เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Wednesday, 30 November 2005, 12:44AM
 

เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")

วันนี้ไปทำงานคะ เปิดประตูเข้าบ้านปุ๊บเป็นลมคะ ไม่ใช่หน้ามืดนะคะ แต่ว่าบ้านอันโสภาของเรานั้น เจอพิษลูกรักกัดกระจุยทุกอย่างที่ขวางหน้า เพราะว่าต้องให้เค้าอยู่คนเดียวขังไว้ในบ้านคะ ตอนไปทำงาน เราก็รู้คะว่าเค้าคงเหงา และเครียดมีวิธีไหนให้เค้าดื้อน้อยกว่านี้ไหมคะ สงสารเค้าเหมือนกัน ไม่อยากตีเลย ตีแล้วก็มาทำหน้าเศร้าอะคะ เฮ้อแต่ก็สงสารตัวเองเหมือนกันคะ ใครประสบปัญหาแบบนี้มีวิธีแก้บ้างไหมคะ


ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 30 November 2005, 12:08PM
 
คุณนิตยา ครับ หนูสวยและหมาตัวอื่นๆของผมก็อยู่ในบ้าน ทั้งหมดเหมือนกันเวลา กลางวันที่ผมออกไปทำงาน ผมใช้วิธีกั้นพื้นที่ บริเวณของสุนัข และคนออกจากกันน่ะครับ โดยในที่ๆเป็นบริเวณของสุนัขเราก็จะจัดการเก็บข้าวของต่างๆ ออกให้หมด ไม่ให้เขาเอาไว้แทะ หรือกัดเล่นได้

นี่เป็นภาพแรก ของบ้าน ก่อนกั้นบริเวณครับ


ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 30 November 2005, 11:59AM
 
และนี่หลังจากกั้นบริเวณแล้ว โดยยกด้านล่างให้หมาอยู่ไปเลย ของทุกอย่างก็เก็บหมด ไม่ให้เขาเอามาแทะ
ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 30 November 2005, 12:06PM
 
ช่วงแรกๆ ก็มีปัญหาในการแทะรองเท้าบ้าง แต่ตอนหลังๆนี่ที่วางรองเท้เราก็ยกสูงไปเลย และก็ผมไม่เคยอนุญาตให้เขาขึ้นมาด้านบนตั้งแต่เริ่มเลี้ยงเลย เพื่อที่จะให้มีช่องว่าง ระหว่างหมา กับคน และตัดปัญหาเรื่องที่เขาจะหวงของในบ้านไปเลย

และอีกอย่างที่เจ้าหนูสวยอยู่ตอนกลางวัน แล้วไม่ค่อยจะเครียดนี่ก็คงเพราะมีเพื่อนอยู่ ด้วยนี่เอง ถ้าเขาเบื่อก็จะชวนเล่นกันไป จนกว่าผมจะกลับมาจากที่ทำงาน

ปกติเขาจะมานั่งดู ผม ที่ตรงประตูนี้แหละ ชะเง้อดูไปมา แต่ไม่กล้าขึ้นมาข้างบนครับ...
ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 30 November 2005, 01:40PM
 

นี่คงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้บางแก้วถูกเนรเทศได้เหมือนกัน เจ้าไปร์ทผมก็เป็นเหมือนกันถ้าออกไปนอกบ้านกันหมด ปล่อยมันไว้ตัวเดียวในบ้าน แรกๆไม่รู้เหมือนกัน เข้าบ้านเจอหนังสือพิมพ์โดนกัดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แถมมีอาการหอน แต่เดี๋ยวนี้อาการหอนหายไป คงเหลือแต่กัดข้าวของ

ทดลองออกไปนอกบ้านกันหมดแล้วแอบดู มันมีอาการไม่พอใจ กัดหนังสือพิมพ์ เข้าบ้านได้ลากมันมาดูผลงานของมันชนิดจับได้คาหนังคาเขา จำนนต่อหลักฐาน ศาลไม่ปราณี ตบปากไปทีสองที แล้วก็เอามาให้มันกัดใหม่ มันไม่กัด  แต่พอเราเก็บเศษหนังสือพิมพ์ มันนั่งมองเหมือนสำนึกผิดหรือสมน้ำหน้าเราก็ไม่รู้

เดี๋ยวนี้เก็บของหนีขึ้นที่สูงให้หมด เหลือไว้แต่บางอย่างให้มันระบายอารมณ์เล่น หนังสือพิมพ์แผ่นสองแผ่น ลูกบอล บางทีมันไม่มีอะไรจะกัด ถุงพลาสติก ใบไม้ มันก็กัด  เดี๋ยวนี้กัดน้อยลงแต่ตอ้งระวังของมีค่าแว่นตา รีโมท ของอื่นๆต้องเก็บก่อนออกนอกบ้าน

นี่แหละบางแก้วบางทีเข้ามาเห็นมันกัดซะกระจุย อยากจะเข้าไปกระทืบ ดูเหมือนมันจะรู้ทำหน้าตาน่าสงสาร ได้แต่ด่าในใจ "ไอ้เวร"

ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Thursday, 1 December 2005, 11:21AM
 

คุณจรัญคะ...

ข้าพเจ้าเคยอ่านหนังสือเจอค่ะจริงเท็จประการใด ขึ้นกับวิจารณญานในการรับชมนะคะ ยิ้ม เค้าบอกว่า ที่น้องหมาเอาของ โดยเฉพาะของพวกเราๆ ไปกัดซะกระจาย เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เราจะเห็นเป็นหย่อม คิดในใจ เอาอีกแล้วไอ้หมาน้อย... แต่สำหรับน้องหมามันคือความอุ่นใจค่ะ เค้าบอกว่า มันฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเพื่อให้กลิ่นเนี่ยกระจายอยู่รอบๆตัว เหมือนมีเจ้าของอยู่ด้วย นอกจากของพวกเราแล้ว กระดาษทิชชูนี่ก็จะชอบกันอย่างมาก หรือจะรีโมททีวี เพราะพวกนี้จะดูดซับกลิ่นได้มาก เค้าทำแบบนี้เพราะรุสึกไม่ปลอดภัยหน่ะคะ

พอข้าพเจ้าได้อ่าน ก้อเอามาสังเกต ปกติจะให้นอนในครัว ถ้าวันไหนเค้านอนไม่หลับ จะกระโดดใส่ประตู จนเสียงเงียบไป ถ้าเงียบไปง่ายๆ เช้ามา ผ้าเช็ดเท้าจะเป็นชิ้นส่วนเลยค่ะ กระจายเป็นหย่อมๆ ไม่ก็ผ้าขี้ริ้ว (ไปหยิบลงมาจากโต๊ะ) พอเค้าเห็นเราเปิดประตูมา เค้าก้อจะคาบซากที่ยังเหลืออยู่นี่แหละค่ะ คาบมาโชว์ ปกติมีนิสัยชอบโชว์ของ เป็นกันบ้างรึป่าวคะ  คนในบ้านถ้ากลับมาจากข้างนอก ได้เจอหน้ากัน ต้องวิ่งๆๆๆหาของมาคาบโชว์ แต่ไม่ยอมปล่อยซะอีกพอขอ เลยกลายเปนหมาขี้งกและหวงของไปเลย

ลองสังเกตดูนะคะคุณจรัญ...จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดดำเนินการต่อไป หากทราบผลแล้วกรุณาแจ้งให้ทราบด้วย กัดฟัน

ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Thursday, 1 December 2005, 12:29PM
 

อืมถ้าจะจริงอย่างที่คุณวงศ์ว่าละคะเห็นด้วยๆ

ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 2 December 2005, 09:23AM
 

รับทราบครับ เท่าที่สังเกตุผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นเพราะว่ามันรู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วถึงกัดทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างที่พี่บิ๊กว่า หรือมันแค้นที่ไม่ยอมพามันออกไปข้างนอกด้วยเลยประท้วงระบายอารมณ์ เหมือนบอกให้รู้ข้าฯ ไม่พอใจเหมือนเด็กๆ ที่ถูกตามใจ เพราะตอนจะออกจากบ้านมันรู้ว่าจะไป ถ้าเปิดประตูรถมันขึ้นไปนั่งรอเบาะหลัง พอไม่ให้มันไปด้วยทำทางไม่พอใจ เอามือลูบหัวมันก็แว้งมางับมือ ออกอาการไม่พอใจ พอปิดประตูมันก็หาอะไรก็ได้ หนังสือพิมพ์ ไม่มีใบไม้มัก็เอามากัดซะกระจุย สักพักอารมณ์มันก็สงบ นอนเฝ้าหน้าบ้าน ก็เราเข้าบ้านมันก็ดีใจ เคยมีเพื่อนท่านหนึ่ง Post ว่าให้เปิดโทรทัศน์ให้เป็นเพื่อนมัน ผมเคยให้คุณสรยุทธอยู่เป็นเพื่อนมัน ไม่ได้ผลกัดซะกระจุยเหมือนเดิม สงสัยคุณสรยุทธคงมัวแต่อ่านข่าว ฝากให้ดูหมาหน่อย เพิ่งไม่ได้เลยจริงๆ พับผ่าสิ  สรุปผมไม่แต่ใจมันระแวงกลัวไม่ปลอดภัย หรือไม่พอใจที่ไม่ได้ออกไปด้วย เหมือนกลัวเราจะหนีมันไป ใครคุยภาษาหมารู้เรื่องช่วยบอกที (นึกถึงคุณนิวัตจังเลย) 

ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย จรัญ กาลตนากูล - Friday, 2 December 2005, 09:40AM
 

เรื่องหวงของกับคนในบ้านเจ้าไปร์ทไม่เป็นครับ ตั้งแต่เล็กๆมันจะให้กระดูกมันแทะเล่น แล้วก็ขอมันคืน แรกๆมันก็งับแน่น สักพักก็เริ่มปล่อย ลูบหัวชมมันหน่อย ให้ก็ปล่อยให้แต่สายตาเสียดายของ สักพักก็คืนให้มัน ทำบ่อยๆ มันก็ชินไปเอง เดี๋ยวนี้พาไปเดินนอกบ้านชอบไปหาเศษกระดูกมาแทะ ผมก็กลัวเป็นพวกกระดูกเป็ด อ้าปากมันล้วงเอาออกมาเลย บางทีมันก็งับแน่น ต้องระวังเหมือนกัน

ตอนนี้เลี้ยงมันชักเสียดายข้าวสุก เลยให้มันทำประโยชน์บ้างนอกจากนอนเฝ้าบ้าน โดยตอนเย็นกลับบ้านมันจะมันผมหน้าประตูทุกครั้ง ผมก็จะส่งกระเป๋าสตางค์ หน้งสือพิมพ์ที่เขาแจกฟรี ของอื่นบ้าง ให้มันคามแล้วตามมาส่งในบ้าน แล้วก็ขอมันคืน ตอนเช้าเดี๋ยวนี้หนังสือพิมพ์มาส่งก็ให้มันคาบแล้วมาส่งที่โต๊ะ ก็พอได้ครับแต่ยังไม่ดี 

ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 2 December 2005, 11:38AM
 

ขอปาดหน้าคุณนิวัต มาคุยก่อน  เพราะเห็นว่าการเลี้ยงหมาเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านนั้น  เรื่องการรื้อค้นทำลายข้าวของในบ้าน ที่ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของหมา เป็นเรื่องที่ควรแก้ไข/ป้องกันเป็นอย่างยิ่ง    ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรก็ตาม   

ครั้งหนึ่ง  มีเยอรมันเชพเพอดที่เลี้ยงอยู่ในบ้านตัวหนึ่งเป็นหมาที่ฝึกมาแล้ว   ไม่เคยทำลายข้าวของในบ้าน   ร่าเริง ขี้เล่น  แต่ก็จะเล่นเมื่อเราเอาของเล่นมาเล่นกับเขาเท่านั้น   ต่อมา เอาอีกตัวหนึ่งเข้ามาอยู่ด้วย เป็นหมาโตอายุ 3-4 ปีแล้วทั้งคู่  วันหนึ่ง กลับมาบ้าน พบว่า เก้าอี้ยาว   และที่นอนพับที่เอาไว้ให้เขานอนตอนกลางคืน  ถูกลากออกมาฟัดกระจุยกระจายเต็มห้อง    ฟองน้ำบุเก้าอี้แหลกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย  เนื่องจากเป็นหมาตัวใหญ่   แรงทำลายล้างสูง   จึงสร้างความเสียหายได้มากจริงๆ

คุณแม่บ้าน ยัง(มีหน้า)มาเล่าให้ฟังอีกว่า  มาแอบดูมันสองตัวเล่นกันแล้วขำมาก  น่าสนุก  เลยไม่ได้เข้ามาห้าม  เกรงใจหมา เห็นมันกำลังสนุกกันสุดฤทธิ์   แกเล่าว่า  มันทำท่าทำทาง   ชวนกันไปช่วยกันลากที่นอนที่พับไว้  คาบกันคนละข้างออกมาฟัดกลางห้อง(ซึ่งเก็บข้าวของโล่งหมดเพื่อให้เป็นห้องหมา)  ฟังแกเล่าแล้วนึกภาพตามก็ขำจริงอย่างแกว่า

เมื่อนึกถึงเรื่องนั้นแล้ว คิดว่า  สาเหตุคงไม่ใช่เรื่องขาดความอบอุ่น  หรือปัญหาทางจิต  ความเก็บกด หรือน้อยเนื้อต่ำใจอะไร   เพราะหมาทั่วไปมันไม่คิดอะไรซับซ้อนยอกย้อนเหมือนคน   แต่น่าจะเป็นแรงขับตามปกติของหมาที่มีความตื่นตัวสูง    ไม่ชอบอยู่เฉย   การกัดกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วสะบัดๆๆ  กระดาษกระจายปลิวไปมาเสียงดังกรอบแกรบตลอดเวลายิ่งกัดยิ่งมัน   ส่วนผ้าหรือฟองน้ำ หรือรองเท้า แม้จะไม่มีเสียงดังเท่ากัดกระดาษ  แต่ก็แกว่งไกวไปมาตามแรงสะบัดให้ความรู้สึกเหมือนกำลังฟัดเหยื่อ(ตามสัญชาติญาณการไล่ล่า)เหมือนกัน    

การป้องกันเป็นวิธีการที่ดีกว่าการแก้ไข  เพราะหากหมาได้รับรู้รสชาดความมันส์ของการทำลายล้างแล้ว  ยิ่งบ่อยครั้งก็ยิ่งเคยชินเป็นนิสัย(ซึ่งความจริงเขามีฝังลึกมาในสายเลือดอยู่แล้วตามสัญชาติญาณ)    ควรสร้างความเคยชินในการเล่นสนุกกับเจ้าของ  จะดีกว่า   และจำกัดบริเวณให้หมาอยู่  โดยเคลียร์สิ่งของต้องห้ามออกจากบริเวณนั้นให้หมด  กระบวนการป้องกันนิสัยทำลายล้างนี้  ควรทำตั้งแต่หมายังเล็กอยู่    หมาจะได้ไม่รู้สึกเหมือนถูกจับขัง  หรือจำกัดเสรีภาพ

เราไม่พูดถึงเรื่องการลงโทษที่ตัวหมา   จนกว่าเราจะสอนให้หมาเข้าใจ  ว่าระเบียบวินัยในฝูงนี้เป็นอย่างไร  อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้  พื้นที่ไหนที่เขาอยู่ได้  สิ่งของชิ้นไหนที่เขาเล่นได้  อาหารไหนที่เขากินได้  อย่างที่เคยพูดไว้แล้วว่า  หมาเป็นสัตว์มีวินัย  จะทำตามความเคยชินในเรื่องที่ทำเป็นประจำ   เช่นการให้รู้จักอยู่ในกรง  การให้เล่นของเล่นชิ้นหนึ่งกับเจ้าของ  การให้เขาอยู่กับของเล่นที่อนุญาตให้เขาเล่นได้เองในพื้นที่ส่วนตัวของเขา  ฯลฯ   

ตัวอย่างพื้นที่ส่วนตัวของหมา ที่เห็นมืดๆด้านหลัง เป็นกรงนอนมุ้งลวด


ตอบ: เห็นยิ้มสดใส แต่ยังไงก็ยังดื้อ (-_-")
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 2 December 2005, 12:02PM
 

(ต่อ)..ความจริง ไม่ควรเรียกว่า พื้นที่ส่วนตัวของหมา  แต่ไม่รู้จะใช้คำเหมาะๆอย่างไร  เอาเป็นว่า   เป็นพื้นที่ๆหมาเขาจะได้นั่ง นอน กิน เล่น พักผ่อนอิริยาบทได้เต็มที่ของเขา  แต่ไม่ใช่พื้นที่ต้องห้ามสำหรับคนอื่น   (อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในบ้าน เช่นที่คุณนิวัตจัดให้หมาอยู่)  คนสามารถเดินผ่านไปมาได้  เจ้าของก็เข้าไปนั่งเล่นกับหมาได้  เป็นที่ๆหมารู้สึกดี ที่ได้อยู่ตรงนั้น   

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew