ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 20 September 2004, 02:07PM
 

อันนี้ขอตอบพี่ลี้น่ะครับ

ดิงโกมาเกี่ยวกับสุนัขไทยอย่างไร

- สุนัขไทยโบราณมีกี่ชนิดล่ะครับ อร่อยพี่ลี้ทราบดีอยู่แล้ว

- คนไทยมีการปรับปรุงพันธุ์สุนัข  เพื่อให้เกิดพันธุ์ใหม่และจดทะเบียนที่ FCI หรือที่ AKC มีแล้วหรือยัง  ช่างคิด พี่ท่านก็ต้องตอบได้แน่นอน เพราะยังไม่มี  ที่เอาไปจดทะเบียนกันนั้น  ก็คือสุนัขไทยโบราณทั้งสิ้นครับ  การปรับปรุงพันธุ์โดยฝีมือของคนไทย(Artificial selection) ก็กระทำกันในสายนั้น ๆ  (น่าจะเป็นแค่ Redomestic ครับ)  ซึ่งถูกคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติ(Natural selection)มากันก่อนทั้งสิ้น

-สุนัขบางแก้วมีสายเลือดสุนัขไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง  ก็ต้องพูดได้ว่าเป็นสุนัขไทยส่วนหนึ่ง(ส่วนที่เหลือเป็นอะไร จริงหรือไม่ที่เขียนกันมานานแล้ว  ยังตอบไม่ได้เสียใจครับ)  ดังนั้นถ้าพูดถึงสุนัขไทยก็จะไปเกี่ยวกับดิงโกด้วย  เพราะดิงโกมาจากสุนัขแถบบ้านเรา  ที่ปรับเปลี่ยนลักษณะและพฤติกรรมไปบ้าง  เป็นไปอย่างธรรมชาติที่ประเทศออสเตรเลีย  โดยไม่มีสิ่งที่ขาดจริยธรรมเข้ามาปะปน(ฝรั่งเขียนอย่างนี้จริง ๆ-ก็น่าจะหมายถึงคือการปรับปรุงพันธุ์โดยน้ำมือมนุษย์ที่ไม่มีความรับผิดชอบครับ)

-พฤติกรรมของสุนัขดิงโกไม่น่าสนใจหรือครับพี่ลี้หัวเราะ  ดูเป็นพื้นฐานการเรียนรู้พฤติกรรมให้สุนัขบางแก้วได้เป็นอย่างดีมากนะครับ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อาจจะไม่ดุร้ายเท่าดิงโก  แต่ก็มีนิสัยน้อง ๆ กัน  เจ้าด่าง  สุนัขไทยหลังอาน  เค้าจะสุภาพกว่า  ไม่เห่าเท่าเจ้าสุนัขบางแก้ว  อันนี้ก็น่าจะมีนัย  เรื่องการวิวัฒนาการของเค้าทั้ง 2 พันธุ์น่ะครับ  คือความเก่าหรือใหม่  หรือการมีสายพันธุ์อื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง  สุนัขโบราณกันทั้งนั้นในกลุ่มนี้  แล้วจะไม่เกี่ยวข้องกันไปได้อย่างไรล่ะครับขอหอมหน่อย อร่อยหัวเราะ

พอเสียทีกระทู้นี้ เขียนมากไปอ่านยาก  เดี๋ยวสหายของข้า ฯ จะลำบาก  ต้องมาช่วยขยายความครับเสียใจเศร้าร้องไห้มารร้าย

อาฮุย

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 21 September 2004, 06:56AM
 

สำหรับกลุ่มหมาใน ลองค้นคว้าเพิ่มเติมดูน่ะครับ

ข้อมูลใหม่ ๆ มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว  ไม่ได้แยกสายตอน 20 ล้านปี(ที่บอกว่าแยกก่อน fox) ดั่งเช่นรายงานที่ link มาให้อ่าน(ใช้แค่หลักฐานทางโบราณคดี)

มีแนวโน้มว่ากลุ่มนี้อาจมีการเปลี่ยนสกุลเป็น Canis ครับเพราะมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ Wolf-like Canids คือสุนัข สุนัขป่า Jackal และ Coyote ครับ

เรื่องอนุกรมวิธานของพืชและสัตว์  มีการเปลี่ยนแปลง(กันอย่างรวดเร็ว)อยู่เสมอครับ  นักวิจัยที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับกับเรื่องนี้  บางท่าน  ถึงกับออกตัวในหนังสือว่า  วันต่อมาหนังสือที่ท่านเขียนนั้น  จะล้าสมัย  ลองพิจารณาและหาข้อมูลต่อไปน่ะครับ(บางรายละเอียดมีอยู่ใน web และได้ทำ link ไว้ให้แล้วครับ)

เคารพและจบเสียทีขอบคุณยินดี

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย ทรงกลด สุวานิช - Tuesday, 21 September 2004, 11:54PM
  ขอบคุณมากครับอร่อย รู้อะไรเพิ่มขึ้นเยอะ...

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew