หมาบางแก้วไม่ยอมให้จับ ทำไงดีครับ
โดย สุทธิศักดิ์ มีสมศักดิ์ - Sunday, 18 December 2005, 05:17PM
 

เป็นหมาบางแก้วเพศเมีย อายุ 2 ปี ชื่อไข่เจียวครับ ติดพ่อกับแม่ผมมาก เมื่อต้นปีพ่อกับแม่ผมย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้เอาไข่เจียวไปด้วย ก็เลยต้องอยู่กับผม แต่มันไม่ยอมให้ผมจับครับแรกๆก็นึกว่าคงเป็นไม่นาน นี่ก็เกื่อบปีแล้วครับ ยังจับมันไม่ได้เลย อาบน้ำไม่ได้ แปลงขนไม่ได้  แต่จะเข้ามาเล่นนะครับ เวลาอารมณ์ดี หรือมีของกินมาให้ 

ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

ป.ล. เกือบปีที่ไม่ได้อาบน้ำ แต่ขนสะอาดนะครับ ไม่มีกลิ่นตัว มีขนพันกันบ้างเป็นบางจุด

ตอบ: หมาบางแก้วไม่ยอมให้จับ ทำไงดีครับ
โดย TDH TDH - Monday, 19 December 2005, 08:47PM
 

มันขึ้นอยู่กับจิตใจของคุณเองว่ากล้าพอรึปล่าว   หาช่วงเวลาดีๆ มีของกินอร่อยๆที่หมาชอบโยนให้กินไปเรื่อยๆ ที่ละนิดเริ่มจากไกลๆ ค่อยใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จนถึงมือเราให้อาหารแล้วแตะตามเนื้อตัวไปเบาๆ สักพักก็จับได้เองหล่ะ

แต่ถ้าเป็นผมก็จับเลยแต่ต้องคอยระวังมันแว้งกัดแค่นั้นเอง บางแก้วไม่ดุอย่างที่คิดหรอก ( มันกัดเราได้เราก็กัดมันได้มันขึ้นอยู่กับว่าใครมันจะบ้ากว่ากัน หมารึคน ) แฮะ แฮะ ...ไม่รู้จะทำให้ใครเจ็บตัวอะเป่า

ตอบ: หมาบางแก้วไม่ยอมให้จับ ทำไงดีครับ
โดย สุทธิศักดิ์ มีสมศักดิ์ - Tuesday, 20 December 2005, 12:55PM
 

ให้กินจากมือได้นะครับ ถ้ามีของกินเนี่ยแทบจะปีนมานั่งบนตักเลย ลูบหัว ลูปตัวได้ แต่ถ้าจะจับแบบเป็นเรื่องเป็นราว เช่น จับอาบน้ำ จับใส่ปลอกคอจะพาไปเดินเล่น เนี่ยไม่ได้เลยครับ ลองพยายามมาเกือบปีแล้วครับ ยังไงก็ไม่ยอม 

ตอบ: หมาบางแก้วไม่ยอมให้จับ ทำไงดีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 23 December 2005, 09:41AM
 

ถ้าเป็นหมาที่ชอบของกิน และชอบกินจากมือ ยิ่งง่ายใหญ่   เวลาจะทำอะไรให้หมา  อย่าไปเน้นให้หมารู้สึกตัวว่ากำลังจะถูกกระทำชัดเจนจนเกินไป    หมาที่ชอบกิน จะทำอะไรได้ง่ายกว่า   แม้แต่การเช็ดหู   ไปหาหมอฉีดยา ฯลฯ  โดยการป้อนของกินชิ้นเล็กๆไปเรื่อยๆขณะที่หมากำลังถูกกระทำอยู่     ถ้ารู้ว่าจะต้องทำอะไรกับหมา  ให้งดอาหารมื้อก่อนหน้านั้น  เมื่อหมาหิว...แล้วเห็นของกิน  ก็จะลืมโลกไปเลย

เช่นการใส่ปลอกคอสายจูง  ก็เอาสายจูงล้อคห่วงที่ปลอกคอเตรียมไว้ก่อน  แล้วเอาปลอกคอคล้องไว้กับแขนตัวเอง   เอามือข้างที่คล้องปลอกคอส่งของกินให้หมากิน ให้ชิ้นเล็กๆทีละชิ้นไปเรื่อยๆ   พอได้จังหวะก็เลื่อนปลอกคอออกจากมือที่กำลังให้ของกิน  สวมหัวเข้าไปเลย  ทำให้เนียนหน่อยอย่าโฉ่งฉ่างให้หมาตื่นตกใจ   ระหว่างนั้นก็ให้ของกินหมาต่อไปเรื่อยๆ  ให้เขาสนใจกิจกรรมหลัก คือการกิน  มากกว่าการถูกใส่ปลอกคอ  แล้วจึงค่อยๆหยิบสายจูง แล้วพาเขาเดิน  พกของกินติดตัวไว้  หยิบให้เขากินเป็นระยะๆ  หมาจะไม่ทันรู้สึกว่าถูกกระทำ   เพราะมีกิจกรรมหลักที่ชอบ คือการกิน  ดำเนินต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา


ตอบ: หมาบางแก้วไม่ยอมให้จับ ทำไงดีครับ
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Friday, 23 December 2005, 11:32AM
 

หมาไม่ให้จับก็ไม่ต้องไปจับมันซิครับ

ที่สำคัญหมาบางแก้วจะไม่ชอบให้จับหัวลูบหัว

ถ้าไม่ใช่คนที่มันรักหรือจ่าฝูงของมัน

ถ้าอยากจับหมาอาบน้ำก็เอาโซ่คล้องคอหมา

แล้วลากมันไปวิ่งซัก 2 กมกลับมาเปิดน้ำใส่กะละมังแล้วให้มันลงกะละมัง

จากนั้นก็บรรเลงแชมพูเลย

หมาที่บ้านจะสอนให้ชอบเล่นผ้าขนหนู ฉะนั้นเวลาอาบน้ำเสร็จมันจะชอบ

ให้ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวมากๆ เช็ดเสร็จมันก็คาบผ้าขนหนูวิ่งหนีเลย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew