น้องหมีเลิกป่วน
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Saturday, 19 November 2005, 11:31AM
 

น้องหมีว่าจะเลิกป่วนแล้วนะคะ 

แต่ยังไงก็ยังคงไม่เลิกล้มความตั้งใจที่จะเลี้ยงและรักบางแก้วตลอดไป

แต่ก่อนจะเลิกป่วนก็ขอป่วนอีกหน่อยนะคะ

หมาบางแก้วเป็นสมบัติของชาติ  เป็นมรดกจากธรรมชาติ  เป็นสิ่งที่เราควรจะรักและร่วมกันดูแลรักษา

สมบัติของชาติเราทำไมจะต้องพยายามให้ต่างชาติยอมรับ  ในเมื่อคนไทยยังแตกแยกไม่ยอมรับบางแก้ว  มันดุ  มันไม่ดีอย่างนี้  ไม่ดีอย่างนั้น 

สายเลือดโดยธรรมชาติ  เราจะเอามันมาปรับเปลี่ยนตัดแต่ง  มันก็ไม่ใช่ธรรมชาติ  มันก็ไม่ใช่ของเดิม  มันก็เหมือนหมาต่างประเทศที่เห็นกันเกร่อทั่วไปตามท้องตลาด  จากหมาตัวสูงใหญ่  นิสัยดุร้าย  เอาไว้เฝ้าฝูงสัตว์  ก็ผสมกันจนมันเหลือตัวเล็กนิดเดียว  ไม่มีความดุร้าย  ทำอะไรไม่ได้แถมยังขี้ตกใจตายง่ายเสียอีก

บางแก้วเกิดบนแผ่นดินไทย  แต่คนไทยอยากจะให้บางแก้วเป็นหมาที่ต่างชาติยอมรับ  ด้วยการเอาหมามาประกวด  เอากรรมการต่างชาติที่ไม่รู้จริงว่าบางแก้วที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร  เมื่อเห็นบางแก้วดุก็บอกว่าหมาคุณยังไม่ได้มาตรฐาน  อย่างงี้สมาคมต่างชาติเค้าไม่ยอมรับหรอก

ทำไมไม่คิดบ้างว่า  บางแก้วดุอยู่ในสายเลือด   ฉันเลี้ยงหมาดุ  นี่แหล่ะเอกลักษณ์ของบางแก้วบ้านฉันที่คนทั้งโลกต้องยอมรับ  มิใช่ว่าเอาแต่ใจคนอื่น  ไม่คำนึงถึงสิ่งที่เราจะต้องสูญเสียไป  เอกลักษณ์ของเราทำไมต้องเปลี่ยนเพื่อนคนอื่น

ผู้ที่เลี้ยงบางแก้วย่อมรู้ดีว่าทำอย่างไรไม่ให้หมาดุ  เราเลี้ยงเค้าอย่างไรเค้าก็เป็นอย่างนั้น  อย่างที่เคยบอกว่า  หมามันจะดีก็อยู่ที่คนเลี้ยง 70% จะไปโทษว่าคนเพาะพันธุ์ไม่มีความรับผิดชอบนั้นก็ไม่ถูกเสียทั้งหมด  มันอยู่ที่สานดานคนเลี้ยง  เลี้ยง ๆ เลิก ๆ รัก ๆ เลิก ๆ แล้วก็เอาไปทิ้งให้เป็นภาระสังคมพวกนั้นสิน่าจะถูกประนาม 

ถ้าคิดว่าตอนนี้บางแก้วออกมาเป็นภาระสังคม  ทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนกันมาก  ก็ทำหมันมันทุกตัวเลย  ต่อไปจะได้ไม่ต้องมีลูกหมาออกมาสร้างความลำบากให้กับคนอื่นอีก  แล้วเอกลักษณ์ของชาติก็สูญหายไปเองตามกาลเวลา

อีกอย่างหนึ่งที่อยากป่วน

ใบรับรองพันธุ์ประวัติกับการหนีบหูหมา  น้องหมีเคยไม่เห็นความสำคัญยังไง  ก็ยังไม่เห็นความสำคัญอย่างนั้นต่อไป  เพราะถึงหมาคุณจะมีเพ็ดดีกรีเต็มใบ  สักหูเรียบร้อย  แต่ก็ยังโดนทิ้งได้ไม่ต่างจากหมาข้างถนน  เพราะฉะนั้น  มันยิ่งไม่มีความหมายอะไรเลยหากผู้เลี้ยงบางแก้วไม่มีความรับผิดชอบ

ใบรับรองพันธุ์ประวัติมีไว้ทำไม  มีไว้เพื่อบอกว่า  หมาฉันเป็นลูกของแชมป์  ปู่ย่าตาทวดเป็นแชมป์  แต่หมาฉันก็ยังไม่ได้มาตรฐานทุกข้อตามใบพันธุ์ประวัติ  อย่างนั้นอย่ามีเลยดีกว่า  บางแก้วก็คือบางแก้ว  มันก็คือหมาวัดที่เราเอามาเลี้ยง  แล้ววันหนึ่งก็จะมาแบ่งแยกว่าหมาบางแก้วที่ไม่มีเพ็ดดีกรีมันคือหมาข้างถนน  ถ้าสืบสาวราวเรื่อง  มันก็เกิดมาจากหมาวัดทุกตัวนั่นแหล่ะจริงมั้ย

การพัฒนาสายพันธุ์เกิดขึ้นเพื่ออะไร  เข้าใจกันดีหรือยัง  หรือว่าใครที่มีเงินมากกว่าก็จะได้หมาตัวที่สวยไว้ในครอบครอง  แล้วก็ผลิตลูกหมาออกมาขายทำเงินทำทอง  สร้างชื่อเสียงหน้าตา  แล้วคุณบอกว่าคุณนี่แหล่ะคือคนที่พัฒนาบางแก้ว  อาจจะกำลังเข้าใจอะไรผิดบางอย่างนะคะ

น้องหมีเป็นคนรุ่นใหม่ที่ดูเอาแต่ใจ  แต่เห็นคนรุ่นเก่าที่ยังมองไม่เห็นความสำคัญของเอกลักษณ์ของชาติ  ยังมองการเลี้ยงบางแก้วด้วยธุรกิจ  ยังพูดจาให้ร้ายคนอื่นว่าหมาคนอื่นไม่ดีไม่สวย  มันไม่ใช่สิ่งที่คนมีอายุและการศึกษาเค้าจะทำกัน  ตัวจริงในวงการบางแก้วต้องไม่ว่าใคร  ต้องไม่อวดตัวเอง  คนที่เค้าสนใจเดี๋ยวเค้าก็ต้องรู้  ต้องมองออกว่าใครเป็นตัวจริง

เท่าที่เคยทราบมาหมอนิสิตก็มีหมาบางแก้วที่ไม่มีเพ็ดดีกรีเหมือนกัน  ก็ดูท่านไม่ได้เดือดร้อนอะไรมากมายเห็นว่าก็ยังรักบางแก้วมาก ๆ และหมาที่มีเพ็ดดีกรีก็อยู่ร่วมกันกับหมาที่ไม่มีเพ็ดดีกรีได้ไม่มีปัญหาอะไร

หันกลับมาองเจ้าสองตัวที่นอนอยู่ข้าง ๆ มันจะรู้ตัวมั้ยนะว่าคนที่ออกตัวว่าเป็นผู้ที่รักบางแก้วมานาน  เลี้ยงมานาน  เค้าไม่ยอมรับเพียงเพราะเธอสองตัวไม่ได้หนีบหู

เคยโทรไปตามคอกต่าง ๆ ตอนที่จะหาบางแก้วตัวที่สองมาเลี้ยง  ก็ถามเค้าว่ามีเพ็ดดีกรีมั้ย  สักหูรึเปล่า  เค้าก็ตอบกลับมาเหมือนกันหมดว่ามีใบเพ็ดให้และสักหูให้ด้วย  ที่คอกเราทำเองเพราะว่าเป็นคอกใหญ่  นั่นทำให้น้องหมีคิดได้ว่าแท้จริงแล้ว  มันไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย  ใคร ๆ ก็หนีบหูหมาได้  อยากได้เบอร์สวย ๆ ก็หนีบเอาเพราะเราหนีบได้เอง  มาตรฐานอ่ะ  อยู่ตรงไหนเห็นชอบสร้างมาตรฐานกันขึ้นมา  ทำได้กันบ้างรึเปล่า

แล้วถามว่าคอกใหญ่ ๆ ตอนนี้ก็ยังอยากดีอยากเด่นอยากดังมากกว่ากันอีก  ด้วยการบรีดลูกหมาออกมาแล้วบอกว่าของฉันสวยกว่า ของฉันไม่ดุ

 หมามันจะสวยแล้วแต่คนจะมอง  คุณมองโลกที่360องศา  หรือว่ามองที่ 0 องศาล่ะ  คุณเปิดใจยอมรับว่าการเลี้ยงหมาเป็นการพัฒนาสายพันธุ์  หรือความจริงแล้วก็แค่คนที่เห็นแก่ธุรกิจ  คุณรักหมาตัวที่มันทำชื่อเสียงให้คุณได้เท่านั้นนั่นเอง

ยังมีความจริงอีกมากที่คนมองโลกแคบ ๆ ที่ 0 องศายังมองไม่เห็น  เพราะไม่เคยเปิดใจมองให้กว้าง ๆ บางแก้วไม่ใช่สินค้า  ไม่ใช่ของเล่น  แต่เค้าคือสัตว์คู่บ้านคู่เมือง    อย่าทำร้ายด้วยการบอกว่ารัก  แต่ก็กำลังกีดกันหมาตัวที่ไม่มีเพ็ดดีกรีออกไปเพื่อบอกว่ามันไม่ใช่บางแก้วแท้  แล้วบางแก้วที่แท้คืออะไร  อะไรคือแท้  อะไรคือเทียม

อย่างหมาหลังอานตอนนี้มันได้รับการยอมรับว่าเป็นหมาสายพันธุ์ไทยที่สมาคมอะไรของโลกสักอย่างให้การยอมรับว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน  แต่ถามว่าคนไทยเคยรู้ไหมว่าคุณสมบัติอันนั้นมีอะไรบ้าง  แล้วคนที่เลี้ยงหลังอานรู้มั้ยว่าหมาเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้างกว่าที่จะให้สมาคมโลกยอมรับ  มันทำให้หลังอานของไทยเปลี่ยนไปโบราณเป็นมาอย่างนี้หรือเปล่า 

แต่ละคนย่อมมีแนวทางเป็นของตัวเอง  เพียงลองเปิดใจให้กว้าง  มองดูรอบ ๆ ตัว  สร้างประโยชน์ให้สังคมบ้าง  อย่าทำร้ายคนอื่นหรือแม้กระทั่งสัตว์ตัวน้อย  ใครอยากเลี้ยงก็เลี้ยงแต่ต้องเลี้ยงให้ดี  ใครอยากทำหมาขายก็ขาย  แต่ก็ต้องทำให้ได้ถึงมาตรฐานที่อุส่าห์วางกันไว้ 

แต่ถ้าคนที่ทำหมาออกมาขายทำไม่ได้ถึงมาตรฐาน  ก็อย่าทำออกมาเลย  อายคนเค้าเปล่า ๆ แล้วก็เลิกแบ่งแยกหมาเสียที  ถ้าคิดจะรักหมา  อย่ามองแค่ว่าแม่มันอายุไม่ถึง  ไม่มีเพ็ดดีกรี  ไม่ได้หนีบหู  มาร์คกิ้งไม่ดี  ดุร้าย  กัดเจ้าของ  ถ้าคิดแค่นั้นหาอย่างอื่นทำดีกว่า

น้องหมีจะเลิกป่วนแล้วนะ  แล้วก็หวังว่าข้อความแสดงความคิดเห็นอย่างเอาแต่ใจของน้องหมีนี้จะได้รับการอ่านและพิจารณาจากทุกท่านที่รู้จักบางแก้ว  หากว่าข้อความนี้ผิดพลาดพลั้งไป  หรือไม่ถูกใจท่านใดก็เชิญแสดงความคิดเห็นต่อได้นะคะ  น้องหมียินดีรับคำติเตียน

หวังว่ามาตรฐานทางจิตใจของหลายคนคงกว้างมากขึ้น

น้องหมีจอมป่วน  ใจแคบ

ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย jitti r - Saturday, 19 November 2005, 12:08PM
 

น้องหมีจอมป่วนพูดได้ถูกใจมาก การที่เราเข้ามาเล่นบางแก้ว จุดประสงค์ตอนแรกอาจไม่เหมือนกันอาจแตกต่างมากมาย แต่ สุดท้าย คือ รักบางแก้ว..ไม่ใช่หรือ การที่จะควบคุมใครให้ทำอะไรอย่างที่เราอยากจะเห็นมันไม่ใช่เรื่องง่ายหรอก มีแต่พวกเราเท่านั้นต้องพยายามสร้าง  องค์ความรู้  ความเข้าใจ ให้กับชุมชนทั่วไป เราน่าจะรักกันให้มากกว่านี้ การพูดจาทำร้ายกันลับหลัง เป็นพวกบ่อนทำลายและจิตเสื่อม เลิกกระทำเสียเถิด ผมมาประกวดบางแก้ว ไม่ได้มาเพื่อรางวัล แต่มาเพื่อพบเพื่อนที่มีหัวใจเดียวกัน ยังไม่สายหรอก ที่จะเลิกพฤติกรรมดังกล่าว ผมขอ อโหสินะตรงนี้ และขอโทษสมาชิกบางแก้วทุกท่านที่เข้ามาระบายแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย และขอฝากไปยังทุกท่าน ที่พบว่าลูกๆทีออกจากคอกผมมีปัญหาช่วยบอกมาผมรับผิดชอบทุกประการจะจัดการทุกปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่บิดพริ้ว .. 


ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 19 November 2005, 03:36PM
 

คุณรัศมีจอมป่วน ใจแคบ ครับ ก็รู้ว่าใจแคบ แล้วทำไมไม่ทำให้กว้างล่ะครับ

ใครๆก็มองจากมุมของตนเองทั้งนั้นแหละครับ แล้วก็หว้งว่าคนอื่นจะมองในมุมที่ตัวเองเห็นเหมือนกัน อยากให้คนอื่นมองในมุมเดียวกับตัวเอง แต่กลับไม่เคยถามว่าทำไมเราไม่ลองมุมเขาดูมั่ง ผมเองก็ไม่ได้วิเศษวิโสมาจากไหน ไม่บังอาจเสนอแนะความรู้อะไรที่เป็นวิชาการ แต่ถ้าจะเอาความรู้แบบลูกทุ่งๆที่เลี้ยงหมา ก็พอได้ครับ

..เฮ้ออออ เหนื่อยใจ ไม่พูดแล้วถ้าจะดี ไปเลี้ยงหมาดีกว่า

ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 19 November 2005, 04:35PM
 

วันนี้  น้องหมีไปกินถูกอะไรมา   คงไม่ใช่บาร์ฟ(ส้มตำปูสดดิบ)นะ กัดฟัน   หมาบางแก้วต้องมีจิตประสาทมั่นคง    อย่าเพิ่งฉุนเฉียวเลยนะ   เดี๋ยวเขาจะหาว่า  หมาบางแก้วดุร้าย

เรื่องดุนั้น  เคยถกกันมาแล้วว่า  เราคงไม่ไปลบเอกลักษณ์ของบางแก้วให้เชื่องเหมือนโกลเด้น    เดี๋ยวจะเฝ้าบ้านไม่เป็น     แต่ขอให้ดุแบบควบคุมได้   อย่าให้ดุร้าย   ลองอ่านกระทู้นี้ดู  ที่ว่า "ดุ" นั้น คือ อย่างไร ? ของป้าวิ 

เรื่องใบเพ็ดดิกรี  สำคัญไฉน  ผมเองก็เคยข้องใจ   แต่ก็ยอมรับว่า สำหรับผู้ที่จะคิดเพาะพันธุ์นั้น  ใบเพ็ดดิกรี  มีความสำคัญอย่างยิ่ง   เพื่อให้ทราบว่าคู่ที่จะผสมกันนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่    ไม่ใช่สักแต่เอาตัวผู้กับตัวเมียมาผสมกัน  ลองดูกระทู้ที่ผมตั้งในยุคแรกๆที่เว็บคุณโป๋ดูนะครับ
ใบรับรองสายพันธ์นั้นสำคํญไฉน 
ใบรับรองสายพันธุ์(ภาคอวสาน) ใครคือจ่าฝูง ? 

( ภาค 2 และ ภาค 3  หายไป มีบางส่วนเหลือใน http://www.bangkaew.com/ebook.htm )

เรื่องหนีบหูนั้น  ก็เหมือนใบเพ็ดดิกรี   มีความสำคัญอย่างยิ่ง   เพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขนั้นไม่ผิดตัว   แต่เห็นด้วยที่ว่าสามารถทำปลอมกันได้ง่ายๆจนแทบจะไม่เหลือความหมายอะไร    ทราบข่าวมาว่า สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศไทย กำลังนำระบบฝังไมโครชิพมาใช้แทน     ใครทราบรายละเอียด  ช่วยเล่าให้ฟังด้วย   ไม่ต้องหนีบหูแล้วใช่ไหม

สุดท้ายเรื่อง ใจแคบ ใจกว้าง  ก็เหมือนกระทู้ เปิดตัวชมรมคนรักบางแก้ว ผู้เลี้ยงรวมตัวกันแน่น แต่ผู้ประกวดหายหัวหมด  มีคนสงสัยว่า คุณ test เป็นใคร  ทำไมเขียนอย่างนั้น  ซึ่งผมได้บอกไปในข้อความด่วนทันใจว่า คงต้องไปถามเจ๊คนนั้น แต่คงไม่สร้างสรรค์อะไรที่จะไปคาดคั้นกัน ถ้าเจ๊จะออกมาช่วยเคลียร์ด้วยตัวเอง น่าจะดีกว่า ก็เข้าใจเจ๊อยู่ว่า เจ๊คงหวังดี แต่ในการอยู่ร่วมกันในสังคม ก็คงต้องพยายามเข้าใจข้อจำกัดของคนอื่น ว่า เขาอาจจะไม่ได้คิดเหมือนเราก็ได้ จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปว่าเขา

ก็ต้องยอมรับแบบที่คุณอาทรบอกว่า มุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ซึ่งบางครั้งก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่อดไปวิพากวิจารณ์หมาคนอื่นให้คนใกล้ชิดฟังไม่ได้      ปัญหาก็คือ  คนใกล้ชิดนั้นก็เอาไปคุยต่อโดยไม่สร้างสรรค์     ทั้งที่คนแรกที่วิจารณ์ไป   อาจจะไม่ได้หมายความอย่างที่พูดก็ได้   มันก็เลยต้องมาเข้าใจผิดกันเปล่าๆ

ขอเป็นว่า  มาแข่งขันในเชิงสร้างสรรค์ดีกว่านะครับ   งดที่จะวิพากวิจารณ์หมาคนอื่นในทางเสียหาย  ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมการ เวทีประกวดและลูกค้าผู้ใช้บริการเป็นผู้ตัดสิน     จะได้บอกคนอื่นเขาได้ว่าสังคมบางแก้วเรามีการพัฒนาทั้งหมาและคน

ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 19 November 2005, 08:55PM
 

หมาบางแก้วเป็นสมบัติของชาติ  เป็นมรดกจากธรรมชาติ  เป็นสิ่งที่เราควรจะรักและร่วมกันดูแลรักษา........ถูกต้องแล้วค่ะ   และการดูแลรักษา  สมบัติของชาติ และ มรดกจากธรรมชาตินั้น  ก็ต้องเป็นเรื่องที่ยุ่งยากละเอียดอ่อนซับซ้อนมากกว่าที่เรามองเห็น    มิฉะนั้น  คงไม่ต้องมีกรมศิลปากร หรือหน่วยงานเฉพาะกิจที่ทำหน้าที่  ควบคุม กำหนดกฎระเบียบ ข้อบังคับ ในการ ดำเนินการ เพื่อดูแลรักษา ศิลป วัฒนธรรม และโบราณวัตถุ อันเป็นสมบัติของชาติ (ที่เป็นแค่วัตถุที่ไม่มีชีวิต)อย่างที่เป็นอยู่

การดูแลรักษา สมบัติของชาติ  และ มรดกจากธรรมชาติ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตนั้น  ย่อมต้อง ละเอียดอ่อนซับซ้อนยิ่งไปกว่าแน่นอน   กาลเวลาที่ผ่านไป  ได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และสภาพแวดล้อมให้ต่างออกไปจากเดิมมากขึ้นทุกวัน    วิถีชีวิตของผู้คน และสัตว์เลี้ยงก็ย่อมต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพ     

หากคิดว่า การดูแลรักษา  คือการ ดำรง สภาวะดั้งเดิมเอาไว้ ในสถาพแวดล้อมและวิถีชีวิตดั้งเดิม   ยิ่งต้องมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  ที่จะต้องควบคุมการสืบทอดเผ่าพันธุ์อย่างเข้มงวด ไม่ปล่อยให้มีการแพร่พันธุ์ไปอย่างไร้ขอบเขต   


ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Saturday, 19 November 2005, 10:02PM
 

น้องหมีอยากให้ทำหมันหมาที่ไม่ได้มาตรฐาน  เพราะทำแล้วก็จะไม่มีลูกหมาที่ไม่ได้มาตรฐานออกมาอีก  ทีนี้ก็จะมีแต่หมาได้มาตรฐาน 

พอมีแต่หมาที่ได้มาตรฐาน  ใบเพ็ดดีกรีจะมีความสำคัญอะไรในเมื่อหมาได้มาตรฐานหมดทุกตัว  จริงก่อเจ้า

ว่าจะเลิกป่วนแล้วเชียว

น้องหมี

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 20 November 2005, 09:54AM
 

ใบเพ็ดดีกรีจะมีความสำคัญอะไร ในเมื่อหมาได้มาตรฐานหมดทุกตัว   จริงก่อเจ้า ?? .....ไม่จริงเจ้า....(หมายเหตุ..คุณวิเชียรไปขุดกระทู้ "ใบรับรองสายพันธุ์นั้นสำคัญไฉน" เอามาแปะไว้ทั้งกระทู้ให้น้องหมีอ่านได้ง่ายๆตรงนี้ ได้ก่อเจ้า).....อธิบายง่ายๆได้ว่า   ถ้าไม่มีการทำเครื่องหมายประจำตัวหมาและใบเพดดีกรี(ใบรับรองสายพันธุ์)  ก็จะไม่ทราบข้อมูลสำคัญ เพื่อการดำรงและพัฒนาสายพันธุ์ของหมาตัวนี้เลย

จะไม่ทราบว่า  พ่อ..แม่..ปู่..ย่า..ตา...ยาย..ทวด..เถือกเถาเหล่ากอ  เชื้อสายบรรพบุรุษ ของหมาตัวนี้คือใคร   มีความบกพร่องอะไรในสายพันธุ์มาบ้างหรือไม่   มี/ไม่มีความสามารถในการถ่ายทอดยีนเด่น หรือยีนด้อยไปสู่ลูกหลานได้มาก/น้อยอย่างไร...ฯลฯ...ฯลฯ.. 

ดังนั้น การเพาะพันธุ์หมาที่ไม่มีเพดดีกรี   ก็จะไม่รู้ว่า ผสมแบบสายเลือดชิด หรือผสมในสายกันหรือไม่  ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องระวังกันอย่างมากในการเพาะพันธุ์ให้มีคุณภาพ    หากเป็นหมาที่มีความบกพร่อง(ยีนด้อย)แฝงในสายเลือด   ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะถ่ายทอดและแสดงลักษณะด้อยออกมาในชั้นลูก/หลาน

สรุปว่า...ผู้เลี้ยงหมาที่ไม่มีใบเพดดีกรี(ใบรับรองสายพันธุ์)   ต้องไม่ เพาะพันธุ์หมาที่ตัวเองเลี้ยง โดยเด็ดขาด  ดังที่น้องหมีตั้งใจจะทำหมันหมาที่เลี้ยงอยู่นั้น  ถูกต้องที่สุด   แต่ใบเพดดีกรียังคงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก  ในการเพาะพันธุ์..เพื่อการดำรง และพัฒนาสายพันธุ์ที่ดี 


ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Sunday, 20 November 2005, 02:28PM
 

สวัสดีครับ

ก็คงเป็นตามวัตถุประสงค์ของ web board ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ คุณน้องหมีก็คงได้รับทราบและลองคิดดูถึงประเด็นต่างๆนอกเหนือจากที่เคยคิดไว้นะ ผมเองช่วงแรกเข้ามาก็เคย post ประชดไว้หน่อยเหมือนกัน ว่าอีกหน่อยมีแต่บางแก้ว ไฮโซ ราคาแพงๆ ตอนหลังถึงเห็นว่าแต่ละด้านมีเหตุผลของตัวเองหมดแหละ

ปัญหาบางแก้วยังมีอีกมากๆๆ ที่บางทีเราไม่เคยรู้เลย เคยคิดว่ามีมาตรฐานทีชัดเจนและบางแก้วทุกตัวเป็นมาตรฐานแล้วก็เข้าใจผิดไป บางแก้วอาจมีมาตรฐานที่กำหนดตามเอกสารแต่บางแก้วที่วิ่งไปวิ่งมาปัจจุบันก็ยังไม่ได้เป็นมาตรฐานทั้งหมด การยอมรับก็ยังมีความแตกต่างกันไป บางครั้งก็เป็นเรื่องของความไม่รู้ บางครั้งก็เป็นเรื่องของทิษฐิ การเข้ามาตรฐานนานาชาติก็ยังต้องวิ่งกันอีกไกล

ช่วงเวลาปัจจุบันเป็นช่วงที่ละเอียดอ่อนมากๆ อยากให้บางแก้วมีอนาคต หรือมีลักษณะอย่างไรก็คงต้องอาศัยปัจจุบันนี้แหละเป็นการขัดเกลาให้มีลักษณะแบบที่ต้องการ บางแก้วยังมีการพัฒนาอยู่ ยังพัฒนาได้ จึงมีอนาคตที่ปรับแต่งได้ (ก็ต้องอาศัยผู้มีความตั้งใจในการพัฒนาละครับ) บางแก้วที่พัฒนาแล้ว มีเอกลักษณ์แล้วก็ยังเป็นบางแก้วคู่บ้านเมืองไทยครับ

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย คมคาย รายวัน - Sunday, 20 November 2005, 08:01PM
  อยากจะขอให้มาตรฐานทางจิตใจของเจ้าของกระทู้เองกว้างขึ้น โดยการทำความเข้าใจกับโคลงโลกนิติบทนี้

รู้น้อยว่ามากรู้       เริงใจ
กลกบเกิดอยู่ใน    สระจ้อย
ไป่เห็นชเลไกล      กลางสมุทร
ชมว่าน้ำบ่อน้อย   มากล้ำลึกเหลือ


ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย grizzly bigbear - Tuesday, 22 November 2005, 09:52AM
 

ชาวเว็บบางแก้วอย่าเปลืองตัวเพราะหมีไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมเลย เดี๋ยวกลิ่นสาบจะติดตัวไปด้วย ดังภาษิตที่ว่า

"ปลาร้าพันห่อด้วย ใบคา 

  ใบก็เหม็นคาวปลา คละคลุ้ง

  คือคนหมู่ ไปหา คบเพื่อน พาลนา

  ได้แต่ร้ายร้ายฟุ้ง เฟื่องให้เสียพงศ์ ฯ"

เฮ้อ น่าสงสาร ของกำนัลเล็กๆ น้อยๆ ทำให้หน้ามืดตามัวเห็นผิดเป็นชอบไปหมด

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 22 November 2005, 10:06AM
 

เฮ้อ น่าสงสาร ของกำนัลเล็กๆ น้อยๆ ทำให้หน้ามืดตามัวเห็นผิดเป็นชอบไปหมด

รู้สึกมันจะกระทบหลายคนนะ        

ที่สำคัญ   ไปรู้ได้ไงว่า เขาได้  ของกำนัลเล็กๆ น้อยๆ (มาฟรีๆ)

เดี๋ยวก็ไม่จบหรอก    พยายามพูดในเชิงให้ความรู้แก่ผู้อ่านด้วยครับ

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย grizzly bigbear - Tuesday, 22 November 2005, 11:11AM
 

แล้วคุณรู้รึว่าของกำนัลเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมพูดถึงนี่คืออะไร  คุณถึงบอกว่า "รู้สึกมันจะกระทบหลายคนนะ"  สิ่งที่คุณคิด อาจไม่เป็นอย่างที่คุณคิดนะ    

ถ้าไม่รู้ "นิ่งเสีย ตำลึงทอง" ก็ดีนะจะบอกให้  

ผมมีข้อสังเกตที่อยากบอกคุณมาตั้งนานแล้วว่าถ้าคุณอยากให้เว็บสงบก็อย่าปล่อยจนเรื่องบานปลายแล้วค่อยออกมาปราม  แต่ควรเป็นคนที่มองการณ์ไกล สาดน้ำก่อนที่ไฟจะลุกพรึ่บ ไม่ใช่ปล่อยให้ไฟลามแล้วจึงปลดปลั๊กโดยการย้ายกระทู้หนี 

การที่คุณเขียนว่า "20:26 - 21/11/05 admin คนแก่ emoticon..พี่แก่ทั้งหลาย วันนี้ยกให้น้องรุ่นใหม่สักวันเถิด อย่าไปถือสาเลย"  คุณคิดว่าถูกต้องแล้วหรือ 

การที่คุณเรียกพี่แก่กับน้องรุ่นใหม่ก็แสดงนัยว่ามีลำดับอาวุโส  ฉะนั้นก็ต้องสอนเรื่องสัมมาคารวะและความควรไม่ควร   ทำไมคุณไม่ตักเตือนน้องรุ่นใหม่ของคุณให้คิดก่อนเขียน การเป็นน้องรุ่นใหม่ไม่ได้ทำให้เขามีสิทธิ์เขียนกระทบกระเทียบใครก็ได้  และการเป็นพี่แก่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องให้อภัย ไม่ถือสาเสมอไปหรอกนะ  เท่าที่เคยเป็นมา พี่แก่ทั้งหลายก็พร้อมให้ความรู้และให้อภัย  แต่เมื่อถูกเสียดสีมากๆ ใครล่ะจะทนไหว โดยเฉพาะถูกเสียดสีจากเด็กคราวลูกที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงอะไรเลย แต่ด้วยความไม่เดียงสาหรือปัญญาเบาก็สุดจะคาดเดา ทำให้ทะนงตนเข้ามาเขียนให้ชาวเว็บต้องผิดข้องหมองใจกัน เกิดความระแวงกันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

แต่ถ้าคุณคิดว่าทุกคนบนเว็บเสมอกันหมด ก็ปล่อยให้ทุกฝ่ายประลองคารมกันไปโดยให้ผู้อ่านตัดสินใจเองว่าจะเชื่อใครและจะอ่านกระทู้นั้นๆ หรือไม่  เพียงแต่คุณคอยกำกับดูแลไม่ให้มีการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพเท่านั้น  

ที่เขียนมายืดยาวนี่ ก็เพียงหวังว่าคุณจะเข้าใจ  และอยากบอกว่าการปล่อยให้เรื่องจบแบบคาใจหรือการหนีปัญหา ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง  และหวังว่าจะไม่ได้เห็นคำว่า "เดี๋ยวก็ไม่จบหรอก" จากคุณอีก

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Tuesday, 22 November 2005, 11:09AM
 

ในใจผมคิดว่า หมาไม่ต้องไปทำหมันหรือทำอะไรมันหรอก

ปล่อยมันไปตามธรรมชาตินั่นละ เดี๋ยวมันก็เป็นไปตามธรรมชาติเอง

เมื่อก่อนลูกหมามาจากวัด 4-5 ตัว

แต่กลายมาเป็นบางแก้ว พันๆ ตัวในปัจจุบัน

ข้อดีของหมาที่มีข้อด้อยคือเมื่อจับคู่กับหมาที่มีข้อเด่น

จะสามารถถ่ายทอดข้อเด่นออกมาได้เกือบทั้งหมด

เพราะยีนเด่นกับยีนด้อยจะได้ยีนเด่น

แต่ด้อยกับด้อยถึงจะได้ด้อย

หมาที่ดุตามธรรมดาแล้วมาจากนิสัยหมา 50% คน 50%

แต่อยู่ที่สังเกตุกันรึป่าวเท่านั้นละ

หมาที่เกิดมาเป็นจ่าฝูงจะแสดงออกมาตั้งแต่เด็กเลย

ไม่เกี่ยงขนาดด้วย

บางแก้วในปัจจุบันที่เป็นห่วงก็คือ หมามาจาก

สายเดียวกันมากเกินไป

ตัวผู้ตัวเดียว ตัวเมียเป็น 10

ถ้าลองคิดไปถึงรุ่นหลาน เหลน โหลน

คงต้องทับสายกันนัวเนีย

ควรจะกำหนด ผู้ 1 ต่อ ตัวเมีย 2 ก็น่าจะเกินพอด้วย

ไม่งั้นความหลากหลายในสายพันธุ์ไม่หลือ

เพราะจะเหลือแต่ลูกของตัวแชมป์กับแชมป์

ผมว่าสมาคมน่าจะมองตรงนี้ดูมั่ง

เพราะหมาแชมป์ ควรมีลูกไม่เกิน 15 ตัวต่อปี

ไม่งั้นหมาเป็นญาติกันหมด

ที่สำคัญ ลูกหมา ที่เกิดมาถ้าเลี้ยงด้วยความรัก

รับรองเลยว่าไม่ดุแน่นอน

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย ภิตินันท์ วิริยะธนาวรรณ - Tuesday, 22 November 2005, 03:26PM
 

ใช่ค่ะหมาที่เลี้ยงด้วยความรักไม่ดุแน่นอน

อยากให้ทุกคนใจเย็นๆ กันนะคะ เราเป็นคนรักหมาบางแก้วเหมือนกัน มีอะไรถ้อยทีถ้อยอาศัยกันเถอะค่ะ จุดรวมของทุกคนก็คือรักบางแก้วนะคะ วันนี้เรายังเป็นชุมนุมเล็ก ๆ เราต้องช่วยกันพากันไปในหนทางอันยาวไกลเพื่อบางแก้วที่รักของเรานะคะ

ดีดีกันเถอะนะคะยิ้ม

ตอบ: อ่านแล้วเข้าใจก่อ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 22 November 2005, 05:06PM
  อะไรกันเนี่ยครับ ผมว่าการใช้ถ้อยคำประชดประชัน กระทบกระเทียบเหน็บแนมกัน ไม่เห็นจะมีประโยชน์ตรงไหน และกับใครเลยแม้แต่น้อย

ธรรมดาอยู่เองที่ผู้ใหญ่ต้องมีความอดทนมากกว่าผู้น้อย และมีเมตตาจิตต่อผู้น้อย ในการให้อภัยต่อสิ่งที่ผู้ใหญ่เห็นว่าไม่ถูกไม่ควร และชี้แจงบอกเล่าเหตุผลที่มาที่ไปอย่างมีเมตตา

ผู้น้อยเองก็ควรแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ ด้วยวาจาอันสุภาพ ติดขัดข้องใจเรื่องอะไรก็ควรไต่ถามด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ไม่ใช้อารมณ์ที่ยังไม่ผ่านการกรองด้วยสติเสียก่อน ดังนี้ สังคมเราก็จะเต็มไปด้วยมธุรสวาจา ซึ่งจะเป็นสิ่งนำพาให้มีแต่ความเจริญ รักใคร่สามัคคีกันยิ่งๆขึ้นไป

ฝากให้คิดเท่านี้แล
ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย เพื่อน . - Saturday, 19 November 2005, 11:46PM
 

อ่านกระทู้นี้แล้วรู้สึกสะท้อนใจมากครับ เพราะไม่อาจเข้าใจเจตนารมณ์ของเจ้าของกระทู้เลยซักนิดเดียว ครับ

ตอบ: น้องหมีเลิกป่วน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Sunday, 20 November 2005, 12:07AM
  ถ้าคนเลี้ยงหมาเป็นอย่างน้องหมีเรื่องการทำหมันได้ จะดีมากๆเลยครับ แต่ผมเจอส่วนใหญ่ คิดอยากได้ลูกหมาจากหมาของตัวเอง โดยลืมนึกไปว่าถ้าเกินกำลังที่จะรับผิดชอบได้แล้ว ผลที่ตามมาจะเป็นยังไง...เฮ้อออ ตูล่ะเบี่ย
คนรุ่นใหม่เช่นกันคะ
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Tuesday, 22 November 2005, 11:07AM
 

จริงๆก็เป็นคนรุ่นใหม่เช่นกันนะคะ ด้วยความที่เรียนวิศวะมา ก็เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองเช่นกันและเคยคิดเฮ้ยเราต้องทำได้เดะ เราเรียนมาไม่แพ้ใครแต่ก็อย่างว่าแหละคะ บางครั้งเราก็ต้องนึกถึงสุภาษิตที่ว่า เดินตามผู้ใหญ่มาไม่กัด ตอนจบมาใหม่ๆไม่ค่อยรู้สึกคิดถึงเรื่องนี้เท่าไหร่นะคะ พอทำงานมา 1 ปีนี่ละคะถึงได้รู้ว่าบางที่ไอ้สิ่งที่เราคิดว่ามันถูกมันอาจจะไม่ถูกทั้งหมดและบางครั้งอาจจะมองอะไรที่ผู้ใหญ่ซึ่งมีประสบการณ์มามากกว่านั้น มองเห็นบางสิ่งบางอย่างได้ดีกว่าเรา เรื่องนี้ก็คงเหมือนกันละคะเพราะว่าเราอาจจะคิดว่าบางสิ่งที่เราคิดว่ามันถูกแล้วแท้ที่จริงมันอาจต้องมีอะไรที่เราต้องมองให้ลึกลงไปยิ่งกว่านั้น ลองเปิดใจให้กว้าง บางทีโลกมันอาจจะกว้างกว่ากะลาเหมือนที่กบตัวนึงมันเคยคิดนะคะ ด้วยความหวังดีจริงๆ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew