หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย Porn_LP LP คือแสงสว่าง - Thursday, 22 December 2005, 12:58PM
 
สวัสดีพี่ๆ ทุกคนค่ะ หายไปนานเลย ช่วงนี้งานยุ่งเลยไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเลย มีเรื่องปวดใจอีกแล้วค่ะ เจ้าบางแก้วของหนูไปกัดพุดเดิ้ลของแม่ตาย ทั้งที่เขาก็อยู่ด้วยมาหลายเดือนแล้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ เพราะยังมีเจ้าสิชุส์ที่บ้านอีก 1 ตัว + บางแก้ว 2 ตัว กลัวมันจะกลายเป็นเหยื่อไปเสียก่อนค่ะ ฮือ ๆ

คือตอนกัดกันไม่ได้อยู่บ้านน่ะค่ะ พอกลับมาก็เห็นเจ้าพุดเดิ้ลนอนแน่นิ่งไปแล้วววว
ไม่ทราบว่าในกรณีนี้ พอที่จะสาเหตุมาจากอะไรบ้างคะ กลุ้มใจมากเลยค่ะ


ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 22 December 2005, 07:54PM
 
เห็นใจคุณ Pom มากเลยค่ะ เสียใจสำหรับชีวิตเจ้าพุดเดิ้ลของคุณแม่ และรู้สึกเศร้าใจกับพฤติกรรมของเจ้าบางแก้ว.....ที่มีสัญชาตญาณถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ .... นักล่า จ่าฝูง และเหยื่อ ที่บางแก้วรู้ได้โดยไม่ต้องฝึก ตั้งแต่เกิดและรอวันแสดงตัวออกมาเมื่อเจอสิ่งเร้า ส่งแรงกระตุ้นอย่างรุนแรง  ..คนเลี้ยงบางแก้วเสียอีก ที่กลับต้องเป็นฝ่ายเรียนรู้พฤติกรรมบางแก้ว และสอนให้บางแก้วเรียนรู้พฤติกรรมความเป็นอยู่ ในแนวทางที่ทำให้บางแก้วอยู่ร่วมกันได้ และเป็นที่ยอมรับในสังคม อย่างน้อยที่สุดก็สมาชิกในบ้าน  แววตาในรูปนั้นแสนซื่อและภักดี สิ่งนี้มีให้เจ้านายแสนรักเต็มเปี่ยม แต่กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อาจฉายแววในทางตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เมื่อเติบโตเต็มวัย การสอนสั่งยากขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างไรก็ดี!! คำเตือนที่ว่า.. อย่าเลี้ยงบางแก้วอย่างเทวดา ยังควรคู่กับบางแก้วทุกวัย.. การจำกัดพื้นที่ ข้อพึงระวัง..อย่าปล่อยบางแก้วไว้ตามลำพังกับสิ่งที่มีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นเหยื่อ..เด็ก ลูกสุนัข สุนัขพันธุ์เล็ก สัตว์เลี้ยงต่างชนิดกัน คนแปลกหน้าหรือแขกผู้มาเยือนที่บางแก้วไม่คุ้นเคย ยังเป็นวิธีที่ยอมรับสำหรับการป้อง  ส่วนการปรามต้องเริ่มกันตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อมาถึงวันนี้..มีทางเดียวคือ กันไว้ดีกว่าแก้...แม้นกระทู้เรื่องนี้จะเคยเข้ามาปรับทุกข์แล้วเมื่อไม่นานมานี้ แต่ผู้ถามก็ยังรอคำตอบของพี่ๆช่วยชี้แนะนะคะ..ดูหน้าใสซื่อตัวนี้อีกตัว..ใช่ว่าผู้เลี้ยงจะขาดความมั่นใจในตัวเอง แต่ขอสารภาพว่า..ไม่มีทางทิ้งเจ้านี่ไว้ตามลำพัง..กับสิ่งมีชีวิตที่ไม่คุ้นเคยเด็ดขาด น่ารักและ อ.ต.ร.ค้า
ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 22 December 2005, 08:02PM
 
ทิ้งไว้กับพี่โตบางแก้วแก่ได้ เพราะเป็นรุ่นใหญ่ ประสบการณ์สูง หนังเหนียวเคี้ยวยากค่ะ
ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย ศุภชัย คงกฤตยาพันธ์ - Friday, 23 December 2005, 07:28AM
 

เห็นใจและขอแสดงความเสียใจครับ ลูกสาวของผมเองตอนนี้ก็อายุ 10 เดือนกว่าๆ ผมพบว่าเค้าจะหวงผมกับแฟนมากๆเวลาหมาอีกตัวมาใกล้ๆหรือหวงของกินและของๆเค้า แต่ของผมโชคดีหน่อยตรงที่เค้าเหมือนกับว่ากัดไม่เป็นนะครับก็เลยไม่มีปัญหาว่าจะมีบาดแผลกัน แต่ผมกลับห่วงลูกสาวผมเพราะเคยหลุดออกจากบ้านแล้วโดยหมาข้างนอกเป็นฝูงไล่กัด แต่ลูกสาวผมอาศัยที่ไวกว่าเลยรอด

พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านไหนใครมีวิธีดีๆหรือเคล็ดลับดีก็ช่วยฝากไว้เป็นวิทยาทานด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 23 December 2005, 09:02AM
 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุยกันมายาวนาน มีข้อมูลมากมาย หลายแง่หลายมุม หลายแนวคิด (ถ้ารวบรวมข้อมูลเอาไปพิมพ์ รวมเล่มคงยาวกว่า แฮรี่ พอตเตอร์) ...แต่... เจ้าของหมาเท่านั้น  ที่จะทราบดีกว่าใครๆ  ว่าจะนำเอาวิธีการแบบไหนมาใช้กับหมาของตัวเอง  จึงจะได้ผลดีที่สุด

สรุปสั้นๆสำหรับหมาบางแก้ว.....จากมุมมองของคนที่ไม่เคยเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ  (ได้มาเลี้ยงเมื่อโตและได้เคยก่อปัญหามาแล้ว).....ว่า

**เจ้าของหมา จำเป็นต้องมีคุณสมบัติของจ่าฝูง(Pack Leader)ที่ดี  และมีจิตใจที่เข้มแข็งเหนือกว่าหมา**

และ...

**ต้องเรียนรู้ที่จะป้องกันปัญหา  อย่ารอให้ปัญหาเกิด แล้วจึงหาทางแก้**

เรื่อง คุณสมบัติ หรือความเป็นจ่าฝูงที่ดีนั้น    สามารถศึกษาได้ จากพฤติกรรมของฝูงหมาป่า...บรรพบุรุษสายตรงของหมาบ้านทุกสายพันธุ์นั่นเอง    นี่คือเหตุผลว่า  ทำไมจึงพยายามเก็บรวบรวม หนังสือ และวีดีโอเรื่องราวของหมาป่าเอาไว้ให้มากที่สุด  เพื่อนำมาเผยแพร่ในกลุ่มคนรักและเลี้ยงบางแก้ว

เจ้าของหมา จำเป็นต้องเรียนรู้พฤติกรรม  และภาษากายของหมา ให้เข้าใจเป็นอย่างดี  จำเป็นต้องเข้าใจว่า  อะไรบ้างคือพฤติกรรมตามสัญชาติญาณ อะไรบ้างคือสิ่งที่จะกระตุ้นให้หมาแสดงพฤติกรรมตามสัญชาติญาณออกมา  และจะหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นเหล่านั้นได้อย่างไร


ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 23 December 2005, 11:02AM
 

เกรงว่าข้อแนะนำดีๆของป้าวิจะตกขอบหายไป  ขอก็อปมาไว้กระทู้เดียวกันนี้


14:51 - 22/12/05 ปิงปอง emoticon ..ญาติผมเขาก็ไปได้บางแก้วมาจากเพื่อน เลี้ยงรวมกับพูดเดิ้ล ๒ ตัว โกลเด้น ๑ ตัว ขนาดเตือนแล้ว วันก่อนเพิ่งได้ข่าวว่า พูดเดิ้ล ๒ ตัว เสร็จมันเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือ โกลเด้น ก็ไม่รู้จะอยู่ได้อีกนานไหม เพราะเอาหมามาเลี้ยงประดับบ้าน โดยไม่ได้ดูแลสักเท่าไหร่ น่าจะไปเลี้ยงแมวจะดีกว่า

16:49 - 22/12/05 ป้าวิ emoticon ..ไม่เข้าใจ เรื่องเลี้ยงหมารวมกัน แล้วปล่อยให้ถูกกัดจนถึงตาย หมาคนละสายพันธุ์ คนละขนาด ไม่ควรปล่อยให้อยู่รวมกันนอกจากเจ้าของจะมีคุณสมบัติของ Pack Leader ที่ดี ตัวเองเลี้ยงหมามานานเท่าอายุ ยังไม่เคยกล้าปล่อยรวมกันเลย เพราะรู้จักตัวเองดี

17:16 - 22/12/05 กี๋ ท่ายาง สวัสดีคะป้าวิ.. เคยเลี้ยงหมาพันธุ์เล็ก พันธุ์ผสมและหมาไทยมาตั้งแต่เด็ก เลี้ยงอยู่รวมกัน เห็นหมากัดกัน กัดจมเขี้ยว เลือดสาดแล้วก็เลิกลา ไปเลียแผลใครแผลมัน เพราะมันต่างเจ็บตัว หรืออีกฝ่ายชนะฝ่ายแพ้วิ่งหนี ไม่รู้มาก่อนว่าบางแก้วจะเอากันถึงตาย บางแก้วชอบเห็นสัตว์ตัวเล็กเป็นเหยื่อเสมอใช่มั๊ยคะ..พันธ์อื่นๆอย่างเช่น บ๊อกเซอร์ ร็อตไวเลอร์ และไซบีเรี่ยน เป็นแบบนี้หรือเปล่าคะ

19:57 - 22/12/05 ป้าวิ สวัสดีค่ะ คุณ กี๋ ท่ายาง....หมาทุกตัว มีโอกาสกัดหมา หรือสัตว์อื่นอื่นถึงตายได้ทั้งนั้นค่ะ เพราะสัญชาติญาณฝังลึกในสายพันธุ์ของหมาทุกตัว คือสัตว์นักล่า ที่ต้องฆ่าเหยื่อที่ล่าได้กินเป็นอาหาร ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่นขนาดและพละกำลัง นิสัยโดยสายเลือดก้าวร้าวมาก/น้อยแค่ไหน จิตประสาทมั่นคงหรือว่าระแวงภัยสูง สถานะการณ์ และสภาพแวดล้อม..ฯลฯ

20:06 - 22/12/05 ป้าวิ (ต่อ)...ที่สำคัญ คือการพัฒนาสายพันธุ์ เพื่อให้ได้คุณสมบัติที่แตกต่างสำหรับการนำไปใช้งาน หมาพันธุ์ต่างประเทศส่วนใหญ่ จะมีวัตถุประสงค์ค่อนข้างชัดเจนในการพัฒนา และสืบทอดสายพันธุ์ ดังนั้น หมาพันธุ์แท้ส่วนใหญ่จะมีนิสัยประจำพันธุ์ที่ค่อนข้างแน่นอน สำหรับบางแก้ว ยังอยู่ในช่วงเน้นการอนุรักษ์(นอกจากบางส่วนที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาสายพันธุ์) นิสัยประจำพันธุ์จึงยังคงเป็นไปตามสัญชาติญาณ

ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Friday, 23 December 2005, 11:19AM
 

หมาบางแก้วจะไม่ถูกกับหมาซิสุและพุดเดิ้ล

เพราะหมาพวกนั้นจะมีสัญชาติญาณการต่อต้านผู้น้ำสูง

หรือที่เรียกว่าตัวเล็กแต่ใจใหญ่

และหมาบางแก้วเนี่ยถ้ามีตัวเดียวก็ไม่กัดถึงตายหรอก

แต่ถ้ามี 2 ตัวมันจะร่วมมือกันเพราะคิดว่าเป็นฝูงองมัน

และตัวไหนที่ไม่ยอมลงให้มันก็มีจุดจบอย่างนั้นแล

เวลาหมาบางแก้วมันกัดหมาเล็กที่ทำตัวซ่าๆเนี่ย

มันจะกัดที่ลำคอให้ขาดอาการหายใจตาย

ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องกำหนดว่าจะควบคุมลูกฝูงยังไง

หมาที่บ้านผมบางแก้ว 2 ตัวก็จะรุมเล่นงานหมาบ้านถ้ามันไม่ยอมลงให้

หรือหวงของ พวกต้องจัดการกับหมาบ้านไม่ให้มันหวงของ

กับหมาบางแก้วจะเรียกว่าตามใจหมาบางแก้วก็ได้นะ

เพราะคิดว่าถ้าเราไม่สอนให้มันลงให้กันแบบนี้มันต้องเล่นงานตอนที่เราไม่อยู่แน่นอน

แต่กับโกลเด้นหมาบางแก้วจะไม่กัด เพราะโกลเด้นที่บ้านจะยอมลงให้

หมาทุกตัวที่บ้าน มีอีกวิธีนึงคือคุณต้องรักบางแก้วให้มากกว่าหมาตัวอื่น

เพื่อความปลอดภัยของหมาตัวอื่นอย่าไปทำสนใจมันมากนัก

ให้ข้าวก็ต้องบางแก้วก่อน เข้าบ้านก็ต้องกอดบางแก้วก่อน

บางแก้วมันเหมือนผู้หญิงน่ะครับรักแล้วรักจริงไม่ติงนัง

แถมเสียกระดูกเป็นกองไม่ยอมเสียเจ้าของให้หมาตัวไหนด้วย

ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 23 December 2005, 02:35PM
 
การนำสุนัขมาเลี้ยงหลายๆตัวรวมกัน ซึ่งต่างกันทั้งนิสัย และสรีระนั้น วิธีเดียวที่จะทำให้เขาอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ (สงบผมหมายถึงว่า ไม่มีโอกาสทะเลาะกันนะครับ) นั่นคิอเราต้องเป็นจ่าฝูงของสุนัขทุกๆตัวในฝูงอย่างแท้จริง ต้องได้รับการยอมรับจากสุนัขทุกตัว

การสร้างฝูงสุนัขขึ้นมาในบ้านเรานั้น เราจะต้องเป็นจ่าฝูงที่เข้มงวด และแฟล์พอกับสุนัขทุกตัวในฝูง ทำการจัดลำดับชั้นของแต่ละตัว ให้ทุกตัวรู้ลำดับในฝูงที่แน่นอน ชัดเจน, ไม่สับสน และเราต้องทำหน้าที่ของจ่าฝูงอย่างเต็มที่ ตลอดเวลา และจ่าฝูงต้องทำหน้าที่ปกป้องสุนัขในฝูงที่อ่อนแอกว่าเสมอ เช่นสุนัขที่แก่ ชรา หรือป่วย จากสุนัขที่โตเต็มที่ ที่มีความก้าวร้าว

การปล่อยสุนัข ให้มาอยู่รวมกันเวลาที่เรา (จ่าฝูง) ไม่อยู่ หรืออยู่แต่ไม่มีเวลามาดูเขาให้อยู่ในสายตาเราตลอด เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

สุนัขต่างฝูง ก่อนที่จะมาปล่อยรวมกัน เราจะต้องสร้างให้เขายอมรับกันและกัน ว่าอยู่ในฝูงเดียวกันเสียก่อน โดยเราเป็นผู้จัดลำดับให้ ตัวที่มาใหม่ จะต้องอยู่ในกรง ให้เขาทำความรู้จักกันผ่านกรงก่อน จนกว่าเขาจะยอมรับเจ้าตัวใหม่มาเป็นสมาชิกของฝูงแล้ว ถึงค่อยนำมารู้จักกันนอกกรง โดยที่เราจะต้องอยู่ด้วยตลอด ถ้ามีตัวใดตัวหนึ่งก้าวร้าว เราก็ต้องหยุดเขาทันที เพราะในฝูงนั้น สมาชิกทุกตัวไม่มีสิทธิ์แสดงความก้าวร้าว ตามอำเภอใจ จ่าฝูงเท่านั้นที่จะกำหนด และสั่งว่าจะแสดงความก้าวร้าวเมื่อไหร่ และกับใคร

ในฝูงสุนัขจ่าฝูงจะคุมทุกๆอย่างของลูกฝูง ลูกฝูงทุกตัวต้องอยู่ในสายตาตลอด จ่าฝูงจะคุมเรื่องลำดับการกินอาหารของลูกฝูง จ่าฝูงจะคุมแม้กระทั่งที่นอน และการแสดงออกที่ก้าวร้าวของลูกฝูงทุกตัว...ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างฝูงสุนัขขึ้นมาในบ้านนั้น ก็คือตัวเรา หรือจ่าฝูงนั่นเองว่าได้ทำหน้าที่ และรู้จักหน้าที่ของจ่าฝูง ดีแล้วหรือยัง...

ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ อย่ารีบร้อน ถ้าเขายังไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน ก็ต้องรอจนกว่าเขาจะยอมรับ การรวบรัดเอามารวมกันโดยที่เขายังไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน จะเกิดผลเสียเวลาที่เขาไม่อยู่ในสายตาเรา และข้อสำคัญมากอีกข้อหนึ่ง ไม่ใช่ว่าหมาทุกตัวจะยอมรับกันและกันได้ทุกตัว หลายๆตัวก็ไม่เคยยอมรับตัวอื่นๆ ซึ่งเราต้องตระหนักถึงความจริงข้อนี้ การจัดให้แยกกันอยู่ จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ภาพนี้เป็นฝูงหมา และแมวที่บ้าน กว่าที่จะทำให้หมาทั้งสามตัวยอมรับกันและกัน และทำให้เจ้าหมาทั้งสามตัวในฝูงยอมรับแมวอีกสองตัวว่าอยู่ในฝูงเดียวกันนั้น ใช้เวลานานหลายเดือน...แต่จนถึงทุกวันนี้ ตัวผมเองก็ยังไม่ยอมปล่อยให้เขามารวมกัน ทั้งหมาและแมวเวลาผมไม่อยู่ อยู่ดี...พวกเขาทั้งหมดต้องอยู่ในสายตาผมตลอดเวลา ที่ปล่อยมารวมกัน
ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 23 December 2005, 02:26PM
 
อีกรูปหนึ่งครับ เวลาผมอยู่ด้วยเขาจะเล่นกันอย่างสนุกสนาน เพราะเขารู้ว่ามีจ่าฝูงคุมอยู่ ไม่มีความกังวลใดๆ หรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหวาดระแวง เพราะรู้ว่าจ่าฝูงนั้นจะคอยดู และลงโทษตัวที่แสดงอาการก้าวร้าว ทันที ทั้งเจ้าเวย์ เจ้าโตโต้ (บาสเซ็ตฮาวน์ 2 ปี), เจ้าข้าวปั้น (หมาจรจัด 6 เดือน), เจ้าหนูสวย, เจ้ารุ่งเรือง แมวสีขาว, เจ้าร่ำรวย แมวสีส้ม...ผมจะต้องนั่งดู และสังเกตุเขาตลอดเวลา ที่เขาเล่นกัน (หมาและแมวทั้งหมด มาอยู่ที่บ้านจากต่างที่ ต่างเวลา ต่างการเลี้ยงดู)

และปัจจุบัน แมวกับหมาที่บ้าน ก็จะไม่มีวันได้เล่นรวมกันสักครั้งเดียว ถ้าผมไม่อยู่ เป็นการป้องกันที่ดีที่สุดครับ...


ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย Porn_LP LP คือแสงสว่าง - Friday, 23 December 2005, 04:21PM
  ขอขอบคุณทุก ๆ ความเห็นและคำชี้แนะจากทุกท่านนะคะ....
ณ ตอนนี้ก็ยังคงเสียใจอยู่ เศร้าทุกวันเลยที่กลับจากทำงาน คุยกับเขา(บางแก้ว 2 ตัว) บอกเขา...แต่ไม่รู้เขาจะยังไง...รักเขากค่ะ........
ปกติเวลาที่เขาเล่นด้วยก็ดูสนุกสนาน หรืออาจจะมีบางครั้งที่หยอกล้อกันพอสมควร แต่ก็แยกย้ายไป...... เจ้าชิสุห์ก็ขังไว้ในกรงแล้ว ไม่กล้าปล่อยออกมานอกกรงเลย....

เครียดจังเลยค่ะ......ปกติไม่ค่อยได้ดุเขามากเท่าไหร่ถ้าไม่ทำอะไรผิด อย่างมากก็แค่เอาหนังสือพิมพ์ม้วนแล้วก็ตีเขา ......
กำลังรู้สึกว่าตัวเองผิดมาก ๆ เลย ที่หมาของเราทำร้ายหมาอีกตัวถึงตาย..............
ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 24 December 2005, 12:10PM
  คุณ Porn_LP ครับ เราต้องนำความผิดพลาด ในครั้งนี้ไว้เป็นบทเรียน และหาทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีกในอนาคตครับ

คนเราทุกคนทำผิดพลาดกันได้ เพราะว่าเราไม่มีทางที่จะรู้ไปทุกเรื่องว่าสุนัขของเราคิดอะไร อย่างไร หนทางที่ดีที่สุดก็คือการป้องกัน ไว้ก่อนครับ...เสียใจด้วยครับกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ตอบ: หมาหนูไปกัดเจ้าพุดเดิ้ลตาย ไม่รู้ว่ามันโกรธกันเรื่องอะไรค่ะ
โดย wanchanok bunyarattaphan - Sunday, 25 December 2005, 10:08AM
  แล้วตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ ทั้งคุณและเจ้าม๋า ยังไงก้ออย่าทอดทิ้งเค้านะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew