บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย ภารัชต์ ชัยรัตน์ - Tuesday, 22 November 2005, 01:00PM
  ลูกเรากัดสุนัขอื่นเสียชีวิตคาที่เลย กลุ้มใจจัง
ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 22 November 2005, 01:15PM
  โห เล่าให้ฟังหน่อยสิครับ ว่าเรื่องราวไปงัย มางัย
ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย ภารัชต์ ชัยรัตน์ - Tuesday, 22 November 2005, 01:24PM
 

เด็กๆ 2 ขวบแล้วค่ะ มีสุนัขอื่นๆมักแวะมาทักทายหน้าบ้านเป็นรั้วมีช่องกว้างแนวตรง เป็นประตูเลื่อน ชอบยื่นปากเข้ามากันจัง โดนงับเลือดสาดไปก็หลายตัว แต่เจ้าตัวนี้ ไม่รู้ทำไปเข้ามาได้ 2 ลูกเลยเล่นซะคาที่เลย ดิฉันเห็นก็ไม่ทันซะแล้ว กว่าจะจับแยกออกมาได้ก็แย่ เขา 2 ตัวดุมากๆ คนที่บ้านก็เอาไม่อยู่ ถ้าไม่ใช่ดิฉันเขาก็ไม่ยอม ขนาดดิฉันเขายังกระฟัดกระเฟียด ดิ้นอย่างแรงเลยค่ะ

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 22 November 2005, 01:38PM
  โห อย่างนี้เป็นสุนัขที่มีความก้าวร้าวสูงมากๆ เลยนะครับ ต้องเอาเข้ากรงแล้วครับ หลุดไม่ได้เลยนะ อันตราย แนะนำว่าต้องจำกัดพื้นที่โดยด่วนน่ะครับ

ส่วนสุนัขที่ตายนั่นก็คงต้องแสดงความเสียใจกับเจ้าของเขานะครับ แล้วจะต้องชดใช้กันยังงัย ก็ว่ากันไป ถึงแม้ว่าจะมาเสียชีวิตในบ้านเราก็ตาม

ซื้อมาจากที่ไหนเหรอครับ ผมได้รับโทรศัพท์ติดต่อจากเจ้าของที่มีสุนัข นิสัยก้าวร้าว ที่เป็นปัญหาอยู่มากพอสมควรเลย ส่วนใหญ่จะพบปัญหาประมาณ 7-8 เดือนนี่ก็จะเริ่มแสดงอาการก้าวร้าวให้เห็นแล้วน่ะครับ แล้วจะพัฒนาไปเรื่อยๆ จนเจ้าในบ้านคนเดียวเท่านั้นที่เอาอยู่ นอกนั้นคนอื่นเขาจะไม่ค่อยยอมใคร...เอ่อ ฟาร์มเขาให้ความเห็น หรือข้อแนะนำอะไร ที่เป็นประโยชน์บ้างไหมครับ


ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 22 November 2005, 01:43PM
 

พี่นิวัตครับ นิสัยแบบนี้ เป็นนิสัยดั้งเดิมครับ ควบคุมได้

ที่ไปกัดตายเพราะมันแค้นมานานแล้ว

หมาตัวที่โดนกัดตายมาป้วนเปี้ยนที่หน้าบ้านบ่อยๆ

เพราะมันหลุดออกไปได้เลยเล่นซะยั้งเขี้ยวไม่ทัน

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 22 November 2005, 02:03PM
  ถูกของคุณเกาเหลาครับ เป็นนิสัยดั้งเดิม แต่ว่าก้าวร้าวไปมากเกินเหตุ ปกติการหวงอาณาเขตของตัวเองกับหมาพันธุ์อื่นนั้น แค่เห่าไล่ ยืนขู่ไม่ถอยก็น่าจะพอแล้ว ถ้าถึงขนาดพุ่งเข้าไปกัดนี่ และทำร้ายนี่ แสดงว่าก้าวร้าวเกินเหตุ คิดว่าหมาตัวเล็กๆ เป็นเหยื่อน่ะครับ ไม่คุ้นเคยที่จะเล่นกับหมาตัวอื่นๆ นอกจากฝูงเดียวกัน

ต้องให้เจ้าของกระทู้เล่าลักษณะนิสัย ตั้งแต่เด็กๆ กับสภาพของการเลี้ยงดู ให้พวกเราฟังหน่อยน่ะครับ เพราะน่าจะเป็นอุธาหรณ์ให้ผู้ที่เลี้ยงใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีครับ
ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 22 November 2005, 02:08PM
 

เห็นด้วยเพราะวิธีเลี้ยงจะสามารถทำนายอนาคตของหมาได้

ไม่ทราบว่าหมาที่โดนกัดตายนั่นเลยมาเห่ายักแย่ยักยัน

อยู่หน้าบ้านให้บางแก้วหมั่นไส้หรือไม่ครับ

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย ภารัชต์ ชัยรัตน์ - Tuesday, 22 November 2005, 02:25PM
 

เจ้าสองตัวเนี่ย กับดิฉัน เขาจะน่ารักมาก ตัวเมีย ขี้เหร่สุดๆ จะชอบกระโดดเกาะ อยากให้อุ้ม สะกิดตลอดเวลาที่อยู่ใกล้ ส่วนตัวผู้จะนิ่งๆเฉยๆ แต่อายเวลามองเขา แล้วจะยกขาหน้าแบบกวักเรียก ค่อยๆคลานเข้ามาสะกิดเบาๆ หน้าตาหล่อมากๆ ขี้เล่น ขี้อ้อน ชอบให้เกาหูจะนอนเลย ทั้งสองตัวจะรู้ว่าดิฉันจะอยู่หลังบ้าน หรือเขาจะมองเห็นดิฉันเวลาอยู่ในบ้านตลอด เขาจะไปรอแล้วเรียกหงิงๆๆๆๆ หรือนอนขวางประตูบ้านไว้เลยค่ะ ตัวผู้จะเจ้าเล่ห์กว่าตัวเมีย รู้ว่าถ้าพ่อกลับมา แม่ต้องจับเขาสองตัวไว้ไม่ให้ตะกุยพ่อ ตัวเมียจะให้จับ ตัวผู้จะเดินวนไปรอบๆ แล้วไปดักหน้าประตูบ้าน เพราะยังไงๆพ่อก็ต้องผ่านด่านเขาอยู่ดี ถ้าเข้าบ้านกันหมดเขาก็จะพุ่งตัวอย่างแรง กระแทกประตู 1 ที เป็นอันว่า สะไจ แล้วถึงไปทีอื่นได้ค่ะ เคยหลุดออกไปตอนโต 2 ครั้ง หัวใจแทบวาย เพื่อนบ้านแตกตื่น อุ้มลูก จูงหลานกระเจิงเลย

ทำที่กั้นให้เขาอยู่เฉพาะหลังบ้าน รั้วสูง 1.20 ม. ตัวผู้ปีนออกมาได้ ตัวเมียถอดกลอนได้ เลยเสียเงินฟรี แล้วก็ไม่ยอมให้ล่ามโซ่ด้วยค่ะ

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 22 November 2005, 06:34PM
 

"ทำที่กั้นให้เขาอยู่เฉพาะหลังบ้าน รั้วสูง 1.20 ม. ตัวผู้ปีนออกมาได้ ตัวเมียถอดกลอนได้ เลยเสียเงินฟรี แล้วก็ไม่ยอมให้ล่ามโซ่..."

ถ้ามีบริเวณบ้านที่กว้างขวางพอกั้นบริเวณให้เขาอยู่ได้ ก็นับว่าโชคดีมาก  ค่อยๆคิดแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ  อย่าเพิ่งยอมแพ้หมาง่ายๆ   ความสูง 1.20 เมตร กระโดดข้ามได้  ก็เสริมให้สูงขึ้นไปอีก  หรือง่ายๆก็ทำแผงเสริมแบบเอียงเข้าด้านใน การทำคอกกั้นหมาที่ชอบปีนหนี  ต้องทำเป็นรั้วเหล็กเส้นแนวตั้ง  ไม่มีรอยคั่นให้เขาเหยียบปีนได้    อย่าใช้ลวดตะแกรงเพราะเขาจะไต่ได้สบายมากเหมือนตุ๊กแกเลย

กลอนประตู ก็มี สลักให้เลือกมากมายหลายแบบ  ลองไปเดินดูแถว Home Pro แล้วแอบสเก็ทช์รูปมาจ้างช่างทำได้  วิธีง่ายๆที่ต้องคิดอะไรมาก  คือใช้สายยูแบบคล้องกุญแจ  แล้วเอาห่วงล้อคแบบที่ใส่ล้อคสายจูงหมา  คล้องไว้    ถ้าหมายังเปิดได้อยู่  ก็เอาหมามาออกรายการโทรทัศน์ได้เลย

ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่ง ของการขังหมาไว้ในคอกคือ  วันแรกๆ  ต้องแอบดูพฤติกรรมของเขาไว้ให้ดี  ถ้าเห็นเขาเริ่มกระบวนการแหกคอก   ต้องรีบจัดการก่อนที่เขาจะทันได้ลงมือ  ถ้าเขาได้ลงมือทำไปแล้ว  และทำได้สำเร็จเสียด้วยละก้อ  คราวนี้ก็ยากที่จะแก้ไขได้     ส่วนจะจัดการเขาอย่างไรนั้น  เจ้าของหมาทุกคน ควรจะต้องรู้และเตรียมรับมือกับสถานะการณ์ไม่พึงประสงค์นี้เอาไว้แล้วตั้งแต่เริ่มคิดจะเลี้ยงหมา


ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Wednesday, 23 November 2005, 02:51AM
 

เอาโยนให้มันกิน พอมันจะกินแล้วบอกว่าอย่า

ถ้ามันกินก็ตืบๆๆๆ แล้วทำซ้ำๆ จนกว่าหมาจะหยุดนิ่ง

เมื่อได้ยินคำว่า "อย่า" หมาโตแล้วต้องสอนด้วยกำลัง

ถ้าเราโยนน่องไก่ให้มันแล้วพอมันจะกินเราบอกว่า

อย่า แล้วมันหยุดแสดงว่า มันยังพอจะฟังเราอยู่บ้าง

หมาที่บ้านต่อให้อยากกินแค่ไหนก็ไม่กล้ากิน

แต่ฝึกแค่ตัวดุตัวเดียวตัวอื่นไม่ได้ฝึก

พอโยนทดสอบมัน ดันมีตัวอื่นมาคาบไปกินแทน

ฮ่า ฮ่า ฮ่า สงสารมันเลย

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 23 November 2005, 10:08AM
 

ขออนุญาตคุณ จขกท.นอกเรื่องนิดนึงค่ะ.....

คุณเกาเหลาคะ....ถ้าพอมีเวลา  ลองแวะไปคุยกับคุณวิน  ที่บ้านนิรมลหน่อยได้มั้ยคะ   หรือจะติดต่อผ่านทางคุณนิวัตก็ได้   อยากให้มีคนใจถึงอย่างคุณ  ไปช่วยคุณวิน แกปรับพฤติกรรม เสือบางแก้ว ทั้งหลายที่บ้านนิรมล  ให้กลับมาเป็นหมาบางแก้ว  จะได้พอหาบ้านใหม่ได้ง่ายขึ้นน่ะค่ะ     เพราะมีเข้ามาทุกวัน   และจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมเกือบทุกตัว 

คุณวินแกต้องการคนมาช่วยตรงนี้ แต่หาคนใจถึงไม่ได้เลย  ตัวเองอยากช่วยแกมาก   แต่ยอมรับว่า เก่งแต่ปาก..ใจไม่ถึงค่ะ   ถ้าจะให้ไปช่วยคุณวินแกปราบเสือบางแก้วนี่   ไม่เอาด้วยหรอกค่ะ    ถ้าคุณมีเวลามาช่วยได้ก็ถือว่าเป็นบุญกุศลนะคะ....ขอบคุณค่ะ


ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 02:28PM
  จากที่คุณภารัช เล่ามานี่ ยังไม่เห็นถึงปัญหาเรื่องนิสัยของเขาเลยน่ะครับ ที่จะแสดงถึงความก้าวร้าวของเขาเลยนะครับ

งั้นขอถามตรงๆ เลยนะครับ

1. เวลามีคนแปลกหน้า เช่นบุรุษไปรษณีย์มาส่งจดหมาย หรือมีคนมาหาที่บ้าน พฤติกรรมเจ้าสองตัวนี่เป็นอย่างไร ต่อคนแปลกหน้า เช่นมากดกริ่งเป็นอย่างไร และพาแขกเดินเข้าบ้านแล้วเป็นอย่างไรครับ

2.เวลาพาออกไปเดินเล่น เช่นในตลาดนัด เห็นมอเตอร์ไซด์วิ่งแล้วเป็นอย่างไร หรือเห็นหมาจรจัด เดินอยู่ไกลๆ เป็นอย่างไรครับ, หรือถ้ามีหมามาขู่ใกล้ๆ เป็นอย่างไรครับ มีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง

3.มีสาเหตุอื่นๆ ไหมที่ทำให้เจ้าสองตัวนี่รุมกัด หมาตัวอื่นน่ะครับ ในวันนั้น

อยากรู้เพื่อจะได้หาทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกในอนาคต น่ะครับ
ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย ภารัชต์ ชัยรัตน์ - Saturday, 3 December 2005, 03:39PM
 

ตอบคุณนิวัตค่ะ

1.คนเข้าใกล้บ้านไม่ได้เลยค่ะ สามีออกจากบ้านเป็นเวลาเดียวกับบุรุษไปรษณีย์มาส่งจ.ม. 2 ตัววิ่งไล่กวดไปปากทางหมู่บ้านเลยค่ะ ถ้ามีคนแปลกหน้า สุนัขแปลกหน้า มาแถวๆบ้านก็จะเห่าหอนอยู่นั่นแหละ

2.ไม่เคยพาออกนอกบ้าน เพราะตอนยังเด็กจูงออกไปแล้วจะไปกัดคนอื่น เจอสุนัขเจ้าถิ่นก็คำรามใส่ จนจะโดนเข้ากัดเอา พาไปหาหมอก็จะกัดหมอตั้งแต่ 6-8 เดือน จนต้องซื้อยามาฉีดเองค่ะ

3.เวลาที่ 2 ตัวรุมกัดสุนัขอื่น ตี5 กำลังนอนอยู่ค่ะ ได้ยินเสียงสุนัขร้องก็เลยเปิดหน้าต่างดู เห็นกำลังขย้ำก็รีบออกมา แต่พอเขาเห็นเรา เขาลากไปแอบเลยค่ะ แล้วก็ไม่ยอมให้แกะสุนัขนั้นออกจากปาก ตีแรงๆก็แล้ว ตัวเมียยังพอกลัวบ้าง ตัวผู้ไม่ยอม แรงเยอะตัวใหญ่กว่าตัวเมียด้วย เขาออกอาการไม่พอใจ พ่อ-แม่ที่จับเขาไว้มากๆเลยค่ะ

เวลาปกติพอทำท่าจะตี เขาจะนั่งตาปริบๆ พอเสียงดังเขาก็จะนอนเลยนะคะ เป็นประเภท ว่าแล้วนอน แต่สอนไปเถอะไม่จำซักที..แล้วกลัวแม่คนเดียวด้วยค่ะ แรงเยอะ พ่อกับพี่ชายไซส์ยักษ์เขายังไม่กลัวเลยค่ะ แต่สองคนนั่นกลัว 2 ตัวซะนี่ ให้พ่อจับไว้สองตัว พ่อเอาไม่อยู่ แต่แม่จับได้ค่ะ เพราะเป็นคนดุและแรงเยอะเขาเลยกลัวมั้ง ทั้งที่แม่ตัวเล็กที่สุดในบ้าน แล้วตีจริงๆ

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย Mantana Jeenload - Sunday, 9 July 2006, 02:04AM
 

รบกวนคุณ ภารัชต์ ช่วยตอบกลับ อีเมลล์ psaikhema@buddybb.com  (มันทนา-เก๋) ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 22 November 2005, 01:41PM
 

ถ้า 2 ตัวรุมตายแน่นอนครับ เพราะนิสัยบางแก้วจะชอบกัดคอหอย

จะกัดให้คู่ต่อสู้ล้มแล้วงับที่คอหอยค้างเอาไว้ให้ขาดอากาศหายใจ

เป็นสัญชาตญาณของหมาป่า ส่วนหมาบ้านจะชอบกัดหู

กับกัดที่หลังคอเพื่อข่ม แล้วหมาที่โดนกัดตายต้องเป็นหมาที่มาป้วนเปี้ยน

หน้าบ้านอยู่บ่อยๆแน่นอน เพราะหมาบางแก้วมันจะบ่มเพาะความแค้น

เอาไว้แล้วพอลงมือก็จะอัดไม่ให้เหลือ ควรสอนให้หมา

รู้จักคำว่าหยุดด้วยนะครับ เพราะหมาผมเวลากัดชาวบ้าน

สั่งหยุดแล้วมันจะหยุดเลย จากนั้นผมจะไปฟัดกับหมาแทน ฮ่า ฮ่า

ประมาณว่าไล่เตะทีละตัวเลย

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Tuesday, 22 November 2005, 02:33PM
 

เอ่อ อุ๋ยคิดว่าวิธีนี้ช่วยได้นะคะ คือฮักกี้ก็ดุเหมือนกัน แถมดุแบบยิ้มๆอีกตังหาก หน้าตาเค้าก็หล่อเหลาซะด้วย เด็กเห็นขนปุกปุยก็อยากจะจับและคงเห็นมานยิ้มๆด้วยละคะ กะลังป้อนวิตามินซีอยู่ (ขนมของเค้าอะคะ)พอเด็กแถวบ้านมาจับกระป๋องขนมของเค้าปุ๊บได้เรื่องเลยคะ ฮักกี้กัดเด็กจมเขี้ยวไป 2 รูเลือดสาดเลย แถมเด็กเนี่ยเอาเข้าจริงแล้วตัวเล็กกว่าเค้าอีกตังหาก เราก็ตีแต่ก็เข้าใจว่าเค้ากะลังหวงของของเค้า ครั้งนั้นก็เกือบจะมีเรื่องกะแม่เด็ก เพราะไอ้เราก็เตือนแล้วว่าอย่าเข้ามายุ่งกะน้องหมาของเราเลยแถมอยู่ในบริเวณรั้วบ้านเราด้วย แต่ก้รับผิดชอบค่ายาค่าหาหมอให้เค้าไปอะนะคะ หลังๆก็เลยต้องหาเวลาอยู่กับเค้ามากขึ้นใจเย็นค่อยๆพูดค่อยๆสอน ว่าทำอย่างนี้ไม่ได้เดี๋ยวพี่จะเดือดร้อนนะซึ่งคิดว่าเค้ารู้เรื่องนะคะ แต่ก็วิธีที่ดีที่สุดคะต้องพาเค้าไปพบปะบุคคลข้างนอกบ้าง ใส่สายจูงเดินเลยคะ ให้ชมนกชมไม้กันไปเค้าจะอารมณ์เย็นขึ้น ขี้เล่นขึ้น ลองดูนะคะ เอาใจช่วย สู้ๆๆ

ตอบ: บางแก้วกัดสุนัขอื่นเสียชีวิต
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Wednesday, 12 July 2006, 11:37AM
 
ของผมอายุได้ 50 วันแหละ 2 ศรีพี่น้อง ใครมาก็เล่นด้วยไปหมด ไม่หวงตัว แต่ไม่ยอมกินของจากมือคนอื่น ไม่รู้โตขึ้นจะหวงของหรือป่าว เพราะตอนนี้เล่นไปหมด
** แต่ตัวผู้จะตละกะมากๆๆๆ สอนหใ้หวัดดีก็ไม่ทำ ตัวเมียกินเรียบร้อย สอนอะไรก็ทำ ยังไม่รู้จะกำล่าบยังไงเลย ช่างคิด

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew