บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 12 January 2006, 12:49PM
 

หลังจากที่เลี้ยง มะลิสุนัขบางแก้วเป็นตัวแรกและได้โพสเรื่องราวไว้มากมายหลายMB.ทั้งเรื่องราวของมะลิเองและเรื่องราวดีๆที่เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาวเวป แห่งนี้ได้เข้ามาแนะนำการเลี้ยง และสาระดีๆมากมาย ลงในกระทู้ บางแก้วตัวแรก..ขอบคุณพี่วิเชียร ที่แนะนำให้ขึ้นกระทู้ใหม่ หากใครอยากรู้เรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา ผมโยงกระทู้เดิมให้..ครับ

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1087

ในกระทู้ใหม่นี้ ใคร่ขอชี้แจงว่า..ไม่ได้คิดว่าข้าเก่ง หรือข้าเลี้ยงประสบผลสำเร็จแต่อย่างใด เพียงแต่อยากได้รับคำแนะนำ อีกมากมายที่ข้าน้อย..ยังด้อยอยู่มาก และที่สำคัญที่สุดกระทู้นี้เปรียบเสมือนไดอารีเล่มหนึ่ง..ใช้เก็บความทรงจำ ประสบการณ์ ของตัวเอง ตามยุคของโลกไอ ที เท่านั้นเอง

ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 12 January 2006, 01:14PM
 

ถึงวันนี้ มะลิ อายุ 5 เดือน 5 วัน

ขนที่ผลัด รู้สึกว่าจะหยุดแล้ว เวลาแปรงขนให้เมื่อเดือนก่อนติดแปรงทุกวัน แต่ 2-3วันมานี้ไม่มีขนติดแปรงเลย เหมือนจะดูหนาขึ้นกว่าตอนผลัดขนใหม่ๆ

สุขภาพนี่ซิ ไม่ค่อยจะกินอาหารเลย กินก็น้อยมาก เมื่อเช้าเอาไก่ย่างคลุกอาหารเม็ดให้ ก็ไม่สนใจเลย..สงสัยจะไว้หุ่น...คงจะไปประกวดนางสาวหมาไทย ดูเพรียวระหงษ์ เชียว ดูรูปเองแล้วกัน..คร้าบ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 13 January 2006, 02:12PM
 

ตั้งแต่...มีหมีพูมาเป็นเพื่อนเล่นได้หลายวันแล้ว..มะลิรู้จักปรับตัว..ในการเล่นมากขึ้น เริ่มรู้จักหยอก..เบาๆ เล่นเบาๆ แต่เริ่ม..อิจฉา ถ้าผมเรียกหมีพูมาหา...พอหมีพูจะวิ่งมาหา..เจ้ามะลิจะวิ่งเข้าฟัด..ชวนเล่นก่อนที่หมีพู จะวิ่งมาถึงเรา..เลยต้องแก้ด้วย..การเรียกมะลิก่อน...แล้วจับมะลิไว้..แล้วเรียกหมีพู..ทีหลัง

แต่สิ่งที่เขาเคยปฏิบัติ..เขาไม่เคยลืม เช่นถ้าเราจะออกไปทำงาน ถ้าเขาเล่นอยู่กับหมีพู เขาจะละการเล่นและวิ่งมาส่งเราที่ประตูรั้วทันที..หรือสิ่งที่สอนไว้เขาจะจำได้.ทำได้ ตรงนี้แหละที่เขาน่ารัก


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 17 January 2006, 10:14AM
 

เป็นนักสังเกต..

ฉลาดมาก..ที่ญาติแถวบ้าน.เข้าบ้านเจ้ามะลิจะเห่า และวิ่งล้อมหน้าล้อมหลัง.ไม่ยอมให้เข้าบ้าน..(ทั้งๆที่เวลาเจอกันนอกบ้านมะลิก็เฉยๆ นะ) แต่กับลูกและหลานแท้ๆ ที่นานๆ จะมาสักที มะลิไม่เคยแสดงอาการอย่างนี้เลย...แถมเล่นกะเขาด้วยและยอมให้จับเนื้อจับตัว เลียไม้เลียมือ เป็นมิตรที่ดี ไม่มีแม้เสียงเห่าสักแอะ..แปลกมาก

ตอนนี้..หนูเป็นเด็กดีดูแลน้องหมีพู ทำให้พ่อและพี่สาวไม่ต้องห่วงแล้ว...ค่ะ 


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 19 January 2006, 10:55AM
 

ดูแลน้อง

มะลิต้องรับบทบาท..พี่ที่ต้องดูแลน้อง..เพราะตอนนี้ที่บ้านตอนกลางวันไม่มีใครอยู่..ปล่อยให้มะลิอยู่กะหมีพูเฝ้าบ้านอย่างอิสระทั้งวัน..พอตอนค่ำกลับมาถึงบ้านทั้งมะลิและหมีพูวิ่งไปรับหน้า ที่หน้าประตูรั้วกระโดดโลดเต้น ด้วยความยินดี(เฮ้...เจ้านายกลับมาแล้ว เย้เย้เย้ อะไรทำนองนั้น) ปล่อยให้อยู่อย่างนี้มาหลายวันแล้ว..ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่เหมือนทุกวันคือ ตัวมอมแมม ทั้งคู่ เพราะจะเอาอาหารใส่ชาม น้ำใส่กะละมัง ไว้ให้กิน ให้เล่น..สนุกเขาหละ..บ้านเนี้ยเลอะไปหมด...กลับมาต้องทำความสะอาดทั้งบ้านและทั้งหมา...ฮิฮิ หนุกดีจัง

ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย chatree luankaeo - Thursday, 19 January 2006, 08:05PM
 
อยากหามาเป็นเพื่อนซิมบ้าเหมือนกัน แต่แถวใต้ (ตะกั่วป่า พังงา)ไม่มีใครเลี้ยงบางแก้วเลย จึงต้องให้ซิมบ้าอยู่กับพี่เลี้ยงพานทางไปก่อน (นี่ไงครับพี่เลี้ยงผม)
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 20 January 2006, 09:52AM
 

คุณชาตรี..ครับ

ใหม่ๆ ก็ปวดหัวเอาเรื่องเหมือนกัน..นะครับ กว่าจะเข้ากันได้ บางครั้งเล่นกันแรงก็ทำท่าจะเอาจริงเหมือนกัน..ถ้าเห็นก็ ดุทั้งสองตัวเลย ก็หยุดไปพักหนึง...เดี๋ยวก็เล่นกันอีก เมื่อเล่นกันจนเบื่อ ก็แยกย้ายกันไปหาที่นอนพักผ่อน....แต่เจ้าหมีพูตัวเล็กกว่าเมื่อเบื่อหรือเจ้ามะลิตัวใหญ่..เล่นแรง ก็จะวิ่งหาที่แคบๆ หลบเพื่อไม่ให้เจ้ามะลิเข้าไปรบกวนได้.... ตอนนี้กำลังลุยดงตะไคร้ กันซะราบเลย


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย chatree luankaeo - Friday, 20 January 2006, 08:29PM
 

คุณพี่ชูศักดิ์ ครับ

ซิมบ้าช่วงตอนยังเด็ก เล่นกับหมาข้างบ้านพี่ก็รู้ว่าบางแก้วชอบแช่น้ำ พอเขาเหนื่อยเขาลงแช่น้ำ เสร็จขึ้นมาเล่นต่อแต่หมาอื่นมักไม่ชอบน้ำต้องยอมวิ่งหนีกลับบ้าน เพราะไม่ไหว แต่ซิมบ้าชวนเล่นตลอดต้องยอม  เดี่ยวเกือบ 2 ขวบแล้ว ไม่ซน มักจะนอนเฝ้าเจ้านาย มีเพียงตอนเช้าที่ปล่อยให้ทำธุระส่วนตัวมักแอบหนีเที่ยวไกลบ้าน (หมาตัวผู้ในซอยแถวนักเลงปราบมาหมดแล้ว เลยไม่กลัวใคร)  แต่ก็นิสัยดี ถ้าตัวไหนยอม เขาจะไม่ทำอะไรเพียงแค่ดมๆ แต่ถ้าตัวไหนที่ผ่านหน้าบ้านไม่ยอมให้ ตัวนั้นจะต้องเจ็บตัว

พี่เคยเห็นบางแก้วกัดกับหมาอื่นไหม บางแก้วจะใช้เทคนิคในการล่าสัตว์มาใช้ เขาจะไม่ปะทะโดยตรง แต่แว้งกัดขาหลังให้ล้มก่อนแล้วจะขยำคอ ถ้าหมาอื่นกระโจนเข้าใส่ เขาจะหันสีข้างส่วนหนาเข้ารับ ผมกับแม่บ้านต้องช่วยไว้หลายตัวแล้ว  เมื่อช่วงฤดูติดสัด พี่ไม่ต้องกลัวเลยถ้าบางแก้วหลุดไปกัดกับตัวอิ่น นอกจากพิทบูล แล้วใจเขามากด้วย ถ้าวันนี้แพ้พรุ่งนี้เขาไปอีก จนกว่าจะชนะ ผมกลัวจริงๆใจบางแก้ว เดี่ยวนี้เขาวิ่งชูหางโด่ทั่วหมู่บ้านแล้ว

ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 31 January 2006, 10:45AM
 

หายไป 1 สัปดาห์ เต็มๆ มีธุระเรื่องการจัดงานศพคุณพ่อ ตั้งแต่ 23 - 30 ม.ค.49ไม่ได้เข้ามาในเวปหลายวันเลย...แต่ยังคิดถึงทุกๆคนนะคร้าบบ..

ช่วงที่ยุ่งๆอยู่ปล่อยให้มะลิดูแลน้องหมีพูแบบเต็มๆ กลับถึงบ้าน5ทุ่ม6ทุ่มทุกวันพวกเขาจะคอยจนกว่าเราจะกลับบ้าน..เมื่อเห็นแสงไฟรถที่ประตูรั้ว..จะวิ่งออกไปรับพร้อมกันทันทีและแสดงความดีใจ ลิงโลด แบบสุดๆ...ทีนี้ก็ลงมือทำความสะอาด แปรงขน อยู่กันสองตัวเล่นกันมอมแมมน่าดูเลย....แต่มีสิ่งหนึ่งที่ได้รับกลับมาคือ เมื่อเราไม่อยู่บ้านลักษณะนี้ เขาสองตัวจะรักกันมากขึ้นและเล่นกันอย่างสนุกสนาน ไม่รุนแรงและรวมหัวกันเห่าคนที่มาเกาะแกะ บริเวณรั้ว(ญาติเล่าให้ฟัง)

ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Tuesday, 31 January 2006, 11:14AM
  ติดตามเรื่องของ มะลิ กับ หมีพู ตลอด หายไปหลายวันใจหายนึกว่าคุณชูศักดิ์เลิกเขียนแล้ว "ดีใจครับที่กลับมา" ยิ้ม
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 31 January 2006, 04:29PM
  เสียใจเรื่องคุณพ่อด้วยค่ะ

เจ้ามะลิน่ารักขนขาวเทาเข้มดีจัง หมีพูก็หล่อ อย่าทะเลาะกันน้า..เจ้านายเค้าจะได้ไม่มีเรื่องกลุ้มใจ

กลับจากที่ทำงานกลับจากงานที่วัดมาถึงบ้านคงหายเหนื่อย เห็นเจ้า 2 ตัวคงชื่นใจ กับลูกประจบลูกอ้อนไม่ยิ้มให้กันได้งัยล่ะจริงมั๊ย อย่างเรา..กลับบ้านไปเราก็รู้ว่ามีอะไรรออยู่ ต้องเก็บกวาดทำความสะอาดดูแลเค้า แต่.. ก็มีความสุขที่ได้ทำให้เค้า เหนื่อยแสนเหนื่อยกับงาน เศร้าทุกข์กับเหตุการณ์ในแต่ละวัน แต่พอเห็นหน้าเค้า เฮ้อ... มันหายเหนื่อย

อยากเลี้ยงอีกตัวจัง(จริงๆนะ) เค้าจะดุ-ไม่ดุ ขอมีความสุขในโลกเล็ก ๆ ภายในอาณาจักรของบ้าน ชีวิตนี้จะเอาอะไรอีก..กับเพื่อนแท้สี่ขาที่ไม่ทิ้งเราสักนาทียามมีภัย

ดีใจกับมะลิและหมีพูนะ ที่มีทั้งนายผู้ชายและพี่สาวตัวน้อย(พี่ลูกแก้ว) ที่รักและดูแลดีขนาดนี้
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 3 February 2006, 02:40PM
 

ขอบคุณครับ..คุณยศชัย ที่ติดตามเรื่องราวของมะลิกะหมีพู

ขอบคุณครับ..คุณน้อยหน่า ที่ร่วมแสดงความเสียใจ..ต่อคุณพ่อ

มะลิกะหมีพู เริ่ม อ้วนเอาๆ โดนบำรุงด้วยกล้วยน้ำว้าสุกกะนมสด เข้าไป  ดูมีน้ำมีนวลขึ้นมาหน่อย...ตั้งแต่ปล่อยให้อยู่ด้วยกันอย่างอิสระทั้งวันทั้งคืนมาหนึ่งสัปดาห์เต็มๆ เขาสองตัวรักใคร่กลมเกลียวกันมากทีเดียว..โดยจะไม่มีการเล่นที่รุนแรง หรือกัดแบบเอาจริงเอาจัง ส่วนใหญ่จะหยอกล้อกันเสียมากกว่า..เจ้านายก็เบาใจ..ยิ่งตอนกลับมาถึงบ้าน นะ จะดึกแค่ไหนก็ตาม..ต้องวิ่งไปรับหน้า..ที่ประตูรั้วกันก่อน จะไม่ยอมนอน..รอจนกว่าเจ้านายจะกลับมา ( ต้องให้เจ้านาย แปรงขน ทำความสะอาดร่ายกายให้ก่อน อิอิ ) เห็นอาการดีใจแล้วก็หายเหนื่อย....

คุณน้อยหน่าครับ...อยากเลี้ยงอีกตัว...ต้องรีบแล้ว..งานเกษตร แฟร์ เริ่มแล้ว...คร้าบ ช้าอดต้องรอไปปีหน้าโน่น

 

ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 6 February 2006, 11:47AM
 

มะลิ ในวันนี้ กินอาหารดีขึ้น แต่ต้องเปลี่ยนรสชาด ไปเรื่อยๆ หมุนเวียนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา..เช่นเมื่อวานคลุกกับปลาทูทอด กินได้เยอะมาก มื้อต่อไปก็เป็นไข่เจียว....มื้ออื่นๆเปลี่ยน...เป็นอย่างนี้ถึงจะกินได้เยอะ ถ้าจะให้เปลี่ยนยี่ห้ออาหาร คงไม่คุ้มเพราะอาหารเก่าเหลือเยอะ..ใช้วิธีนี้ดูจะคุ้มกว่า

ว่าจะเอาบ้านมะลิมาให้ดูตั้งนานแล้ว...นี่ไง บ้านมะลิ จ้างช่างแถวบ้านต่อเบ็ดเสร็จ 2,600บาทเท่านั้น


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 6 February 2006, 11:58AM
 
มะลิ..วันนี้ดูสดใส มีน้ำมีนวล เข้าสู่วัยสาว..(อิอิ..พ่อจะได้หลาน...แล้ววุ้ย)
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 6 February 2006, 12:02PM
 
อีกภาพ..
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 16 February 2006, 12:25PM
 

และแล้ว..ก็เป็นสาว(วัยรุ่น)เต็มตัว...วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2549 มะลิ เป็นฮีส ครั้งแรกแล้ว..อารมณ์หงุดหงิดบ้าง กัดหมีพูเอาบ้าง (บ่อยๆ ด้วย) หมีพูต้องคอยหนีเพราะไม่เข้าใจอาการของพี่มะลิ...แต่กับเจ้านายยังปกติ กะพี่สาวก็ไม่มีปัญหา...ยังเหมือนเดิมเล่นหยอกล้อกัน..ไม่ดุไม่กัด..ยังน่ารักสำหรับทุกคนอยู่...

ช่วงนี้ การกินอาหาร ช่วงเช้าจะกินน้อยมาก..หรือบางครั้งแทบไม่กินเลย  แต่จะไปกินตอนกลางวัน กะ มื้อเย็นอีกครั้งแต่ไม่มากเท่าไหร่

สุขภาพก็อ้วนท้วนสมบูรณ์ ดี ขนเริ่มขึ้นหนาดูสวย กว่าตอนผลัดขนมาก...

ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 21 February 2006, 12:51PM
 

หลังจากที่พี่มะลิ...มาส่งที่ประตู เมื่อปิดประตูแล้ว...ก็จะแย่งกันมุดแล้วก็ขุ้ยๆ แย่งกันมองรถของพ่อที่แล่นออกไป...ทุกวันนี้สงสารเขา...เมื่อจะออกจากบ้าน..จะขังกรงไว้ก่อน...แล้วให้คนที่บ้านปล่อยทีหลัง...

พ่อ..หนูไปด้วยยยยยย.........


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 22 February 2006, 03:31PM
  น้อง..ดอทคอม...มาเป็งแฟนกันม๊า...ไม่ต้องห่วง..ยัยปิงปอง..หรอก..อิอิ เดี๋ยวพี่ฟัดให้...(เอาให้อยู่หมัดเลย)...น้องหมีพู...จะโดนตอน..ซะแหล่ว มาม๊า...มาเป็นแฟนกะพี่..ม๊า เอาม๊า ๆ เรามารักกันม๊า...ให้ยัยปิงปอง..ไปเป็งแฟน..กะนายหมีพู..เพราะบกพร่องเหมือนกันนนนนน อิอิ
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 2 March 2006, 10:19AM
  ตั้งแต่มะลิเป็นฮีส (13 ก.พ) ถึงวันนี้ 18 วัน รู้สึกว่าช่วงนี้ถ้าได้ผสมจะมีลูกทันที(ผู้รู้แนะนำไว้)จึงต้องเข้มงวด..มากหน่อยกับประตูรั้ว..ห้ามเปิดทิ้งไว้เด็ดขาด..เดี๋ยวหนุ่มๆนอกบ้านจะแอบเข้ามาได้..ช่วงแรกๆ ที่เป็นฮิส มะลิหงุดหงิด อารมณ์ฉุนเฉียว (เหมือนคนเลยโน๊ะ) กัดกะหมีพูบ่อยมาก หมีพูจะคอยวิ่งหนีไปแอบที่แคบๆเสมอ..มาถึงวันนี้มะลิอารมณ์เหมือนเดิมแล้ว...เลิกหงุดหงิด เล่นกะหมีพูดีเหมือนเดิม
ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 10 March 2006, 03:25PM
 

มะลิเที่ยวตลาดนัด

เป็นครั้งแรกที่มะลิได้ไปเที่ยวตลาดนัด เพราะปกติไม่เคยพามะลิออกไปเที่ยวพบปะผู้คนมากมายอย่างนี้มาก่อน..อย่างมากก็ไปแค่ร้านค้า..วงหมากรุก เท่านั้นเอง...         หลังจากพาเจ้าหมีพูไปเดินชอบปิ้งจนหนำใจแล้ว ก็กลับมาที่รถมีคนมาถามเอาหมามาขายเหรอ..ทำท่าจะขอซื้อ ถามราคาเท่าไหร่...ต้องอธิบายกันอยู่นานว่านำออกมาเที่ยวเพื่อ........ก้าวแรกที่มะลิออกจากกรงลงเดินภายในตลาด..ยังหวาดๆอยู่ เดินก้มตัวเกือบติดพื้น..ซักพักพอปรับตัวได้ ก็ปกติ ไม่หวาดกลัว เดินเล่นอยู่นาน ไม่มีใครมาทักทายเหมือนน้องหมีพูเลย..สงสัยคงกลัวโดนกัดเพราะเห็นมะลิเป็นหมาใหญ่แล้วเลยไม่กล้าเข้าใกล้...(อิอิ ความจริงหนูไม่ดุเลยนะ...เป็นมิตรกะทุกคนเลยและกะสุนัขเจ้าถิ่นด้วย) หนุกจังเลย..พ่อวันหลังพาหนูมาด้วยอีกนะ


ตอบ: บางแก้วตัวแรก ภาค2 "ภาคมะลิ"
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 13 March 2006, 03:26PM
 

นับถึงวันนี้ .. หนูอายุ 7 เดือนกว่าแล้ว ค่ะ...

หลังจากที่หนูเป็นฮิส ได้ครบเดือนวันนี้...พ่อหนูสบายใจได้แล้ว..หลังจากคุมเข้ม..หนูมาตลอด..รั้วที่หนูเคยปีนแล้วก็แทรกตัวตะกายออกข้างนอกไปหาพ่อเวลาพ่ออยู่ในสวน....พ่อก็เอาไม้มาปิดกั้นหมดเลย....หนูหมดปัญญา..หนีเที่ยวเลย

เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมาพ่อพาหนูไปเที่ยวตลาดนัดอีก...หนูสนุกมากเลย..ทีนี้เห็นพ่อเปิดกระบะท้ายไม่ได้เลย...หนูจะกระโจนขึ้นทันที....นึกว่าพ่อจะพาไปเที่ยวอีก อิอิ แต่พ่อก็เรียกหนูลง....." แล้วก็บอกว่าไว้ไปเที่ยวค่อยขึ้นลูก " หนูก็เลยต้องลงตามระเบียบ..หนูคอยให้ถึงวันเสาร์...หนูจะได้ไปเที่ยวอีก ได้พบปะผู้คนมากมาย อิอิอิ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew