อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เด ือนจึงจะผสมได้
โดย มารุต นิลเพ็ชร - Wednesday, 15 September 2004, 10:18AM
  ตอนนี้เจ้ายูไลของผม  เค้าอายุ9เดือน เค้าต้องอายุกี่เดือนครับถีงจะเป็นช่วงอายุที่ดีที่สุดของเค้าครับ
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 15 September 2004, 06:01PM
 

ช่วงอายุที่ดีที่สุด  น่าจะเป็นช่วงที่เค้ามีความสมบูรณ์พันธุ์สูงที่สุดครับ  สุนัขแต่ละพันธุ์จะไม่เท่ากัน  ดังนั้นจึงต้องมีการตั้งมาตรฐานอายุของสัตว์ที่จะใช้ผสมโดยสมาคม ฯ (ของสุนัขพันธุ์นั้น)เป็นผู้กำหนด  สุนัขบางแก้วถ้าจำไม่ผิดอายุก็คงไม่ต่ำกว่า 18 เดือนครับ

ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Thursday, 16 September 2004, 12:23AM
  สังเกตุง่ายๆก็ได้ครับ ขอให้เป็นสัดครั้งที่สอง เป็นอย่างน้อยครับ การที่ต้องผสมเมื่อสุนัขโตเต็มวัยก็เพราะ ถ้าผสมเร็วๆละก็จะมีผลเสียกับตัวแม่สุนัข คือเขาจะหยุดการเจริญเติบโต เพราะเขาจะดึงแคลเซี่ยมในร่างกายเพื่อไปสร้างโครงกระดูกให้ลูก และแม่สุนัขจะโทรมมากๆๆๆๆ
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 16 September 2004, 07:35AM
 

ถ้าเป็นไปได้  ขอความกรุณาคุณเพื่อนบางแก้ว(อีกสักครั้งหนึ่ง)  ช่วยอธิบายถึงการบำรุงแม่สุนัขหลังคลอด(กำลังให้นม)ด้วยน่ะครับเพราะช่วงนี้สำคัญมาก  เช่น  มีวิธีการปฏิบัติการให้อาหารอย่างไร(ถ้าลูกมีจำนวนมากน้อยไม่เท่ากัน)  มีการชั่งน้ำหนักแม่สุนัขหรือไม่(ควบคุมน้ำหนัก)  หย่านมเมื่ออายุกี่วัน  หลังจากหย่านมแล้วมีการจัดการกับแม่สุนัขอย่างไรบ้าง ฯลฯ

ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่จะเลือกซื้อลูกสุนัขบางแก้วได้เป็นอย่างดี  เพราะตั้งแต่ลูกสุนัขเกิด-ขายนั้น  ล้วนอยู่ในมือของผู้ผลิต(ช่วง Socialization ประมาณ 4 อาทิตย์แรก)

ขอความกรุณาจากคุณเพื่อนบางแก้ว(ผู้รู้จริงเห็นด้วย)อีกสักครั้งน่ะครับ  เพื่อจะได้เป็นข้อมูล(ที่ดีมาก)ให้กับคนที่จะค้นหาข้อมูลในอนาคตครับ

ด้วยความเคารพ

ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 12:41AM
 

เราไม่ขอรับว่าเป็นผู้รู้จริงเด๋อ เอาแค่พอทราบก็พอจ้า แต่การเตรียมพร้อมสุนัขเพื่อเป็น แม่สุนัข นั้นสำคัญมากๆจ้า แต่ละคนก็อาจมีวิธีการที่ต่างๆกัน ผมขอเล่าตามวิธีของที่บ้านผมนะครับ ผิดถูกประการใดขอช่วยชี้แนะด้วยจ้า

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเราผสมพันธุ์สุนัขไปแล้วเราก็ต้องดูแลตัวเมียดีๆหน่อย(ทำให้เหมือนแฟนเรากำลังท้องนะ อิอิ) เราต้องปรับเปลี่ยนเรื่องอาหารให้เขา ให้อาหารที่เกรดดีๆหน่อย ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่บ้านผมใช้แบล็คโกลครับ ในช่วงที่เขากำลังตั้งท้อง ให้แคลเซี่ยมเสริมให้เขา ในปริมาณที่สูงกว่าปรกติเล็กน้อย หาอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงๆมาให้เขาทานมากๆหน่อย เช่น พวกตับ และเมื่อใกล้ๆสุนัขจะคลอดต้องให้ยาช่วยเพิ่มน้ำนม ยี่ห้อ ไวโอฟอร์ด ซักหนึ่ง-สองอาทิตย์ก่อนคลอด สำคัญมากๆนะครับถ้าไม่อยากให้แม่สุนัขโทรมนะครับ ที่จำเป็นต้องเพิ่มแคลเซี่ยมก็เพราะแม่สุนัขต้องการแคลเซี่ยมเพื่อไปช่วยสร้างกระดูกและขนของลูกสุนัขที่อยู่ในท้อง อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงๆก็เพื่อไปช่วยสร้างน้ำนมจ้า

เมื่อลูกสุนัขเกิดมาแล้ว 2 วันแรกสำคัญมากเลยละครับ เพราะแม่สุนัขจะอ่อนเพลียจากการคลอด หรือว่าแม่สุนัขอาจจะคลอดลูกเป็นครั้งแรก ช่วงนี้อาจจะมีลูกสุนัขโดนแม่สุนัขทับตายก็มี เพราะฉะนั้นต้องหมั่นมาดูแม่สุนัข และนับดูลูกสุนัขทุกครั้ง พยายามดูบ่อยๆจน 7 วันผ่านไป ลูกสุนัขจะรอพ้นจาการที่ถูกแม่สุนัขทับตายครับ

ลูกสุนัขที่เกิดถ้าน้อยๆก็จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้ามากก็ต้องเหนื่อยกันหน่อยนะครับ คือการจัดให้เขาได้กินนมเฉลี่ยในปริมาณที่เท่าๆกัน ถ้าลูกสุนัขมีมากกว่าเต้านมแม่สุนัข และต้องมีการจัดหานมมาเพิ่มให้เขาโดยใช้นมแพะ หรือเป็นนมชงสำหรับลูกสุนัขก็ได้ แต่นมแพะจะดีกว่ามากๆครับ ช่วยป้อนให้เขาโดยใช้สลิงฉีดยาบีบทีละน้อยๆให้เขาเพื่อให้ลูกสุนัขเจริญเติบโตเฉลี่ยเท่าๆกัน แต่การป้อนนี้เป็นการเสริมนะครับ เช่น ให้ลูกสุนัขทานนมแม่สุนัขไปบ้างแล้วนำมาป้อนเสริม แล้วเอาตัวอื่นไปทานนมแม่สุนัขแทนนะครับหมุนเวียนกันไป ลำบากหน่อยแต่คุณภาพของลูกสุนัขจะดีอย่างเห็นได้ชัดนั่นขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ของคุณแล้วละครับ

แม้ว่าลูกสุนัขจะมีน้อยกว่าเต้านม หรือมีน้อยเลยก็ตามเราก็ต้องดูแลเขานะครับ เพราะลูกสุนัขบางตัวไม่แข็งแรงแย่งเขาทานไม่ค่อยจะได้ มีอีกกรณีหนึ่งที่สำคัญมากๆ ซึ่งหลายคนมองข้ามไปก็คือ หัวนมของแม่สุนัขใหญ่มากจนลูกสุนัขไม่สามารถดูดได้ อ้าปากแล้วอมหัวนมไม่ได้ ในกรณีเกิดขึ้นในช่วงแรกเกิดต้องดูแลตรงนี้ด้วยนะครับ ต้องคอยจับเขาไปทานนมเต้านี้หรือเต้าไหนหมุนเวียนกันไปจนกว่าจะผ่าน เจ็ดวันครับ

ที่สำคัญมากๆก็คือเรื่องความสะอาดของลูกสุนัข และตัวแม่สุนัข ควรเช็ดตัวให้ลูกสุนัขทุกวันโดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดตัวเช้า-เย็นและใช้ผ้าแห้งๆเช็ดตัวให้แห้งนะครับ และบริเวณเต้านมของแม่สุนัขใช้เด็คตอลผสมน้ำเช็ดให้เขาอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดเต้านมให้แห้งด้วยจ้า ดูแลเขาเช่นนี้ทุกๆวันนะครับอ่านดูแล้วน่าเบื่อนะครับ แต่ก็ต้องทำถ้าคุณต้องการลูกสุนัขที่มีคุณภาพ

สำคัญมากๆ ในช่วงที่แม่สุนัขเลี้ยงลูกอ่อนนั้น ต้องมียาแก้ท้องเสียเตรียมพร้อมไว้เลย(ไดเซ็นโต้) เพราะในวันแรกๆแม่สุนัขจะทานรกของลูกไปอาจมีอาการท้องเสีย พอต่อๆมาแม่สุนัขจะเลียทำความสะอาดลูกๆ ทานอุจจาระของลูกๆก็อาจทำให้ท้องเสียได้จ้า พอแม่สุนัขถ่ายเหลวเราก็ให้ทานยาแก้ท้องเสียทันที

แล้วก็มาถึงช่วงสำคัญอีกครั้งก็คือ ช่วงลูกสุนัขเริ่มลืมตา ประมาณ14-18 วัน ช่วงนี้แหละครับที่เราจะเริ่มช่วยแม่สุนัขอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้แม่สุนัขโทรมมาก ผมเริ่มให้อาหารเหลวช่วยเสริม นำมาป้อนให้ลูกสุนัขทานโดยใช้ช้อนเล็กๆตักอาหารแล้วป้อนให้เขาช่วยเขาสักหนึ่งอาทิตย์ เขาก็จะเริ่มทานเองแล้วครับ เมื่อเขาได้ทานอาหารเหลวแล้วเขาก็จะทานนมน้อยลงหน่อย ช่วงแรกของการป้อนอาหารนั้นสนุกมาก เลอะเทอะไปหมดทั้งคนทั้งลูกสุนัข แต่อย่าลืมเมื่อป้อนเขาเสร็จก็เอาผ้าชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดตัวเขานะครับ นี่เป็นการสร้างความสัมพันธุ์ระหว่างผู้เลี้ยงกับลูกสุนัขทำให้เขามีจิตใจที่ดีก็อาจเป็นได้จ้า(นึกเอาเองนะครับ)

ไหนๆก็ไหนแล้วให้สูตรอาหารไปเลย

1.กล้วยน้ำหว้า 4 ใบ

2.ไข่ต้ม 2 ลูก

3.อาหารเม็ดพีเมี่ยมเกรด สูตรลูกสุนัข 1 ถ้วย

4.นมแพะหรือนมชงสำหรับลูกสุนัข 1-1.5 ถ้วย(ต้องการว่าเหลวมากหรือน้อย)

5.แคลเซี่ยมเม็ด(เพ็ดคอล)3-4 เม็ด

6.ตับต้มสุกครึ่งถ้วย(บางมื้อ)

นำมาปั่นรวมกัน แล้วนำมาป้อนลูกสุนัขถ้าเหลือก็แช่ตู้เย็นไว้แต่ไม่ควรข้ามวันนะครับ สูตรนี้ลดหรือเพิ่มปริมาณได้ตามความเหมาะสมครับ

แค่นี้ท่านก็จะช่วยแม่สุนัขไม่ให้โทรม และลูกสุนัขก็จะสมบูรณ์เหมือนกับยี่ห้อหนึ่งของซีอิ๊วขาวจ้า

การแยกลูกสุนัขออกจากแม่สุนัขนั้น ผมแยกประมาณ 30-40 วันจ้า การแยกในตอนแรกๆผมก็นำกรงเล็กมาแยกลูกสุนัขแต่ก็วางไว้หน้ากรงของแม่สุนัข เพื่อไม่ให้แม่สุนัขร้องหาลูกครับ และเวลาปล่อยแม่สุนัขไปเล่นหรือทำธุระส่วนตัวก็ปล่อยแม่สุนัขเล่นสักครู่หรือเขาทำธุระเสร็จผมก็เอาลูกเขาไปเล่นกับแม่สักหน่อย แล้วก็ค่อยๆแยกกันครับ

หลักสำคัญของผมที่ใช้เพื่อไม่ให้แม่สุนัขโทรมนั้นผมเน้นที่แคลเซี่ยม ยาไวโอฟอร์ด และอาหารที่มีแร่ธาตุเหล็กเยอะๆครับ

แนวทางการเลี้ยงนั้นแต่ละคนก็อาจมีวิธีที่แตกต่างกัน อยากให้ผู้เลี้ยงท่านอื่นๆลองแนะนำกันดูบ้างเพื่อให้เพื่อนๆเราได้มีแนวทางในการดูแลลูกสุนัขและแม่สุนัขต่อไปครับ

เพื่อนบางแก้ว 01-6667151 


ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 12:50AM
 

ลูกชายผม อายุ 26 วันจ้า


ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 12:55AM
 
นี่ก็ลูกสาว 26 วันเหมือนกันจ้า
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 01:00AM
 
มีคิ้วด้วย อ้อ! แน่นอนก็หนูเป็นสาวนี่ค่ะ
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 01:06AM
 
เอ! แล้วพี่ หมาบางแก้ว มานอนแอ้งแม้งอารายอยู่ตรงนี้ละครับ จากผม บู๊ตึ้ง
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 17 September 2004, 01:39AM
  โอ้โหหหหหห...น่ารัก..(น่าโขมยด้วย..อิอิอิ)..ทุกตัวเลยนะครับพี่ ยังพอมีกระเด็นมาถึงผมมั๊ยเนี่ย
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 09:16AM
  จองหมดไปแล้วจ้า นี่ไงเป็นลูกของ หลักหก ชุดใหม่ครับ
ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 17 September 2004, 09:46AM
 

ขอบคุณอย่างสูงครับตาโตขั้นตอนไม่ธรรมดาเลย

ขั้นตอนอย่างนี้ต้องให้มืออาชีพเห็นด้วยมาตอบครับ

คุณอาทรลองเปรียบเทียบดูกับวิธีการ(ข้อมูล)ของต่างประเทศดูน่ะครับ  คาดว่าคุณเพื่อนบางแก้วเขียนได้ละเอียดกว่ามากเท่

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ตอบ: อยากถามว่าสุนัขบางแก ้วตัวผู้ต้องอายุกื่เ ด ือนจึงจะผสมได้
โดย เพื่อน . - Friday, 17 September 2004, 12:35PM
  ไม่เป็นไรจ้า หวังว่าคงมีประโยชน์สำหรับ เพื่อนๆเราที่จะมีลูกๆลืมตามาดูโลกในเร็ววันนี้

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew