ตอบ: หมาบางแก้วของผมไม่ยอมกินอาหารเม็ดครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 6 November 2005, 07:56PM
  อาหารสำหรับสัตว์กินเนื้อตามธรรมชาติ  ที่ไม่ผ่านกระบวนการทำสุกและปรุงกลิ่นรสใดๆเลย  ประหยัด และให้สารอาหาร ที่เหมาะสมกับสุนัขมากที่สุด

รองลงมา คืออาหารปรุงเอง  แต่ควรทำสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ   โดยเลือกใช้วัตถุดิบที่ให้สารอาหารเหมาะสมครบถ้วนและไม่ต้องปรุงแต่งรสชาด   ถ้าเลี้ยงแค่ 1-2 ตัว  ควรทำเองดีที่สุด  ทำครั้งเดียวปริมาณมากใส่ตู้เย็นไว้  แล้วแบ่งออกมาอุ่นให้กินแต่ละมื้อ  ก็สะดวกดี

**ส่วนอาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัขนั้น  วัตถุประสงค์ดั้งเดิม  ทำขึ้น  สำหรับการเลี้ยงสุนัขจำนวนมาก  เช่นสุนัขใช้ในงานราชการ  เช่นสุนัขสงคราม  สุนัขลาดตระเวณ  ติดตามคนร้าย   สุนัขตำรวจ   หรือสุนัขใช้งานค้นหากู้ภัยต่างๆ   เพื่อให้มีความสะดวกในการขนส่ง  สามารถเก็บสต๊อคไว้ได้ในปริมาณมากๆไม่เน่าเสีย  ช่วยลดปัญหาในการเตรียมอาหารปริมาณมากๆ   ให้สุนัขจำนวนมากและสุนัขที่ออกพื้นที่ทำงานจริง

อาหารสำเร็จรูปในสมัยแรก  ที่ผลิตเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นนี้   ผลิตตามสั่ง จำนวนจำกัดเท่าที่ต้องการใช้ให้เป็นของผลิตใหม่ๆจากโรงงาน  จึงไม่มีสารที่ไม่ใช่อาหาร(เช่นสารกันบูด กันหืน หรือกันเชื้อรา)ปะปน  และเริ่มเป็นที่นิยมใช้ในกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขที่นิยมความสะดวกสบาย  เพราะนับว่าเป็นอาหารที่มีคุณภาพดี  ปลอดภัย  และเป็นที่นิยมในเรื่องความสะดวกในการใช้  

ต่อมาเนื่องจากเป็นที่นิยมกันมากขึ้นๆ  จำเป็นต้องมีการปรับปรุงสูตรการผลิตอาหารสำเร็จรูป  ให้สามารถเก็บได้นานขึ้น  มีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น    ด้วยเหตุผลด้านการตลาด  ที่มีการแข่งขันกันมากขึ้น   จึงมีการค้นคว้า และเพิ่มเติมสารอื่นๆลงไปในอาหารสำเร็จรูป เพื่อช่ายให้มีกลิ่น รส ชวนกินมากขึ้น  และเก็บในสต๊อคได้นานขึ้น

ถ้าคิดว่า  จำเป็นต้องให้อาหารสำเร็จรูปแก่สุนัข   ก็ควรเลือกระดับคุณภาพดีที่สุด  เท่าที่จะหาได้ในท้องตลาด  ซึ่งเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า  ไม่ว่าจะเลือกอาหารสำเร็จรูปคุณภาพระดับไหน เราก็ไม่มีทางรู้ได้ว่า  ในอาหารสำเร็จรูป  ที่เราเลือกให้สุนัขที่รักของเรากินนั้น  มีส่วนผสมอะไรอยู่บ้าง 
 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew