ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย เอกวิทย์ สันทัด - Tuesday, 6 December 2005, 01:49PM
 

คือว่าเลี้ยงสุนัขบางแก้วไว้ 2 ตัวครับ ตัวเมียเกิด พ.ย. 2547 ตัวผู้เกิด ต.ค. 2547

แล้วพอดีตัวเมียเป็นสัด

ตั้งแต่ประมาณวันที่21 พ.ย. 2548 มีเมนไหลออกมา

ตอนนี้ตัวผู้ที่บ้านพยายามจะผสมแต่ตัวเมียไม่ยอม

เคยอ่านเจอว่าตัวเมียจะพร้อมเมื่อประมาณผ่านมา 10 - 14 วัน

แต่ปัจจุบัน (6/12/48) ก็เกิน 14 วัน มาแล้ว แต่ตัวเมียก็ยังคงไม่ยอม

เลยอยากถามว่าเกิดอะไรขึ้นครับ ที่ทำให้ตัวเมียไม่ยอม

แล้วมีวิธีแก้ไหมคับ ใครมีประสบการณ์ช่วยทีคับ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 6 December 2005, 02:10PM
  คุณเอกวิทย์ครับ เท่าที่เห็นข้อมูลของสุนัขตัวเมียนี่ น่าจะเป็นสัดครั้งแรกใช่ไหมครับ สุนัขตัวเมียที่เป็นสัดครั้งแรก นั้นไม่ควรปล่อยให้ผสม นะครับ เพราะระยะที่เป็นสัดครั้งแรก ของสุนัขตัวเมียนี่ ยังอยู่ในระยะที่ร่างการยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ยังมีความต้องการสารอาหาร มาเพื่อบำรุงตัวเองให้เติบโต ต่อไปอีกนะครับ

หากเราให้เขาผสม ในขณะที่เป็นสัดครั้งแรกนั้น มันก็เหมือนเด็กอายุ 13 ปีแล้วท้องนั่นแหละครับ ลูกๆที่อยู่ในท้องจะแย่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ของตัวเขาไปหมด ร่างกายของสุนัขตัวเมียจะไม่เจริญเติบโตอีกต่อไปเลย...ถ้าต้องมามีลูกในช่วงที่เขากำลังยืดตัว

การปล่อยให้ผสม จะเป็นการทำร้ายหมาตัวเมียตลอดชีวิตเขาเลยทีเดียว เราป้องกันได้โดยการแยกตัวเมียไปไว้ในห้องต่างหาก แล้วทำความสะอาดกรงดับกลิ่นฮีท และรอจนตัวเมียหมดฮีท ค่อยนำมารวมกันใหม่ครับ

ความไม่รู้ ของหลายๆคน ทำร้ายสุนัขตัวเมียมามากต่อมากแล้วครับ เพียงเพราะว่าเราอยากได้ลูกเขา เห็นว่าเป็นฮีทแล้วก็เลยปล่อยให้ผสม เป็นความเข้าใจที่ผิดมากเลย...จงจำไว้เสมอว่าสุนัขที่จะเจริญเติบโต สมบูรณ์เต็มที่นั้น ต้องอายุ 15-18 เดือนขึ้นไป หรือจริงๆแล้วสุนัขตัวเมียนี่ ก็จะต้องรอถึง ฮีทที่สอง หรือประมาณเกือบๆ สองปีเต็มเลยแหละครับ ร่างกายเขาถึงจะพร้อมที่จะมีลูกได้

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 6 December 2005, 03:17PM
  ขออนุญาตแนะนำเหตุการณ์คล้ายๆ กันให้คุณเอกวิทย์ฟังนะครับ:-

คือเมื่ออาทิตย์ก่อน มีพี่ผู้หญิงท่านหนึ่งโทรมาหา แกบอกกับผมว่าได้เบอร์มาจากทางนิตยสารเพ็ดนิวส์ ก็ถามเรื่องที่คล้ายๆกับคุณเอกวิทย์นี่แหละครับ เพราะเจ้าตัวเมียเป็นฮีท แล้วตัวผู้ก็อยากผสม แต่ตัวเมียไม่ยอม ก็ถามว่าปกติจะต้องทำอย่างไร เขาถึงจะผสมกัน ก็ได้แนะนำไปว่าต้องรอจนผ่านไปจากที่เริ่มเป็นฮีทสักพักหนึ่ง แล้วตัวเมียเขาถึงจะยอมให้ผสม (กรณีนี้ตัวเมียอายุ ประมาณ 2 ปีกว่า)

คุยกันไปคุยกันมา ผมก็ถามพี่ท่านนั้นว่า จะผสมไปทำไมหรือครับ จะเอาไปขาย หรือเลี้ยงเอง หรือมีคนรับเลี้ยง รออยู่แล้ว พี่ท่านนั้นก็บอกผมว่า ก็พี่ชายเขาเห็นว่าเป็นหมาที่สวยดี เฝ้าบ้านได้ เจอหน้าทีไรเขาก็บอกว่าเอาไว้มีลูกขอไปเลี้ยงสักตัวนะ ก็เลยกะว่าจะให้มันมีลูกจะได้ให้พี่ไปเลี้ยง

ผมก็ถามว่า แล้วที่เหลือหล่ะ พี่เขาก็งง หมายความว่าอย่างไรที่เหลือ ผมก็บอกว่าปกติสุนัขบางแก้วนี่ ออกลูกอย่างน้อยๆ ก็ 6 ตัว หรือไม่ก็ 9 ตัวแล้วแต่ว่าเราผสมอย่างไร พี่เขาก็ตกใจว่ามันออกเยอะอย่างนี้เลยเหรอ ไม่เคยรู้มาก่อน หวาย ถ้าเยอะอย่างนี้เลี้ยงไม่ไหวแน่ๆ ไม่เอาดีกว่า

ก็แนะนำไปว่าให้แยกออกจากกันในระหว่างนี้ ประมาณ 3 อาทิตย์ เพื่อป้องกันการผสม และให้ไปบอกพี่ชายว่าถ้าอยากเลี้ยงสักตัว ให้ไปหาซื้อจากฟาร์ม หรือเอาจากบ้านนิรมลมาเลี้ยงก็ได้ จะแนะนำให้ พี่ท่านนั้นก็ขอบคุณมากๆ...เฮ้อ เกือบไปแล้ว

ไม่ทราบว่า กรณีของคุณเอกวิทย์นี่คล้ายๆ กับตัวอย่างนี้หรือไม่ครับ ไม่ทราบว่าทำไมถึงคิดที่จะให้เขาผสมกัน ช่วยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยนะครับ







ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย เอกวิทย์ สันทัด - Tuesday, 6 December 2005, 02:39PM
 

จริงๆ แล้วเป็นฮีทครั้งสองครับ เลยคิดว่าน่าจะพร้อมแล้ว เพราะก่อนหน้านี้มีฮีทแล้วรอบหนึ่งครับ แล้วก็แยกไว้ ตามคำแนะนำจากหลายๆ ที่เรื่องการเจริญเติบโต

แต่ถ้าฮีทครั้งที่สองยังไม่เหมาะเพราะอายุยังไม่ถึงก็คงต้องแยกหล่ะครับ

เพียงแต่ว่าที่หาข้อมูลมาเบื้องต้น บอกว่าอายุ 1 ปีขึ้นไปครับ ก็เลยคิดผสม

ส่วนเหตุผลในการผสมคืออยากผสมพันธุ์ไว้ขายครับ

พอดีทั้งตัวผู้และตัวเมียมีใบเพ็ดทั้งคู่ รูปร่างก็สวยดี ก่อนหน้านี้ก็บำรุงเต็มที่เลยครับ

แต่ดูจากข้อมูลที่ให้มาถ้าประเด็นเรื่องอายุยังไม่ถึงก็จะได้แยกครับ

แต่ผมว่าถึงไม่แยกก็ยังไม่น่าผสมได้ เพราะตัวเมียไม่ยอมครับ

ไม่ทราบว่าความคิดเห็นของผมเป็นอย่างไงบ้างครับ

ขอบคุณมากเลยนะครับสำหรับข้อมูล

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 6 December 2005, 03:01PM
 

คุณเอกวิทย์ครับ สรุปว่าคุณมีเป้าหมายเพื่อขาย ลองตั้งคำถามต่อนะครับ

คำถามแรก มีเป้าหมายหรือยังว่าจะขายให้ใคร แล้วคนที่ซื้อไปจะเลี้ยงดูเขาได้ดีหรือไม่ เนื่องจากโดยนิสัยของบางแก้วแล้วไม่เหมือนหมาทั่วๆไป ผู้เลี้ยงหลายคนไม่ทราบถึงนิสัยของบางแก้ว เมื่อรับไปเลี้ยงพอเกิดปัญหาแก้ปัญหาไม่เป็นหรือแก้ไม่ถูกก็ทำให้การอยู่ร่วมกับหมามีปัญหาสุดท้าย กรรมก็อยุ่ที่หมา

คำถามที่สอง ถ้าลูกหมาออกมา 8-9 ตัว แล้วขายไม่หมดจะทำอย่างไรกับลูกหมาที่เหลือ เลี้ยงไว้ ให้เพื่อน จำหน่ายจ่ายแจกให้กับคนที่อยากได้ ตรงนี้ผมขอท้วงติงว่านี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่บางแก้วถูกทอดทิ้งแบบจนตรอก หมดทางไป เพราะนิสัยคนไทยอยากได้อย่างเดียวแต่ไม่อยากเป็นภาระ ผมเชื่อว่าเล็กๆบางแก้วน่ารักให้ใครใครก็เอาไว้ก่อน แต่จะมีสักกี่ตัวที่อยู่กับนายมันไปจนตาย

คำถามที่สาม ขายราคาเท่าไรคุ้มหรือไม่กับ ค่าอาหาร ค่าวัคซีน ค่ายารักษาโรค ฯลฯ

ผมฝากข้อคิดไว้สำหรับนักบรีดส์ ที่ไม่ใช่มืออาชีพ  ผมว่ามืออาชีพคงบอกได้เลยว่าทำเพราะใจรัก แต่เรื่องเงินระยะยาว+ความรับผิดชอบ ไม่คุ้มจริงๆ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย เอกวิทย์ สันทัด - Tuesday, 6 December 2005, 03:13PM
 

จริงๆ แล้วไม่ได้อยากได้กำไรอะไรหรอกครับ

เพราะจริงๆ แล้วตอนแรกอยากได้สุนัขไว้เฝ้าบ้าน แต่คิดว่าในเมื่อจะเลี้ยงทั้งทีก็เอาแบบสามารถเพาะพันธุ์ขายได้ด้วยดีกว่า ก็เลยหาสุนัขที่ราคาไม่แพงมาก สามารถเฝ้าได้บ้าน ก็มาเจอเจ้าบางแก้วพอดี สุดท้ายก็เลยเลี้ยงไว้ ซึ่งตอนนี้ถึงตอนที่คิดว่าผสมได้ ก็เลยจะลองผสมขายดู ถ้าไม่ได้ก็จะได้รู้ว่าไม่เหมาะที่นำมาเพาะพันธุ์ขายครับ

ส่วนเรื่องความคุ้ม ถ้าจะเอากำไรคงไม่น่าคุ้มอยู่แล้ว แต่ผมไม่ได้คิดเรื่องความคุ้มอย่างงั้นครับ

เพียงแต่อยากลองเพาะพันธุ์ขายดูครับ แต่ตอนนี้ เพื่อนๆ ก็สนใจจะซื้อต่ออยู่ (ถ้ามีลูก)

ไม่ทราบว่าความคิดผมเป็นอย่างไรบ้างครับ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย เอกวิทย์ สันทัด - Tuesday, 6 December 2005, 03:15PM
 

ขอบคุณมากเลยครับสำหรับคำแนะนำ เอาเป็นว่าผมจะแยกไว้ก่อน รออีก 3 เดือนข้างหน้าค่อยให้ผสมกันได้ใช่ไหมครับ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 6 December 2005, 03:23PM
 

ช่วยชี้แจงให้ผู้ซื้อรับทราบถึงนิสัยของบางแก้วด้วยครับ แล้วคงต้องดูแลเขาไป 10-15 ปี เรื่องสถานที่ บุคคลในบ้านที่เกี่ยวข้อง เพราะบางแก้วบางตัวอาจมีปัญหากับคนในบ้านคนใดคนหนึ่งได้ ถ้าทุกคนในบ้านยอมรับก็ไม่เป็นปัญหา

หลายคนก็คิดอย่างคุณเอกวิทย์ แต่ผมกลัวมันจะไม่เป็นอย่างที่เราคิด ขอให้คิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจครับ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 6 December 2005, 03:58PM
 

ฝากคุณเอกวิทย์ช่วยอ่านกระทู้นี้ก่อนนะคะ

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1307

อย่าสร้างกรรมให้ลูก ๆ ของหมาเราเลยนะ ช่วยเพลา ๆ การผสมหมาบ้านขายกันหน่อย เพราะดูแล้วคงไม่น่าจะได้กำไรอะไรมากมายนัก แถมยังต้องคอยกังวลว่าหลานเราไปอยู่กะนายใหม่สบายดีไหมหนอ หรือกลายเป็นหมาจรจัดไปแล้ว

ช่วยพิจารณาดูอีกทีนะคะ หากตัดสินใจจะทำหมันตัวใดตัวหนึ่ง (ลดปัญหาการเฝ้าระวังเวลาเป็นสัด) ทางชมรมยินดีช่วยค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งค่ะ และถ้าจะทำช่วงนี้ทาง คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรที่กำแพงแสนรับทำหมันสุนัขตัวผู้ คิดค่าใช้จ่าย 150 บาท เท่านั้นค่ะ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 6 December 2005, 04:18PM
  คุณเอกวิทย์ครับ ถ้าจะถามผมจริงๆว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะผสมเพื่อขาย ผมก็เคยตอบในที่นี้อยู่เสมอๆ ว่าไม่เห็นด้วย...แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และความรับผิดชอบต่อลูกสุนัขที่คุณเอกวิทย์ จะทำการผสมออกมาด้วย แหละครับ

ถ้าคุณเอกวิทย์ ได้ติดตามข้อมูล เรื่องปัญหาสุนัขบางแก้วที่ถูกทอดทิ้งมาบ้าง ก็คงพอจะทราบว่าในปัจจุบัน มีสุนัขบางแก้วที่ถูกนำมาทิ้ง นำมาปล่อยมากเพียงใด

สาเหตุนั้นก็มาจากทั้งผู้เพาะเพื่อขาย นั้นมิได้มีการคัดเลือกผู้ซื้อที่มีความรู้จริงๆ ไม่ได้มีการให้ความรู้ แนะนำ รวมถึงการติดตามอย่างต่อเนื่อง...และคนเลี้ยงที่ซื้อไป ก็อาจจะชื่นชอบเพียงตอนที่เขาน่ารัก ขี้เล่น ไม่รู้จักวิธีเลี้ยง วิธีการควบคุมพฤติกรรม พอโตขึ้นสุนัขก็แสดงออกเต็มที่ ตามสัญชาตญาณของมันที่ไม่ได้รับการฝึกหัด หรือควบคุมมา ก็เกิดปัญหาตามมามากมาย หลายๆตัว ก็ถูกปล่อยออกมาอย่างที่นำมาแจ้งกันตลอด ในเวปนี้

จริงๆแล้ว การเตรียมตัวเพื่อบรีดสุนัข นั้นก็ต้องมีการศึกษาข้อมูล มากกว่าการเป็นผู้เลี้ยงสุนัขมากมายนัก ทั้งเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ที่ถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม ประวัติของปู่ยาตายาย ข้อดี ข้อเด่น ของแต่ละตัว การผสมเพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่ดีขึ้น ถ้าคุณเอกวิทย์จะศึกษาเรื่องเหล่านี้ให้พร้อมจริงๆ ให้รู้จริงๆ แล้วค่อยมาทบทวน ผมว่าทางบรีดเดอร์ที่ทำฟาร์มอยู่แล้วพร้อมที่จะให้คำปรึกษา ให้ข้อมูลที่ละเอียด กับคุณเอกวิทย์ได้เป็นอย่างดี

ก็อยากจะฝากคุณเอกวิทย์ไว้เรื่องนึงว่า ถ้าจะเพาะ จะขาย จะให้ใคร ก็ขอให้มีการติดตามที่ดี รู้ว่าสุนัขไปอยู่กับใคร อยู่อย่างไร แล้วคอยติดตามตลอด ถ้าเขามีปัญหา ก็ต้องช่วยกันหาทางแก้ไข ให้ลุล่วง อย่าให้เขานำไปปล่อยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ซ้ำเติม ปัญหาที่มีอยู่ให้มากไปกว่าเดิม

ถ้าคุณเอกวิทย์ ได้อ่าน ได้รับฟังข้อมูลต่างๆ ในหลายๆด้านแล้ว จะตัดสินใจที่จะไม่ผสม สุนัขออกมา พวกเราก็จะยินดีกับการตัดสินใจที่จะยุติปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้ทั้งหมดไปเลย 100%
ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย เอกวิทย์ สันทัด - Tuesday, 6 December 2005, 06:23PM
 

แล้วถ้าผมสนใจเรื่องบรีดเดอร์ต้องทำอย่างไงหล่ะคับ

ตอนนี้ก็พยายามหาข้อมูลอยู่แต่ในเชิงลึกไม่ค่อยมีเลยครับ

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 7 December 2005, 05:10AM
 

ลองศึกษาดูจากกระทู้ข้างล่างนี้ดูนะครับ แต่คงไม่มีใครสอนกันล่อนจ้อน  หลายๆอย่างเป็นเคล็ดวิชาที่เราต้องศึกษาเก็บข้อมูลในเชิงสถิติ   บอกได้อย่างเดียวว่า   ถ้าใจไม่รักจริง    คงไม่คุ้มกับเวลาและค่าใช้จ่ายที่ลงไปแน่เลย

การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว

ฟังประวัติของบ้านโชกุน

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Wednesday, 7 December 2005, 07:56AM
 

ผมบอกให้ก็ได้ครับทำยังไงจะให้ตัวผู้ผสม

แต่อยู่ที่การสังเกตของคุณด้วยนะครับ

เพราะที่บ้านผมเลี้ยงหมา 4 ตัว ตัวเมีย 4 ตัวผู้ 1

เวลาหมาติดสัดช่วงเริ่มตัวผู้จะนอนเฝ้าอย่างเดียว

แต่จะตามเลียเยี่ยวของตัวเมียเช็คฮอร์โมนตลอด

แต่ยังไม่มีอาการก้าวร้าว ช่วงนี้ตัวเมียจะให้ดมแต่ไม่ให้ผสม

ช่วงต่อมาตัวผู้จะเฝ้าไม่ให้ห่าง แต่จะไม่ยอมให้หมาตัวไหน

เข้ามาใกล้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ไข่สุก

ตัวเมียจะยอม แต่ขึ้นอยู่กับตัวผู้ด้วยว่าเก่งแค่ไหน

ถ้าเป็นหมาที่บ้านขนาดตัวเมียมันนอนก็ยังช้อนขึ้นมาจนได้

พอหลังจากช่วงนี้แล้ว ตัวเมียจะไม่ให้ผสม จะกัดด้วย

การจะเอาตัวผู้มาผสมต้องสังช่วงที่ตัวเมียให้ผสมเท่านั้น

จากนั้นก็ต้องให้ตัวเมียเห็นตัวผ้เยอะๆ เพราะจะทำให้เกิดอาการอยาก

พอเอามาผสมก็จะยอมแต่โดยดี

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 7 December 2005, 09:15AM
 

คุณนิวัติและคุณจรัล...แนะนำได้ประทับใจมาก

การพัฒนาพันธ์ ถ้าเริ่มต้นเอง ต้องใช้เวลา เป็น 10 ปีเป็นอย่างน้อย  แต่ถ้านำสุนัขที่มาจากฟาร์มที่มีชื่อเสียงแล้ว จะหล่นระยะเหลือเวลาแค่ 2-3 ปี เท่านั้น...คิดเองนะครับว่าจะใช้วิธีไหน....

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 7 December 2005, 03:21PM
  คุณเอกวิทย์ครับ คำแนะนำเรื่องการเป็นผู้พัฒนาสายพันธุ์ ต้องเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมกายอย่างใดบ้าง ถ้าอยากฟังเรื่องราว อยากหาข้อมูลความรู้ พื้นฐาน เพื่อประกอบการตัดสินใจ หรือเตรียมตัวนั้น ต้องหาเวลาว่างมานั่งคุยกัน สักวันนึง เพื่อจะได้เห็นเป็นไอเดีย และใช้เวลาเพิ่มเติมอีกเพื่อทำการศึกษา เก็บเกี่ยวข้อมูล จากผู้ที่ได้ทำมาก่อนหน้าเราแล้ว ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจจริง และความมุ่งมั่นนะครับ

ถ้าวันเสาร์-อาทิตย์นี้ว่าง ผมจะพาไปคุยกันแบบสบายๆ กับพี่ที่ถือได้ว่าเป็นบรีดเดอร์ ที่มีความรับผิดชอบสูงมากคนหนึ่ง ในวงการบางแก้ว คุณเอกวิทย์ก็จะได้ทราบเรื่องราวที่ต้องการรู้ และอีกหลายๆเรื่องที่ยังไม่รู้ และต้องศึกษาหาความรู้ได้จากที่ไหนบ้าง อย่างไร

อย่างน้อยคุณเอกวิทย์ ก็เริ่มต้นถูกทางแล้วครับ ที่วางแผนก่อนที่จะดำเนินการ ติดต่อที่ มือถือผมได้ครับ 01-640-7733

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 7 December 2005, 04:21PM
 

การเตรียมตัวให้พร้อมเป็นการดีครับ กับการที่เราต้องรับผิดชอบอีก 7-8 ชีวิตที่จะเกิดมาถึงแม้มันจะไม่ใช่คนเหมือนเรา แต่มันก็มีชีวิตหนึ่ง บางครั้งเราคิดว่าเราพร้อม คิดรอบคอบแล้ว แต่ถ้าได้ฟังผู้ที่ประสบการณ์ เราอาจพร้อมมากกว่า รอบคอบกว่า ในที่มีผมว่ามีบรีดเดอร์บางท่านพร้อมที่จะให้คำแนะนำอย่างที่คุณนิวัตว่า เสียเวลาซักหน่อยอาจเปลี่ยนใจเลิกบรีดส์ก็ได้ แต่ถ้าคิดจะทำด้วยใจรัก ก็ควรรอบคอบและมีคุณภาพจริงๆ โดยเฉพาะมือใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างปัญหาบางแก้วตกยาก บางทีเราอาจคิดว่ามันง่ายนิดเดียว พอทำจริงจึงรู้ถึงปัญหาว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด ส่วนผมอย่าว่าแต่คิดผสมเลยแค่ตัวเดียว ยังเป็นกังวลเลยว่าอนาคตทั้งคนทั้งหมาจะเป็นอย่างไร

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 8 December 2005, 12:53PM
 

ส่วนผมอย่าว่าแต่คิดผสมเลยแค่ตัวเดียว ยังเป็นกังวลเลยว่าอนาคตทั้งคนทั้งหมาจะเป็นอย่างไร...

พี่จรัญตอบได้ซาบซึ้ง..จริงใจ จริงๆ ตอนผมยังไม่ได้เลี้ยง..ก็คิดเหมือนกันว่าอยากเป็นบรีดเดอร์ อยากมีหมาไปประกวด..แต่ได้มาเลี้ยงจริงๆ ได้ศึกษาข้อมูล จากหนังสือ จากเวป  ดูแล้ว มันยากนี่หว่า..ใช้เวลาสักสิบปีจะสำเร็จไหม..ก็ไม่รู้ เพราะบางฟาร์มเขามีประสบการณ์ ยาวนานมาเป็นสิบๆปีแล้ว เขาจึงประสบผลสำเร็จ.. แต่ถ้าคิดจะเพาะขาย  ก็คงทำได้ แต่ผมคงไม่ทำ..เพราะดูแล้วยังไงก็ไม่คุ้ม และยังไม่อยากเห็นบางแก้วที่เรารักต้อง   ตกยาก ไร้ที่อยู่ เป็นภาระ ของสังคม เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ยังสนับสนุน ความคิด คำพูด  ที่ว่า หมาบางแก้ว ไม่ใช่ใครๆ ก็เลี้ยงได้

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 6 December 2005, 03:12PM
  แสดงว่า สุนัขตัวเมียของคุณเอกวิทย์นี่ เลี้ยงได้อย่างดี คือมีสุขภาพที่สมบูรณ์มาก ถึงจะมีฮีทถึงสองครั้งในเวลาปีเดียวได้ คิดว่าฮีทแรกที่เป็นน่าจะอายุประมาณ 6-7 เดือน แล้วตอนนี้อายุ 1 ปี ก็เป็นฮีทอีก (คือการเป็นฮีทนี่จะอยู่ที่ความสมบรูณ์ของตัวสุนัขด้วยครับ ถ้าสมบูรณ์มากๆ ปีนึงเป็นฮีทสามครั้งก็ได้ ไม่แปลก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นปีละครั้ง)

ถ้าคุณเอกวิทย์สังเกตุดู เขาจะยืดตัวเป็นระยะๆ เป็นช่วงๆ กว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ก็โน่นเลย 18 เดือนนั่นแหละครับ ถึงจะเรียกว่าแกร่งต็มที่ ตัวผู้น่ะไม่เท่าไหร่เพราะผสมอย่างเดียว ไม่ต้องตั้งท้อง แต่ตัวเมียนี่รับบทหนัก ดังนั้น ถ้ายังยืดตัวไม่เสร็จเนี่ย ช่วงยืดตัวกระดูกเขาจะอ่อน ต้องการแคลเซี่ยมมาบำรุงกระดูก ถ้าตั้งท้องในช่วงนี้ แคลเซี่ยมจะถูกดึงไปใช้กับลูกสุนัขหมด เขาถึงไม่สามารถที่จะเติบโตต่อไปได้ นั่นเอง

ขอแนะนำว่า ต้องแยกไว้ก่อนครับ เพราะมันจะมีช่วงที่ตัวเมียยอม แล้วถ้าเราไม่แยก เขาก็จะแอบผสมกันได้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล เพิ่มเติมครับ...





ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย สรชน คอกขุนนางไทยบางแก้ว - Thursday, 8 December 2005, 06:33PM
  ผมอาจจะมีความเห็นต่างจากคนอื่น ๆ คงไม่โดนต่อว่านะ
การผสมพันธ์สุนัขบางแก้ว ผมลองทบทวนจากตนเองก่อนนะว่า
ครั้งแรกที่อยากได้บางแก้วมาเลี้ยงผมจะไปศึกษาหาคู่มือต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตลาด รวมทั้งเว็บต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับบางแก้วมาอ่าน ปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน ความต้องการจริง ๆ ก็คือ ที่บ้านต้องการสุนัขที่เฝ้าบ้านได้ เวลาออกไปขายของ แต่พอเลี้ยงไปเรื่อย ๆ อยู่ด้วยกันกินด้วยกัน ไปไหนก็พาไปด้วยบางครั้ง เห็นคนทักทาย แล้วออกจะทางลบด้วยซ้ำว่าเลี้ยงได้ไงบางแก้วดุ แต่พอเจอบางแก้วผมไม่ดุเขาก็แปลกใจ ผมก็จะอธิบายเรื่องของบางแก้วให้ฟัง ซึ่งก็ถือว่าเป็นการสร้างความเข้าใจต่อสังคมอีกอย่างหนึ่ง และก็มีหลาย ๆ คนมาสอบถามว่ามีลูกไหม มีเมื่อไหร่
ต่อมาผมก็ได้ไปหารับบางแก้วมาเพิ่มซึ่งก็ได้มาอีก 3 ตัว ก็เลยอยากคิดว่าไหน ๆ ก็เลี้ยงแล้ว และการเลี้ยงดูของเราก็คิดว่าใช้ได้ คือทำให้พฤติกรรมของบางแก้วไม่ดุ ก็เลยอยากจะเผยแพร่บางแก้วสู่วงกว้าง แต่ก็อยู่ในวงที่ติดตามดูแลต่อได้ ผมตัดสินใจเลย
ผมคิดอย่างนี้ว่า หากเราจะบรีดออกมา ไม่ว่าจะเพื่ออะไรก็ตาม ไว้ประกวด ไว้ขาย หากเราดูแลเขาดี เลี้ยงแบบปล่อย ไม่กักขังตลอดเวลา กินให้อิ่ม นอนให้สบาย บางแก้วจะซึมซับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้เขาก็จะไม่ดุ ไม่ก้าวร้าว คนที่จะนำไปเลี้ยงเขาก็จะดูแลต่อจากเราได้
ผมก็ไม่แน่ใจว่าคอกดัง ๆ ทั้งหลายที่บรีดออกมา บางคอกเป็นร้อยตัวนะครับ เขาจะทำได้ไหม
และการผสมพันธ์เพื่อขาย ก็คดว่าไม่ใช้รายได้ แต่เป็นการร่วมอนุรักษ์บางแก้ว ให้สืบสายที่ดี ๆ ไปเรื่อย ๆ
ผมเชื่อว่าคนที่ซื้อบางแก้วทุกคน รวมทั้งที่ post ตอบในกระทู้นี้ เพราะรักนะแหละ ผมว่าบางทีก็เหมือคนเรานี่แหละ มีลูก 2 คน อาจเป็นคนดีทั้งสองคน คนไม่ดีทั้ง 2 คน หรือเป็นดี 1 ไม่ดี 1 อันเราคาดไม่ได้ แต่จะโน้มน้าวจนผู้เลี้ยงบางคนไม่กล้า ก็อาจจะเป็นผลเสียในแง่จิตวิทยานะครับ เช่น อาจคิดว่า ทำไมคนอื่นบรีดได้ (คอกดัง ๆ ) เรามันถึงยากจัง ประมาณนี้นะ
ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Friday, 9 December 2005, 07:46AM
 

ขอแจมด้วยคนครับ

ที่บ้านเลี้ยงบางแก้วตัวเดียว (มีหมาไทยจากวัดอีกตัว) อยากให้มันมีลูกบ้าง ไม่อยากรับผิดชอบลูกหมาหลายๆตัวถ้ามันมีบ้าง แต่ไม่เคยคิดเป็บบรีดเดอร์ครับ เพราะคิดว่าต้องเหนื่อยมาก

1. ต้องดูแลเอาใจใส่มัน ตกแต่งให้สวยๆ โครงสร้างดี ๆ ลำพังมันที่เป็นหมามีความสุขดีแล้ว ยังไม่พอ ต้องสวยด้วย และก็ต้องมีคุณสมบัติโครงสร้างสมบูรณ์ เป็นพ่อพันธ์ แม่พันธ์ได้ (ต้องลงทุนอีก) ต้องมีอาหารเสริม (ด้วยมั้ง) ต้องพาออกกำลังกาย ต้องมีเวลาอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีตัว 2ตัว ก็น่าจะมีเวลา ถ้าเป็นคอก มีมากๆ ก็คงต้องมาทำอาชีพนี้เต็มตัว แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว จริงๆ แล้วถ้าไม่มีบุญมาก่อน มีสมบัติเก่าไว้ใช้ ก็ต้องพยายามขายบางแก้วให้ได้อีก (ทีนี้ความน่ารักของบางแก้ว ก็จะถูกมองเป็นราคาไป ซึ่งก็จะขัดกับความตั้งใจเบื้องต้นอีก)

2. เลี้ยงๆไป ก็ต้องรักษาความสวยเอาไว้ ตัวที่สวยๆ ก็เก็บเป็นพ่อพันธ์ แม่พันธ์ อ้าว ก็ต้องมี cross breeding  อีก เพื่อให้กรรม พันธ์ แข็งแรง ต้องมี partner หรือต้องลงทุนอีกมั้ย แล้ว เอ! ถ้าลูกหมาไม่สวย หละ ขายไม่ได้หละทำไงดี บางคนอาจคิดมาก ถ้าไม่สวย ไม่สมบูรณ์ แล้วไปขาย แพง ก็ไม่ดีอีก ขายถูก ก็ไม่มีค่า หรือ ถ้าให้เพื่อนๆ จนครบ แล้วจะให้ใครอีก (ขอโทษครับ เขียนแง่ร้ายมากไปหน่อย) แต่เรื่องการพัฒนาพันธ์ และรักษาสายพันธ์เป็นเรื่องใหญ่

(ขอแซวคุณนิวัตินิดนึง เห็นเขียนใน message ว่าจะไปเลี้ยงปลา เช่น ปลาหางนกยูง ก็จะบอกว่า น่าจะเหนื่อยลักษณะเดียวกันกับบางแก้วละครับ จะรักษาสายพันธ์ให้ดี และสวยนีอะ ใช้แรงงานหนักมากๆ)

เอ แล้วจะสรุปยังไงดี คงไม่ต้องสรุปมั้ง คือผมว่าเลี้ยงแล้วต้องมีความสุขนะครับ อย่าให้เป็นภาระ เลย

อ้อ ลืมไปต้องฝึกมันเอาไปประกวดด้วย ถ้าได้รางวัล หมาก็จะมีค่าขึ้นด้วยครับ (มองได้ว่า public ยอมรับหมาของเราว่าสวย และมีมาตรฐาน เราเองก็จะได้มีกำลังใจด้วย)

ตอบ: ทำไงดี น้องหมาไม่ยอมให้ตัวผู้ผสมพันธุ์
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 9 December 2005, 11:38AM
 

ก็จริงๆ อย่างที่คุณวิรัตน์และคุณสรชน ว่าแหละ

เห็นด้วย..ที่ว่าแค่คิดก็เหนื่อยแล้ว....ถ้าลองทำละ..จะเหนื่อยแค่ไหนก็ไม่รู้

เห็นด้วย..กับคุณสรชน ที่ว่าฟาร์มดังๆ ผลิตลูกหมาออกมาเป็นร้อยๆ ...ไม่ต้องฟาร์มดังหรอกครับ...แถวๆชานกรุงเทพนี่ก็เยอะ มีเป็นสิบๆ แม่คิดซิว่าลูก...ปีหนึงจะมีเท่าไหร่....คิดแค่แม่ละ 6 ตัว ก็หกสิบเข้าไปแล้ว...และผมคิดว่าเขาขายได้หมดด้วยนะ...เพราะว่าสวยๆๆ ก็ 7-8 พัน ไม่สวยก็ลองลงไป จนถึง 1500 และสุดท้ายที่ขี้เหร่ขายไม่ได้แล้วก็แจกให้ไปเลยสำหรับผู้ที่ต้องการอุปการะ..สมมุติว่าถ้ามีสัก 10 ฟาร์ม ปีหนึ่งจะมีลูกหมาออกมาสู่สาธารณชนเท่าไหร่..(แต่ความจริงทั้งประเทศน่าจะเกิน 10 ฟาร์มนะ)

ที่ว่า บางแก้ว นะ ไม่ใช่ใครๆก็เลี้ยงได้...ก็คือเหมือนที่พี่ว่านั่นแหละ..ต้องไม่กักขัง ให้ความรัก ดูแล เอาใจใส่เป็นพิเศษ..สิ่งเหล่านี้มันเหมาะกับสภาพชนบทแบบบ้านผม..ที่มีคนคอยดูแลเอาใจใส่มัน...ในสภาพกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ๆ แค่ลูกๆยังไม่มีเวลาดูแลกันเลย..ต้องแข่งขันกันทุกอย่าง ผมไปกรุงเทพวันเดียว.เหมือนผมเดินทางทั้งอาทิตย์เลย... คนหงุดหงิด ขี้โมโห...หมาก็ซึมซับความหงุดหงิด..ขี้โมโหเหมือนกัน

หากมีคนเลี้ยงที่ดี มีความเข้าใจ ให้ความรัก เอาใจใส่เหมือนกัน ทุกๆคนที่นำไปเลี้ยง...เมื่อนั้นคงหมดปัญหาเรื่องบางแก้ว....ตกยากเสียที..และคงไม่เห็น..บางแก้ว..ต้องเดินเร่ร่อน..อยู่เต็มกรุงเทพ.

ที่แสดงความคิดเห็นนี่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครทั้งนั้นนะครับ...เพราะรักมันต่างหาก สงสารมันไม่อยากเห็นคนมาโพสเจอบางแก้ว..ถูกทิ้งที่โน่นที่นี่

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew