สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย sup nnn - Wednesday, 16 November 2005, 11:10AM
  เกรงใจข้างบ้านมาก
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 16 November 2005, 11:23AM
  คงเป็นเดือนที่ชาวบ้านเรียก เดือน 12 มั่งค่ะ พวกเค้าคงได้กลิ่นหนุ่มสาวที่มาป้วนเปี้ยนแถวหน้าบ้าน เจ้า 3 ตัวที่บ้านก็ร้องโหยหวนทุกคืน จนคนข้างบ้านมาบอกว่า "ลูกสาวผมกลัวมาก เพราะนึกว่า มีผีมาเยือน" เลยต้องขอโทษเค้าไปและบอกว่า "ถ้าพ้นเดือน 12 ไปแล้วเค้ายังทำเสียงโหยหวนอยู่ ก็ตัวใครตัวมันล่ะ เพราะป้าก็กลัวเหมือนกัน"  และคงห้ามไม่ให้มันทำเสียงอย่างนี้ไม่ได้ แต่จะพยายามลุกจากที่นอนมาปรามมันบ้าง เพื่อนบ้านก็เข้าใจค่ะ  
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย sup nnn - Wednesday, 16 November 2005, 11:31AM
  คือ แถวบ้านก็มีหมากันตั้งหลายบ้าน หลายชนิด แต่มีเจ้าบางแก้วของผมตัวเดียวที่หอน และหอนยาวมาก เหมือนหนังผีเปี๊ยบเลย...
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 16 November 2005, 12:04PM
  ถ้าให้เดา ท่าทางน่าจะเกิดจากความเครียด น่ะครับ การหอน จะเป็นการเรียกร้องความสนใจ และเป็นการบอกตำแหน่งของตนเองให้ตัวอื่นๆรู้ นอกเหนือจากช่วงเวลาที่ติดสัด น่ะครับ

คุณ sup คงต้องหาเวลาพาเขาออกไปเล่น นอกบ้าน ไปสังคมกับสุนัขอื่นๆ บ้างน่ะครับ น่าจะแก้ไขได้
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย อ้วน อยุธยา - Wednesday, 16 November 2005, 01:50PM
 

ขอแสดงความคิดเห็นครับ ไม่ทราบว่าเจ้าของกระทู้อยู่หมู่บ้านเจริญทรัพย์หรือป่าวครับ เพราะที่เล่ามาเหมือนเจ้าบางแก้วที่อยู่ข้างบ้านผมเลย เค้าจะหอนตอนเช้าและตอนสายๆ เท่าที่สังเกตมีเหตุผลเดียวเลยครับ " เหงา"  เพราะสังเกตเวลาเจ้าของอยู่บ้านจะไม่หอน และเวลาที่เค้าหอนจะหอนแบบโหยหวน ตอนแรกผมเองก็นึกว่าเป็นช่วงฤดูติดสัดแต่พอสังเกตดูถึงได้รู้ว่าไม่ใช่ที่มาของการหอน  เจ้าของบ้านอยู่กัน 2 คน ภรรยาทำงานโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดอยุธยา ข้างบ้านบ่นกันทุกวัน ตอนแรกผมก็เคยช่วยอธิบายให้เพื่อนบ้านเข้าใจ แต่เค้าคงรำคาญเพราะหอนทุกวัน อีกอย่างเพื่อนบ้านส่วนมากจะทำงานโรงงานเข้างานเป็นกะ เวลาเค้าหอนจึงเกิดความรำคาญและหงุดงิดมากเพราะรบกวนเวลานอน เคยบอกเจ้าของสุนัขให้หาอะไรให้เค้าแทะเล่น เค้าก็หาให้ แต่ก็ไม่ช่วยอะไรได้เลย เจ้าของสุนัขเค้าก็พาออกไปวิ่งเล่นตลอดนะครับ ผมเคยไปบอกเจ้าของสุนัขว่าเคยได้ยินเค้าหอนบ้างรึป่าว เจ้าของบอกไม่เคยได้ยินแต่เห็นเพื่อนบ้านบ่นให้ฟัง และเคยบอกเค้าว่าไม่ต้องล่ามโซ่ปล่อยเค้าเดินเล่นในบริเวณบ้าน เค้าก็ทำตามไม่ล่าม แต่ก็อีกนั่นแหละช่วยอะไรไม่ได้เลยแม้แต่น้อย เคยถามภรรยาเจ้าของสุนัขว่าทำไมถึงเลือกเลี้ยงบางแก้วชอบเหรอ เค้าตอบว่าที่เลี้ยงเพราะเคยถูกงัดบ้าน เลยหาสุนัขมาเลี้ยง และเห็นกิตติศัพท์ว่าบางแก้วมันดุและรักเจ้าของ ตอนเค้าไปซื้อมามันอายุได้ 4 เดือนแล้ว อายุตอนนี้ก็ประมาณ 8 เดือน เหมือนกันกับของเจ้าของกระทู้เลย ก็ได้แต่หวังว่ามันจะเคยชินกับการต้องอยู่เฝ้าบ้านตัวเดียวเวลาเจ้านายมันไม่อยู่และเลิกหอนเสียที ไม่ได้รำคาญที่มันหอนหรอกนะแต่กลัวเค้าจะเอามันไปปล่อยหรือให้คนอื่นเพราะแก้ปัญหาที่มันหอนไม่ได้และที่สำคัญมันทำความรำคาญใจให้เพื่อนบ้าน

ปล. เจ้าบางแก้วตัวที่หอน มีสีขาวเทาข้อนข้างดำ  

ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย พรรณ์ ธิดา - Wednesday, 16 November 2005, 03:09PM
  ส้มเช้งก็ชอบหอนคะ เมื่อก่อนก็ไม่ทราบ พอดีมีอยู่ช่วงหนึ่งบ้านตรงข้ามเค้าต่อเติมบ้าน ช่างที่มาต่อเติมเค้ามาบอกว่าส้มเช้งชอบหอนตอนที่เรายังไม่กลับบ้าน (เฉพาะตอนเย็น) เราก็ตกใจด้วยความเกรงใจข้างบ้านเพราะไม่เคยรู้เลยว่าเค้าจะหอน (คิดว่าเฉพาะตอนหาคู่) ก็เลยทดสอบโดยกลับบ้านเร็วขึ้นแล้วแกล้งขี่จักรยานออกไป แค่คล้อยหลังไวๆ เท่านั้นหละ เธอเริ่มบรรเลงเพลงอันแสนจะโหยหวน................น ซึ่งถ้าจะให้เดา...คิดว่าเค้าคงจะเหงา เพราะเราจะอยู่กันกับแฟน 2 คน และเค้าอีก 1 ตัว ถ้าเย็นวันไหนเรากลับมาจากที่ทำงานเร็ว ก็จะพาเค้าไปวิ่งเล่นตรงที่ว่างๆ ของหมู่บ้าน (มีพี่ข้างบ้าน เราเรียกเค้าว่าพี่บ้านบางแก้ว เพราะเค้าเลี้ยงตั้ง 7-8 ตัว บอกเหมือนกันว่า พาไปวิ่งเล่นก็ดี แต่เดี๋ยวจะเคยตัวนะ ต้องพาออกทุกวัน) เราก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า

การหอนของเค้าแสดงอาการบอกให้รู้ว่าเหงา...นะ ตัวเอง ยิ้ม

ช่วงนี้ส้มเช้งกำลังเป็นฮีตอยู่ (เป็นมาหลายวันแล้ว นับเป็นอาทิตย์ได้แล้วนะตั้งแต่เค้ามีน้ำแดงเนี๋ยนานจัง) เราก็ไม่เคยได้ยินเสียงเค้าหอนเลย เพียงแต่เค้าแสดงอาการว่าอยากจะออกไปนอกบ้านตลอดเวลาเลย (เค้าจะร้องทำเสียง อี๊ดๆๆ..วิ่งมาหาเรา แล้ววิ่งไปที่ประตู วิ่งไปวิ่งมาหลายรอบ จนเราใจอ่อน ก็ปล่อยออกไปเดินเล่นหน้าบ้านสักพัก แล้วเรียกเค้าเข้าบ้าน อาการอี๊ดก็จะหายไป)
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 16 November 2005, 04:53PM
 

สวัสดี คุณพรรณ์

ระวังด้วยปล่อยสัมเช้งไปเที่ยวเองสักพักนี่แหละตัวดี แถมกลับมายังไม่หงุดหงิดอีกด้วย เดี๋ยวจะได้หลานโดยไม่ตั้งใจนา

ยิ่งช่วงมีน้ำแดงท้าย ๆ ฤดูกาลนี่ติดชะงัดนักแล ทางที่ดีขอแนะนำว่าให้พาเดินไปเที่ยวเอง เมื่อก่อนป้าพาอั่งเปาเดินช่วงแบบนี้ ต้องมีไม้ไปไล่ตีไอ้หนุ่มที่จะมาปีนลูกสาวเราตลอดเวลา เหนื่อยเป็นสองเท่าเลยล่ะคุณพรรณ์ แล้วไอ้เจ้าลูกสาวก็สนใจหนุ่มซะด้วยซี 5555

ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 17 November 2005, 09:42AM
 
เต๋าเต้ยก็ชอบหอนค่ะ เริ่มตั้งแต่เทียบนาฬิกาเวลา 8.00น.ต่อด้วยเพลงเคารพธงชาติ และหากวันไหนมีประกาศงานศพ ทุกครั้งเสียงตามสายจะเปิดเพลงนี้..เสียงนี้ที่ดังเรียมเอ๋ยเรียมฟังจำได้หรือเปล่า เสียงนี้เป็นเสียงส่งข่าว ว่าข้ามารับเจ้ากลับสุพรรณ...ทำนองโหยหวนออกอย่างนั้น อีกรอบเป็นช่วงเย็น 18.00น. หอนตามทุกวันเป็นกิจวัตร จนหมาแก่หัวโตและเจ้าหมาฝรั่งข้างบ้านหอนตามกันเกลียว ดังลั่นทุ่งเลยค่ะ เดือนที่แล้ว สงสัยติดสัด กลางคืนเริ่มพฤติกรรมหอน ก็ต้องลงไปปลาม เช่นเดียวกับการเห่ากลางดึกที่บางคืนยืดเยื้อไม่ยอมหยุด ก็ต้องส่งเสียงเตือนให้หยุด ซึ่งก็ได้ผลเงียบเสียงทุกครั้ง คือพยายามทำให้เค้ารู้ว่า ไม่ให้ทำเสียงแบบนี้ ต้องเตือนทันทีที่ได้ยิน เหมือนความผิดอื่นๆที่เค้าทำ ต้องเป็นความผิดซึ่งหน้านะคะ ดุหรือทำทีห้ามจึงจะได้ผลดี ถ้าผิดร้ายแรงให้ลงโทษให้รู้ตัวทันทีเช่นกัน ทำซ้ำๆเค้าจะเริ่มจำได้เอง ส่วนเหตุผลอื่นที่ชวนให้ขนลุก มีครั้งหนึ่งตอนคุณพ่อเสียใหม่ๆ พระเริ่มสวดหมาวัดพร้อมใจกันหอน เดินกลับเข้าซอยหมาประจำซอยสี่ห้าตัว พร้อมใจกันหอนรับอีกครั้ง พอกลับบ้านไปนอนบ้านคืนแรก ตกดึกหมาแก่หัวโตตั้งแต่เลี้ยงมาไม่เคยหอน เธอก็หอนในกลางดึกคืนนั้น..เรื่องนี้สรุปสาเหตุไม่ได้ เพราะต่างที่ต่างหมา ...แต่ชอบเต๋าเต้ยเวลาหอนน่ารักดี (โชคดีที่หอนเป็นเวลา ไม่มีเพลงไม่หอน เพื่อนบ้านไม่ว่ากระไร) ท่านั่งและเสียงเหมือนหมาป่าในหนังเลยอ่ะะ
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 17 November 2005, 10:16AM
 

ตั้งแต่ไปทำหมันมา   ปิงปองหอนน้อยลง    จะมีบ้างในยามใกล้สาง

คล้ายกับจะปลุกพรรคพวกเพื่อระดมพล

เจ้าโบพยายามหัดหอนตาม    แต่เสียงไม่ได้เรื่องเลย

ลองเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสดูนะ   ถือเสียว่า กำลังฟังลำนำเพลงเสียงเพรียกจากพงไพร   เผื่อเพื่อนบ้านจะมีความรู้สึกที่ดีขึ้น   ลองฟังดูได้ที่  http://www.bangkaew.org/index.htm

http://www.bangkaew.org/howlecho.wav 

ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย พรรณ์ ธิดา - Thursday, 17 November 2005, 12:39PM
  เรียน ป้าชัช
ขอบคุณคะที่เป็นห่วงน้องส้มเช้ง สำหรับส้มเช้งแล้วพรรณ์ดูแลอย่างดีเลยคะ (ดีกว่าแฟนซะอีก จนเค้าบ่นน้อยใจ อะไรๆ ก็ส้มเช้ง) คือ พรรณ์ก็กลัวว่าจะได้หลานมาอย่างไม่ตั้งใจเหมือนกัน ตอนปล่อยส้มเช้งไปวิ่งเล่นรอบหมู่บ้าน ก็จะให้เค้าอยู่ในสายจูงคะ ส่วนตอนปล่อยไปเดินเล่นนอกบ้านพรรณ์ก็จะอยู่ดูเค้าตลอดคะ
ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Thursday, 17 November 2005, 12:45PM
 

เอของคนอื่นเค้ามีหอนทุกตัวเลย แต่ฮักกี้ไม่เคยหอนเลยแม้แต่ครั้งเดียวจะขวบแล้วอะคะ ฮักกี้หอนไม่เป็นแน่ๆเลย

ตอบ: สุนัขบางแก้วอายุ8เดือนชอบหอนตอนเช้า ทำไงดี
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Thursday, 17 November 2005, 03:13PM
  นีโม ณ ปัตตานี  เห่าเหมือนหอนค่ะ  เพราะเวลาเห่าจะไม่ค่อยจะมีจังหวะ เช่น ตอนที่เห็นเหตุการณ์ไกล ๆ ไม่ค่อยแน่ใจ  ่จะเห่าดัง  โฮ่ง โฮ่ฮฮฮฮฮ ฮู้อูอูอู เสียงสูงนิดหน่อย  แต่ถ้ามาใกล้ ๆ จะลดเสียงลงต่ำ แต่ไม่มีจังหวะเหมือนเดิม  บางทีขี้เกียจขึ้นมาดูเหตุการณ์  นอนเห่าก็ยังเคยนะคะ  ที่สำคัญไม่แน่ใจว่าเค้าหอนเป็นหรือเปล่า เพราะเวลาหมาอื่นหอนรับกันเป็นทอด ๆ คุณเธอนอนเฉยเลย...อันนี้เป็นปัญหาเรื่องหมาขี้เกียจมากกว่าเนาะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew