ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย ทรงกลด สุวานิช - Saturday, 18 September 2004, 12:30AM
 

http://www.petplanet.co.nz/dogs.html

Members of the dog family, like other carnivores, evolved from a genet-like, tree-climbing carnivorous mammal of the Eocene epoch. Although dogs were once grouped with carnivores such as the bears and raccoons, they are now considered to be more closely linked in their evolution with cats. During the early Oligocene epoch, about 38 million years ago, as many as 50 doglike animals appeared, with good running legs and well-developed, blunt-clawed toes. They were probably the most successful line of the carnivores, and remained so right up to the Recent epoch. The first wolves and foxes appeared at about the upper Pliocene (8 million years ago). 

The African hunting dog, the dhole, and the South American bush dog probably developed along separate lines that branched off from the Eocene epoch dog at about the same time as hyenas

ข้อความเหล่านี้ หมายถึงอะไรครับ(ผมไม่เก่งการแปลครับ) ขอแบบคร่าวๆครับ แต่ผมสงสัยตรงย่อหน้าสุดท้าย ไม่แน่ใจว่าผมแปลถูกไหม เขาบอกว่า "หมาป่าอาฟริกัน หมาใน และหมาป่า Bush วิวัฒนาการแยกจากสุนัขบ้าน ตั้งแต่ยุคอิโอซีน พร้อมกับไฮอิน่า???

...ถ้าสิ่งที่ผมแปล แปลได้ถูกจริงๆตามเนื้อหา แสดงว่าบทความนี้มั่วนิ่ม เพราะไฮอิน่าไม่ใช่สุนัข เท่าที่ทราบมามันเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับพวกอีเห็นหรือแมวมากกว่า(เพียงแต่รูปร่างคล้ายหมาป่าเท่านั้น) แต่ถ้าสมมติฐานนี้เป็นจริง หมาในก็ต้องไม่ใช่สัตว์ตระกูลสุนัขด้วย?? เพราะเท่าที่ทราบมา สัตว์กินเนื้อนี้แยกตัวออกเป็นสองสายใหญ่ๆในช่วงแรกของวิวัฒนาการ คือ พวกหมา หมี แรคคูน กับอีกพวกคือ อีเห็น ไฮอิน่า แมวป่าและเสือ

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 18 September 2004, 02:00PM
 

เป็นเวลาประมาณเดียวกันของการแยกสายไฮยีน่าครับ

ก็ขออธิบายดังนี้ครับ

เมื่อประมาณ 48 ล้านปีคืออยู่ในช่วงยุคกลางของ Eocene มีการแยกสายวิวัฒนาการของ Order  Carnivora จาก miacids คือ

สายที่ 1 Caniformia   สัตว์ในกลุ่มนี้ก็คือ  สุนัข หมี แรคคูน สิงโตทะเล  แมวน้ำ  วอรัสและ weasels

สายที่ 2  Feliformia  สัตว์ในกลุ่มนี้ก็คือ แมว ไฮยีน่า  civets genets และ mangooses

ในช่วงเวลา 20 ล้านปี (ก็น่าจะเป็นช่วงเวลาที่บทความข้างบนไม่ได้บอกไว้) ทั้งสายที่ 1 และสายที่ 2  ได้มีการวิวัฒนาการแยกสายกันอีกครับ  คือสายที่ 1 (Caniformia)  สุนัข หมี แรคคูน จะแยกสายวิวัฒนาการออกจากกัน  ซึ่งในบทความ(ที่ได้อ่านที่คุณทรงกลดให้มา) บอกว่ากลุ่มสุนัข Afrigan wild dog  Dhole และ Bushdog  ก็จะแยกสายวิวัฒนาการออกในช่วงนี้ด้วย

ขณะเดียวกันที่กลุ่ม 2 (Feliformia)  เวลาเดียวกันนี้   ไฮยีน่ากับ civets ก็จะมีการแยกสายวิวัฒนาการออกจากกันครับ

บทความเค้าคงไม่ได้เขียนผิดอะไรครับเป็นการประมาณช่วงเวลาของการแยกสายของสัตว์ กลุ่มหนึ่งคือ สุนัข กับ Afrigan wild dog  Dhole และ Bushdog  และอีกกลุ่มคือ ไฮยีน่ากับ civets  ที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน(20 ล้านปี)

ของแถม

Dhole  มีโครโมโซม 78

African wild dog  มีโครโมโซม       78

Bushdog  มีโครโมโซม  74

ลองพิจารณาดูที่อธิบายก่อนนะครับยินดี

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 18 September 2004, 07:04PM
 

เช้านี้ แฟนไปจ่ายกับข้าวที่แมคโครบางกะปิ    เลยพาปิงปองติดรถไปด้วย  เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย   แต่มันก็ยังไปแยกเขี้ยวยิงฟันให้กับผู้คนที่เดินผ่านมาใกล้   ดูท่านิสัยขี้ระแวง  จะไม่ยอมหายง่ายๆ  เอาไปให้ป้าวิเคาะกระโหลกสักที   จะหายไหมเนี่ย..

บังเอิญ  เห็นเขามาขาย VCD ลดราคา   มีเรื่อง สารคดี  สัญชาตญาณนักฆ่า  ตอนที่ 13 เพชฌฆาตแห่งพงไพร  Killer Instinct  Dingoes   เลยนึกถึงคุณหมาบางแก้วกับป้าวิ   ไม่รู้ว่าได้ดูหรือยังครับ  ช่วยบอกที่อยู่มาทางอีเมล์   จะส่งไปให้ครับ

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของสุนัขดิงโก้ในออสเตรเลีย    อดีตไม่ได้บอกชัดเจนว่ามาจากไหน  เพียงแต่บอกว่าอยู่ที่ออสเตรเลียมานาน   โครงกระดูกที่พบล่าสุดอยู่ในถ้ำเป็นดิงโก้พันธุ์แท้มีอายุกว่า 3000 ปี  มีรูปเก่าๆของชาวพื้นเมืองที่นำดิงโก้มาให้นม(จากเต้าคน)เพื่อเลี้ยงเป็นหมาบ้าน   ต่อมาชาวยุโรปนำหมาเทศเข้ามาในยุคล่าเมืองขึ้น   ทำให้เกิดการผสมกับดิงโก้จนเป็นหมาพันทาง   ดิงโก้พันธุ์แท้และพันทางเหล่านี้ฉลาดปราดเปรียวว่องไว   ชอบล่าแพะและแกะของชาวบ้านเป็นอาหาร   จนรัฐบาลออสเตรเลีย ต้องสร้างรั้วตาข่ายยาวเป็น 2 เท่าของกำแพงเมืองจีน เพื่อกันดิงโก้ออกไป ตาโต    และมีการให้รางวัลค่าหัวสำหรับการล่าดิงโก้  ทำให้ดิงโก้ต้องล้มตายไปหลายแสนตัว

แต่ก็มีกลุ่มที่ต้องการอนุรักษ์ดิงโก้พันธุ์แท้  โดยทำการพิสูจน์ทางDNA ว่าตัวไหนเป็นพันธุ์แท้    ตัวไหนเป็นพันธุ์ผสม   แต่ในหนังยังไม่ได้พูดถึงการพิสูจน์ทาง DNA ที่ว่า ดิงโกน่าจะมีบรรพบุรุษเป็นสุนัขเลี้ยง(domestics dog)ที่มีสายสัมพันธ์   จากทางใต้ของประเทศจีนเข้ามาสู่หมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอยู่กับหมู่คนที่เรียกว่า Austronesian ฯลฯ  อย่างที่คุณหมาบางแก้วได้เล่าไว้ใน http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=132

ก็ไม่รู้ว่าดิงโกจะมาในสายไหนตามที่คุณทรงกลดตั้งกระทู้มา  และไปเกี่ยวข้องกับบางแก้วอย่างไร     ในหนังยังพูดถึงเสือทัสมาเนียที่สูญพันธุ์ไปเนื่องจากดิงโก   แต่ดูไม่ออกว่าเสือทัสมาเนียต่างกับหมาอย่างไร   ดูไปไม่เหมือนเสือเลย   คล้ายฮายีน่ามากกว่า  แต่ก็ไม่รู้ว่าฮายีน่าต่างจากหมาและแมวอย่างไร

ต้องขออภัยที่  ความรู้น้อย  แยกแยะไม่ออกจริงๆ  เสียใจ

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย ทรงกลด สุวานิช - Sunday, 19 September 2004, 09:32PM
 

เสือทัสมาเนีย เป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง(ที่กินเนื้อ)ที่คล้ายสุนัขป่า แต่ไม่ใช่สุนัขป่า และไม่เกี่ยวกับไฮอิน่าครับ

สัตว์พวกนี้มีความมหัศจรรย์ด้านวิวัฒนาการมาก อย่างเช่นเราจะพบหมีโคล่า สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องที่รูปร่างเหมือนหมีตัวเล็กๆ ทั้งๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับหมีแต่อย่างใด!

...เชื่อกันว่า สาเหตุหนึ่งที่สูญพันธุ์ไปจากออสเตรเลีย เพราะว่าไม่สามารถแข่งขันกับสุนัขป่าดิงโก้ได้

...เกาะทัสมาเนียไม่มีหมาป่าดิงโก้ เจ้าพวกนี้เลยเหลือรอดอยู่บ้าง จนกระทั่งเมื่อ 60 ปีก่อน ก็สูญพันธุ์ไปจากเกาะนี้(และจากโลกด้วย)เพราะถูกคนล่า!

...แต่...ทำไม เราจึงไม่พบ"หมาดิงโก้"ในสภาพที่เป็น"หมาป่า"บนพื้นแผ่นดินไทยเลย? คือพบในสภาพหมาบ้านทั้งนั้น

...หมาดิงโก้ รูปร่างก็เหมือนหมาไทย แต่ปากไม่มอม หางไม่ชี้เป็นดาบอย่างหมาไทยในอุดมคติ 

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย ทรงกลด สุวานิช - Sunday, 19 September 2004, 09:52PM
 

ผมก็คิดอย่างคุณ หมาบางแก้ว เช่นกันครับ

...หมาใน มีโครโมโซมเท่ากับหมาบ้าน แต่หมาจิ้งจอก FOX กลับต่างออกไป

...แต่ TEX กลับบอกว่า หมาในแยกตัวจากสายวิวัฒนาการ ของหมาบ้าน ก่อนจิ้งจอก FOX จะแยกออกมา???

...มันน่าสงสัยจริงๆครับ

...เมื่อก่อน นักวิทยาศาสตร์เคยจัด ไก่ต๊อก(Guineafowl)อยู่คนละวงศ์(Family)กับไก่บ้านและไก่ฟ้า ด้วยซ้ำ จนวันหนึ่ง เกิดทำ ครอสบรีด ระหว่างไก่บ้าน กับ ไก่ต๊อก ได้ เลยจัดให้อยู่วงศ์เดียวกันแล้วครับ(ผมเคยเห็นรูปลูกผสมด้วยแต่จำเวบไม่ได้แล้ว) แต่ก็ยังอยู่คนละสกุล(Genus)เช่นเดิม

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 20 September 2004, 01:27PM
 

ยินดี ขอตอบเฉพาะดิงโกเท่านั้นน่ะครับ

ดิงโกก็คือสุนัขบ้านสมัยเมื่อก่อนไม่ใช่หรือครับ????  แล้วก็เป็นสุนัขโบราณที่มีการวิวัฒนาการแตกต่างออกไปจากสุนัขป่าหัวเราะเมื่อหลายพันปีหรืออาจจะขึ้นหลักหลายแสนปีก็ได้  เมื่อนำสุนัขบ้านไปอยู่ดินแดนที่ตัดขาดจากผู้คน  ความสามารถในการวิวัฒนาการของเค้า  ทำไมจะย้อนกลับไปสู่สายดั้งเดิมของเค้าไม่ได้ล่ะครับ

สุนัขโบราณสายนี้ก็ต้องมีมันสมองฉลาดสุด ๆ ที่รู้จักการปรับตัว  ในประเทศไทยไม่ได้มีการทอดทิ้งพวกเค้าทั้งหมดนี่ครับ  เค้าก็อยู่กับเราสร้างวัฒนธรรมไปกับเรา  มีอาหารให้เค้ากินอย่างมากพอ  อากาศก็แสนสบายไม่ได้หนาวจัดอะไร  แล้วเค้าจะต้องกลับไปเป็นสุนัขป่าทำไม(คำถามเดียวกัน-แล้วเราจะเอาสุนัขป่ากลับมาผสมเค้าเพื่ออะไร ?????????????????)   เค้าถึงเรียกสุนัขบ้านเราว่า Pariah ไงล่ะครับ  ถ้าไม่สนใจใยดีเค้า ทำให้เค้าต้องจากเราไป  เค้าก็อาจจะมีชื่อใหม่ว่า Feral dog ไงล่ะครับ   555หัวเราะ พวกเราถึงกระตุ้นคนเลี้ยงสุนัขไทยว่าเลี้ยงให้เค้าเป็น Domestic dog นั่นดีอยู่แล้ว  อย่าต้องปล่อยให้เค้ากลับไปเป็น Pariah----->Feral dog เลย พวกสุนัขไทยเราทำได้ครับ(ถ้าจำเป็น)  อย่าลืมว่าเค้าเป็นบรรพบุรุษของดิงโกน่ะครับ(จากงานวิจัยปัจจุบัน)

ลองพิจารณาถึงสังคมไทยให้ละเอียดก็จะพบว่า  ตาโตเรามีศาสนามากี่ร้อยปีแล้วล่ะครับ  วัดตั้งมานานแล้วไม่ใช่หรือครับ  ปัจจุบันคุณทรงกลดก็จะพบสุนัขที่ถูกทอดทิ้งทำไมไปอยู่ที่วัดกันมาก  วิเคราะห์กันได้ครับ

การพัฒนาการทางสมอง  ให้เป็นสุนัขที่พึ่งตนเองได้ด้วย  ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เค้าปรับตัวเข้ากับพวกเราได้ง่าย   สุนัขจรจัดตามป้ายรถเมล์  สุนัขไทย(หลากหลายสายพันธุ์ผสม)น่ารักมากน่ะครับ(ถ้ายังมีสายเลือดสุนัขไทยอยู่อย่างเข้มข้น)  ตาเค้าจะมีแวววิงวอน  กระดิกหาง  สูดดมเพื่อขอของกิน  ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร  วิ่งหน้าเชิดหาของกินกันต่อไป  เจ้าตัวเล็กถ้าอุ้มมาเลี้ยงเมื่อไหร่ล่ะก็  รักเจ้านายถวายหัวเลย  คือว่าสำนึกในพระคุณโดยไม่ต้องบอกครับ

ที่ออสเตรเลียเค้ากลับไปสู่ป่าหรือทะเลทราย  แต่ที่บ้านเราปล่อยให้เค้าอยู่ในป่าอีกประเภท  ที่มีพวกเราอยู่กับเค้าด้วย  พวกเค้าคงไม่กลับไปเป็นเหมือนดิงโกหรอกครับ  เค้าฉลาดและรู้วิธีในการดำรงอยู่คู่กับเรามานับพันปีแล้ว  ก็คงจะไม่ยากที่จะวิวัฒนาการต่อไปในอนาคต

แต่ขอบอกว่ารูปลักษณะจะต้องเปลี่ยนไป  ถ้าเราไม่สนใจและอนุรักษ์สายพันธุ์เค้าอย่างจริงจังและจริงใจ  วันพรุ่งนี้หรือวันข้างหน้าเค้าจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนวันวาน(เกิด Natural Selection)  เราคงไม่ต้องการให้สุนัขไทยหลังอาน สุนัขไทยบางแก้ว  สุนัขไทยไร้ขนและสุนัขไทยสายต่าง ๆ ไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์หรือในหนังสือวิวัฒนาการสุนัขไทย  ในอนาคต   ณ ที่นั้นหรือในหนังสือเล่มนั้นอาจจะกล่าวว่า  ว่าครั้งหนึ่ง  มีสุนัขที่แสนเฉลียวฉลาดเคยมี และอยู่ที่เมืองไทย คือ  พันธุ์สุนัขไทยหลังอาน สุนัขไทยบางแก้ว  สุนัขไทยไร้ขนและสุนัขไทยสายต่าง ๆ  แต่ได้สูญพันธุ์ไปเมื่อ......ปีก่อน ทั้งนี้เพราะ........เสียใจโกรธมารร้าย

ขอถามเจ้าของกระทู้บ้าง  ขอให้ดูแผนที่การกระจายพันธุ์จาก web นี้น่ะครับ  แล้วท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง  ทำไมจึงต้องมีการแพร่กระจายพันธุ์อยู่ในประเทศไทยด้วย  บอกความหมายอะไร  เรามีดิงโกหรือครับ  เอ!ทำไมจึงเป็น Canis familiaris dingo ด้วยล่ะ ไม่ใช่ Canis lupus dingo  หรอกหรือ  หรือเรียกได้ทั้ง 2 ชื่อ (น่าจะมีนัยน่ะ)  สงสัย ๆ จริง ๆ

http://canids.org/SPPACCTS/dingo.htm

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 20 September 2004, 02:07PM
 

อันนี้ขอตอบพี่ลี้น่ะครับ

ดิงโกมาเกี่ยวกับสุนัขไทยอย่างไร

- สุนัขไทยโบราณมีกี่ชนิดล่ะครับ อร่อยพี่ลี้ทราบดีอยู่แล้ว

- คนไทยมีการปรับปรุงพันธุ์สุนัข  เพื่อให้เกิดพันธุ์ใหม่และจดทะเบียนที่ FCI หรือที่ AKC มีแล้วหรือยัง  ช่างคิด พี่ท่านก็ต้องตอบได้แน่นอน เพราะยังไม่มี  ที่เอาไปจดทะเบียนกันนั้น  ก็คือสุนัขไทยโบราณทั้งสิ้นครับ  การปรับปรุงพันธุ์โดยฝีมือของคนไทย(Artificial selection) ก็กระทำกันในสายนั้น ๆ  (น่าจะเป็นแค่ Redomestic ครับ)  ซึ่งถูกคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติ(Natural selection)มากันก่อนทั้งสิ้น

-สุนัขบางแก้วมีสายเลือดสุนัขไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง  ก็ต้องพูดได้ว่าเป็นสุนัขไทยส่วนหนึ่ง(ส่วนที่เหลือเป็นอะไร จริงหรือไม่ที่เขียนกันมานานแล้ว  ยังตอบไม่ได้เสียใจครับ)  ดังนั้นถ้าพูดถึงสุนัขไทยก็จะไปเกี่ยวกับดิงโกด้วย  เพราะดิงโกมาจากสุนัขแถบบ้านเรา  ที่ปรับเปลี่ยนลักษณะและพฤติกรรมไปบ้าง  เป็นไปอย่างธรรมชาติที่ประเทศออสเตรเลีย  โดยไม่มีสิ่งที่ขาดจริยธรรมเข้ามาปะปน(ฝรั่งเขียนอย่างนี้จริง ๆ-ก็น่าจะหมายถึงคือการปรับปรุงพันธุ์โดยน้ำมือมนุษย์ที่ไม่มีความรับผิดชอบครับ)

-พฤติกรรมของสุนัขดิงโกไม่น่าสนใจหรือครับพี่ลี้หัวเราะ  ดูเป็นพื้นฐานการเรียนรู้พฤติกรรมให้สุนัขบางแก้วได้เป็นอย่างดีมากนะครับ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อาจจะไม่ดุร้ายเท่าดิงโก  แต่ก็มีนิสัยน้อง ๆ กัน  เจ้าด่าง  สุนัขไทยหลังอาน  เค้าจะสุภาพกว่า  ไม่เห่าเท่าเจ้าสุนัขบางแก้ว  อันนี้ก็น่าจะมีนัย  เรื่องการวิวัฒนาการของเค้าทั้ง 2 พันธุ์น่ะครับ  คือความเก่าหรือใหม่  หรือการมีสายพันธุ์อื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง  สุนัขโบราณกันทั้งนั้นในกลุ่มนี้  แล้วจะไม่เกี่ยวข้องกันไปได้อย่างไรล่ะครับขอหอมหน่อย อร่อยหัวเราะ

พอเสียทีกระทู้นี้ เขียนมากไปอ่านยาก  เดี๋ยวสหายของข้า ฯ จะลำบาก  ต้องมาช่วยขยายความครับเสียใจเศร้าร้องไห้มารร้าย

อาฮุย

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 21 September 2004, 06:56AM
 

สำหรับกลุ่มหมาใน ลองค้นคว้าเพิ่มเติมดูน่ะครับ

ข้อมูลใหม่ ๆ มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว  ไม่ได้แยกสายตอน 20 ล้านปี(ที่บอกว่าแยกก่อน fox) ดั่งเช่นรายงานที่ link มาให้อ่าน(ใช้แค่หลักฐานทางโบราณคดี)

มีแนวโน้มว่ากลุ่มนี้อาจมีการเปลี่ยนสกุลเป็น Canis ครับเพราะมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ Wolf-like Canids คือสุนัข สุนัขป่า Jackal และ Coyote ครับ

เรื่องอนุกรมวิธานของพืชและสัตว์  มีการเปลี่ยนแปลง(กันอย่างรวดเร็ว)อยู่เสมอครับ  นักวิจัยที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับกับเรื่องนี้  บางท่าน  ถึงกับออกตัวในหนังสือว่า  วันต่อมาหนังสือที่ท่านเขียนนั้น  จะล้าสมัย  ลองพิจารณาและหาข้อมูลต่อไปน่ะครับ(บางรายละเอียดมีอยู่ใน web และได้ทำ link ไว้ให้แล้วครับ)

เคารพและจบเสียทีขอบคุณยินดี

ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย ทรงกลด สุวานิช - Tuesday, 21 September 2004, 11:54PM
  ขอบคุณมากครับอร่อย รู้อะไรเพิ่มขึ้นเยอะ...

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew