ตอบ: ควรตั้งกฎห้ามผสมพันธุ์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สำหรับผู้ที่ยังศึกษาลักษณะนิสัยบางแก้วยังไม่ถึง 3 ปี
โดย กี๋ ปากอ่าว - Thursday, 10 November 2005, 11:09AM
 

หลักเกณฑ์ของเจ้าของกระทู้ น่าจะเป็นการเสนอแนวทางเพื่อสานฝันโครงการณ์บางแก้วในฝันนะคะ แต่การจะนำไปปฏิบัติย่อมมีข้อจำกัด ที่ต้องผ่านการกลั่นกรองข้อดีข้อเสียอีกหลายตลบ กว่าจะคลอดออกมาเป็นกฏเกณฑ์ที่สามารถนำมาใช้ได้ เป็นที่ยอมรับของบุคลทั่วไปหรือก้าวไกลไปถึงระดับอินเตอร์ กฏเกณฑ์เกี่ยวกับของการผสมพันธุ์ อาจจะใช้ได้ดีกับเจ้าของคอกฟาร์มสุนัขบางแก้ว  ทั้งนี้เพราะทุกคอกทุกฟาร์มมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือเลี้ยงเพื่อผลิตบางแก้วแท้มีคุณภาพออกสู่ตลาด และเพื่อการอนุรักษ์สายพันธุ์บางแก้วแท้ให้ยืนยง สำหรับผู้เลี้ยงนั้นเหตุผลง่ายๆคือเลี้ยงเพราะรัก รักเพราะเลี้ยง บางท่านเลี้ยงบางแก้วแท้ บางท่านเลี้ยงบางแก้วผสม ก็ต่างรักโดยปราศจากเงื่อนไข นับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ  อีกประการหนึ่งมีผู้เลี้ยงอีกหลายบ้าน ที่ไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามีชุมชนและสมาคมของผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว การให้ใช้กฏเกณฑ์เดียวกันอาจจะไวต่อความรู้สึก โดยเฉพาะความรักของผู้เลี้ยงสุนัขเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆค่ะ..ร่วมแสดงความเห็นด้วยความเคารพ..

ตอบ: ควรตั้งกฎห้ามผสมพันธุ์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สำหรับผู้ที่ยังศึกษาลักษณะนิสัยบางแก้วยังไม่ถึง 3 ปี
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 10 November 2005, 11:58AM
  น่าสนใจมากครับ ในหลักการ ถือเป็นแนวโน้มที่ดี อยากให้คุณเจษฎา ลงในส่วนของรายละเอียดแต่ละข้อสักหน่อย แล้วอยากให้เพื่อนๆ ช่วยเสนอแนะ ทั้งด้านบวก และด้านอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในการควบคุม เพื่อที่จะได้หาข้อสรุป และนำเสนอต่อองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการผสม การจดทะเบียน รวมถึงการขายด้วยครับ จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

ถือว่ามาร่วมกันมองให้ครบทุกมุมมอง เพื่อหาข้อสรุปหรือข้อยุติ ให้สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้นะครับ ยอมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์กับส่วนรวม ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับบางแก้วที่เรารัก นะครับ
ตอบ: ควรตั้งกฎห้ามผสมพันธุ์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว สำหรับผู้ที่ยังศึกษาลักษณะนิสัยบางแก้วยังไม่ถึง 3 ปี
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 10 November 2005, 12:47PM
 

ผู้เลี้ยงตามบ้านและผู้เพาะพันธุ์  ควรมีจุดยืนร่วมกัน และมีมุมมองไปในทิศทางเดียวกัน ในเรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของสุนัขสายพันธุ์ที่ตนรัก   แต่ละฝ่าย ควรมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง  และทำหน้าที่นั้นๆให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้    ปัญหาทุกอย่างก็จะลดลง  เช่น 

**ผู้เลี้ยงสุนัข ตามบ้าน  ก็พยายามศึกษาหาความรู้ในเรื่องของการเลี้ยง การดูแล รับผิดชอบต่อคุณภาพชีวิตให้กับ สุนัขของตนเองที่มีอยู่แล้ว  ให้ดีที่สุดอย่างเสมอต้นเสมอปลาย   และรับผิดชอบการฝึกสอน , ปรับพฤติกรรมสุนัขของตนเอง ให้เป็นพลเมืองสุนัขที่ดี   ไม่ก่อปัญหาแก่สังคม ทั้งในและนอกบ้าน

ผู้เลี้ยง ไม่ควรทำหน้าที่เป็น ผู้เพาะพันธุ์เสียเอง   การที่จะเป็นผู้เพาะพันธุ์ที่ดีได้  ต้องมีความรู้อย่างลึกซึ้งพอสมควร เพราะการเพาะพันธุ์สัตว์มีชีวิต  ไม่เหมือนการผลิตสินค้า   ที่แค่ทำตามข้อกำหนดวิธีการผลิต  ก็จะได้สินค้าออกมาตามต้องการ    และหากผลผลิตออกมาไม่เป็นไปตามต้องการ  ผู้เพาะพันธุ์ก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตที่เกิดมานั้นด้วย

**ผู้เพาะพันธุ์    ตามคอกฟาร์มต่างๆ ก็ศึกษาหาความรู้พื้นฐานด้านพันธุกรรมศาสตร์โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสุนัขพันธุ์ที่ตนเองเพาะเลี้ยง  ทั้งในเรื่องรูปร่างลักษณะ นิสัยใจคอ อารมณ์ จิตใจ มีการจัดการสภาพในคอกเพาะเลี้ยงให้เหมาะสม  มีการเก็บข้อมูลประวัติสายพันธุ์ สุนัขของตัวเอง   ที่สามารถนำมาใช้พิจารณาประกอบการจับคู่ผสมพันธุ์ให้เหมาะสม  เพื่อสืบสายพันธุ์ และเพาะเลี้ยงลูกสุนัขให้ออกมาอย่างมีคุณภาพดีที่สุด   ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีว่า  แม้จะมีการคัดเลือกคู่ผสมอย่างระมัดระวังเพียงใด  ก็ยังมีโอกาสที่ลูกสุนัขบางตัวในบางครอกจะได้รับยีนด้อยแฝงในสายเลือด ปรากฏออกมาได้

มีผู้เพาะพันธุ์หลายท่าน ที่มีคุณสมบัติผู้เพาะพันธุ์ที่ดีเยี่ยม  ซึ่งต้องขอยกย่องท่านไว้ ณที่นี้

แต่ยังมีผู้ที่อยากผสมพันธุ์สุนัข เพียงเพราะอยากได้ลูกสุนัขน่ารักๆไปขาย  หรือแจกจ่ายญาติสนิท มิตรสหาย และบรรดา ผู้ไม่รู้แต่อยากเลี้ยง ซึ่งมีอยู่มากมายในสังคมนี้   นี่เองเป็นที่มาของ ปัญหาสุนัขถูกทอดทิ้ง ถูกทารุณกรรม  ถูกนำไปปล่อย ฯลฯ ดังที่พบเห็นเป็นประจำวันตามเวบต่างๆรวมถึงเวบบางแก้วนี้เอง

เสนอความคิดเห็นมาด้วยปรารถนาดีต่อสุนัขล้วนๆ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew