ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 11 September 2004, 12:26PM
 

ใช่เลย คุ้มมาก คุ้มเหนื่อยกับเค้า คุ้มที่เราพยายามสอนเค้า เจ้านายก็ดีใจที่เราทำได้ (คิดเองมั่งนะ เค้าไม่สอนเราเลยต้องทำเอง)เราไม่อยากสอนแบบศูนย์ฝึก เพราะเราไม่ได้อยากให้หมาเป็น super dog 555 ไม่ได้หวังสูงขนาดนั้นจ๊ะ แค่สอนให้เค้าเป็นหมาที่เชื่อฟังเราบ้างเพื่อที่จะคุมเค้าได้ ลองทำแล้ว สอนเล่นกับหมาอย่างที่ป้าวิแนะวันก่อนที่เว็บท่าน(ภาพประกอบ)ยิ่งทำให้มีกำลังใจ เห็นเป็นรูปธรรมดี เจ้าตุวยุ่งก็สนุก เราก็สนุก เจ้าตัวยุ่งตอนแรกยังทำได้ไม่ดี พอเดินไปเรื่อยๆ (หลายรอบ)เค้าเข้าใจ เลยสนุกกับว่าว่า "ตาม" "ชิด" 555 วันละ 10-15 นาที อืมเค้าสนุกและอร่อย เราก็ได้สนุกและออกกำลังกายไปด้วย

ตอนนี้เราได้พบพฤติกรรมอีกหลายอย่างที่เจ้าตัวยุ่งไม่ได้ทำตอนเจ้านายอยู่ แต่เราคงไม่กล้าเล่าหรอก ก็คงมีพฤติกรรมเหมือนหมาทั่วไป เหมือนหมาบ้านอื่นนั่นแหละ เราอาจจะเห็นเรื่องแปลกก็ได้ เพราะเราไม่เคยเลี้ยงพอเจออะไรแต่ละทีก็เลยคิดว่าหมาพันธุ์นี้เค้าจะเหมือนพันธุ์อื่นมั้ยหนอ..

แต่วันนี้เค้าคึกจัง ไม่หลับไม่นอน คาบผ้ากับลูกบอลมาชวนเล่นตลอด นี้ก็ยังไม่นอนน่ะหมอบแทะผ้าอยู่เนี่ย อ้าวๆๆ มันหอนเรียกแล้วท่าน ไปล่ะถ้าช้าเดี่ยวเค้ามางับๆๆ 5555

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 11 September 2004, 03:20PM
 

เรียนป้าชัชที่เคารพ

ในรายงานวิจัยเค้าไม่บอกว่าเป็นพันธุ์อะไรครับ แต่น่าจะเป็นเจ้าพวกหูตั้ง(สุนัขไทยทั้งหลายครับ)  คงต้องให้คุณลุงแปลเพิ่มแล้วล่ะครับ  ถ้าป้าชัชจำได้ที่ให้ไว้คือเรื่อง The Origin of the Domestic Dog ที่ web

http://www.ualberta.ca/~jzgurski/dog.htm

ถ้าอ่าน ๆ ดู Dr. Peter Savolainen  ทำงานวิจัยแค่ปี 2002  แต่พอค้นไปค้นมากลับไปพบว่าปี 2004 ก็ออกงานวิจัยมาอีกชุดลองดูที่ web นี้น่ะครับ

http://www.pnas.org/cgi/content/full/101/33/12387

สำหรับงานวิจัยปี 2002 วันนี้ web. ใจร้าย  ไม่ยอมให้เข้าไป link ครับเศร้า(แต่สามารถค้นได้ครับ)

ท่านอาจารย์ที่กำแพงแสนช่างคิด (ศชก.)  น่าจะอ่านงานวิจัยเหล่านี้ได้อย่างเข้าใจ  ผมเองอ่านแล้วมึนไปหมด(ไม่เข้าใจในวิธีการ)  แต่ก็หวังว่าสักวันหนึ่งคงมีงานวิจัย  เปรียบเทียบสุนัขไทยทั้งหมดอย่างนี้บ้าง  555 เอาหมาบนดอยสูง(แม้ว)ไปตรวจ DNA ด้วยก็ดี จะได้รู้ว่าเป็นบรรพบุรุษของสุนัขบางแก้วด้วยหรือเปล่า  อ่านบทความเหล่านี้แล้วยอมรับว่า  วันนี้ความคิด(ความคิดเห็นส่วนตัวน่ะครับ)เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสุนัขบางแก้วในหัวเปลี่ยนไปหมด  dhole และ jackal ที่มีอยู่ในประเทศไทยคงไม่ได้มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องอะไรเลย  ยิ่ง wolves ด้วยแล้วยิ่งไม่น่าจะใช่เลย(บ้านเราไม่มี)  ที่เหลือก็มีอยู่พันธุ์เดียวก็คือสุนัขไทย  5555 แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอีกมากมายโยงไปเรื่อยเปื่อยครับ  อันนี้เค้าสัมภาษณ์ Dr.คนนี้กับนักโบราณคดีของออสเตรเลีย เมื่อชุดงานวิจัยปี 2002 ออกมา(Genetic Evidence for an East Asian Origin of Domestic Dogs)

http://www.abc.net.au/rn/science/ss/stories/s728909.htm

การบ้านของคุณลุงช่างคิดหรือเปล่าก็ไม่รู้  จริง ๆ แล้วข้อมูลมันโยงมาตั้งแต่ท่านอาจารย์ศึกฤทธิ์เขียนในหนังสือคนรักหมา  ที่มีงานวิจัยของ Dr. konrad Lorenz ผ่านงาน  "วิเคราะห์สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน"  ที่ท่านอาจารย์สุรวิชได้เคยเขียนไว้ว่า "สุนัขบ้านในยุคหินใหม่นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชนชาติไทยได้นำติดมาจากดินแดนแถบประเทศจีน  เนื่องจากโครงกระดูกสุนัขนั้นมีลักษณะคล้ายโครงกระดูกสุนัขป่าที่พบในประเทศจีนนั่นเอง"   วันนี้555งานวิจัยของต่างประเทศก็สรุปเช่นนี้(บ้านเราสรุปได้ก่อนเสียอีก)

ยินดี ป้าชัชคงต้องคุยให้อาจารย์ท่านวิเคราะห์สุนัขบางแก้วของเราต่อแล้วล่ะครับ  น่าสนใจที่สุดสำหรับมิตรตัวน้อย(เจ้าตัวยุ่งของเรา)ครับ  เห็นด้วย ผู้น้อย(ครูพักลักจำ)เช่น  ผมและสหายน้อย...คงรออ่านข้อมูลจากป้าชัชอย่างใจจดใจจ่อแล้วล่ะครับ

เคารพ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 12 September 2004, 07:28AM
 

เสร็จจาการพาเจ้าตัวยุ่งเล่น-สอน ดูเค้าสนุกมาก ทำได้ดีกว่าเมื่อวานนะ เล่น-สอนเสร็จเราก็เล่นกับเค้าแบบหมาหมาพักใหญ่ นี้ก็หมอบพักเหนื่อยอยู่ 555 เรากะว่าให้เค้าชัวร์กับ ตาม-ชิด ก่อนแล้วค่อยเพิ่มอย่างอื่นต่อ (ถ้าป้าวิมาอ่านแนะนำด้วยนะ)

จริงๆแล้วเราก็สอนเค้ามานานแล้วตั้งแต่ตามไปอ่านที่สำนักท่านอาวุโส แต่ดูเจ้าตัวยุ่งจะไม่สนุกเพราะเราทำแบบอยู่กับที่(นิ่ง) พอไปดูที่ศูนย์ฝึกวันนั้นทำให้เรารู้เลยว่าเราสอนเค้าแบบนั้น เพียงแต่ไม่สร้างความกดดัน ไปแบบเรื่อยๆ การสอนไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว พอมาทำแบบนี้(ได้แรงบันดาลใจตั้งแต่ป้าวิเอาหมามาเล่นให้ดูที่ศูนย์ฝึกวันนั้นแล้ว)พอมาทำก็เลยไม่ยากสำหรับเจ้าตัวยุ่ง แต่เพิ่มความสนุกให้เค้าก็เลยดูเค้าสนุกกับการที่เราเรียก เราสอน 55555 บางทีอ่านอย่างเดียวไม่เห็นภาพก็คิดไม่ออกเหมือนกันน่ะ

วันนี้มีตอนต่อไปของหญิงน้อย...นะท่าน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew