อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย ธนวุฒิ ชุ่มประเสริฐ - Wednesday, 23 November 2005, 10:46AM
 

มีวิธีไหนบ้างคร้าบ ช่วยแนะนำหน่อย ตอนนี้น้องเพริทของผมอายุได้ 2เดือน ส่อแวว...ความน่ากลัวมาแล้ว คร้าบ ผมเริ่มหวั่นๆแต่ก้อพยายามทำทุกอย่างเท่าที่มีเวลาให้เขาเป็นหมาที่ดี ....

พี่ๆคนไหนที่มีประสพการณ์ช่วยแนะนำกลเม็ดเคล็ดลับหน่อยนะคร้าบบ

ผมจะได้นำมาฝึกลูกผม...

ขอบคุณมากคร้าบผม/ พ่อน้องเพริท

ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Wednesday, 23 November 2005, 11:12AM
 

หาทางเอาเองครับ หมาแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกัน

คุณอยากให้มันรักใครก็ให้คนนั้นมาบ้านบ่อยๆ วันเว้นวันยิ่งดี

เล่นกับมันนิดหน่อย อย่าเล่นแรง เล่นเอาเจอร์ไฮล่อก็พอ

จนกว่ามันจะอายุ 6 เดือนแล้วมันจะจำได้ แต่คนที่มันเจอหลังจาก 6 เดือนแล้ว

มันไม่เป็นมิตรด้วยหรอก

ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 23 November 2005, 11:23AM
  ใจเย็นๆ ครับคุณธนวุฒิ...สิ่งแรกเลยที่คุณธนวุฒิต้องทำ คืออย่าหวั่นไหว ครับ อย่าไปกลัว เพราะสุนัขมีประสาทสัมผัสพิเศษ ที่จะรู้ได้ว่าใครกลังเขา หรือไม่กลัวเขา เพราะฉะนั้น สิ่งแรกคือ ฉันเป็นจ่าฝูง....

สองเดือน...กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ การเลี้ยงสุนัขในวัยเด็ก ให้เติบโตเป็นพลเมืองสุนัขเลี้ยงที่ดี นั้น สำหรับผมมีเป้าหมาย อย่างนี้ครับ

1. คุ้นเคยกับคน และสัตว์เลี้ยงของคนอื่นทั่วๆ ไป สามารถจูงออกไปเดินเล่น ที่ๆมีคนพลุกพล่านได้ ไม่ตื่นกลัว ไม่หวาดระแวง ใครมาลูบตัว เล่นหัว ไม่ตกใจแว้งกัด เห็นเดินผ่าน ก็ไม่ทำท่าที่จะพุ่งไปกัดเขา เป็นต้น

2. คุ้นเคยกับเด็ก คนแปลกหน้า และสิ่งเร้าอื่นๆ เช่น มอเตอร์ไซด์ คนแต่งตัวแปลกๆ ชาวต่างชาติ เป็นต้น ไม่ตกใจต่อเสียงหวีดร้อง ดังๆ แหลมๆ ของเด็ก เห็นเด็กๆ ตัวเล็กๆ วิ่งเล่น ก็ไม่แสดงอาการที่จะไปไล่กัดเขา เป็นต้น เพื่อป้องกันว่า วันหลังแล้วเขาบังเอิญหลุดออกไป โดยไม่มีเรา จะไม่ไปทำร้าย เด็กๆ หรือหมาตัวอื่น ของเพื่อนบ้าน

3. การหวงบ้าน เอาแค่เห่าเรียก หรือขู่ ให้เรารู้ว่ามีคนมาบ้านเรา เอาเท่านั้นพอ ถ้าแปลกหน้ามากๆ เข้ามาก็เห่า ขู่ ไม่ต้องถึงขนาดกระโดดเข้ากัด และถ้าเราออกมาดูแล้ว และไปเปิดประตูให้เข้ามา ก็แค่หงุดหงิด นิดๆ หน่อยๆ เดินบ่นพึมพัม พึมพัม ดมๆ เพราะเราอนุญาตให้เข้ามาแล้ว...เพราะไม่อย่างนั้น ต่อไปจะมีปัญหากับแขก ที่จะมาเที่ยวบ้าน เป็นอย่างมาก

ผมไม่ได้เลี้ยงหมาบางแก้ว ไว้เพื่อกัดโจร ต่อสู้กับโจร เวลาที่เราไม่มีใครอยู่บ้าน ผมหวังเพียงแต่ว่า เขาจะเห่า ขู่ เรียกให้เพื่อนบ้านได้ยิน ว่ามีสิ่งผิดปกติเท่านั้น และหวังให้เขาพยายามหลบ หลีกหนี หลีกเลี่ยงการปะทะ เพราะยังงัยเขาก็สู้คนไม่ได้อยู่แล้ว...ไม่อยากให้เขาเป็นอันตราย

เนี่ยเป้าหมายในการเลี้ยงหมาบางแก้ว ให้นิสัยดีของผม มีเท่านี้...

คุณธนวุฒิ ลองเล่าพฤติกรรม ในวัยนี้ของเขาให้ฟังหน่อยสิครับ ที่ว่าสงสัยว่าจะเป็นปัญหาน่ะ จะได้แนะนำให้ได้ครับ...

ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย เพื่อน . - Wednesday, 23 November 2005, 12:22PM
  ท่านจอมยุทธหวัง ล้อเลียนข้อย หุหุเศร้า
ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 23 November 2005, 01:06PM
  เอ ล้อเลียนท่านเพื่อนบางแก้วอย่างไรหว่า...งง
ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 23 November 2005, 01:55PM
 

ลองเล่าพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็กหน่อยครับ ว่าที่น่ากลัวนะเป็นแบบไหน หรือเพราะเราไม่รู้ถึงนิสัยของบางแก้วแล้วบอกว่าน่ากลัว

วันแรกที่ผมเข้าบ้านแล้วเจอเจ้าบางแก้ววัย 2 เดือน มาเยือนโดยไม่รู้ตัว ผมเข้าไปหามันจะลูบหัวมันเล่นเพราะความน่ารักของมัน แต่สิ่งที่มันตอบสนองคือแยกเขี้ยวใส่ ขู่ ระแวง เป็นอยู่ 3 วันมันถึงจะยอมเล่นด้วย ถ้าคนไม่รู้ก็จะบอกว่ามันน่ากลัว ผมก็มาขุดหากระทู้ต่างๆ อ่านดู ถึงได้รู้ว่านิสัยบางแก้วว่าเป็นอย่างไร จากนั้นสบายมาก

ผู้เลี้ยงหน้าใหม่มักเจอปัญหาแบบนี้ ไม่รู้จักบางแก้วมาก่อน เข้ามาทีละคนสองคน ส่วนที่ไม่ได้เข้ามาแล้วมีปัญหาแก้ไม่ได้ ก็ปล่อยตามเวรตามกรรม ไม่รู้มีอีกเท่าไร พวกเราคงอ่อนด้านประชาสัมพันธ์ วันนี้รอให้ผู้ไม่รู้เข้ามาหาพวกเรา ทำอย่างไรเราจะออกไปหาพวกเขาก่อนที่จะมาหาเรา

ช่วงนี้เขาจะซนมากครับ กัด แทะ งับมือไม่เล่นประจำ แต่อย่าไปตีเขานะ เขาจะระแวงเราไปตลอด แค่เอาไม้หรือหนังสือพิมพ์ม้วนแล้วตีพื้นขู่เขาก็กล้วแล้ว ตอนเล็กฟันเขาเล็กคม เดี๋ยวก็หลุดไปเอง ควาวนี้เจอเขี้ยวใหญ่กว่าเดิม งับแรงกว่าเดิม มันก็สนุกดี

ลองค้นกระทู้อ่านดูครับ ถ้าสงสัยถามได้มีผู้รู้หลายท่านยินดีให้คำตอบครับ 

ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 24 November 2005, 10:40AM
 

อยู่ด้วยกันมานานหรือยังครับ ต้องรอให้คุ้นเคยกันก่อนนะ แรก ๆ แปลกที่อาจดูเหมือนจะโหดหน่อย ผมว่านิสัยน่าจะอยู่ที่การเลี้ยงดูมากครับ ไม่ว่าจะตามใจเกินไปหรือปิดกั้นเข้มงวดจนเกินไปล้วนสร้างนิสัยดุร้ายเอาแต่ใจให้ได้ทั้งสิ้น

ผมเริ่มสร้างความเป็นมิตรตั้งแต่อาหารมื้อแรก ที่ได้อยู่ด้วยกัน ให้อาหาร แล้วอยู่กับเค้าลูบเนื้อลูบตัว อาจมีขู่ ๆ บ้างเพราะยังไม่คุ้นกัน พอคุ้นซักหน่อยก็เอามือคนชามข้าวเลยตอนที่เค้ากิน แรก ๆ ก็ขู่เหมือนเดิมครับ ซักพักก็เลิกไปจนไม่ขู่เลย จากนั้นก็พาเข้าสังคมพาไปรู้จักคนโน้นคนนี้ให้เค้าซึมซับว่าสิ่งมีชีวิตที่เดิน 2 ขาพวกนี้ไม่เป็นพิษเป็นภัย แต่ก็ต้องเลือกคนหน่อยนะครับ คนบางคนกลัวหรือเกลียดหมาขึ้นสมองพอหมาเข้าใกล้ก็ไล่หรือตี คนพวกนี้อันตรายครับ เจ้าโน่ของผมไม่มีปัญหากับคนไม่ว่าจะเป็นคนที่เจอก่อนอายุ 6 เดือนหรือเจอหลัง 6 เดือนครับ ปัจจุบันขวบกว่าแล้ว มีเพื่อนบ้านย้ายมาอยู่ใหม่ เจ้าโน่ไปนั่งยกไม้ยกมือให้เค้าตีสนิทไปซะแล้วครับ แต่จะมีปัญหาก็กับคนที่เคยตีเค้าเท่านั้นครับจำแม่นซะด้วย อ่อ ผมเลี้ยงไม่เคยใช้เหยื่อล่อนะครับ ว่าจะใช้เจอไฮน์ยอดฮิต แต่เจ้าโน่ดันไม่ชอบกิน เป็นโชคดีของผมครับ ไม่เปลืองดี

ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 24 November 2005, 01:18PM
 

เรื่องไม่ดุ...ผมว่ายากจัง

ก่อนที่ผมจะเลี้ยง..ผมศึกษาจากเวปบ้าง จากหนังสือบ้าง จากผู้เคยเลี้ยงบ้าง โทรถามตามคอก ตามฟาร์มบ้าง และจากคนขายบ้าง...ได้ข้อสรุปดังนี้ครับ(สรุปเอาเอง)

สีขาวเทา หน้าจิ้งจอก เพศเมีย....ดุน้อยที่สุด 

ผมจึงเลือกคุณสมบัติที่ผมสรุปเอาเองนี่แหละ...มาเลี้ยง สุดท้ายอายุแค่ 3 เดือนเศษๆ ใครเข้าบ้านไม่ได้แล้วครับ....ขู่ฟอดๆ เห่าโฮ้งๆ.. ออกนอกบ้านข้าก็เฉยๆ ไม่สนใจใครแต่ถ้าแต่งตัวปอนๆ กลิ่นแรงๆ(กลิ่นสุรา)อย่ามาจับตัวนะ...เดี๋ยวแม่กัดเอานะ

ผมว่าเรื่องดุนี่เห็นจะยากครับ...แต่ว่าดุอย่างมีเหตุผล น่าจะเข้าท่ากว่า


ตอบ: อยากรู้เคล็ดลับทำอย่างไรให้หมาบางแก้วของเรา เป็นที่รักของทุกๆคนได้ ( ไม่ดุ )
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 24 November 2005, 09:37PM
 
ความดุแบบว่าเจ้าของก็ยังขู่ ขัดใจกัด แม้นแต่คนในครอบครัวเข้าหน้าไม่ติด หรือเจอคนนอกบ้านกัด เรียกว่า หมาบางแก้วก้าวร้าว บางท่านเรียกว่าจิตประสาทไม่ดี ปัญหานี้หลายท่านกำลังร่วมมือกันแก้ไข..ให้เป็นบางแก้วในฝัน แต่ถ้าดุปรกติหวงโน้นนี่อย่าว่ากัน จะปราบจะปรามหรือแก้ไขให้ติดตาม คำแนะนำของท่านสมาชิกที่มีวิธีเด็ดๆเข้ามาเสมอ การที่จะให้บางแก้วเป็นที่รักของคนอื่นๆด้วย เอาตัวผู้เลี้ยงเป็นตัวอย่างนะคะ เราเลี้ยงใกล้ชิดเรารักเค้ามาก เค้าก็รักเรามาก นั่นเป็นเพราะเราอยู่ เล่น ให้อาหาร ดูแล พูดคุย ต่างคุ้นเคยรู้จักกัน บางแก้วที่เลี้ยงสังคมแคบไม่เจอคน ไม่เจอหมาอื่น อยู่แต่ในบ้านส่วนใหญ่ขี้ระแวงและก้าวร้าวกับคนที่ไม่ใช่เจ้าของ เกลียดคนแปลกหน้ามากๆ ถ้าต้องการลดความหวาดระแวง ต้องเลี้ยงแบบสังคมจัดๆ ให้พบปะ เล่น กับคนกับหมาอื่นตั้งแต่แรก... เต๋าเต้ยเป็นหมาขี้ระแวงมาก ไม่รับคนแปลกหน้าเลย คนแปลกหน้าเข้าบ้านกระโจนกัดทันที ทั้งที่ตอนเด็กใครดีด้วยให้ขนมจะประจบ พอย้ายบ้าน เลี้ยงอยู่แต่ในรั้ว  ตอนแรกๆไม่เคยจูงไปเที่ยวเลย แต่ที่น่าสังเกตุคือคนในอดีตวัยเด็กที่เคยเล่นด้วย หากแวะมาเยี่ยม เต๋าเต้ยจะจำได้ ดีใจและเป็นมิตรที่ดี ประจบเหมือนเดิมทั้งที่พบกันปีละครั้งสองครั้ง แต่มีคนใหม่ๆที่สามารถผูกมิตรได้เหมือนกัน แต่ต้องมาบ่อยๆ ให้ขนม เรียกชื่อ ไม่แสดงอาการกลัว นานเป็นอาทิตย์ๆ เต๋าเต้ยจึงจะยอมรับ จะติดเค้ามาก แม้นจะเพิ่งรู้จักไม่กี่เดือนและตอนโตแล้ว รอเค้ามาเล่นด้วยทุกวัน กอดอุ้มตัวลอยอาบน้ำให้ได้เลย ทั้งที่อาทิตย์แรกทั้งเห่าทั้งจิก เห็นแล้วยังเสียวแทนกลัวโดนลงเขี้ยว พอเริ่มจูงเดินเที่ยวอาการตื่นคนตื่นหมาน้อยลง จนเดี๋ยวนี้พาเดินตลาดนัดได้ ไม่ยุ่งกับใคร แต่เขตบ้านไม่ยอมเด็ดขาด ถ้าเลี้ยงบางแก้วอย่างใกล้ชิด ให้เค้ามีสังคมมากๆหน่อย เค้าจะสามารถเข้ากับคนได้ดี เป็น Mr. Nice Guy ได้เหมือนกันนะคะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew