ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 19 November 2005, 03:36PM
 

คุณรัศมีจอมป่วน ใจแคบ ครับ ก็รู้ว่าใจแคบ แล้วทำไมไม่ทำให้กว้างล่ะครับ

ใครๆก็มองจากมุมของตนเองทั้งนั้นแหละครับ แล้วก็หว้งว่าคนอื่นจะมองในมุมที่ตัวเองเห็นเหมือนกัน อยากให้คนอื่นมองในมุมเดียวกับตัวเอง แต่กลับไม่เคยถามว่าทำไมเราไม่ลองมุมเขาดูมั่ง ผมเองก็ไม่ได้วิเศษวิโสมาจากไหน ไม่บังอาจเสนอแนะความรู้อะไรที่เป็นวิชาการ แต่ถ้าจะเอาความรู้แบบลูกทุ่งๆที่เลี้ยงหมา ก็พอได้ครับ

..เฮ้ออออ เหนื่อยใจ ไม่พูดแล้วถ้าจะดี ไปเลี้ยงหมาดีกว่า

ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 19 November 2005, 04:35PM
 

วันนี้  น้องหมีไปกินถูกอะไรมา   คงไม่ใช่บาร์ฟ(ส้มตำปูสดดิบ)นะ กัดฟัน   หมาบางแก้วต้องมีจิตประสาทมั่นคง    อย่าเพิ่งฉุนเฉียวเลยนะ   เดี๋ยวเขาจะหาว่า  หมาบางแก้วดุร้าย

เรื่องดุนั้น  เคยถกกันมาแล้วว่า  เราคงไม่ไปลบเอกลักษณ์ของบางแก้วให้เชื่องเหมือนโกลเด้น    เดี๋ยวจะเฝ้าบ้านไม่เป็น     แต่ขอให้ดุแบบควบคุมได้   อย่าให้ดุร้าย   ลองอ่านกระทู้นี้ดู  ที่ว่า "ดุ" นั้น คือ อย่างไร ? ของป้าวิ 

เรื่องใบเพ็ดดิกรี  สำคัญไฉน  ผมเองก็เคยข้องใจ   แต่ก็ยอมรับว่า สำหรับผู้ที่จะคิดเพาะพันธุ์นั้น  ใบเพ็ดดิกรี  มีความสำคัญอย่างยิ่ง   เพื่อให้ทราบว่าคู่ที่จะผสมกันนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่    ไม่ใช่สักแต่เอาตัวผู้กับตัวเมียมาผสมกัน  ลองดูกระทู้ที่ผมตั้งในยุคแรกๆที่เว็บคุณโป๋ดูนะครับ
ใบรับรองสายพันธ์นั้นสำคํญไฉน 
ใบรับรองสายพันธุ์(ภาคอวสาน) ใครคือจ่าฝูง ? 

( ภาค 2 และ ภาค 3  หายไป มีบางส่วนเหลือใน http://www.bangkaew.com/ebook.htm )

เรื่องหนีบหูนั้น  ก็เหมือนใบเพ็ดดิกรี   มีความสำคัญอย่างยิ่ง   เพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขนั้นไม่ผิดตัว   แต่เห็นด้วยที่ว่าสามารถทำปลอมกันได้ง่ายๆจนแทบจะไม่เหลือความหมายอะไร    ทราบข่าวมาว่า สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศไทย กำลังนำระบบฝังไมโครชิพมาใช้แทน     ใครทราบรายละเอียด  ช่วยเล่าให้ฟังด้วย   ไม่ต้องหนีบหูแล้วใช่ไหม

สุดท้ายเรื่อง ใจแคบ ใจกว้าง  ก็เหมือนกระทู้ เปิดตัวชมรมคนรักบางแก้ว ผู้เลี้ยงรวมตัวกันแน่น แต่ผู้ประกวดหายหัวหมด  มีคนสงสัยว่า คุณ test เป็นใคร  ทำไมเขียนอย่างนั้น  ซึ่งผมได้บอกไปในข้อความด่วนทันใจว่า คงต้องไปถามเจ๊คนนั้น แต่คงไม่สร้างสรรค์อะไรที่จะไปคาดคั้นกัน ถ้าเจ๊จะออกมาช่วยเคลียร์ด้วยตัวเอง น่าจะดีกว่า ก็เข้าใจเจ๊อยู่ว่า เจ๊คงหวังดี แต่ในการอยู่ร่วมกันในสังคม ก็คงต้องพยายามเข้าใจข้อจำกัดของคนอื่น ว่า เขาอาจจะไม่ได้คิดเหมือนเราก็ได้ จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปว่าเขา

ก็ต้องยอมรับแบบที่คุณอาทรบอกว่า มุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ซึ่งบางครั้งก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่อดไปวิพากวิจารณ์หมาคนอื่นให้คนใกล้ชิดฟังไม่ได้      ปัญหาก็คือ  คนใกล้ชิดนั้นก็เอาไปคุยต่อโดยไม่สร้างสรรค์     ทั้งที่คนแรกที่วิจารณ์ไป   อาจจะไม่ได้หมายความอย่างที่พูดก็ได้   มันก็เลยต้องมาเข้าใจผิดกันเปล่าๆ

ขอเป็นว่า  มาแข่งขันในเชิงสร้างสรรค์ดีกว่านะครับ   งดที่จะวิพากวิจารณ์หมาคนอื่นในทางเสียหาย  ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมการ เวทีประกวดและลูกค้าผู้ใช้บริการเป็นผู้ตัดสิน     จะได้บอกคนอื่นเขาได้ว่าสังคมบางแก้วเรามีการพัฒนาทั้งหมาและคน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew