บางแก้วมีลูกครอกแรกตอนอายุมาก?
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Thursday, 29 December 2005, 11:03AM
 

ไม่ได้ตั้งกระทู้ซะนานก็ขอซะหน่อยฉลองสิ้นปีรับปีใหม่ อยากถามหน่อยครับว่าสุนัขบางแก้วเพศเมียให้มีลูกครอกแรกตอนอายุ5-6ปี จะมีความเสี่ยงเหมือนกับคนที่มีลูกคนแรกตอนอายุมากๆหรือไม่ครับแล้วลูกที่เกิดจะมีความแข็งแรงเทียบกับลูกจากแม่หมาสาวๆได้หรือไม่ ประการต่อมาแล้วแม่พันธุ์บางแก้วควรหยุดผสมพันธุ์ตอนเขามีอายุได้เท่าไร เคยดูในสารคดีที่ว่าในธรรมชาติฝูงหมาป่าจะมีคู่พ่อแม่ที่จะมีลูกได้เพียงคู่เดียวตัวอื่นจะมีหน้าที่คอยช่วยเลี้ยงแสดงว่าตัวแม่ก็ต้องมีอายุไปได้นานในการสืบพันธุ์(ไม่แน่ใจว่าเป็นทุกชนิดหรือไม่) อีกข้อนะครับยังมีถามผมมาเยอะมากเรื่องการจดทะเบียนแบบ no record ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจอยากเรียนถามพี่เพื่อนบางแก้ว(ปะป๋าของแชมป์ถ้วยพระราชทานตั้งหลายตัว) ช่วยให้ข้อมูลด้วยนะครับว่ายังทำได้อยู่หรือไม่ ถ้ายังทำได้มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไร ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับกะผมช่างคิด

ตอบ: บางแก้วมีลูกครอกแรกตอนอายุมาก?
โดย เพื่อน . - Friday, 30 December 2005, 03:23AM
 

ขอตอบ น้องสราวุธ เรื่องการผสมพันธุ์ก่อนนะครับ ตามระเบียบของสมาคมนั้นการผสมพันธุ์สุนัขนั้น ต้องรอให้ แม่พันธุ์และพ่อพันธุ์ มีอายุไม่น้อยกว่า 15 เดือน เป็นอย่างน้อยจึงจะสามารถยื่นขอทำใบพันธุ์ประวัติกับ ชมรมไทยบางแก้ว หรือ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทยได้ครับ

อายุที่จะเหมาะสมสำหรับการผสมพันธุ์นั้น สำหรับผมเอง ขอเน้นนะครับว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น ผมจะเน้นให้ตัวเมียมีอายุซักหน่อย เพราะตัวเมียต้องอุ้มท้อง ประมาณ 58-63 วัน ต้องมีการดึงแคลเซี่ยมและแรธาตุจากร่างกายเพื่อไปสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับลูกๆในท้องครับ

และผมจะหยุดบรีดเมื่อแม่พันธุ์ มีอายุประมาณ 4-5 ปีครับ เพราะผมต้องนำรุ่นลูก รุ่นหลานมาเพื่อพัฒนาต่อไป แต่ถ้าจริงๆแล้วแม่พันธุ์นั้น ผมว่าสามารถบรีดได้จนมีอายุถึง6-7 ปีครับ ถ้าเกินกว่านี้ก็จะเหมือนคนแก่มีลูกครับ คุณภาพของลูกอาจลดน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็นครับ

สำหรับเรื่องการผสมแม่พันธุ์นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่สำหรับผม ผมว่าเมื่อเขาพอมีอายุซักหน่อย ผมก็ทำหมัน แล้วก็หาบ้านใหม่ให้เขา หาคนที่ที่ต้องการเลี้ยงสุนัขสวยๆ นิสัยดีๆ และผู้รับต้องเป็นผู้ที่อยู่ในสภาพที่จะดูแลเขาได้เราก็ทำหมันแล้วก็มอบให้ไป แต่ถ้าตัวไหนดุ เข้ากับสังคมลำบากเราก็เก็บไว้เองครับ เอาไว้เฝ้าที่บ้านบ้าง ที่โรงงานบ้าง

สำหรับการขึ้นทะเบียนแบบ NO RECORD นั้นต้องติดต่อขอระเบียบการที่สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทยครับ TEL 02-9903618 02-9903482 ครับ 

ตอบ: บางแก้วมีลูกครอกแรกตอนอายุมาก?
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Monday, 9 January 2006, 03:34PM
  ขอบคุณมากครับพี่เพื่อนบางแก้วที่ให้ข้อมูล ขอบคุณช้าไปหน่อยพอดีพึ่งจะได้มาเข้าดูในเวปน่ะครับตาเขียว

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew