ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย Patarawut Penroaj - Wednesday, 11 January 2006, 09:08PM
 

สวัสดีค่ะเพื่อนสมาชิก  ไม่รู้ว่ายังจำกันได้รึเปล่า  ก็พ่อขันหมาก จอมก้าวร้าวน่ะค่ะ  หลังจากหายไปจากวงการซะหลายเดือน  ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ  เป็นหมาใหม่ที่น่ารักมาก  ก่อนหน้านี้ถ้าพอจำกันได้  ดิฉันเคยปรึกษาเพื่อนสมาชิกว่า  ขันหมากเป็นหมาเกเร ก้าวร้าว ชอบแสดง Power ของจ่าฝูงมาก ๆ  จนคนในบ้านเอือมระอา  สุดท้ายดิฉันเลือกจับทำหมันค่ะ  เพราะไม่มีอะไรจะเสียแล้ว  ยังไงก็ยังรักและก็อยากเลี้ยงเค้าเหมือนเดิม  เพราะงั้นเมื่อเดือน ก.ย.ดิฉันกับสามีเลยพาเค้าไปทำหมันค่ะ   หลังจากทำหมันกลับมา  เอ๊ะ..!ดีขึ้นแหะ  จากเดิมดิฉันเคยขยาดเค้ามากพอเห็นเริ่มดีขึ้น  ดิฉันก็ไม่รอช้าค่ะ ชวนเค้าเล่นบ่อย ๆ หลายครั้งเข้าความสัมพันธ์ดี ๆ ก็ค่อย ๆ กลับมา เค้าเริ่มติดดิฉันเหมือนตอนเค้าเป็นหมาน้อย  ทุกครั้งที่ดิฉันกลับบ้านไม่ว่าจะหายไปนานหลายอาทิตย์  เค้าก็แสดงความคิดถึงทุกครั้งที่เจอ

       การที่ทำหมันคงไม่ได้มีผลโดยตรง  แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ฮอร์โมนในตัวเค้าไม่พลุ่งพล่าน   เลยไม่ขี้หงุดหงิดล่ะมั้ง  แล้วยังเปลี่ยนความเคยชินของเค้า เช่น ไม่ให้นอนในห้อง (ถ้ายังพอจำได้เค้าเคยหวงห้องมากจนไม่ยอมให้ใครเข้าเลย ยกเว้นสามีดิฉันที่เป็นจ่าฝูงของเค้าคนเดียวแหละ)  อีกอย่างพอเค้าอ่อนลงเราก็รีบเข้าหาเค้า  ทุกอย่างจึงค่อยดีขึ้น  ผ่านมา 3 เดือนกว่าแล้ว  ดิฉันมีความสุขมากค่ะ ที่ได้ความรักเค้ากลับมา ปลื้มใจทุกครั้งที่เห็นเราแล้วเค้าดีใจ เอ็นดูทุกครั้งที่เห็นเราแล้วเค้าคาบของเล่นมาชวนเราเล่น นึกขำทุกครั้งที่เวลาหลุดเข้าไปในห้องนอนทีไรเป็นต้องคว้าอะไรมาคาบไว้ ประมาณแก้เก้อ กลัวเราดุเอา  ถึงแม้ตอนนี้จะออกแนวซน และไฮเปอร์มากขึ้นกว่าเก่า  แต่ก็ OK ค่ะ ดีกว่าดุ  คราวหน้าคงต้องเปลี่ยนเป็นปรึกษาเรื่องปราบหมาซนแทน  อ้อ..! ตอนนี้ขันหมากครบ 1 ขวบแล้วนะคะ 

        

ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 11 January 2006, 09:28PM
 
ดีใจจังครับที่กลับมาเล่าสู่กันฟัง    คงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผู้เริ่มเลี้ยงน้องหมาในปีนี้
อยากเห็นรูปตอนนี้จัง   ว่า  เด็กดี  นั้นเป็นอย่างไร
ขออนุญาตโยงรูปตอนเด็กมาให้เพื่อนๆได้รู้จักจอมเกเรกัน
http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/4588/_3.JPG
ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Wednesday, 11 January 2006, 09:48PM
  ยินดีด้วยค่ะ ที่เปลี่ยนไปในทางที่ดี  อดทนอีกนิด  ค่อย ๆ สอนสิ่งดี ๆ ให้เขา  แล้วเขาจะเป็นหมาที่น่ารักที่สุดในโลกเลยล่ะค่ะ
ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 12 January 2006, 03:31PM
 

ผมพอจำได้ครับ พอจะสรุปสาเหตุได้ไหมครับ ว่าเกิดจากสาเหตุใดครับ ติดสัด อิจฉา หวงของ  สภาพร่างกายมันคงไม่กลับมาเป็นเจ้าขันหมากตัวเดิมแล้ว แต่คงเป็นขันทีแทน แต่นิสัย อารมณ์ คงเป็นเจ้าขันหมากน้อยตัวเดิม ขอชมครับที่แก้ปัญหาได้ทั้งที่เป็นผู้หญิงเพราะบางแก้วบางทีอารมณ์มันคาดเดายาก ยิ่งอารมณ์ติดสัดด้วยบางครั้งก็เหนื่อยเหมือนกัน  

ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย คมคาย รายวัน - Thursday, 12 January 2006, 04:14PM
  "ขอชมครับที่แก้ปัญหาได้ทั้งที่เป็นผู้หญิง"

คุณจรัญมีความเห็นว่าโดยทั่วๆไปผู้หญิงแก้ปัญหาไม่ได้อย่างนั้นหรือคะ 
หรือเห็นว่าผู้หญิงก็แก้ปัญหาได้อยู่หรอก  แต่แก้ปัญหาสู้ผู้ชายไม่ได้
นี่มันไม่ใช่คำชมหรอกค่ะ  มันเป็นข้อความที่แสดงถึงการเหยียดเพศ
ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 12 January 2006, 06:30PM
  ช่างคิด ช่างคิด

"ขอชมครับที่แก้ปัญหาได้ทั้งที่เป็นผู้หญิง" .... "คุณจรัญมีความเห็นว่าโดยทั่วๆไปผู้หญิงแก้ปัญหาไม่ได้อย่างนั้นหรือคะ หรือเห็นว่าผู้หญิงก็แก้ปัญหาได้อยู่หรอก แต่แก้ปัญหาสู้ผู้ชายไม่ได้ นี่มันไม่ใช่คำชมหรอกค่ะ มันเป็นข้อความที่แสดงถึงการเหยียดเพศ"

ในความเห็นเท่าที่คุณจรัญเคยเขียนแสดงความเห็นในกระทู้ต่างๆ(ที่ผ่านมา)คงไม่มีเจตนาที่จะเหยียดเรื่องเพศหรอกค่ะ น่าจะเป็นการตกหล่นบางคำพูดที่ควรเติมเต็มหลังข้อความนี้ "ขอชมครับที่แก้ปัญหาได้ทั้งที่เป็นผู้หญิง...." เลยทำให้คนที่อ่านคิดมากกันได้ อ่านแล้วความหมายกลายเป็นการเหยียดเพศไปเสียนี่

ขออภัยค่ะที่ออกความเห็น น่าจะเข้าใจผิดกันมากกว่า
ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย Patarawut Penroaj - Thursday, 12 January 2006, 08:05PM
 

นั่นสิค่ะ คงเข้าใจผิดกันนิดหน่อย  เอาเป็นว่ามาคุยกันเรื่องน้องหมาเหมือนเดิมดีกว่านะ 

ที่คุณจรัญถามว่าเป็นเพราะอะไรที่เค้าเกเร  ดิฉันก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกัน ถ้านึกย้อนไปเค้ามีแววจะเกเรตั้งแต่เล็กแล้วค่ะ อย่างอายุสัก 1 เดือนกว่า ๆ ก็เริ่มขู่เวลาไปนั่งดูเค้าตอนกินข้าวในชาม (ก็เป็นห่วงนี่ค่ะเห็นกินข้าวแล้วชอบติดเพดาน )  เวลาเรากินอะไรก็ต้องยื่นให้เค้ากินด้วย เพิ่งมารู้จากพี่ใน wep บอกเนี่ยแหละค่ะว่าไม่ดีหรอกเหมือนฝึกให้เค้าเป็นนายของเราทางอ้อม   เรื่องนอนอีกอย่างตอนเค้าโตพอที่จะแยกนอนได้แล้วก็ไม่ยอมแยก กลางคืนนอนในห้อง กลางวันเล่นข้างนอก ร้อนหน่อยก็เรียกให้เปิดประตู  จะนอนตากแอร์ เห็นไหมค่ะทุกอย่างสั่งเราได้หมด  เป็นอย่างนี้จนอายุ 3-4 เดือน  หนัก ๆ เข้าก็ขี้ตู่สิค่ะ  คิดว่าทุกอย่างเป็นของข้า ถูกตามใจกันมาตั้งแต่เล็ก  เรียกว่าบ่มเพาะนิสัยจ่าฝูงให้เค้าเต็ม ๆ เลยค่ะ ซึ่งโดยธรรมชาติก็มีอยู่แล้วด้วย พอโตขึ้นเค้าก็แข็งข้อกับเราสิค่ะ ขี้อิจฉา ขี้ห่วง เอาแต่ใจ ไม่ได้อย่างใจก็ขู่ ก็กัด ยิ่งตียิ่งสู้ แถมพาลโกรธเป็นนาน ไม่รู้ใครเป็นนายใครเป็นหมากันแน่  ดิฉันเคยเข้าไปหาข้อมูลศึกษาพฤติกรรมของหมาจ่าฝูงพวกนี้ใน wep โอ้..แม่เจ้า นิสัยเจ้าขันหมากชัด ๆ ประเภทที่ Upgrade ตัวเองไปนอนบนเตียงเรา, ชอบวิ่งแซงหน้าเวลาจะเปิดประตู, ถ้าเห็นเราก็จะเดินเข้ามาหา โบกหางให้ เค้าอยากให้เราปรนนิบัติเค้าค่ะ เช่น ลูบหัว  พูดถึงอาการนี้อาจจะงงเล็กน้อย ก็หมาที่ไหนเวลามันเห็นเจ้าของมันก็เดินกระดิกหางมาหาทั้งนั้นแหละ  แต่ไม่เหมือนกันนะคะ เพราะถ้ามันดีใจจริง ๆ มันจะหูลู่เล็กน้อย กระดิกหาง ก้นส่าย ๆ มากน้อยก็อยู่ที่ว่าคิดถึงมากป่าว ถ้ามากก็ส่ายก้นเกือบหลุดแหละค่ะ ถึงตรงนี้อย่าลืมสังเกตุน้องหมาของคุณด้วยนะคะ

    ทั้งหมดเป็นนิสัยที่บ่มเพาะจากสายพันธุ์และจากการเลี้ยงดู  พอบวกเข้ากับอารมณ์หนุ่มพลุ่งพล่าน  ทุกอย่างก็สุด ๆ  อย่าประมาทกับเค้านะคะ เพราะเค้าฉลาดแกมโกง เจ้าเล่ห์ มากกว่าหมาอื่นเยอะ (แต่ความน่ารักก็มากพอกันนะ)  ทุกวันนี้ก็ยังต้องคอยปรามกันอยู่ตลอดแหละค่ะ

ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 12 January 2006, 08:44PM
 
โอกาสที่ผู้หญิงจะโดนบังแก้วข่มมีสูงกว่าผู้ชายครับ   จึงไม่ใช่เป็นเรื่องเหยียดผู้หญิงหรอกครับ   คุณจรัญก็พูดชื่นชมไปตามความจริง
เพราะถ้าไปดูเรื่องราวของขันหมากในอดีตแล้ว   ค่อนข้างจะน่ากลัวและน่าเป็นห่วงมากๆ  
อ่านแล้ว  จะรู้ว่า  น่าชื่นชม ครอบครัวขันหมากที่ฝ่าฟันอุปสรรค์มาได้อย่างเหลือเชื่อ     ถ้าเป็นครอบครัวอื่น  อาจเอาไปปล่อย  หรือ  เอาไปฉีดยาให้หลับไปแล้วโดยคิดว่าเป็นหมาที่มีจิตประสาทผิดปกติซึ่งมีอยู่มากมาย(เช่น ในกระดานหมอสุพจน์)
ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 13 January 2006, 09:11AM
 

ผมชมด้วยความจริงใจครับ ไม่มีเจตนาที่จะเหยียดเพศตรงข้าม อย่างที่คุณเต็มเข้าใจ คนที่ผมรักมากที่สุดคือ "แม่" ผมครับ ท่านเสียเมื่อต้นปี 48 ที่นี่เอง ที่ผมใช้คำนี้เพราะก่อนหน้าเจ้าขันหมากมีอาการก้าวร้าวค่อนข้างมากโดยเป็นเฉพาะกับคุณภัทราคนเดียวซึ่งเป็นผู้หญิง ขนาดผมเป็นผู้ชายบางครั้งยังสู้แรงบางแก้วไม่ค่อยได้อารมณ์เขาบางเวลาคาดเดาได้ยาก บางตัวก็รุนแรง หลายท่านก็แนะนำถึงการแก้ปัญหารวมทั้งผมด้วยถ้าผมจำไม่ผิด ผมเองก็ยังนึกถึงกรณีคุณภัทราอยู่ว่าจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ เพราะกรณีของคุณภัทราไม่ค่อยพบเห็น แล้วก็เห็นเงียบไปนาน แต่วันนี้ก็ได้คำตอบแล้วซึ่งเป็นคำตอบที่ทุกท่านคงยินดีด้วย

การแก้ปัญหาคงต้องขึ้นอยุ่กับคุณภัทราเป็นส่วนใหญ่ และใจต้องกล้าพอที่ไม่ให้เขาข่มได้ ยิ่งหมาโตด้วยแล้ว บางครั้งมันก็อันตรายไม่น้อย

ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณเต็มดีครับ ผู้ชายบางคนก็เป็นอย่างที่คุณเต็มว่า เรียกว่าผู้ชายที่ไม่ใช่ผู้ชาย คงต้องขอโทษด้วยถ้าข้อความบางครั้งขาดส่วนประกอบอื่นๆ ทำให้ตีความหมายไปอีกทาง

วันนี้ผมขอให้เหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นและคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแต่ขอให้มันเกิดน้อยที่สุด เป็นบทเรียนของทุกท่าน ทั้งข้อเขียน หรือบทความใด คงต้องระวังเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งโดยเพียงการเข้าใจผิด ตีความหมายไปคนละทาง คำพูดที่คลุมเครือ เพื่อความสงบสุขของชาวชุมชนครับ อันนี้ผมพูดโดยรวมนะครับ คุณเต็มอย่าเข้าใจผมผิดอีกละครับ ยินดีที่ได้รู้จะครับคุณเต็ม

ด้วยความนับถือ

ตอบ: ขันหมากกลับมาแล้ว... เปลี๊ยนไปด้วยล่ะ
โดย คมคาย รายวัน - Friday, 13 January 2006, 10:00AM
  ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความกระจ่างและเตือนสติค่ะ ต้องขออภัยที่ดิฉันคิดมากเกินไป
ยินดีที่ได้รู้จักคุณจรัญเช่นกัน และขอชื่นชมและยินดีกับคุณแม่ของขันหมากด้วยค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew