ปรึกษาพฤติกรรมของเจ้าลักกี้หน่อยครับ
โดย Audhsapong Jantwee - Thursday, 17 November 2005, 03:36AM
 

สวัสดีครับเพื่อนๆชาวบางแก้วทุกคน ผมหายไปนานเลยแต่ก็ติดตามกระทู้ของเพื่อๆทุกวัน สังเกตุมีเพื่อนๆสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเลย ดีใจด้วยที่มีเพื่อนๆให้ความสนใจบางแก้ว .......

     ตอนนี้เจ้าลักกี้ 9 เดือนแล้ว รู้สึกตัวไม่ค่อยโตเลย ผมถ่ายรูปมาแล้วไว้คราวหน้าจะเอามาให้เพื่อนๆดูนะครับ ผมก็อ่านกระทู้ของเพื่อนๆ เรืองอาหาร ซึ่งตอนนี้เจ้าลักกี้กินอาหารเม็ดของดักกิ้น แต่รู้สึกเจ้าลักกี้ไม่ค่อยชอบเลยผมเคยเอาพวกปลาสุกหรือทอดแล้วหยำกับข้ายกินใหญ่เลย พอจะให้กินอาหารเม็ดไม่ยอมกินเลย ตอนนี้ผมเลยไม่ให้อาหารคนอีกเลย และถ้าให้อาหารสดเช่นปลาสดๆเลยเจ้าลักกี้คงชอบแต่กลัวจะไม่กินอาหารเม็ดอีกเลยจะคอยแต่อาหารสด เพื่อนๆแนะนำหน่อยครับ ส่วนอีกเรื่องกลิ่นตัวแรงมากไม่ทราบว่าเนื่องจากให้กินอาหารเม็ดกลิ่นตัวถึงแรง และ อึ เหม็นมากเลย

ส่วนเรื่องบางแก้วหอน เจ้าลักกี้ก็เป็น ก็อย่างที่เพื่อนๆ เล่าก็น่านะเป็นเหตุผลที่ว่ามานั้นแหละ เจ้าลักกี้จะหอนตอนผมไปทำงาน และผมสังเกตุ ถ้าผมไปทำงานจะไม่เห่า แต่ถ้าผมกลับบ้านแล้วเปลี่ยนชุดทำงานและออกไปข้างนอก จะเห่าทุกครังไม่รู้เป็นอะไรเพื่อนๆ ช่วยบอกหน่อยครับ

อีกเรื่องเวลาเจ้าลักกี้กินข้าวก่อนกินข้าวเค้าชอบเคี่ยจานข้าวออกจดสุดตัวแล้วสักพักค่อยกิน และอีกปัญหาหนึ่งซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผม คือเวลาพาไปเดืนเล่นใช้โซ่จูกนะครับชอบไล่รถมอเตอร์ไซด์ หรือจักรยาน ผมกลัวมากเลยกลัวไปกัดเค้า แต่ไม่เห่านะ แต่จะกระโดน มีอยู่วันหนึ่งผมปล่อยไม่มีโซ่จูก ก็พาไปเดินเล่นปกติทุกวัน พอมีรถมอเตอร์ไซด์ขับผ่านมาก็กระโจนเข้าใส่ วันนันผมร้องเสียงดังมากเลยว่า "ลักกี้ อย่านะ!"เจ้าลักกี้ก็หยุด และเห็นเด็กไม่ได้ชอบวิงใส่ เหมือนจะเล่นแต่ผมก็ไม่วางใจก็เข้าไปห้าม ต่อจากนั้นผมก็เลยต้องใช้โซ่จูงตลอดเวลาที่ออกไปเดินเล่น (จริงๆแล้วเวลาไปเดินเล่นผมอย่าปล่าอิสระบ้าง แต่เจ้าลักกี้ก็ทำตัวไม่น่าไว้วางใจ) อาจจะมีส่วนในเรื่องของสายพันธุ์ เช่น พ่อแม่เข้าอาจจะไม่ถูกฝึกหรือไงผมก็ไม่รู้......แหม่ไม่ได้เจอกับเพือนๆนานคุยสะตั้งนานนะ ........ปล.ไม่ลืมครับคราวหน้าผมจะเอารูปเจ้าลักกี้มาอวดบ้างนะ

ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมของเจ้าลักกี้หน่อยครับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 17 November 2005, 01:20PM
 

ผมคงตอบได้เฉพาะเรื่องอาหารนะครับ เรื่องอื่นยังไม่มีประสบการณ์

ที่บ้านผมเขาก็กลัวหมาผอม..มีคนแนะนำ(ญาติที่เคยเลี้ยงบางแก้วมาก่อน)ให้ขยำข้าวกับปลาทูทอด ไก่ต้มบ้าง เชื่อไหมมันไม่สนอาหารเม็ดเลย เกรดพีเมี่ยม ด้วยนะ

ต้องอธิบายกันอยู่นาน กว่าจะพูดกันรู้เรื่องผลสุดท้ายคนละครึ่งทาง ตอนเช้าผมให้เองจะใช้อาหารเม็ดผสมของที่เขาชอบนั่นแหละ ปลาทูทอด ไก่ย่าง ไก่ต้ม ไข่ต้มมั่ง สลับมุนเวียนเปลี่ยนกันไป

ส่วนกลางวันและตอนเย็น ก็ให้ที่บ้าน(พ่อตา)เขาให้แบบตามใจเขาแต่ให้เพิ่มอาหารเม็ดไปด้วยครึ่งหนึ่ง

ผมว่า หมามันชอบกินข้าวกับอาหารที่เรากินนะ เพราะรสชาด มันไม่จำเจและคงอร่อยถูกปากมันมากกว่า..อาหารเม็ด.....ลองดูนะครับ

ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมของเจ้าลักกี้หน่อยครับ
โดย Audhsapong Jantwee - Sunday, 20 November 2005, 08:02AM
 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เมื่อวานพาเจ้าลักกี้ไปเดินเล่น เห็นเด็กขี่จักรยาน หรือ คนที่ขีมอเตอร์ไซด์ไม่ได้เป็นต้องกระโจนเข้าใส่ ไม่รู้ว่าเจ้าลักกี้เล่นหรือเอาจริง แต่ยังไวผมก็ต้องห้ามไว้ก่อนกลัวจะติดเป็นนิสัย ผมเลยไม่กล่าปล่ายอิสระ ต้องใช้สายจูกตลอดเวลาที่ออกเที่ยว ไม่รู้เพื่อนๆมีอาการอย่างนี้บ้างหรือเปล่า หรือใครเคยเจอปัญญหานี้ช่วยเร่าให้ฟังหน่อยครับ..........

ตอบ: ปรึกษาพฤติกรรมของเจ้าลักกี้หน่อยครับ
โดย jitti r - Monday, 21 November 2005, 01:01AM
 

การที่น้องหมาเห็นวัตถุหรืออะไรก็ตามมีการเคลื่อนไหว เขาจะตามครับนั่นคืออุปนิสัยของการสืบสันดานจากป่า สังเกตไหมครับลองโยนของหรืออะไรก็ตามมันจะตาม  ซึ่งยิ่งถ้าขับรถทำท่ากลัว มันจะยิ่งตาม การที่คุณหยุดเขา ถูกต้องแล้วครับ ถ้าเจออย่างนี้ก็คอยห้ามปรามเรื่อยๆเขาจะรู้ครับว่า พฤติกรรมนี้เราสอนเขาไม่ให้ทำ สักพักเขาจะหยุดโดยเด็ดขาด ทำต่อไปครับ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew