ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 23 December 2005, 04:14PM
  ข้ามไปข้อ 5. ก่อนเลย...

สำหรับสุนัขบางแก้ว นั้นเราจะต้องทำให้เขายอมรับว่าเราเป็นเจ้านาย หรือจ่าฝูง และสมาชิกคนอื่นๆในบ้านนั้นมีลำดับในฝูงที่สูงกว่าเขาครับ การที่เราฝึกเขาให้เชื่อฟังคำสั่ง นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ผู้เลี้ยงบางแก้วทุกคนต้องทำ เพราะการที่เราสั่งเขา แล้วเขาทำตามนั้นเท่ากับว่าเขายอมรับเราในฐานะที่เป็นจ่าฝูงของเขา หรือยอมรับว่าเรามีลำดับในฝูงสูงกว่าเขา...

สุนัขกับคนอาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านนั้น ก็เปรียบเสมือนฝูงหมาป่า ฝูงหนึ่ง เราซึ่งอยู่ในฐานะเป็นเจ้าของบ้าน จะต้องอยู่ในสถานะของจ่าฝูง ซึ่งก็ต้องทำให้เขายอมรับเราให้ได้ เมื่อเราสั่งและเขาต้องทำตาม นั่นคือเราเป็นจ่าฝูง และเขาเป็นลูกฝูงที่ดี...การฝึกเชื่อคำสั่ง อย่างเคร่งครัดตลอดเวลา นั้นจะทำให้เราเองรักษาสถานะของจ่าฝูงไว้ได้ อย่างตลอดรอดฝั่ง แล้วเราจะรู้ก่อนด้วยว่า ถ้าเราสั่งแล้วเขาเริ่มไม่สนใจ หรือไม่ใส่ใจที่จะทำตามคำสั่งที่เคยทำทุกๆวันนั้น...เราก็จะได้เริ่มทำโทษเขาได้ ไม่ให้เขาคิดการณ์ไกลไปกว่านั้น

ทุกๆท่านที่เลี้ยงสุนัขบางแก้ว ต้องฝึกเองครับ เพราะจำเป็นต่อสถานะของจ่าฝูงของเรา แล้วเริ่มฝึกนั้นทำได้ตั้งแต่สามเดือน...การให้คนอื่นไปฝึกนั้น ไม่ได้ทำให้เขายอมรับเราในฐานะจ่าฝูงได้ ฝึกเองดีที่สุดครับ
ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย เพื่อน . - Friday, 23 December 2005, 11:58PM
  อย่างที่คุณนิวัติแนะนำนี่แหละครับ ที่จะเรียกว่า เลี้ยงสุนัขบางแก้วอย่างมีเหตุผล เลี้ยงอย่างมีเงื่อนไข ต้องมีการปฏิบัติบางอย่างเพื่อแลกกับของที่เขาชอบ สุนัขบางแก้วหากเรารู้จักวิธีเลี้ยงเขา เขาจะเป็นสุนัขที่น่ารักมาก เป็นสุนัขที่ไม่ก้าวร้าว ดุแต่ควบคุมได้ นะครับ
ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 24 December 2005, 08:50PM
  ค่อยๆฝึกครับ ใจเย็นๆ อย่ารีบร้อนและคาดหวังให้สูงเกินไป บางแก้วเป็นหมาฉลาดแกมเจ้าเล่ห์ฝึกไม่กี่ทีก็จะจำได้แล้วครับ แต่อายุก็ยังน้อยอยู่ สมาธิยังค่อนข้างสั้นก็เป็นธรรมดาแหละครับ ให้ฝึกครั้งละไม่นาน ไม่ควรเกินห้านาที ฝึกทีละคำสั่งจนทำได้อย่างดีเยี่ยมก่อน แล้วค่อยไปฝึกคำสั่งต่อไป และเพิ่มเวลานานขึ้นทีละนิด ฝึกอาทิตย์ละคำสั่งก็พอครับ วันนึงฝึกสักห้าหกครั้ง หรือบ่อยกว่านั้นก็ได้ แต่อย่านาน ที่สำคัญเวลาเราหงุดหงิด อย่าฝึกหมาเป็นอันขาด การฝึกก็ควรจะฝึกในที่เดิมๆก่อนเพื่อให้เขารู้ว่าที่นี่ ตอนนี้เขากำลังจะได้รางวัลพิเศษ เมื่อปฏิบัติได้ดีแล้ว ค่อยเปลี่ยนสภาพแวดล้อม สถานที่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสามารถสั่งให้ทำตามได้ทุกที่ ค่อยๆเป็นค่อยๆไปครับ อย่าใจร้อน ฝึกหมาเนี่ย คล้ายจีบสาวครับ รีบร้อนไม่ได้ ตั้งหมั่นหาหมั่นตอกย้ำ ไม่งั้นเดี๋ยวหมาตื่นหมด แล้วจะหาว่าไม่เตือนไม่ได้นา...อิอิอิ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew