เจ้าตัวยุ่งมันก็นิ่งแถมเลือบตามองเราอีกแน่ะเค้าก็ไม่กัดน่ะ ตอนเย็นกลับบ้านดีใจสุดๆ พอเราเข้าบ้านเรียกก็ไม่มา เหมือนเค้ารู้ว่าอีกคนไม่เห็นมาเลย หมอบรออยู่นั้นแหละจนดึกดื่นถึงจะเรียกให้เปิดประตูเป็นอย่างนี้เป็นอาทิตย์ จนเข้าอาทิตย์ที่สองเค้าเริ่มจะสนุกที่อยู่กับเรามากขึ้น มีการเล่นมากขึ้นแต่เรายังเจ็บมาก(ฟันค่ะฟันคมมากๆ) เราต้องหาลูกบอลมาให้เล่น หาผ้ามาเล่นซึ่งเค้าชอบเล่นมาก แย่งผ้าชักเย่อกัน วิ่งไล่จับ แกล้งทำเป็นจับเค้าไม่ได้ต้อนหน้าต้อนหลังเค้าจะวิ่งอย่างคึกสนุกสุดๆ แต่เราก็หาจังหวะที่จะจับเค้าแล้วอุ้มตัวลอยให้เค้ารู้ว่าจะวิ่งหนีอย่างงัยนายก็จับเจ้าได้ เค้าดีใจมากที่เราจับเค้าได้แล้วอุ้มตัวลอย (แต่กว่าจะจับผมได้ก็ต้องมาสีสันกันหน่อย ใช่ม่ะนายหญิง 555) บางครั้งที่เห็นเราเศร้าเจ้าตัวยุ่งก็เอาตัวมานั่งใกล้ๆ บางครั้งก็มาเบียดเอาคางมาเกยทับบนขาบ้าง เราเริ่มรักเค้าอย่างบอกไม่ถูกมันมากกว่าสงสารห่วงใยที่เรามีให้เค้าในช่วงแรกๆ.. ตอนนั้นจำได้ว่าอาการหวงเราของเจ้าตัวยุ่งยังไม่มากเหมือนทุกวันนี้อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นเค้ายังเด็กด้วยมั่ง

เมื่อการรอคอยของเจ้าตัวยุ่งจบลง ..ในวันหนึ่งเค้าวิ่งออกไปหน้าบ้านก่อนที่เราจะรู้เสียอีกว่าเจ้านายมา พอไปถึงประตูรั้วเจ้าตัวยุ่งหอนแสดงความดีใจคิดถึงและส่งเสียงเรียกให้เรารู้ว่า สมาชิกของฝูงมาแล้ว เจ้านายเปิดประตูเข้ามาได้กระโดด วิ่งวนรอบเจ้านายอยู่พัก ล้มลงนอนให้เกาพุง ลุกกระโจนใส่อย่างดีใจโดยเค้าฉี่ราดใส่เจ้านายอย่างไม่รู้ตัว 555 เป็นครั้งแรกที่เราเห็นพฤติกรรมดีใจสุดๆของเค้า วันนั้นเค้าลืมเราไปเลยเดินตามเจ้านายตลอด เล่นๆ คึกดีใจ .....อืม......เห็นแล้วก็มีความสุขดีน่ะ

จากที่เค้าส่งเสียงเรียก(หอน)เป็นแล้ว เค้าพยามจะสื่อสารกับเราด้วยเสียงหอนหลายต่อหลายครั้ง ตอนแรกๆเราไม่เข้าใจเลยว่าเจ้านี้มันหอนอะไรบ่อยๆ พอฟังจากเสียงที่เค้าหอนส่งมาให้เรา เราสังเกตเอาจากเหตุการณ์ตอนนั้นมันเกิดอะไรขึ้น ทำอะไรกันอยู่ เราก็พอจะเข้าใจว่าเจ้าตัวยุ่งเค้าหอนแต่ละครั้งเค้ากำลังบอกอะไรกับเรา เสียงก็จะต่างกัน(โดยระดับ และจังหวะเสียงที่หอน) อย่างเหตุการณ์เมื่อเช้า เจ้าตัวยุ่งได้เพื่อนไม่ได้รับเชิญลงมาทักทายถึงพื้นที่เจ้าตัวยุ่งหมอบอยู่ เจ้าแตนเพื่อนบ้านของเจ้าตัวยุ่งนี้เอง เค้าหอนเรียกว่าให้เรามาจัดการให้หน่อย 555 (เค้าไม่ชอบ เพราะเคยรู้พิษสงกันมาแล้ว) พอเราจัดการเสร็จเจ้าตัวยุ่งก็มานอนหมอบเหมือนเดิม 555

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 20 September 2004, 03:59PM
 

อ่านไปหัวเราะไปตลอดหัวเราะแต่ก็แฝงไปด้วยความสงสาร  ตอนนี้เจ้าตัวยุ่งและนังตัวดีของข้า ฯ เองสร้างวีรกรรมไว้อย่างที่นายน้อย...ได้กล่าวมาทั้งหมดเลยครับ

เจ้าตัวยุ่งอยู่ต่างจังหวัด  ยามลูกพี่ทั้ง 2 ทิ้งให้เค้าอยู่ตัวเดียวล่ะก็  เพื่อนบ้านเค้าจะรู้กันทันที  จะมีเสียงหอนบอกเป็นสัญญาณในสายลมว่า  "ผมถูกทิ้งแล้ว  นายจ๋าไปไหนครับ บรู๋ว ๆๆๆๆๆๆ"  เมื่อ2วันที่ผ่านมา(เจ้าตัวยุ่งมาด้วย) ก็ยังคุยกันไปหัวเราะกันไป 

เรื่องการอุ้มเค้า  ก็เป็นเรื่องของการบังคับสัตว์อย่างหนึ่งที่ทำได้ง่าย  สุนัขพันธุ์นี้ถ้าเคยอุ้มกันมาตั้งแต่เล็ก ๆ ตอนโตก็จะอุ้มได้ง่าย ๆ  ยกตัวลอยเมื่อไหร่  ไม่มีการขัดขืน  จะพาไปไหน ๆ ก็ได้  ข้า ฯ เห็นด้วยกับสหายนายน้อย...ทุกประการ  เสียอย่างเดียวตอนนี้ทั้ง 2 ตัวของข้า ฯ ๆ ชักจะอุ้มเค้าไม่ไหวแล้ว หนักจริง ๆ หัวเราะ  มันรู้น่ะบางครั้งก็เกร็งตัวคอยเราเลย(จะอุ้มฉันไปไหนหว่า)  ยกลอยอยู่ในอกได้เมื่อไหร่  มีแต่ทำตาปริบ ๆ พาไปฉีดยาก็ทำได้สะดวก(หาอะไรบังตาเค้าหน่อย  ไม่ให้เห็นหมอ)

สุนัขที่เราสามารถแกล้งเค้าได้ทั้งวัน  เพราะมันอ้อน...มันชอบเล่น มันขี้ประจบอย่างเป็นธรรมชาติ(อย่างไม่รู้ตัว)  มันเป็นตัวตลกที่ทำให้เราได้หัวเราะกันทั้งครอบครัว  มันเป็นสุนัขที่รู้จักคิดและทำบางอย่าง  ให้เราได้เห็น  จนบางครั้งเราอดไม่ได้ที่จะนั่งน้ำตาคลอ  จนบางครั้งต้องแอบถามเค้าว่า "มีอะไรหรือเปล่าลูก ทำไมทำอย่างนี้ล่ะ"  แววตาใสที่มองเรา  เหมือนหนึ่งจะบอกอะไรกับเราสักอย่าง   สงสัยเย็นวันนี้ต้องหาขนมกลับไปเผื่อมิตรตัวน้อยเสียแล้วครับ ...

แงซาย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 21 September 2004, 10:20AM
 

ว่างัยท่าน เมื่อวานซื้อขนมฝากเจ้าตัวยุ่งทั้งสองหรือเปล่า..ชอบ

เมื่อวาน เจ้าตังยุ่งคึกมากเลยท่าน วิ่งๆๆๆ เล่นกันเจ้านาย พอเหนื่อยก็หมอบกาง 4 ขา หน้ายื่นออกมาพองาม แบบหมดท่า 555 เฮ้อ..เห็นแล้วก็มีความสุขดี .. มีอีกเรื่องมันน่าเขกหัวเจ้าตัวยุ่งจริงๆ เรากินข้าวเสร็จแล้วแบ่งกับข้าวให้เจ้าตัวยุ่งเหมือนเคย ตอนเจ้านายไม่อยู่ก็กินอย่างเอร็ดอร่อยไม่เกี่ยงว่าอร่อยหรือไม่อร่อยขอให้เป็นที่เรากินมันกินหมด แต่พอเจ้านายมาแล้วดูๆมันทำ เค้าไม่ยอมกินของเราเลย(ยกเว้นขนม) เค้ากับรอของกินจากเจ้านายเศร้า เวลาเล่นก็เดินไปหาเจ้านายก่อน ถ้าไม่มีใครจริงๆถึงเรานึกเรา ร้องไห้ มันน่าเขกหัวนัก

นี่ ๆ เราถามอะไรหน่อยดิ ท่านจะตอบหรือไม่ตอบก็ได้น่ะ เจ้าตัวยุ่งทั้งสองของท่านอายุกี่ปีแล้วอ่ะ แล้วท่านมีวิธี หรือจัดช่วงเวลา พท. อย่างงัยไม่ให้เจ้าตัวยุ่งทั้งสองกับหมาด่างที่ท่านเลี้ยงทะเลาะกันอ่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 21 September 2004, 02:57PM
 

ท่านเราชักไม่แน่ใจแล้วว่าเราเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่ากับข้อความนี้น่ะ "เสียงเห่าของหมาบางแก้วจะไม่เหมือนกัน ถ้าเห่าคนเข้าบ้านเสียงหนึ่ง เห่าสัตว์เข้าบ้านเสียงหนึ่ง ผู้ที่ใกล้ชิดกับหมาบางแก้วจะแยกเสียงเห่าออก แม้กระทั่งว่าเสียงเห่านั้นอยู่ใกล้หรือไกล หรือเสียงร้องทักทายเจ้าของ "

เรื่องการเห่าเราทราบว่ามีทุกหมาน่ะและก็เห็นด้วยกับประโยคที่เราใส่เครื่อง "_"  แต่ในข้อมูลเก่าๆที่เกี่ยวกับบางแก้วที่เราเข้าไปอ่านๆเค้าพูดถึงแต่เรื่อง "เห่า" ไม่เห็นมีใครพูดถึงเสียง "หอน" เลยหรือว่าเราเข้าใจผิดไปเองหว่า... แล้วที่ไอ้ตัวยุ่งมันหอนให้เราทุกวัน วันละหลายๆครั้งมันอะไรหว่าและเสียงที่ต่างกันละ (งง) (ว่ะ)(บ่นกับตัวเองนะ) ไม่เห็นพันธุ์อื่นมันจะหอนกันอย่างงี้เลยน่ะ แต่ส่วนใหญ่หมาพันธุ์อื่นเค้าจะเห่าเพื่อสื่อสารกันน่ะ

งง .. หรือว่าเราอ่านไม่เข้าใจเอง หรือว่าเราดูเจ้าตัวยุ่งผิดไป(อาจจะเป็นเพราะเพิ่งเลี้ยงหมาตัวแรกมั่ง) มันอาจจะเป็นอย่างงี้ทุกพันธุ์ก็ได้น่ะ งง งง งง.......

อ้อ...แล้วอย่างลืมตอบคำถามความเห็นข้างบนเราด้วยน่ะ ชอบเลี่ยงตอบอยู่เรื่อยเลย(บางคำถาม) 555

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 21 September 2004, 04:09PM
 

ก๊อก ๆ ๆ ท่านหายไป หายไปไหนกันท่าน มาตอบเราหน่อยสิ

"อ้อ...แล้วอย่างลืมตอบคำถามความเห็นข้างบนเราด้วยน่ะ ชอบเลี่ยงตอบอยู่เรื่อยเลย(บางคำถาม) 555" กับประโยคนี้ อย่างอนเราน่ะ เราแซวเล่นจ้า ... ก็แหมไม่ให้แซวได้งัย บางอย่างที่เราถามไปท่านก็ไม่ตอบ บางทีตอบท่านก็ตอบอย่างอ้อมๆ (ในเว็บคุณโป๋อ่ะ 555) นี้ถ้าใครมาอ่านอย่างไม่ต่อเนื่องเค้าจะแปลไม่ออกเลยว่าท่านตอบ รับ หรือตอบ ปฏิเสธ 555 แต่เราก็ชอบได้ใช้สมองคิดดี 555

นี่.. กระซิบๆนะท่าน(จุ๊ ๆ ๆ) .. สหายเราไปเที่ยวบ้านป้าวิกันมั๊ย ..

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 21 September 2004, 08:08PM
 

ยินดี คงเป็นพรุ่งนี้เช้าน่ะครับนายน้อย... คงมาตอบให้เรื่องหอนและเห่า กับการเลี้ยงสุนัขบางแก้วรวมกันอยู่กับเจ้าด่างและนู๋โป้ 

เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมายุ่งกับเจ้าตัวยุ่งกับนังตัวดีครับ  เลยหมดแรงเศร้า แล้วหาข้อมูลของ หมาใน ก็เลยเวียนหัวไปหมด(ตอนนั้นอ่านแต่ไม่ได้ซื้อเอาไว้)  พอดีวันนี้เลยไปได้หนังสือของสารคดีมาอีก 2 เล่ม  อ่านดูก็ไม่ค่อยมีรายละเอียดอะไรครับ  เหลือ Geograhic อีกเล่ม(คนขายก็ยังไม่ได้เอามา)  จนใจกับการหาข้อมูลในหนังสือของบ้านเราจริง ๆ หัวเราะ

เห็นด้วย พรุ่งนี้มาตอบต่อน่ะสหายนายน้อย...ฝากแกล้งเจ้าตัวยุ่งเผื่อด้วยครับ 

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 22 September 2004, 08:15PM
 

ถึงอาฮุย,

                ท่านทราบหรือไม่ว่า   ในถ้ำใยแมงมุม(เว็บ)แห่งนี้    มีห้องกลซ่อนคัมภีร์อยู่มากมายที่รอท่านมาประลองฝีมือ(และฝีปาก)   ไฉนท่านจึงไม่เยี่ยมกรายไปห้องอื่นบ้าง

                ท่านไม่ทราบเลยหรือว่า  วันนี้มีความสำคัญต่อซือแป๋ท่านมากเพียงใด   ลองเปิดประตูห้องปริศนาอีกห้องไปพบกับคัมภีร์ แด่ โกวเล้ง.............  หวังว่าท่านคงมีคำรำพึงมาฝากให้สหายผู้เดียวดายใต้เงาจันทร์ทั้งหลายได้ใช้ปลอบประโลมใจบ้าง

                จากสหายท่าน   ลี้น้อยมีดบิน ไม่เคยพลาดเป้า มารร้าย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 21 September 2004, 11:57PM
 

"คนในยุทธจักร มิอาจเป็นตัวของตัวเองได้

จากบ้านมาตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย  พเนจรร่อนเร่อยู่ในยุทธจักร

เพียงขอให้เมื่อถามใจตัวเองแล้วไม่รู้สึกละอาย

ก็จะไม่โทษเทวดาฟ้าดินหรือผู้ใด"

(ที่มา : เดียวดายใต้เงาจันทร์  โก้วเล้งรำพัน หน้า 30)

ยินดี ขอมอบให้พี่ลี้และสหายนายน้อย...ผู้เป็นเจ้าสำนักและจอมยุทธหญิงแห่งสำนักชุมชนคนรักบางแก้ว  กันเปย ๆ ๆอร่อย

อาฮุย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 22 September 2004, 10:18AM
 

อาฮุย,

ข้ารู้สึกเปรมปรีดิ์ยิ่งที่ท่านมาคารวะซือแป๋ ร่วมร่ำสุรารำพึงรำพันกับข้าได้ทันเวลา   ยังขาดก็แต่ท่านผู้เฒ่าแห่งพรรคกระยาจกเจ้าของไม้ตีสุนัขผู้รอบรู้ไปทั่วยุทธจักรบางแก้ว    ไยไม่หาเวลาไปเยี่ยมท่านสักครา   สุราจะได้มีรสชาติหอมหวนชวนดื่มกว่านี้   http://www.bangkaew.net/webboard/pic/beer.gif http://www.bangkaew.net/webboard/pic/agree.gif

สหายนายน้อยของเจ้า ก็รอเจ้าอยู่ที่โรงเตี้ยมเมืองสิงห์เพื่อชมดวงตาที่ซ่อนอยู่หลังแว่นดำของเจ้า http://www.bangkaew.com/elearning/pix/u/f2.png

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 22 September 2004, 09:48AM
 

เราเข้าใจนะท่าน เอาเถอะตามแต่ใจท่านเถอะ เรามิได้บังคับว่าต้องไป แต่ถ้าท่านจะไปกับเรากับนายพราน(ในวันอื่น) เราจะดีใจมากป้าวิต้อนรับอยู่แล้ว ใช่ป่ะป้าวิ ...

"คนในยุทธจักร มิอาจเป็นตัวของตัวเองได้

จากบ้านมาตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย  พเนจรร่อนเร่อยู่ในยุทธจักร

เพียงขอให้เมื่อถามใจตัวเองแล้วไม่รู้สึกละอาย

ก็จะไม่โทษเทวดาฟ้าดินหรือผู้ใด"

ความหมาย(ประมาณนี้)ของประโยค(แบบนี้)เหมือนใครคนหนึ่ง(เจ้านาย) เคยพูดกับเรา อ้อ..มาจากเรื่องนี้นี่เอง .. สงสัยเราต้องไปเช่าอ่านให้จบเสียแล้ว .. ตอนนั้นเจ้านายเค้าอ่านหนังสือเร็วมากแล้วเอาหนังสือไปคืน(ไม่ถามเราสักคำ)เราเลยอ่านค้างอ่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 22 September 2004, 10:31AM
 

ข้อมูลที่ค้างว่าจะเขียนให้นายน้อย...ได้อ่าน  ก็ขออนุญาตเพิ่มเติมจากเมื่อคืนครับ  งง ๆ เหมือนกันเพราะรำพันใต้เงาจันทร์เท่านั้นเอง  เห็นบทความเพราะ ๆ ก็เลยส่งให้สหายทั้งสอง(ที่เป็นจอมยุทธ)ครับ

สำหรับหนังสือน่าอ่านของคุณพนมเทียน  "เรื่องเหล็กไหล"  สหายนายน้อย...ท่านอ่านแล้วหรือยัง  น่าอ่านน่ะท่าน  ลึกลับดีและสนุกมาก  ทำให้คิดและวิเคราะห์ไปได้ต่าง ๆ นานา  จริงหรือไม่จริง   ตาโตเมื่อคืนพี่ลี้เกือบทำให้ Hard disk(ที่อยู่ในหัว)พัง   ข้อมูลนวนิยายจีนของท่านโก้วเล้งนั้นอยู่ลึกมากและพื้นที่บางส่วนก็ Error ไปแล้ว(ลืม)เสียใจ   คืออ่านมาพร้อม ๆ กับเพชรพระอุมาน่ะท่าน  นึกเรื่องบางเรื่องก็ยังนึกไม่ออกว่าชื่ออะไร   ดียังเก็บหนังสือเล่มนี้(มีเพียงเล่มเดียวในบ้านที่กล่าวถึงท่านกู่หลง)ไว้จึงสามารถตอบให้พี่ลี้ได้แลบลิ้น  เกินจากนี้ไป  คงต้องกลับไปยืมหนังสือเช่ามาอ่านใหม่   ช่างคิดหัวเราะยากสุด ๆ เลยท่าน  นัยแต่ละเรื่องเต็มไปหมดและผูกกันตลอด  มีดบินจากเล่มนี้ไปโผล่อีกเรื่องหนึ่งว่าเป็นศิษย์พี่ลี้ ฯลฯ  อ่านอีกทีคงสลบครับ

เอาล่ะขอตอบที่ค้างเสียที.................

อายุของเค้าทั้งคู่เกือบจะครบ 2 ปีแล้วล่ะท่าน  สำหรับเจ้าด่างนั้นจะอยู่ในห้องครัว(มีประตูปิดกั้น)และบริเวณหลังบ้าน  กลางคืนก็ต้องให้เข้ามานอนในบ้าน  โดยจัดบริเวณให้อยู่กัน   

นางสาวตัวดีอยู่ในบ้านและหน้าบ้าน  เสาร์ – อาทิตย์ไหนเจ้าตัวยุ่งกลับมาก็แบ่งกันตัวละครึ่งบ้าน  555หัวเราะสนุกสนานน่าดูครับ  เดินไปไหนก็จะมีสุนัขไทยเหล่านี้มาคลอเคลีย  กลิ่นตัวพวกเค้าจะติดกางเกง  พอสลับที่ไปก็จะต้องคอยมาดมกลิ่นใหม่ ๆ กันตลอด   ออกนอกบ้านเจอพวกเจ้าตูบน้อย  ตูบใหญ่ก็จะมีการเข้ามาดม   กลายเป็นกลิ่นเราเป็นกลิ่นพวกเค้าอีกกลุ่มหนึ่ง

 

เรื่องการหอนของสุนัขบางแก้ว  ก็มีสหายนายน้อย...นี่แหละ  ที่ได้ทำการสังเกตค่อนข้างมาก  และได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานให้หลาย ๆ คนได้อ่าน   รายละเอียดที่ไม่ค่อยมีใครได้กล่าวถึง  สำคัญมากนะท่าน  เพราะถ้าจะศึกษาพฤติกรรมเค้าอย่างละเอียด  การสื่อสารด้วยการหอน  จะต้องมีความหมายและแสดงความนัยให้พวกเราได้รู้  สารคดีต่างประเทศที่ท่านดู  จะเห็นได้ว่ามีการแยกเสียงหอนและตีความหมายกัน   ที่จริงแล้วท่านน่าจะออกความเห็นและตีความหมายการหอนของเจ้าตัวยุ่งที่มีหลายเสียงนั้นออกมา   ให้ทุกคนได้พิจารณากันและเป็นการบันทึกไว้

ให้ผู้ที่สนใจและต้องการศึกษาพฤติกรรมของสุนัขบางแก้ว  ที่จะกระทำกันอย่างเป็นวิทยาศาสตร์(มีเครื่องมือ)ในอนาคต  ได้รับรู้ว่ามีผู้สนใจ  ได้ศึกษารายละเอียดพฤติกรรมการหอน  และมีการตีความเสียงหอนเค้าออกมาไว้บ้างแล้ว(อย่าลืมน่ะนายน้อย...คง ต้องเขียนอธิบายเรื่องเสียงหอนออกมา เช่น  มีกี่แบบ หอนสั้น  หอนยาว  จังหวะในการหอน  หรือน้ำเสียงเป็นอย่างไร  หอนตอนไหน  เราตีความว่าอย่างไร ฯลฯ)  ถูกหรือผิดนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ  อย่างน้อยก็จะเป็นแนวทางให้กับผู้ที่จะศึกษา ฯ   นำข้อมูลนี้ไปตรวจสอบอีกที  5555อุ่นใจครับอย่างน้อยก็มีข้อมูล(จากการศึกษาจริง)ไว้อ้างอิงได้

เรื่องการเห่า  ข้า ฯ ก็อ่านมาเหมือนท่าน  แต่จะมีประโยชน์อะไรล่ะท่าน  ถ้าบอกว่าเจ้าของสามารถจำเสียงของการเห่าของเค้าได้    ข้า ฯ ก็สามารถบอกได้ว่า   ข้า ฯ ก็จำเสียงเห่าของเค้าได้ทุกตัวและทุกอารมณ์    แต่เสียใจอธิบายออกมาไม่ได้ เสียใจ 

ดังนั้นพฤติกรรมการสื่อสารด้วยการเห่าหรือหอนจึงก็ต้องมีการบันทึกครับ(ถ้าจะศึกษาในเรื่องพฤติกรรมอย่างละเอียด)   พวกวิจัยสัตว์หรือพืช  ในต่างประเทศ(ถ้าได้ดูจากสารคดี)ถึงมีความละเอียดกันอย่างมาก  ทำด้วยใจรัก  ใช้เวลาและลงทุนกันสูง  ขอยกตัวอย่างเรื่องการศึกษาเรื่องกล้วยไม้ป่าของไทย   นายน้อย....ทราบมั้ยครับ  คนที่ทำการศึกษาด้านอนุกรมวิธานนั้นเป็นชาวต่างประเทศ  ใช้เวลาค่อนชีวิตและเวลาที่เหลืออยู่  เพื่อการศึกษากล้วยไม้ไทยและบริเวณใกล้เคียง   มีตำรากล้วยไม้ไทย(พันธุ์พื้นเมือง)ไม่ต่ำกว่า 30 เล่มแยกแยะอย่างเป็นระบบ (ราคาหนังสือตัวจริงรวมทั้งหมด-แต่หาได้ยากมาก  ตอนนี้คงไม่ต่ำกว่าสองแสนบาทแล้วครับ)  พวกเรากันเองทำได้  แต่ไม่เท่าท่านเหล่านี้ครับ  หลายท่านที่มาทำงานวิจัยให้กับพวกเรา  ก็เอาชีวิตมาทิ้งที่เมืองไทยและฝังร่างไว้ที่นี่ครับ

เพลินไปหน่อย  เลยนอกเรื่องออกไป  ขออภัยครับเสียใจ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 22 September 2004, 10:59AM
 

เรื่องเหล็กไหล เคยเช่ามาอ่านแล้ว แต่อ่านไม่รู้เรื่องอ่ะ 555

ท่านยังไม่ได้พูดถึงนู๋โป้เลยน่ะ เราอยากเจอจัง ใช่เจ้าพันธุ์ชิสุห์ หรือเปล่านู๋โป้เนี่ย เค้าสบายดีมั๊ย..

เรื่องเสียงหอน ถ้าเราออกความเห็นไปคนที่เค้าเลี้ยงหลายๆตัว เป็นฟาร์มเป็นคอก เค้าไม่ว่าเราบ้าเหรอ เค้าต้องเจอสิ่งเหล่านี้มากกว่าเราสิ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า ยัยนี่เป็นใครแค่เลี้ยงหมาตัวเดียวบังอาจเขียนเลยเหรอ..(กลัวๆอยู่น่ะ)

เขียนตอน "เสียงเรียกของการรอคอย" เราก็อยากเขียนเสียงหอนเจ้าตัวยุ่งลงไปนะ แต่เขียนไม่ถูกอ่ะ แหมแค่ภาษาไทยบางตัวเรายังสะกดผิดเลย 55555 เมื่อเช้าก็หอนถามอะไรของเค้าไปเรื่อยทักทายกันปกติ เออ..น่าแปลก ในชุมชนเราทำไมไม่เห็นมีใครพูดถึงเสียงหอนกันเลย หรือว่าบ้านอื่นหมาเค้าไม่เป็นกัน หรือว่าพันธุ์อื่นๆเค้าก็หอนเหมือนๆกัน .. แหม ถ้าเราเลียนเสียงมันได้น่ะ เราจะทำเสียงให้ดู 555

นี่ ... กำกวมอีกแล้ว "งง ๆ เหมือนกันเพราะรำพันใต้เงาจันทร์เท่านั้นเอง  เห็นบทความเพราะ ๆ ก็เลยส่งให้สหายทั้งสอง(ที่เป็นจอมยุทธ)ครับ"  ตกลงไปกับเราเปล่า(เที่ยว) อ่ะ .. ที่เราอยากให้ไปเพราะเราจะได้ไปดูการจัดการ จัดระบบ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ อีกหลายเรื่องที่สิงห์บุรี เราว่าน่าสนใจมากกว่าน่ะ ไม่รู้สิใครอาจจะมองไม่เหมือนเราก็ได้.. เค้าสอนหมาไม่เหมือนที่อื่นดี ..

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 22 September 2004, 09:55PM
 

หนูน้อยหน่า  ป้าวิเคยได้ยินเสียงหมา ที่ไม่ใช่เสียงเห่า  มีหลายเสียงอยู่นะ  นอกจากเสียงหอน  ก็มีเสียงร้อง(ไม่ใช่หอน  และไม่ใช่เห่า)  

สำหรับป้าวิ  สังเกตว่า  หมาจะหอน..เวลาหมาจะสื่อกับหมาด้วยกัน   หรือจะสื่อกับสัตว์อื่น  หรืออะไรอย่างอื่นที่อยู่ห่างไกลออกไป  ที่เขามองไม่เห็นนะ  เช่นหอนเรียกหรือตอบรับพวกเดียวกันเองที่อยู่ข้างนอก  หอนเมื่อได้กลิ่นหรือได้ยินเสียงตัวเมีย     หอนเมื่อได้กลิ่นหรือได้ยินเสียงสัตว์อื่น ฯลฯ

เวลาเขาจะสื่อกับเรา  หรือสมาชิกในบ้าน  ที่เห็นๆหน้ากันอยู่  เขาจะร้อง  ด้วยเสียงต่างๆกันออกไป    เช่นทักทายด้วยความคิดถึง  ก็จะร้องเสียงแหลมๆยาวๆ  ต่อเนื่องกันไป  ทำนองว่า  งี๊ดดดดดดด.....ๆๆๆๆๆๆๆๆ  หรือ  อื๊ดดดด...ๆๆๆ  หรือ  อู๋ดดดดดด......ๆๆๆๆๆ      อะไรแบบนี้น่ะ 

ถ้าเราคุย หรือเล่นกับเขา   เขาดีใจ  หรือสนุก   ก็จะทำเสียงอี๊ด..อี๊ด...อี๊ด   สั้นๆ ทำนองนี้แหละนะ   ตายิ่งใหญ่ก็เป็นแบบนี้      

ไม่เคยได้ยินหมาหอนคุยกับเราเองสักที  เวลาหมาหอน   เขามักหันหน้าออกไปนอกบ้าน  อาจจะเหลือบมองเราเป็นระยะๆ (ดูว่าเราจะด่ารึเปล่า)

 

 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 23 September 2004, 07:29AM
 

ขอบคุณค่ะป้าวิ ..

"เวลาเขาจะสื่อกับเรา  หรือสมาชิกในบ้าน  ที่เห็นๆหน้ากันอยู่  เขาจะร้อง  ด้วยเสียงต่างๆกันออกไป    เช่นทักทายด้วยความคิดถึง  ก็จะร้องเสียงแหลมๆยาวๆ  ต่อเนื่องกันไป  ทำนองว่า  งี๊ดดดดดดด.....ๆๆๆๆๆๆๆๆ  หรือ  อื๊ดดดด...ๆๆๆ  หรือ  อู๋ดดดดดด......ๆๆๆๆๆ      อะไรแบบนี้น่ะ"

แต่เจ้านีโอ เค้าไม่ได้ทำเสียงอย่างนี้เลยน่ะ ป้าเสียงที่ป้าพูดมานั้นน้อยหน่าเองก็ได้ยิน แต่เค้าจำทำเวลาดีใจ คิดถึง

เวลาเจ้าตัวยุ่งจะสื่อสารกับหมาอื่นที่อยู่ข้างนอก เจ้าขะเห่าอ่ะป้า ไม่เคยหอนให้หมาตัวไหนเลย ที่ว่าเค้าหอนก็อย่างที่สหายน้อยหน่าได้เคยพูดไว้อ่ะ

ตัวอย่างสถานการณ์นะป้าวิ เช่น เวลาที่เราออกไปซื้อของ โดยที่เจ้านายอยู่ในบ้าน หรืออาจจะเป็นน้อยหน่าอยู่ กลับมาเจ้าตัวยุ่งจะวิ่งไปที่ประตูแล้วก็ทำเสียงอย่างที่ป้าบอกมา และจะมีหอนคอยาวๆ ให้คนในบ้านรู้ว่าสมาชิกในบ้านมาแล้วทำนองเนี่ยละ หรือเวลาเห็นสิ่งผิดแปลกออกไป บางครั้งเค้าก็เรียกแต่ไม่ใช่การเห่า ... นี่ไงน้อยหน่าเลยไม่กล้าพูดถึง เพราะไม่รู้ว่าจะ บ้า ไปเปล่า อีกอย่างเท่าที่อ่านมาก็ไม่เห็นคนเลี้ยงบางแก้วคนไหนเค้ามาบอกเลยว่าเจ้าตัวยุ่งมีการหอน นอกเหนือไปจากเห็น ผี อ่ะ น้อยหน่าถึงได้ออกตัวไงว่าน้อยหน่าอาจจะเข้าใจผิด ฟังผิดไปก็ได้ (แต่ได้ยินทุกวันมันก็เพลินดีน่ะ 5555 หอนเสียงยาวๆเวลาสมาชิกมา(ฝูง)กลับบ้าน...

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 23 September 2004, 11:48AM
 

สหายเราจ๊ะ.. กับประโยคนี้ "ตกลงไปกับเราเปล่า(เที่ยว)อ่ะ" ถ้าไม่สะดวกจะตอบบนนี้ ขอให้หาเราที่บ้านใหม่ท่านชายกลาง(โป๋) ให้เจอ เข้ามาบอกเราด้วยน่ะ ไปหรือไม่ แค่มาบอกกันก็ดีใจแล้ว

"คนในยุทธจักร มิอาจเป็นตัวของตัวเองได้" 5555 แต่ท่านเป็นตัวของตัวเองได้กับสหายคนนี้..

ชื่นชมสหายจ๊ะ ../หญิงเล็ก

-------------------------------

อ้อ..ท่านช่วงนี้ไม่สบายหรือเปล่า -->จับความรู้สึกดูเหมือนเนื่อยๆนะ(พูดเล่น..แค่รู้สึกน่ะ) รักษาสุขภาพด้วยน่ะท่าน ยินดี

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Thursday, 23 September 2004, 07:08PM
  ติดตามอ่านที่ท่านจอมยุทธ์ทั้งหลายท่านคุยกันเรื่องการหอนของสุนัขบางแก้วมาหลายเพลา ไม่ค่อยกล้าเข้ามาแสดงความเห็นเพราะเรามิใช่จอมยุทธ์

ขออนุญาตใช้ภาษาธรรมดานะคะ ไม่เคยอ่านบู๊ลิ้ม ถ้าจะทรมานใช้ภาษาเช่นท่าน คงจะเหนื่อยมาก

เรื่องการหอนของสุนัขบางแก้ว ดิฉันขอยืนยันว่าเขามีลีลาการหอนที่ต่างจากสายพันธุ์อื่น บางทีจะคล้ายๆ กับไซบีเรียนฮัสกี้

สุนัขของดิฉันเริ่มหอนเมื่ออายุ 3 เดือน เสียงหอนเล็กแหลมยาว หวานจับใจ เขาหอนรับกับเสียงของเราด้วย หอนรับกันไปมาด้วยความสุข ดูจากแววตาอันปรีดาตาที่จับจ้องมาที่เราและการแหงนหน้ารับลูกคอของเขา เป็นการหอนที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์บางอย่าง (นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะคะ) ครั้งแรกที่เขาหอนเขากำลังเล่นกับเราอยู่ เสียงหอนแบบนี้ดิฉันจึงตัดสินว่า เป็นสียงแห่งความสุข ซึ่งน้ำเสียงจะต่างจากการหอนเวลาที่ไม่มีคนอยู่บ้าน หรือเวลาติดสัด (ไม่ได้ผสม) เสียงหอนจะคล้ายกัน เสียงจะยาวววววว เยือกกกกกเย็นนนนน อย่างบอกไม่ถูก ตอนที่โรตีติดสัดครั้งแรกและเป็นครั้งเดียวในชีวิต เขาไม่ยอมเข้านอนในบ้าน ไปนอนอยู่ริมประตูรั้ว นั่งหอนนอนหอนด้วยน้ำเสียงที่ทำให้เราถึงกับน้ำตาซึม มันโหยหวนและโหยไห้อย่างบอกไม่ถูก ดิฉันเคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์ทางอยู่ถึง 16 ปี ติดสัดปีละ 2 ครั้ง และไม่เคยผสม แต่ก็ไม่เคยได้ยินเสียงหอนแบบนี้เลยค่ะ

เสียงหอนอีกแบบที่เจ้าโรตี ทำให้ฟังทุกเช้าที่เจอหน้าสมาชิกในฝูง คือ เสียงหอนสั้นๆ รัวๆในลำคอ (เหมือนคนเราทำลิ้นรัว) บางทีก็จะทำเสียงแตกในคอ เสียงแบบนี้ดิฉันจะแปลเป็นประโยคว่า “อรุณสวัสดิ์เจ้าค่า ดีใจจังที่ได้เจอ เมื่อคืนนี้หนูคิดถึงคุณๆที่ซู้ดค่า...”
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 23 September 2004, 09:41PM
 
ทำท่าแบบนี้รึเปล่าคะ เวลาหอน  อยากได้ยินเสียงจริงๆ  อัดมาให้ฟังกันบ้างสิคะ  หนูน้อยหน่า และคุณ Aey
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 23 September 2004, 09:59PM
 

ช่างคิด การสื่อสารโดยใช้เสียง  เสียงสุนัขทำขึ้นจะแบ่งได้เป็น

1.        เสียงเห่า  (bark)  เป็นเสียงที่สื่อความหมายหลายด้าน  ทั้งในแง่การขู่และการเล่น  รวมทั้งเป็นเสียงที่ใช้แสดงความเป็นตัวเอง  และเพื่อติดต่อกันในฝูงสุนัข

2.        เสียงขู่  (growl)  เป็นเสียงที่ใช้เพื่อการขู่โดยเฉพาะ  แต่อาจพบการใช้เสียงขู่ขณะเล่นกันได้ (play-growl)

3.        เสียงหอน  (howl)  เป็นเสียงที่ใช้เมื่อสุนัขอยู่รวมฝูง  เพื่อกำหนดอาณาเขต  บ่งสถานะของฝูง

4.        เสียงคราง  (whim)  เป็นเสียงเบาใช้ในขณะที่สุนัขดีใจ  หรือเครียด

(ที่มา : พฤติกรรมสุนัขและแมว  หน้า 21 )

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Thursday, 23 September 2004, 10:03PM
 

เรียนป้าวิค่ะ...ถ้าหอนแสดงความอ้างว้าง อย่างตอนติดสัด หรือเวลาไม่ใครอยู่บ้านจะทำท่าเลยนี้ค่ะ  น้ำเสียงก็จะยาวววววแล้วแผ่วเบาลง กลืนหายไปในความมืด    แต่ถ้าหอนเวลาเจอหน้ากันตอนเช้า จะไม่ชูจมูกขึ้นสูงแบบนี้ค่ะ 

เรื่องอัดเสียงให้ฟังนี่  เกรงว่าจะได้ยินเสียงคนในบ้านหอนรับกันอุตลุดไปด้วยซีคะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 24 September 2004, 05:46AM
 

ถ้าอ่านยาก เพราะตกขอบขวา   ให้เลือก แสดงคำตอบแบบไม่ย่อหน้าโดยเริ่มจากคำตอบแรกสุด  ที่ช่องด้านบนสุด

ปิงปองก็หอนยามเดียวดายใต้เงาจันทร์   และหอนรับประสานเสียงกับสุนัขกลางซอยในยามค่ำคืน

อยากฟังเสียงหอน  เปิดลำโพง  แล้วคลิกที่ http://www.bangkaew.org/index.htm

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 24 September 2004, 09:04AM
 

อยากฟังเสียงหอน แบบที่หนูน้อยหน่า และคุณ Aey เล่ามาน่ะค่ะ  หอนแบบปิงปองนั้น  ป้าวิเคยฟังบ่อยอยู่แล้ว  ยังไม่เคยฟังเสียงหอน...ต้อนรับ , หอน...ดีใจ , หอน...ชวนเล่น , ...ฯลฯ..

ไซบีเรียนฮัสกี้  เคยมีคนเอามาให้เลี้ยง  เขาก็จะ "ทำเสียง" เหมือนจะคุยกับเรา ไม่ใช่เห่า  และไม่ใช่หอน   เสียงแบบที่ถ้าลากยาวมากๆ  ก็อาจจะฟังเหมือนเสียงหอน  แต่เขาจะทำเสียง สั้นบ้าง  ยาวบ้าง  เสียงสูง เสียงต่ำ  เหมือนคนคุยกัน  เคยเห็นฝรั่งที่เขาฝึกให้ไซบีเรียนฮัสกี้  ทำเสียงพูด  เช่น "I love you".."I am hungry" และอีกหลายประโยค  ฟังคล้ายมากจริงๆด้วยค่ะ


ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 24 September 2004, 09:15AM
 

รูปท่าหอนใช่เลยค่ะ ส่วนเสียงที่เหมือนเสียงคุยกับเรา บ่น ต่อว่า เวลาที่เราไม่ตามใจเค้า มีสั้นบ้าง ยาวบ้าง(เหมือนเค้าพูดอ่ะ) สบัดหน้าไปแล้วหันมามองพองาม นอนแผ่ 4 ขา เลือบตามองเรา 5555

เสียงเค้ามีเอกลักษณ์ของเค้า ไม่เหมือนเสียงเจ้าปิงปองเลยค่ะ

ดูรูปท่าหอนแล้วเท่ห์มั๊ยป้า

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 24 September 2004, 09:15AM
  สหายจ๊ะ ช่วยอธิบายคำนี้หน่อยสิ ไม่เข้าใจ "บ่งสถานะของฝูง"
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 24 September 2004, 10:31PM
 

ยินดีขอติดไว้ก่อน ไปตอบกระทู้หน้าน่ะครับเสียใจ

มันจะตกหน้าจอแล้วนายน้อย...

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๖
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 24 September 2004, 11:40PM
 

ท่านไม่สบายหรือเปล่าช่วงนี้เงียบๆไปน่ะ เป็นอะไรบอกกันบ้างน่ะ

"ขอติดไว้ก่อน" อกแตกตายพอดี บอกเลยไม่ได้เหรอ แหม... ตอบมาเลยก็ไม่ได้ค้างคาใจน่ะ สงสัยจริงๆ

อ้อและที่สำคัญท่านติดเราหลายคำถามมากเลยน่ะ อ่านดีๆ 555 รอคำตอบอย่างใจจดจ่อนะท่าน

นู๋โป้สบายดีหรือเปล่า เจ้าตัวยุ่งกลับ ตจว. หรือยัง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew