ถามหาความเห็นหน่อยค่ะ
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Friday, 4 November 2005, 08:58PM
 

เหตุผลในการเลือกหมามาเลี้ยงของแต่ละท่านคืออะไรคะ  แล้วทำไมสุดท้ายถึงเลือกเจ้าบางแก้ว  หมาไทย ๆ มาเลี้ยงกัน  บอกกันหน่อยนะคะ

ความจริงแค่อยากรู้ว่าบ้านใครที่เลี้ยงบางแก้วรวมกับหมายี่ห้ออื่นอีกบ้างคะ  แล้วรู้สึกอย่างไรกับหมาที่ต่างพันธ์กันแบบนี้ 

คือตอนนี้ที่บ้านนู๋เค้าเอาปั๊กมาฝากเลี้ยงไว้ 4-5วันค่ะ แต่วันนี้เพิ่งเป็นวันที่ 2 เอง  แต่นู๋เริ่มจะทนไม่ได้กับกลิ่นเฉพาะตัวของน้องปั๊ก  นู๋อยู่กับบางแก้วมาตั้งแต่รัศมีเป็นตัวแรก  นับรวมเวลาก็ 5 - 6 เดือน  น้องบางแก้วทั้งหลายถึงจะซนยังไงก็ไม่เห็นเหม็นแบบนี้เลยอ่ะค่ะ  ใครที่เลี้ยงหมาพันธ์ต่างประเทศช่วยเข้ามาตอบคำถามให้หน่อยว่าทำไมถึงเลือกเลี้ยงเค้าทั้ง ๆ ที่มีกลิ่นเฉพาะตัวที่...รับไม่ได้เอามาก ๆ เลยอ่ะค่ะ

สุดท้าย  นู๋จะจัดการกับกลิ่นของน้องปั๊กยังไงดีอ่ะ 

HELP ME PLEASE

ตอบ: ถามหาความเห็นหน่อยค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 5 November 2005, 08:08PM
 

เกิดต้องตาเจ้าปุกปุย เลยซื้อกลับมาฝากลูกสาว

http://www.bangkaew.com/13.jpg

From http://www.bangkaew.com/dreamthai.htm

ตอบ: ถามหาความเห็นหน่อยค่ะ
โดย พรรณ์ ธิดา - Sunday, 6 November 2005, 09:52AM
  เหตุผลในการเลี้ยงบางแก้ว
- เคยคิดว่าถ้ามีบ้านของตัวเองจะต้องเลี้ยงหมาเป็นของตัวเอง และต้องเป็นสปิทต์ (เพราะที่บ้านเคยเลี้ยง)
- ปิดเทอม..กลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด พอดีพี่สาวเอาบ้างแก้วเด็กมาเลี้ยง 2 ตัว มองดูมันก็คล้ายกับสปิทต์ เพียงแต่ไม่ขาวล้วนเท่านั้น ก็สนใจ...หาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบางแก้ว เริ่มจากการซื้อหนังสือมีหมาเป็นเพื่อดีกว่ามีเพื่อนหมาๆ เข้ามาอ่านข้อความต่างๆ ในเวปของบางแก้วนี่อยู่ประมาณครึ่งปี และ คุยกับคนข้างบ้านที่เค้าเลี้ยงบางแก้วอยู่ประมาณ 8 ตัว เค้าก็แนะนำบางแก้วเลี้ยงง่าย ไม่เปราะ ซื่อสัตย์ (อีกอย่างบางแก้วของเขาไม่ดุเลย ขนาดเราแปลกหน้าเข้าไปไม่มีการยิ้มยิงฟันใส่ ไม่เหมือนกับที่เคยได้ยินมาว่าบางแก้วโครตดุนะ อย่าไปเลี้ยง)
- วันหนึ่งพี่สาวโทรมาบอกว่า มีลูกหมาบางแก้ว จะเอาไหม๊ สีขาวน้ำตาล เราก็ตกลงทันที โดยบอกว่าเราจะเอาตัวเมียนะ ตอนนั้นรูปร่างหน้า ลักษณะเป็นที่ถูกต้องเป็นอย่างไร เราก็ไม่รู้เรื่อง รู้แค่ว่าเป็นบางแก้วเท่านั้น
- เราเอาส้มเช้งมาเลี้ยงสักตอนที่เค้าอายุ 2 เดือน การที่ไม่ปรึกษาคนที่บ้านก่อนนี้แหละเริ่มมีปัญหา...เพราะส้มเช้งสักอายุ 5-9 เดือน เค้าทั้งกัดและขุด ทำให้เราต้องคุยกันเสียงดัง (ไม่ได้ทะเลาะนะ) เกือบทุกวันที่กลับมาจากการทำงาน เราก็เลยบอกว่าทุกอย่างของส้มเช้งเรารับผิดชอบเอง ถ้าเค้าขุดเราจะกลบ ถ้าเค้ากัดเราจะซื้อมาแทนให้ ...หลังจากนั้นด้วยความน่ารัก ความซื่อสัตย์ และขี้อ่อนของส้มเช้ง ทุกอย่างก็ต่อยๆ ดีขึ้น. แถมคนที่บ้านยังบอกว่า "ท่าทางส้มเช้งจะเหงานะ" ฮั่นแน่...เดี๋ยวเสร็จเรา ...แต่ถ้าจะเอามาเพิ่มก็จะต้องคุยกันก่อนคะ
สำหรับตัวเราของบอกว่า เราคิดไม่ผิดที่เลี้ยงบางแก้วคะ เพราะส้มเช้งเป็นบางแก้วที่นิสัยก็ดีนะ และไม่ดุ (ทั้งๆที่พี่น้องมัน โคตรดุเลยคะ)
ตอบ: ถามหาความเห็นหน่อยค่ะ
โดย mr.boy 22 - Monday, 7 November 2005, 09:53AM
 

ชาตินิยมครับ เป็นคนไทย และบางแก้วก้อเป็นหมาไทย (ในความคิดส่วนตัว) ถ้าเราไม่รัก และไม่เลี้ยง แล้วใครจะเลี้ยง ขนาดคนไทยยังไม่เลี้ยงเลย

ตอบ: ถามหาความเห็นหน่อยค่ะ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 7 November 2005, 11:24AM
 

หนู รัศมีคะ   เรื่องกลิ่นตัวหมา  ถ้าเป็นกลิ่นเฉพาะตัว  จะไม่รุนแรงจนถึงขั้นทนไม่ไหวนะคะ  ถ้าเหม็นมากจนออกแนวหมาเน่า  ต้องสำรวจ(ทั้งดูและดม)ตามเนื้อตามตัวให้ละเอียดก่อนค่ะ  เปิดใบหูดมในช่องหูดูค่ะ  อาจจะหูเน่า  หรือพวกหมาหน้าสั้นย่นๆ อาจสกปรกตรงรอยพับย่นที่หน้า  หรืออาจจะมีแผลอักเสบมีหนอง  พวกอาการติดเชื้อต่างๆจะทำให้หมาเหม็นมากเหมือนกันค่ะ

วันไหนอากาศไม่ชื้น แดดดี ฝนไม่ตก   อาบน้ำให้เขาสักที   ใช้น้ำสกัดชีวภาพ ผสมน้ำสะอาด  ราดให้ทั่วตัวให้ถึงผิวหนัง  ไม่ต้องใช้แชมพูค่ะ  ปล่อยให้เขาสะบัดให้แห้งเอง  วันต่อๆมา ใช้น้ำสกัดชีวภาพนี่แหละค่ะ เช็ดตัวให้เขาเป็นประจำ

ตรงรอยย่นที่หน้า ก็ใช้สำลีชุบน้ำอุ่น ค่อยๆเช็ดขี้ไคลออกให้สะอาด  แล้วใช้สำลีแห้งหรือผ้านิ่มๆซับให้แห้ง    ถ้าหูเน่า ก็คงต้องพาไปหาหมอหน่อยละค่ะ

***ที่บ้านเลี้ยงบางแก้ว อยู่ กับเยอรมันเชพเพอด   ไม่ได้เลือกเลี้ยงหมาว่าเป็นพันธุ์อะไรค่ะ(ตอนนี้ มีทั้งร๊อตไวเลอร์ โกลเด้น บางแก้ว เยอรมันเชพเพอด และพันธุ์ทาง)   เลือกเลี้ยงหมาที่คนอื่นเขาไม่เลี้ยง    มาอยู่ด้วยกันตอนโตแล้วทั้งนั้นก็อยู่กันได้  ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ   ปล่อยออกมาวิ่งเล่นด้วยกัน  และเก็บเข้ากรงใครกรงมันเป็นเวลา

"...ใครที่เลี้ยงหมาพันธ์ต่างประเทศช่วยเข้ามาตอบคำถามให้หน่อยว่าทำไมถึงเลือกเลี้ยงเค้าทั้ง ๆ ที่มีกลิ่นเฉพาะตัวที่...รับไม่ได้เอามาก ๆ เลยอ่ะค่ะ..."

ความจริง กลิ่นตัวหมา ไม่ว่าพันธุ์ไหน จะมีมาก มีน้อย หรือไม่มีเลย  ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละหมา  วิธีการดูแลของแต่ละเจ้าของ  ตลอดจนสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัยด้วย  ไม่ค่อยเกี่ยวกับว่าจะเป็นหมาพันธุ์อะไร ชาติไหนสักเท่าไหร่หรอกค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew