เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย Yo-jetsada sangjan - Monday, 31 October 2005, 09:47PM
 

กรรมการต่างชาติต่างชมว่าหมาบางแก้วสวย สง่างาม แต่ยังมีรูปร่างหน้าตาที่ไม่เหมือนกัน ท่านจึงเสนอโครงการ "สร้างบางแก้วในฝัน" ให้บรีดเดอร์ช่วยกันสานฝันให้เป็นจริง

***ถามว่าคนต่างประเทศมาเที่ยวเมืองไทย เพราะอะไร เพราะเรามีศิลปะ วัฒนธรรม และ มี
    เอกลักษณ์เป็นของตนเอง

                         เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง

1.) บางแก้วอยู่ได้เพราะว่าเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น พร้อมด้วยลักษณะนิสัย ที่ไม่มีสุนัขพันธุ์ใดในโลกที่เลียนแบบได้ 
2.) ถ้าวันใดวันหนึ่งที่บางแก้วมีหน้าตาเหมือนกันผมว่า  เอกลักษณ์ของบางแก้วจะหายไป
เราควรยึดหลักมาตรฐานพันธุ์เป็นตัวกำหนด แล้วเราจะไม่หลงทาง 
3.) ส่วนเรื่องสี ควรกำหนดให้ทุกสี มีความสำคัญเท่ากันหมด ไม่สีขาว-ดำ สี-เทา และ สีขาว-น้ำตาล 
4.) ประวัติศาสตร์ไม่ได้จดบันทึกไว้ว่า หลวงปู่มาก เลี้ยงสุนัขบางแก้ว สีขาว-ดำเป็นตัวแรก

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 1 November 2005, 08:41AM
 

ขออภัยที่ป้าอาจเขียนได้ไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ ตามที่วิทยากรท่านกล่าวถึงมิได้หมายความว่าจะให้ทำบางแก้วของเราให้มีลักษณะเหมือนหมาพันธุ์อื่น ท่านหมายความว่ายังให้คงเอกลักษณ์ของเราไว้ แต่ในสายตากรรมการหมาเรายังมี uniform น้อยไปหน่อย ไม่เหมือนหมาพันธุ์อื่นที่ลงสนามมาโครงสร้างแทบจะเหมือนกันหมดทุกตัว กรรมการเค้าก็สามารถตัดสินได้จากภาพรวม จิตประสาท ท่าเดิน ท่าวิ่ง เป็นต้น แต่บางแก้วของเราเวลาลงสนาม กรรมการเค้าคงลำบากใจ และบางทีก็มีเสียงติฉินนินทาตามมาเสมอ (ป้าขออธิบายเพิ่มเติมแบบคนดูนอกสนามที่ไม่รู้เรื่องสายตากรรมการนะ ว่าเวลาบางแก้วลงประกวดจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน เช่น บางตัวสูงบ้าง เตี้ยบ้าง หางพวงตั้งบ้าง แนบติดหลังบ้าง หูเล็กบ้างใหญ่บ้าง อกลึกอกตื้น เป็นต้น ป้าดูนอกสนามยังเวียนหัวเล้ยยย ว่าจะให้ตัวไหนเข้าวินดี)

อย่างที่บอกไว้ว่า "โครงการบางแก้วในฝัน" จะเกิดขึ้นได้เมื่อพวกเราคนที่รักบางแก้วทั้งคนที่เป็นบรีดเดอร์และคนเลี้ยงมาร่วมมือกันวาดภาพ "บางแก้วในฝัน (ที่ยังคงเอกลักษณ์บางแก้วไว้ แต่ไม่ใช่ดุนะ)" ขึ้นมาสัก 1 ภาพ แล้วช่วยกันสร้างจากพ่อแม่พันธุ์ที่มีในปัจจุบัน ทำได้ไหมค่ะ

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย I love Bangkaew - Tuesday, 1 November 2005, 08:59AM
  ผมมีความเห็นว่าควรจะแยกบางแก้วออกให้ชัดเจน ว่าป็นสายดุ กับสายประกวด เหมือนเช่นที่ อเมริกันพิตบูลเขาทำกัน เพราะผมเข้าใจว่ายังมีคนอีกไม่น้อยที่ชอบความดุของบางแก้ว และจากการสังเกตุของผมนะครับไม่เห็นมีหมาบางแก้วที่เดินสายประกวดถูกทิ้งเลย จะมีก็แต่ที่เลี้ยงเฝ้าบ้านที่ถูกทิ้ง แสดงว่าควรมีการติดตามบางแก้วที่เลี้ยงเฝ้าบ้านให้มากกว่าหมาประกวด และหมาเฝ้าบ้านโดยมากก็เป็นสายดุ จึงควรมีการควบคุมสายนี้ให้มาก เช่นมีการจดบันทึกการซื้อขายเพื่อติดตามดูแลสุนัขบางแก้วสายดุได้ จะได้คงเอกลักษณ์ของบางแก้วไว้ได้ในเรื่องของความดุ ถ้าบางแก้วไม่ดุเสียเลยก็เลี้ยงชิสุห์ดีกว่า เมื่อแยกได้แล้วใครอยากพัฒนาสายไหนก็ทำต่อไปให้เต็มที่
ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 1 November 2005, 10:37AM
  ขอออกความเห็นด้วยคนครับ ในฐานะที่ผมเลี้ยงหมาบางแก้วเป็นเพื่อน แต่บังเอิญว่ามันลงประกวดก็ได้กับเขาเหมือนกัน การแบ่งบางแก้วให้ออกเป็นสายดุกับไม่ดุ ผมว่าไม่จำเป็นครับ อย่างที่อาจาร์ยปานเทพบอกในวันที่เราสัมนากัน ดุกับดุร้ายคนละเรื่องกันเลย ถ้ายกตัวอย่างพิทบูลว่าเป็นสายกัดกับสายประกวด สำหรับผมเรียกว่าสายดุร้ายจนไม่ยากเรียกว่าหมา เพราะมันเกิดมาและถูกเลี้ยงเพื่อให้เป็นนักฆ่าโดยเฉพาะ แต่บางแก้วเราไม่ใช่แบบนั้น วัตถุประสงค์ที่มีบางแก้วก็เอาไว้เป็นเพื่อน เป็นยาม ยกตัวอย่างที่ผมเห็นชัดที่สุดก็คือไอ้ขุนทองของผม ขุนทองถูกเลี้ยงมาแบบสมาชิกในบ้าน มันรู้ว่าใครคือคนในบ้าน ใครไม่ใช่ ถ้าอยู่บ้าน ใครๆในซอยก็จะกลัวมัน บอกว่ามันดุมาก (..ดุตรงไหนฟะ..) ใครทะเล่อทะล่าเข้ามามันจะเข้าไปขวางและขู่ไว้ก่อน ถ้ายังไม่หยุดก็จะใช้วิธีรุนแรงขึ้น ถ้าหยุดมันก็หยุดด้วย นี่คือเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ไม่ใช่หรือ ถ้าเป็นแบบนี้ ใครช่วยบอกผมที มันดุหรือเปล่า แต่ถ้าอยู่นอกบ้าน มันวิ่งไปเล่นกับหมาที่อยู่ในซอยเดียวกัน มันไปเล่นกับเจ้าของหมาบ้านอื่น ขอให้เขาปล่อยเพื่อนของมันออกมาเล่นกับมันหน่อย มันไปเลียมือ เลียหน้าตาเจ้าของร้านทำผมที่เคยให้ขนมมันกินประจำ หรืออยู่ในสนามประกวด หลายท่านก็เห็นอยู่ว่ามันเป็นยังไง มันกัดกรรมการหรือคนที่เดินไปมาหรือเปล่า

หมาบางแก้วที่เฝ้าบ้านแล้วถูกทิ้ง 99% เกิดจากคนเลี้ยงไม่เข้าใจ คนในบ้านไม่เข้าใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีบ้าง ที่ดุแต่กำเนิด..วันนั้นหมอปานเทพก็บอกไว้ หมาดีคนเลี้ยงไม่ดี หมาไม่ดีคนเลี้ยงไม่ดี หมาไม่ดีคนเลี้ยงดี หมาดีคนเลี้ยงดี คุณคิดว่าหมาตัวไหนจะกัดคนแบบไม่มีเหตุผล..

สิ่งที่เราจะทำได้ตอนนี้ เอาแบบที่จับต้องได้ทำกันได้ก็คือ ให้ความรู้กับคนที่เลี้ยงและคิดจะเลี้ยงบางแก้วให้มากที่สุด ไม่ซื้อหมากับคนที่หิวแต่เงิน เลี้ยงแล้วรักจริง ไม่มีวันทิ้งกันแล้วค่อยๆมาดูกันว่าเราจะมาร่วมกันพัฒนาให้บางแก้วเรามีลักษณะในฝันกันยังไง เท่าที่ผมเห็น มีหมาของหลายๆท่านที่มีลักษณะที่ดี นิสัยดี พร้อมที่จะนำมาทดสอบเพื่อคัดเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กันได้ก็หลายอยู่ เพียงแต่ว่าถ้าจะทำกันจริงๆก็ต้องมานั่งคุยกันเป็นเรื่องเป็นราว และมีผู้เชี่ยวชาญมาคอยให้คำปรึกษา จัดวางแผนการพัฒนาอย่างมีระบบ ระเบียบ ซึ่งคงต้องแยกกันไปคุยกันต่างหาก คุยกันในนี้เห็นทีจะยาวเกินไปครับ

ขอแสดงความคิดเห็นเท่านี้ก่อนนะครับ
ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 1 November 2005, 03:14PM
 

เห็นด้วยครับคุณอาทร

ผมก็เพิ่งเลี้ยงบางแก้ว ( เจ้ามะลิ ) เป็นตัวแรก ผมก็ว่าบางแก้วเขามีนิสัย อะไรแปลกๆ ที่เราไม่ต้องสอนเขา แต่เขาก็เป็นของเขาเอง เช่น หวงบ้าน ไม่ชอบคนแต่งตัวมอซอ สอนง่าย ความจำดีมาก  สิ่งเหล่านี้ผมว่าน่าจะมาจาก พันธุกรรม ของเขา

การพัฒนาสุนัขพันธ์บางแก้ว เราจะพัฒนาอะไร ทำเพื่ออะไร เหตุผลอะไร ถ้าจะทำเพื่อให้เหมือนโกลเด้น เหมือนดัลเมเชี่ยน ผมก็คงไม่ต้องการ เพราะขาดเอกลักษณ์ และก็คงเป็นไปไม่ได้ ถ้าเป็นไปได้ก็ต้องใช้เวลาเป็นร้อยๆปี

ถ้าให้เป็นพิทบูล เอามากัดกัน ยิ่งไม่น่าทำใหญ่เลย สงสารมัน

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 1 November 2005, 03:57PM
 

การพัฒนาสุนัขพันธ์บางแก้ว เราจะพัฒนาอะไร ทำเพื่ออะไร เหตุผลอะไร เป็น 2 คำถามของคุณชูศักดิ์ที่ดีมากค่ะ

เรามาช่วยกันตอบดีไหมค่ะ เอ้าป้าลองคิดเล่น ๆ เป็นการเปิดประเด็นก่อน แล้วช่วยกันสานต่อด้วยนะ

1. พัฒนาอะไร --- พัฒนาโครงสร้างให้ได้มาตรฐานเดียวกัน เช่น ตัวผู้อายุ 8 เดือน ควรสูง 18 นิ้ว หูห่างกัน 3 นิ้ว ขนาดหูกว้างไม่เกิน 3 นิ้ว หูตั้งสูงไม่เกิน 4 นิ้ว หางเป็นพวงเอนลงมาทำมุม 45 องศากับหลัง เป็นต้น แล้วช่วยกันสานต่อให้ครบทั้งตัวด้วยนะ

2. พัฒนาไปทำไม ---- กรรมการประกวดบางแก้วตัดสินได้ง่ายขึ้น ส่งบางแก้วไปสู่อินเตอร์ได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

เราคงไม่ทำให้บางแก้วเหมือนหมาพันธุ์อื่น แต่ให้เหมือนหมาบางแก้วนี่แหละ แต่เวลาลงสนามแล้วไม่แตกต่างกันมากนัก

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 2 November 2005, 10:14AM
 

ขอบคุณป้าชัช

ผมว่า....มาตรฐานสายพันธ์ที่เขากำหนดไว้แล้ว...ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ผมเคย อ่านข่าวจากนิตยสารเล่มหนึ่ง...การพัฒนาสุนัขไทยหลังอานใช่ว่าง่าย...พอสรุปได้ว่า...เรากำหนดมาตรฐานของสุนัขเรามากเกินไป มากกว่าของฝรั่งเขาเสียอีก

อันนี้น่าคิด....ถ้าเราจะพัฒนาสุนัขบางแก้วขนาดนั้น.....สูงเท่านั้น หูเท่านั้น ขาเท่านั้น หางเท่านั้น ปากเท่านั้น เขี้ยวเท่านั้น เล็บสีนั้น อุ้งเท้าสีนั้น จมูกสีนั้น หน้าแข้งสีนั้น โอ้ย...ผมว่าต้องใช้เวลาเป็น ร้อยๆ ปี ทีเดียว กว่าเราจะผสมขนาดนั้นได้

ที่ผมว่า...เหมือนโกลเด้นหรือดัลเมเชี่ยน ก็คือ...พาขโมยเข้าบ้านนะ....ไม่ได้หมายความว่า...จะให้รูปร่างเหมือนกันหรอกคร้าบบบ

จริงๆแล้ว ผมอยากให้พัฒนาแค่....ดุอย่างมีเหตุผล   อย่างเดียวก็พอ....ถ้าคอกไหน ฟาร์มไหน ทำได้....ผมจะตามไปซื้อมาเลี้ยงคร้าบบบบบ

ใครถามว่าเลี้ยงหมาอะไร...บอกว่าบางแก้ว...เท่านั้นแหละ....มันดุนะ ระหวังมันจะกัดเจ้าของ มันจะกัดลูกหลานในบ้าน

เมื่อวานก็ทราบข่าวเศร้า....เพื่อนบอกว่าคนข้างบ้านเอาบางแก้วไปปล่อยวัด...เศร้าจริงๆ..เขาบอกว่ามันจะกัดลูกเขา ลูกเขายังเล็ก( ตอนเลี้ยงยังไม่มีลูก...ก็รักกันดี )ตอนนี้เอาไปปล่อนซะแล้ว.....ถ้าเราพัฒนาตรงนี้ได้....ใครๆ ก็รักมัน ให้ใครๆ ไปเลี้ยงต่อก็ได้ นี่ให้ใครก็ไม่เอา สงสารมันจังเลย

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 2 November 2005, 12:15PM
  คุณชูศักดิ์ ครับคนข้างบ้านเอาไปปล่อยวัดไหนครับ กี่วันแล้ว ช่วยติดต่อด้วยครับ พอจะติดต่อเขาได้ไหมครับ หมามันเคยมีเจ้าของ มันเคยมีคนให้ข้าว ให้น้ำ เคยมีอาณาเขตของตัวเอง ที่มันภูมิใจ มันหวงแหน เคยมีเจ้านายที่มันคิดว่าจะปกป้องมันได้ตลอดไป เวลาเดินไปไหนมาไหนกับเจ้านาย มันถึงเก่งนักเก่งหนา ทำหน้าที่ปกป้องเจ้านาย แบบชนิดถึงตายก็ยอม...

วันนี้เอามันไปอยู่วัด หมาบางแก้วแค่ออกนอกอาณาเขตของตัวเองโดยไม่มีเจ้านายอยู่ใกล้ๆ ก็กลัวลนลานแล้วนะครับ นี่เอาไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ แล้วมันจะรู้จักไปขอแบ่งข้าวจากคนที่มันไม่รู้จัก กินได้ยังไง เมื่อมันถูกหัดมาให้ปกป้องเจ้านาย และบ้านจากคนแปลกหน้า มันเคยอยู่ในบ้าน ในเขตของตัวเอง แต่วันนี้อาณาเขตไม่มี.... มันต้องปรับตัวเอง ใช้เวลาพอสมควร ซึ่งการที่จำเป็นแก่งแย่ง ช่วงชิงทุกอย่าง ทั้งอาหาร ที่อยู่นั้นจะทำให้สัญชาตญาณความดุความก้าวร้าว นั้นถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่ มันจะเป็นอันตรายกับคนอื่นๆนะครับ กับลูกของคนอื่นอีกล่ะ จนสุดท้ายตัวมันเองก็จะเป็นอันตราย

โทรมานะครับ 01-640-7733 หรือจะให้โทรไปก็ได้

ปล. ถ้ามันดุมาก กลัวจะกัดใครเข้า ก็ต้องเลี้ยงในกรง และเด็กกับหมาต้องอยู่ในสายตาเราตลอด หัดมันให้ชินกับการอยู่ในกรง มันไม่ใช่เรื่องยากเลย เอาออกมาเดินเล่นกับเราเวลาที่ไม่ค่อยมีคนก็ได้ แล้วมันจะเรียนรู้ได้เองว่า มีสมาชิกใหม่มาเพิ่มในฝูง แล้วมันจะค่อยๆยอมรับไปเอง แรกๆมันก็จะขู่อย่างนั้นนั่นแหละ เพราะอย่าลืมว่าลูกที่มาใหม่ ก็เป็นคนแปลกหน้าสำหรับเขาด้วยเหมือนกัน เวลาผ่านไป คุณมีหน้าที่จัดลำดับของฝูง ให้เขารู้ว่าลูกคุณ อยู่ในลำดับที่สูงกว่าเขา เขาจะคุ้นเคยได้เอง

ปล2. ถ้ามันดุจนเอาไม่อยู่ และเรารู้ว่ามันเป็นอันตรายต่อเราเอง ยิ่งไม่ควรเอาไปทิ้งใหญ่เลย กับเราเองมันยังรู้สึกว่ามันเป็นอันตราย แล้วกับคนอื่นล่ะ มันไม่ยิ่งอันตรายกว่าอีกหรือครับ ถ้าเลี้ยงไม่ได้จริงๆ ก็ควรจะให้เขาจากไปอย่างสงบ โดยการตัดสินใจของเราซึ่งเป็นเจ้านาย น่าจะดีกว่า ให้คนอื่นมาเสี่ยงแทนเรา

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 2 November 2005, 12:26PM
 

หดหู่จังที่ได้ข่าวบางแก้วถูกนำไปปล่อย นึกสงสารบางแก้วที่มีความดุเป็นเอกลักษณ์เด่นประจำตัว อยู่ในสายเลือดที่ตัวเค้าเองก็เลือกไม่ได้ ญาติเคยเอาบางแก้วจากพิษณุโลกมาเลี้ยงสองตัว เจ้าสองตัวกัดกันเอง ช่วยกันขุด ช่วยกันแทะ กระโดดงับผ้าที่ตากไว้ อายุยังไม่ถึงครึ่งปี กัดคนขับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ไปรษณีย์ และคนที่เดินผ่านหน้าบ้านเสียแล้ว จนญาติทนไม่ไหว ทั้งๆที่ตั้งใจเอามาเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านเพราะความดุของบางแก้วที่เลื่องชื่อ สุดท้ายยกให้คนเอาไปเฝ้าสวนเสียงั้น ที่จริงผู้เลี้ยงขาดความเข้าใจการเลี้ยงดูบางแก้วอย่างถูกต้อง ไม่อยู่บ้านทั้งวัน ประมาณว่าให้ข้าวกิน ให้ที่นอน ไม่สั่งสอน เลี้ยงไปวันๆ พอทำผิดก็ดุโกรธโทษว่าสุนัขไม่ดี แล้วกรรมจึ่งมาตกอยู่ที่บางแก้วน้อยสองตัว ยังดีที่ไม่เอาไปปล่อยเพราะหาที่ได้เสียก่อน ขอเล่าเรื่องราว.. บางแก้วตัวหนึ่งที่ถูกทอดทิ้ง เขาน่าเวทนามาก ก็นิสัยที่ดุไม่ยอมใครนี่เอง ที่นำพาให้ถูกคนรังเกียจ เร่ร่อนจนร่างกายผ่ายผอม อ่อนแอสู้ใครไม่ได้ สภาพไม่เหลือให้เห็นว่าข้าคือบางแก้ว หนีหัวซุกหัวซุน บางครั้งให้บังคับต้องสู้ ก็จะถูกทำร้ายปางตาย เคยมีเจ้าของสุนัขช่วยสุนัขตัวเองทำร้ายบางแก้ว จับบางแก้วผอมโซเหวี่ยงลงกับพื้น แล้วใช้ไม้ตีซ้ำ บางแก้วจนตรอกกระโจนเข้ากัดผู้ทำร้ายเย็บไปหลายเข็ม ตั้งแต่นั้นมาชาวแฟรตขนาดนาม เจ้าบางแก้วตัวนั้นว่า จอมโหด ไม่มีใครกล้าทำร้ายอีก ความเป็นอยู่ใช้ความฉลาด ประจบหากินอยู่ในตลาด นั่งรอไก่ย่าง รอขนมจากแม่ค้า ใช้บทตื้อนั่งตาละห้อย มีเจ้าประจำที่ให้ความเมตตา ชีวิตหวิดดับหลายครั้ง ถูกรถชนลากไปตามทางหลายเมตร รอดพ้นจากการตามล่าของเทศบาลทุกปี เพราะมีคนบอกให้หนีทันทุกนัด จะซ่อนตัวหายไปหลายวัน นี่แหละชีวิตรันทดที่อยากให้เจ้าของคนแรกของเขาได้รับรู้.. ขอร่วมรณรงค์วอนผู้เลี้ยง ลด ละ เลิก ทอดทิ้งและเอาบางแก้วไปปล่อยเสียที ทั้งสนับสนุนโครงการณ์บางแก้วในฝัน..เพื่อลูกๆหลานๆ..บางแก้วที่รักของเราชาวชุมชน

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 2 November 2005, 02:13PM
 

ตอบคุณนิวัต

ผมได้สอบถามเพื่อนดูแล้ว..ครับ เขาบอกว่าเมื่อวานยังเห็นมันอยู่บริเวณวัดที่เขาเอาไปปล่อยเลยครับ

ชื่อวัดโพธิวงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง อยูแถวๆ วัดมหาดไทย ติดกับอำเภอวิเศษชัยชาญ ถามคนแถวอ่างทอง วิเศษฯ รู้จักชื่อวัดสองวัดนี้ดีครับ

ส่วนลักษณะสุนัข นั้นผมไม่เคยเห็น แต่เพื่อนบอกว่า สีดำทั้งตัวเลยไม่มีสีขาวผสมเลย แต่เขาก็ซื้อมานะแต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่    ไม่รู้ว่าจะแท้หรือเปล่า

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 2 November 2005, 02:50PM
  ขอบคุณ คุณชูศักดิ์มากนะครับ อืม อ่างทอง ไกลเหมือนกันเนอะ สมาชิกท่านใดที่อยู่ใกล้ๆ แถวนั้น พอที่จะสะดวกเข้าไปดูให้หน่อยได้ไหมครับ แล้วมาปรึกษากันว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง

ฝากเพื่อนคุณชูศักดิ์ลองคุยกับ คนข้างบ้านดูหน่อยได้ไหมครับ ว่าถ้าจะไปรับเขากลับมาดูแล โดยทำกรง หรือกั้นพื้นที่ ให้เป็นระเบียบนี่จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ขาด-เหลืออะไรเราจะได้ช่วยๆกันคิด ช่วยๆกันแก้ปัญหาร่วมกัน นะครับ

นะครับ นึกว่าสงสาร หมาบางแก้วตัวนึง เถอะครับ

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 2 November 2005, 03:08PM
 

คุณสราวุธ อยู่อ่างทอง แต่ไม่ทราบว่าอยู่ใกล้แถวนั้นหรือเปล่า ไม่รุ้ใครพอจะติดต่อคุณสราวุธได้บ้าง

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 3 November 2005, 01:00PM
  ติดต่อคุณสราวุธ แล้ว ตอนนี้แกอยู่ต่างจังหวัด คือสุราษฎร์ (ไม่ใช่อ่างทอง) อืม งง เหมือนกันเนอะ เอาเป็นว่าแกอยู่นอกอ่างทอง แระกาน...

เดี๋ยว จะลองหาทางอื่นดู

อ้อ ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ คุณเจษฎาด้วยนะครับ ที่มาแอบใช้กระทู้ นอกเหนือจากประเด็น ที่ตั้งไว้...
ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Thursday, 3 November 2005, 02:46PM
  คุณสราวุธ โทร.01-947-3958 แกคงสนใจพวกดำล้วน
ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Monday, 7 November 2005, 01:17PM
 

พึ่งกลับมาได้เช็คข่าวดูในเวปแล้วถึงได้รู้เรื่องทั้งหมดไม่ทราบตอนนี้เจ้าดำปลอดเป็นอย่างไรบ้างเดี๋ยวเสาร์นี้ผมจะกลับบ้านที่อ่างทองเผื่อยังไงผมจะลองไปสืบข่าวดู

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 9 November 2005, 09:36AM
 

ยังอยู่ที่เดิม....ครับ

เพราะเจ้าของเขาไม่ยอมเอากลับ.....คงหมดรักกันแล้ว เพื่อนเล่าให้ฟังว่า ยังไม่ได้กัดเลย แค่มันรำคราญ ที่ลูกเขาไปแหย่มัน และมันก็กระโดดข้ามตัวลูกเขา เท่านั้นเอง

ยังมีอีกว่า สุนัขคอกนี้เพาะแถว ๆ นั้นมีหลายตัว ทุกตัวมีสีขาว ดำ มีตัวเดียวที่สีดำปลอด  คนนี้เขาเลือกซื้อเจ้าสีดำปลอดมาเลี้ยง ในราคา 500 บาท เท่านั้นเอง  เมื่อเพื่อนเล่าให้ฟังผมก็สงสารมัน ...แต่ก็ไม่กล้าไปเอามาเลี้ยง เพราะไม่รู้จักนิสัยของมันเลย และก็กลัวมันจะไม่คุ้นคนในบ้านและที่สำคัญมันจะกัดเจ้ามะลิของผมที่ยังเล็กอยู่นะซิ

ตอบ: เอกลักษณ์บางแก้วต้องคงอยู่และข้อมูลตรงเป็นจริง
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 9 November 2005, 07:34PM
 

เมื่อวาน  มีคนโทร.มาบอกข่าว(ร้าย)ว่ามีเพื่อน  มาบอก จะให้ร๊อตไวเลอร์ตัวหนึ่ง อายุ 10 เดือน  เจ้าของบอกว่า เป็นของน้องชายที่ซื้อมาเลี้ยง แล้วระยะหลังๆมานี้บอกว่าไม่มีเวลา  ก็เลยให้พี่เอามาเลี้ยง  คนพี่ก็เลี้ยงๆไปสักพัก  ก็มาบอกกับเพื่อน(คนที่โทร.มา)  ว่าไม่ชอบมัน...ไม่อยากเลี้ยงมันแล้ว  ช่วยหาเจ้าของใหม่ให้หน่อย ไม่งั้นจะเอาไปปล่อยละ    เพราะว่าจะไปหา ไซบีเรียนฮัสกี้มาเลี้ยงดีกว่า มันขนฟูๆน่ารักกว่า

ฟังแล้วก็เลยบอกฝากคนที่โทร.มาว่า   ไปบอก เจ้าของหมา ไปทำหมัน ให้หมดทั้งบ้านด้วย    ให้ คน นะ ไปทำหมันไม่ใช่หมา...จะได้ไม่สืบเชื้อสาย แพร่พันธุ์ที่คิดไม่เป็นแบบนี้ออกมาอีก   เพราะดูเหมือนจะเป็นแบบเดียวกันทั้งครอก เอ๊ย ทั้งบ้าน  

 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew