ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรม(แปลกๆ)ของน้องเบิร์นด้วยคะ
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Wednesday, 26 October 2005, 10:44AM
 

คือช่วงนี้น้องเบิร์นเป็นฮีทคะ เริ่มเป็นมาได้ประมาณสองสัปดาห์กว่าๆ ซึ่งเป็นช่วงที่พี่บัดดี้ (สุนัขพันธุ์ทางผสม ที่อยู่บ้านเดียวกัน) เป็นฮีทพอดี พี่บัดดี้จะเริ่มเป็นก่อนประมาณ 3-4 วัน ช่วงนี้ประจำเดือนพี่บัดดี้ไม่ค่อยมีแล้ว คงจะเป็นช่วงที่เริ่มให้สุนัขตัวผู้ผสม.....

เมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา น้องเบิร์นมีพฤติกรรมที่แปลกๆคือขึ้นขี่พี่บัดดี้ (น้องเบิร์นยังมีเลือดประจำเดือนไหลออกมาบ้าง) พี่บัดดี้ก็ทำท่าเหมือนยั่วยวนน้องเบิร์น บางทีก็เห่าเรียก ยิ่งเมื่อสองวันมานี้ น้องเบิร์นจะนอนเฝ้าพี่บัดดี้ตลอด ปกติน้องเบิร์นจะอยากไปเล่นกับเพื่อนๆ (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสุนัขตัวผู้) ข้างบ้าน แต่สองวันมานี้ไม่อยากไปเลย จะเฝ้าพี่บัดดี้ตลอด แล้วจะคอยเลียหน้าพี่บัดดี้ พอพี่บัดดี้นอนหงายท้องก็จะเลียตรงอวัยวะเพศพี่บัดดี้ พอพี่บัดดี้เดินไปทางไหนก็ตามไปนอนข้างๆ

และที่ผิดปกติอีกอย่างก็คือ ช่วงสอง-สามวันมานี้ พอเราเข้าใกล้พี่บัดดี้ น้องเบิร์นจะไปขู่พี่บัดดี้ แล้วก็กัดกัน พี่บัดดี้เดินมาใกล้เราไม่ได้เลย เป็นต้องกัดพี่บัดดี้จนเลือดสาดทุกที (เมื่อก่อนจะไม่กัดพี่บัดดี้เลย ยืนกินข้าวใกล้กันก็ไม่กัดกัน) ... สงสารพี่บัดดี้มากคะ โดนน้องเบิร์นกัดมาร่วมสามครั้งแล้วใน 3-4 วันนี้ พี่บัดดี้เธออายุประมาณ 6 ปี แล้ว สู้แรงน้องเบร์นไม่ไหว ดูเหมือนแผลที่เธอได้มาจากเขี้ยวของน้องเบิร์นจะอักเสบด้วย เมื่อเช้าก่อนเอายาให้พี่บัดดี้ พี่วสันต์ก็ต้องเอาน้องเบิร์นใส่สายจูงพาไปเดินเล่นนอกบ้าน ต้อมถึงจะให้ยาพี่บัดดี้ได้ ไม่งั้นพี่บัดดี้โดนกัดอีกแน่ ...ถ้าเราไม่เข้าใกล้พี่บัดดี้ น้องเบิร์นก็จะไม่ทำอะไรพี่บัดดี้ จะไปนอนข้างๆ ไปเลียพี่บัดดี้ นอนเฝ้าพี่บัดดี้ตลอด จนบางครั้งพี่บัดดี้ก็เดินหนี แต่น้องเบิร์นก็ตามตลอดเลย บางทีพี่บัดดี้ไม่ชอบ ก็ทำเสียงแฮ่ๆใส่น้องเบิร์น น้องเบิร์นก็ไม่แฮ่ตอบ ปกติตอนกลางคืนน้องเบิร์นจะนอนในกรงของเธอ แต่เมื่อคืนพอเธอได้ยินเสียงเราออกมาเอายาให้พี่บัดดี้ เธอก็พังกรงออกมา (คืนนี้คงต้องใส่กุญแจกรง รู้สึกว่าเธอจะรู้วิธีเปิดกรงแล้ว)

นี่น้องเบิร์นเธอคิดว่าตัวเองเป็นสุนัขตัวผู้หรือคะ ?? นี่เป็นวิธีการแสดงความหวงแหนพี่บัดดี้หรือเปล่า ?

พฤติกรรมแปลกๆแบบนี้จะหายไปหรือไม่ หลังจะที่ทั้งสองหมดอีทแล้ว น้องเบิร์นจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมหรือเปล่าคะ ?? (ดูเหมือนน้องเบิร์นจะเป็นฮีทนานกว่าพี่บัดดี้ เพราะเป็นฮีทแรก) คุณหมอเคยบอกว่าสุนัขที่เคยกัดกัน ก็จะกัดกันตลอดไป ??....

พอน้องเบิร์นหมดฮีทแล้วเราจะพาเธอไปทำหมัน (ที่จริงอยากจะทำตั้งนานแล้ว แต่พอดีเธอเป็นโรคขนร่วงเกือบหมดตัว คุณหมอก็เลยยังไม่ให้ทำ) สงสัยต้องทำหมันพี่บัดดี้ด้วย ทำหมันแล้วคงจะช่วยลดหรือขจัดพฤติกรรมแปลกๆนี่ได้หรือเปล่าค่ะ ??

รบกวนขอคำแนะนำด้วยคะ

ตอบ: ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรม(แปลกๆ)ของน้องเบิร์นด้วยคะ
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Thursday, 27 October 2005, 08:25AM
 

อาการแบบนี้ปกติครับ ช่วงแรกหมาถ้าอยู่ตัวเมียด้วยกัน 2 ตัวจะผลัดกันขี่อย่างเมามัน

เล่นซะลิ้นห้อยไปตามๆกัน พอช่วงตกไข่จะดุ หลังตกไข่จะไม่ให้ใครมีขี่ยิ่งดุเข้าไปอีก

หมดจากอาทิตย์ที่ 3 บ้านก็สงบแล้วครับ

ตอบ: ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรม(แปลกๆ)ของน้องเบิร์นด้วยคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 27 October 2005, 09:03AM
 

ไม่แปลกที่เบิร์นจะนึกว่าตัวเองเป็นผู้ชาย   โบก็เคยทำกับปิงปองตอนปิงปองเป็นฮีท

เรื่องที่ว่าหมาเคยกัดกันแล้ว  จะต้องเป็นคู่กัดตลอดไป  ก็ไม่จริง    ทุกวันนี้ โบกับปิงปองก็ยังวิ่งเล่นไล่จับกันอยู่   จะทะเลาะกันบ้างตอนอิจฉากัน  เลยต้องแยกกันกินข้าว  แยกกันไปวิ่งออกกำลังกาย

แนะนำให้เอาไปทำหมันทั้ง ๒ ตัว   จะได้ลดสิ่งเร้าให้น้อยลง

ที่สำคัญ   ให้เตรียมหาทางป้องกันปัญหาที่จะเกิดตามมาเมื่อมีสมาชิกใหม่ตัวน้อยที่จะเกิดมาอีก ๒ คนในไม่ช้า

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=358

ตอบ: ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรม(แปลกๆ)ของน้องเบิร์นด้วยคะ
โดย toetam s - Thursday, 27 October 2005, 12:44PM
 
ต่อแต้มก็เป็นค่ะ..ทุกวันนี้เผลอๆก็ไปนั่งยิ้มแฉ่งที่ก้นพี่อ้วน(ที่เป็นผู้ชายเหมือนกัน....แต่ทำหมันแล้ว..) พี่อ้วนก็นอนหน้างอ..รำคาญน้องเต็มที ส่วนต่อแต้มเมื่อพี่อ้วน(ที่ตัวใหญ่กว่าเท่านึง)นอนตะแคงเมื่อไร ก็ได้ทีลงมือปล้ำพี่อ้วนเป็นเรื่องเป็นราวเอาจิงเอาจังมาก..ก..ก  พี่อ้วนก็จะแฮ่ๆๆพร้อมกับไอแค่กๆ น้องต่อแต้มก็ไม่สน  รำคาญเหมือนกัน  เพราะทำท่าจะกัดกันหลายครั้ง  กลัวแต่ต่อแต้มจะกัดพี่อ้วนจริงเท่านั้นแหละค่ะ   ..ต้องเดินหนีซะทุกครั้งก่อนที่จะมีการโมโหกันเกิดขึ้น....

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew