อาหารสุนัขยี่ห้อไหนจึงจะถูกปากถูกใจเจ้าตัวซน ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย ปอ พิรดา - Wednesday, 14 December 2005, 06:58PM
 
ตอนนี้รับลูกสุนัขบางแก้วมาจากฟาร์มแล้วค่ะ นำมาเลี้ยงที่บ้านได้ประมาณ 2 อาทิตย์อายุ  1 เดือนครึ่ง ซนมากเลย เจออะไรเป็นงับไปหมด เห็นรองเท้าเป็นไม่ได้ของโปรดมันเลยทีเดียว  แต่น่ารักนะค่ะ เหมือนจะเข้าใจในสิ่งที่เราสอน ถ่ายเป็นที่ กินเป็นเวลา  อยากให้พี่ๆช่วยแนะนำอาหารสุนัขให้หน่อยค่ะ แบบที่ว่ากินแล้วไม่ถ่ายเหลว หรือว่าเราต้องให้มันกินนมด้วยดีค๊ะ ตอนนี้ยังหาอาหารสุนัขที่ถูกปาก ถูกใจเจ้าบางแก้วแสนซนไม่ลงตัวซะที แนะนำหน่อยนะค่ะ  ทั้งอาหารสุนัข และนม  ขอบคุณพี่ๆมากค่ะ
ตอบ: อาหารสุนัขยี่ห้อไหนจึงจะถูกปากถูกใจเจ้าตัวซน ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย วัศพล พัติบูรณ์ - Wednesday, 14 December 2005, 08:30PM
 
ร่วมด้วย ช่วยตอบแล้วกัน ต้องออกตัวก่อนว่า ก็เพิ่งเป็นมือใหม่สำหรับบางแก้วเหมือนกัน เพราะเพิ่งเลี้ยงได้ประมาณ 3อาทิตย์กว่าๆ เจ้าตัวเล็กที่บ้านตอนนี้ อายุ 2 เดือนเต็มแล้ว แต่พอมีประสบการณ์จากการเลี้ยง เจ้าปั๊ก ตัวเดิมอยู่แล้ว คิดว่าน่าจะคล้ายๆ กัน ถูกผิด อย่างไร ให้ พี่ๆ ผู้รู้ท่านอื่นช่วยเสริมนะครับ

อาหารสำเร็จรูปที่มีขายตามท้องตลาด มีมากมายหลายยี่ห้อ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เปียกกับแห้ง และมีหลายเกรด เช่น ธรรมดา พรีเมี่ยม ซุปเปอร์พีเมี่ยม อะไรประมาณนี้แหล่ะ ถ้าผมจำไม่ผิด ซึ่งราคาก็จะแพงตามเกรด และแยกตามอายุของสุนัขแต่ละวัยด้วย ซึ่งอาหารที่เกรดดี ดี จะแตกต่างกันตรง วัตถุดิบที่นำมาทำ เช่นเกรดธรรมดา ก็ ใช้กากเหลือจากการผลิตไก่ ผลิตเนื่อสัตว์ ถั่วเหลือง อะไรประมาณนี้ ถ้าเกรดดีหน่อยก็จะใช้วัตถุดิบที่ดีกว่า มีสูตรบำรุงขน บำรุงกล้ามเนื้อ เป็นต้น

โดยส่วนตัวยังเห็นว่า อาหารสำเร็จรูปน่าจะเหมาะสมกว่าอาหารที่ปรุงเองหรือให้อาหารเหมือนที่เรากิน เพราะสะดวกกว่าและให้คุณค่าอาหารครบกว่า (อ่านจากหนังสือหลายๆ เล่ม)
ซึ่งส่วนตัว เริ่มแรกตอนอายุเขาอายุได้ เดือนกว่าๆ ผมใช้ อาหารเม็ด คลุกรวมกับอาหารเปียก (เกรดธรรมดา) สัดส่วน 80,20 แล้วก็นมวัว (นมผงละลายน้ำอุ่นแต่หลายท่านบอกว่านมแพะดีกว่านะ) อีก 1 แก้ว 4 มื้อต่อวัน เจ้าตัวเล็กของผมก็กินดีครับ นำหนักตัวก็ดีขึ้นครับ
พอตอนนี้เขาอายุเต็ม 2 เดือน ผมก็งดนมและเพิ่มปริมาณ อาหารเม็ดและไม่ได้คลุกอาหารเปียกแล้ว เพราะสังเกตุว่าเขากินน้อยลง สงสัยจะเบื่อ เลยเปลี่ยไปเป็น ตับไก่ย่างบ้าง ไข่ต้มบ้าง ปลากระป๋อง ฯลฯ คลุกแทนอาหารเปียก ก็กินหมดทุกมื้อครับ ซึ่งต้องสังเกตุปริมาณการกินของเขาแต่ละมื้อครับ แล้วคลุกให้พอดี อย่าให้เหลือ หรือถ้าเหลือก็เก็บเลย (อันนี้ก็จากหนังสือเหมือนกัน) และสังเกตุอึ เขาด้วยครับ ถ้าอึเหลว ผมก็จะเปลี่ยนยี่ห้อ เปลี่ยนรส ไปเรื่อยๆ เพื่อกันเขาเบื่อครับ ซึ่งผมจะลองซื้อห่อเล็กๆ
ทดลองดูก่อน ถ้าโอเค ก็จะให้กินสักอาทิตย์ แล้วเปลี่ยน

ลองดูครับ หรือเพื่อนๆ ท่านใด มีคำแนะนำดีๆ กว่านี้ ก็ดีครับ รออ่านอลู่เหมือนกัน



ตอบ: อาหารสุนัขยี่ห้อไหนจึงจะถูกปากถูกใจเจ้าตัวซน ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 15 December 2005, 11:36AM
 

เรื่องอาหารรองดูเจ้าดอทคอม ของพี่วิเชียร ซิครับ ซัดโครงไก่ ดิบๆ เลย..

ส่วนของผมก็จะเลี้ยงคล้ายๆ ของคุณวัศพล ครับ ตอนเอามาเลี้ยง 45 วันเหมือนกัน ใช้นมจืดผสมอาหารเม็ดยี่ห้อบั้น(ขออนุญาตโฆษนา) ถุงสีฟ้า เกรดพรีเมี่ยม ราคาพอคุยกันได้ไม่แพงมาก โดยแช่ให้นิ่มๆแต่อย่าให้เละ ต้องคอยสังเกตดูอย่าให้เหลวมาก นมที่ผมใช้เป็นนมวัว (แต่พี่ๆในเวปนี้เขาบอกว่าควรเป็นนมแพะ ย่อยง่ายกว่า) พออายุ 2 เดือนเศษๆ เขาจะไม่กินแบบนี้ จะกินอาหารเม็ดคลุกผสมจำพวกไก่ย่าง ไก่ต้ม ลูกชิ้นปิ้ง และทุกอย่างเปลี่ยนไปเรื่อยๆแต่ต้องดูว่าไม่เป็นอันตรายนะ

ผมคงแนะนำเท่านี้นะ..ลองดูนะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew