ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 24 December 2005, 11:09AM
  ตอบข้อ 2...

สุนัขยังสับสนกับคำสั่ง ของเราอยู่ครับ...ทางที่ดี สอนให้เขานั่ง และรู้จักกับคำสั่งนั่งอย่างขึ้นใจ และสามารถทำตามได้อย่างไม่ผิดเพี้ยนเสียก่อนครับ...

เราอาจจะใช้คำสั่งนั่ง ให้เป็นระเบียบปฏิบัติสำหรับเขา เวลาที่เราจะให้อะไรแก่เขา ไปเลยก็ได้ ยึดคติที่ว่า ไม่มีอะไรในโลกที่สุนัขจะได้มาฟรีๆ และ การที่เขาจะได้อะไรดีๆ เขาก็ต้องทำสิ่งดีๆ ให้เราก่อน เป็นการแลกเปลี่ยนครับ...

เช่น ก่อนเข้ากรงเพื่อกินข้าว ต้องให้เขานั่งก่อน แล้วเขาถึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปกินข้าวได้, ก่อนจะได้ของเล่นไปเล่น เขาต้องนั่งก่อน, ก่อนที่จะได้ออกจากประตูบ้าน เขาจะต้องนั่งคอยก่อน, ก่อนลงบันได ก็ต้องนั่ง และคอยเจ้าของเดินนำหน้าไปก่อน แล้วเขาถึงจะได้ลง, การขึ้นรถ เขาก็ต้องนั่งก่อน ที่เราจะเปิดประตูรถให้เขาขึ้น...อะไรทำนองนี้น่ะครับ (การปฏิบัติอย่างนี้ ตลอดอย่างเคร่งครัดนั้น จะตอกย้ำลงไปในสำนึกของสุนัขว่า เขาจะต้องเชื่อฟังคำสั่งของเราตลอดเวลา เพราะเวลาที่เราสั่ง แล้วเขานั่ง นั่นคือการที่เขายอมรับเราว่าเป็นเจ้านายเขา จะทำให้ไม่เกิดปัญหาการไม่ยอมรับในภายหลัง นะครับ)

ส่วนการสอนให้หมอบนั้น จากท่านั่ง เราก็เพียงแค่นำอาหารมาวางตรงด้านหน้าเขา ห่างไปสักหน่อย เขาก็จะต้องก้มลงมากินแล้วนะครับ มันก็เกือบจะหมอบแล้วหล่ะ ทีนี้เมื่อเขามีแนวโน้มก้มตัวลงมา เราอาจจะเลื่อนอาหารที่อยู่ในแนวพื้นให้ห่างออกไปอีกนิดนึง เขาก็จะหมอบแล้วครับ หรือเราอาจจะช่วยเขาในการที่เอามือช่วยยกขาหน้าของเขาให้ทำท่าหมอบลงมา เลยก็ได้แล้วเมื่อเขาทำท่าที่ถูกต้องแล้ว เราเรียกว่า หมอบ แล้วให้รางวัล ทำบ่อยๆ สุนัขจะรู้เองว่าเวลาเราพูดว่า หมอบ นั้นหมายถึงท่าไหน

ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 23 December 2005, 04:14PM
  ข้ามไปข้อ 5. ก่อนเลย...

สำหรับสุนัขบางแก้ว นั้นเราจะต้องทำให้เขายอมรับว่าเราเป็นเจ้านาย หรือจ่าฝูง และสมาชิกคนอื่นๆในบ้านนั้นมีลำดับในฝูงที่สูงกว่าเขาครับ การที่เราฝึกเขาให้เชื่อฟังคำสั่ง นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ผู้เลี้ยงบางแก้วทุกคนต้องทำ เพราะการที่เราสั่งเขา แล้วเขาทำตามนั้นเท่ากับว่าเขายอมรับเราในฐานะที่เป็นจ่าฝูงของเขา หรือยอมรับว่าเรามีลำดับในฝูงสูงกว่าเขา...

สุนัขกับคนอาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านนั้น ก็เปรียบเสมือนฝูงหมาป่า ฝูงหนึ่ง เราซึ่งอยู่ในฐานะเป็นเจ้าของบ้าน จะต้องอยู่ในสถานะของจ่าฝูง ซึ่งก็ต้องทำให้เขายอมรับเราให้ได้ เมื่อเราสั่งและเขาต้องทำตาม นั่นคือเราเป็นจ่าฝูง และเขาเป็นลูกฝูงที่ดี...การฝึกเชื่อคำสั่ง อย่างเคร่งครัดตลอดเวลา นั้นจะทำให้เราเองรักษาสถานะของจ่าฝูงไว้ได้ อย่างตลอดรอดฝั่ง แล้วเราจะรู้ก่อนด้วยว่า ถ้าเราสั่งแล้วเขาเริ่มไม่สนใจ หรือไม่ใส่ใจที่จะทำตามคำสั่งที่เคยทำทุกๆวันนั้น...เราก็จะได้เริ่มทำโทษเขาได้ ไม่ให้เขาคิดการณ์ไกลไปกว่านั้น

ทุกๆท่านที่เลี้ยงสุนัขบางแก้ว ต้องฝึกเองครับ เพราะจำเป็นต่อสถานะของจ่าฝูงของเรา แล้วเริ่มฝึกนั้นทำได้ตั้งแต่สามเดือน...การให้คนอื่นไปฝึกนั้น ไม่ได้ทำให้เขายอมรับเราในฐานะจ่าฝูงได้ ฝึกเองดีที่สุดครับ
ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย เพื่อน . - Friday, 23 December 2005, 11:58PM
  อย่างที่คุณนิวัติแนะนำนี่แหละครับ ที่จะเรียกว่า เลี้ยงสุนัขบางแก้วอย่างมีเหตุผล เลี้ยงอย่างมีเงื่อนไข ต้องมีการปฏิบัติบางอย่างเพื่อแลกกับของที่เขาชอบ สุนัขบางแก้วหากเรารู้จักวิธีเลี้ยงเขา เขาจะเป็นสุนัขที่น่ารักมาก เป็นสุนัขที่ไม่ก้าวร้าว ดุแต่ควบคุมได้ นะครับ
ตอบ: เจ้าแม็คจอมซน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 24 December 2005, 08:50PM
  ค่อยๆฝึกครับ ใจเย็นๆ อย่ารีบร้อนและคาดหวังให้สูงเกินไป บางแก้วเป็นหมาฉลาดแกมเจ้าเล่ห์ฝึกไม่กี่ทีก็จะจำได้แล้วครับ แต่อายุก็ยังน้อยอยู่ สมาธิยังค่อนข้างสั้นก็เป็นธรรมดาแหละครับ ให้ฝึกครั้งละไม่นาน ไม่ควรเกินห้านาที ฝึกทีละคำสั่งจนทำได้อย่างดีเยี่ยมก่อน แล้วค่อยไปฝึกคำสั่งต่อไป และเพิ่มเวลานานขึ้นทีละนิด ฝึกอาทิตย์ละคำสั่งก็พอครับ วันนึงฝึกสักห้าหกครั้ง หรือบ่อยกว่านั้นก็ได้ แต่อย่านาน ที่สำคัญเวลาเราหงุดหงิด อย่าฝึกหมาเป็นอันขาด การฝึกก็ควรจะฝึกในที่เดิมๆก่อนเพื่อให้เขารู้ว่าที่นี่ ตอนนี้เขากำลังจะได้รางวัลพิเศษ เมื่อปฏิบัติได้ดีแล้ว ค่อยเปลี่ยนสภาพแวดล้อม สถานที่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสามารถสั่งให้ทำตามได้ทุกที่ ค่อยๆเป็นค่อยๆไปครับ อย่าใจร้อน ฝึกหมาเนี่ย คล้ายจีบสาวครับ รีบร้อนไม่ได้ ตั้งหมั่นหาหมั่นตอกย้ำ ไม่งั้นเดี๋ยวหมาตื่นหมด แล้วจะหาว่าไม่เตือนไม่ได้นา...อิอิอิ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew