#### ถาม Web Master ค่ะ ####
โดย ramarita Ritt - Friday, 13 January 2006, 12:29PM
 

เรียน Web Master  ค่ะ

ที่บ้านมีลูกบางแก้ว 2 ตัว ผู้ชายทั้งคู่ ตัวโต 7 เดือน ตัวเล็ก 3 เดือนกว่า

ทั้งคู่ ทะเลาะกันเรื่อยๆ เอาจริงมั่ง เล่นมั่ง พอเอาจริงขึ้นมาก็ รุนแรง

ดิฉันกลุ้มใจมาก อยากให้เค้าเลิกทะเลาะกัน อยากให้เค้ารู้ว่า มีเจ้าของคนเดียวกัน

จะทำไง ดีคะ

อีกอย่าง ค่ะ เรียนปรึกษาว่า ตัวโต  หรือ ตัว เล็ก จะมีปัญหา ในยอนาคตไหม ถ้าอยู่ด้วยกัน

ตอบ: #### ถาม Web Master ค่ะ ####
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 13 January 2006, 02:09PM
 

ที่บ้านมีตัวเมีย ๒ ตัว  เป็นพันธ์ทาง ๑ ตัว   ต่างขี้อิจฉาทั้งคู่  มักเขม่นกัน  ตอนอยู่ต่อหน้าเจ้านาย     ถ้าอยู่ด้วยกันเอง  ก็ไม่มีปัญหา   คงขี้เกียจทะเลาะกัน   เพราะเริ่มอายุมากและอ้วนฉุแล้ว

ถ้าเลี้ยงด้วยกัน   ควรเลี้ยงเพศตรงข้ามกัน    เพศเดียวกัน   อาจจะต้องปรามหนักหน่อย     ถ้าปรามไม่อยู่  ก็ควรแยกบริเวณหรือแยกขังกรงปล่อยเป็นเวลาทีละตัว    แต่บางครอบครัวเขาก็เลี้ยงรวมกันได้หลายๆตัว   อย่างคุณคมกฤตก็เลี้ยงตัวผู้นอนเรียงกันได้ตั้ง ๓ ตัว    แม่กล้วยปลิ้งก็เลี้ยงลูกๆด้วยกันภายในบ้านได้ถึง ๕ ตัว

คงต้องลองให้ท่านอื่นมาแนะนำดูนะครับ

ระหว่างนี้  ลองไปอ่านข้อแนะนำของผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเกี่ยวกับการเลี้ยงหมาให้เชื่อฟังเรา  อยู่ที่  http://www.bangkaew.org/index.php?name=PNphpBB2&file=viewtopic&t=2&sid=7114be766a6d2bbc0b5ebf382692a871

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/12289/3_NC_I_aAOA_.jpg

ใครอยากรู้ว่า  คุณคมกฤตทำหน้าที่จ่าฝูงในบ้าน  ควบคุมพฤติกรรมของทั้ง 3 หน่อนี้ได้อย่างไร  เชิญไปดูได้ที่กระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1360

ตอบ: #### ถาม Web Master ค่ะ ####
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 13 January 2006, 03:31PM
 

มาช่วยแนะนำ..แล้วครับ

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อน ว่าไม่ใช่เป็นผู้เชี่ยวชาญอะไร หรือมีประสบการณ์มากมายอะไร..เพียงแต่ตัวเองได้เลี้ยงไว้สองตัวเหมือนกันวัยใกล้เคียงกันกะของคุณพอดี..และจะขอใช้ประสบการณ์ตรงของตัวเองแนะนำ..

ก่อนอื่น ต้องทำให้ตัวที่อายุมากกว่า รู้ก่อนว่าเราคือจ่าฝูง ควบคุมเขาอยู่ ถ้าควบคุมตัวที่มีอายุมากกว่าได้..จะง่ายขึ้นมาก (เหตุเพราะวุฒิภาวะของตัวที่อายุมากกว่า..จะสอนได้ง่ายกว่า) และที่สำคัญอย่าลำเอียงให้เขาเห็นเด็ดขาด และอย่าปล่อยให้เล่นกันเองโดยไม่มีเราหรือคนในบ้านควบคุม จนกว่าจะไว้ใจได้

กรณีของมะลิกะหมีพู จะให้เล่นด้วยกันก่อนในสายตาของคนในบ้านเท่านั้น เมื่อเห็นว่าเริ่มเล่นรุนแรงเราก็แยกตัวเล็กใส่กรง เพื่อให้ตัวใหญ่เขาเห็นว่าเขายังสำคัญอยู่..แต่เมื่อปล่อยให้เล่นด้วยกันอีก ทีนี้ค่อยๆสอนและคอยดูแลอย่างไกล้ชิด เมื่อตัวใหญ่เล่นแรงก็คอยบอก ว่าเล่นเบาๆ น้องเจ็บ แล้วก็แยก แล้วก็ให้เล่นด้วยกันอีก ถ้าทำอีกก็จับตัวใหญ่ขังบอกเขาว่าเป็นการทำโทษที่ไม่เชื่อฟัง ทำจนกว่าเขาจะเข้ากันได้อย่างสนิทใจ จึงปล่อยให้เล่นกันได้อย่างอิสระ ที่สำคัญจะต้องทำด้วยเหตุผล อย่าลำเอียงเด็ดขาด ทำให้เขารู้ว่าเขาสำคัญทั้งคู่ ตอนนี้มะลิกะหมีพูถ้าลับหลังเราเขาจะเล่นกันอย่างสนุกสนานแต่เมื่ออยู่ต่อหน้าเรามะลิเขาจะแสดงออกว่าให้รักเขาตัวเดียว..

โดยส่วนตัวแล้วผมจะคลุกคลีเล่นกับเขาพร้อมกันทั้งสองตัวมือซ้ายจับตัวมือขวาจับตัวแต่เมื่อใดที่คนใบบ้านหรือลูกสาวผมเล่นกะหมีพู(เพราะหมีพูตัวเล็กขนปุกปุยใครก็อยากอุ้ม) ผมจะเรียกมะลิมาเล่นด้วยและพาไปเล่นให้ห่างทันที เพื่อให้รู้ว่าเขาก็ยังสำคัญอยู่นะ แนะนำเท่านี้ก่อนนะครับ ของคุณตัวผู้กับตัวผู้จะยากกว่าหน่อยนะครับ ถ้าไม่ได้จริงๆแนะนำให้เลี้ยงแบบที่พี่เพื่อนบางแก้วแนะนำนะครับ

ตอบ: #### ถาม Web Master ค่ะ ####
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 13 January 2006, 04:18PM
 

ตอบตามที่ได้เลี้ยงมะลิกะหมีพู นะ

ก่อนอื่นต้องแสดงให้ตัวที่โตกว่ารู้ว่าเราคือจ่าฝูง และตัวที่มาใหม่คือน้องไม่ใช่ตัวที่จะมาแย่งความรัก หรือลดความสำคัญของเขา และห้ามลำเอียงเด็ดขาด ใครในบ้านลำเอียงได้แต่คนที่เป็นจ่าฝูงห้ามลำเอียงเด็ดขาด เพราะเขาจะรักและซื่อสัตย์ต่อเรามากที่สุด

กรณีของผม ผมจะเล่น จะสั่งสอน จะแปรงขน ให้ขนม ให้อาหาร อื่นๆ พร้อมกันและบางครั้งจะให้กินอาหารในชามเดียวกันเลยแต่ต้องควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อปลูกฝังไปทีละนิด ๆ ประมาณ 10 วันจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนเลย

การปล่อยให้เล่นด้วยกัน ใหม่ๆ ต้องให้คนในบ้านหรือตัวเรา คอยดูอย่างไกล้ชิด คอยห้ามปราม ทำโทษ(ขัง หรือขู่ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วน) บางครั้งเราก็ลงเล่นด้วยเลย ทำอย่างนี้บ่อยๆ เขาจะเข้ากันได้เอง หมีพูกะมะลิ เป็นคนละเพศ เข้ากันได้ง่าย   ถ้าเพศเดียวกันคงต้องใช้เวลามากหน่อย  ที่สำคัญถ้ายังคุมไม่ได้หรือยังเข้ากันไม่ได้อย่าปล่อยให้เล่นด้วยกันตามลำพังเด็ดขาดเพราะยิ่งเพิ่มความขัดแย้ง แก่งแย่ง รุนแรง และเพิ่มความดุร้ายใส่กันโดยไม่รู้ตัวเพราะไม่มีใครยอมใคร ลองใช้ดูนะครับ ต้องใช้เวลา และเสียสละเวลาเป็นอย่างมากครับ

ตอบ: #### ถาม Web Master ค่ะ ####
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 13 January 2006, 04:26PM
 

โทษที..โพสสะสองคำตอบเลย

ครั้งแรกโพสแล้วไม่มา..เลยโพสอันที่สองอีก ก็ไม่มาอีก เลยรีเฟส ทีนี้มาสองคำตอบเลย แต่คำตอบก็คล้ายๆกันแหละ..อิอิ

ตอบ: #### ถาม Web Master ค่ะ ####
โดย ramarita Ritt - Friday, 13 January 2006, 05:40PM
 

ยามรัก.....


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew