หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 7 September 2004, 07:13PM
   ตอนที่ 6 โลกกว้างของหมาน้อย นามว่า "นีโอ" ............

หลังจากวันที่ 27 มกราคม เมื่อได้รับวัคซีนเป็นภูมิคุ้มแล้ว เราขอเจ้านายพาเจ้าตัวยุ่งไปเดินเล่นในซอยแถวบ้าน เพื่อให้เค้าได้พบผู้คน สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ และที่สำคัญการเก็บเค้าไว้แต่ในบ้านเรากลัวเค้าเครียด ตอนนั้นเรา 2 คนก็ยังเล่นกับหมาไม่ค่อยเป็น อีกอย่างเค้าเอาแต่ไล่งับ พูดสอนอะไรตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนว่าเค้ายังไม่รับรู้อะไรเลย เลยต้องใช้กิจกรรมเดินเข้าช่วย การพาหมาเดินเล่นครั้งแรกใครว่าง่ายละ ตอนที่ยังไม่ทำก็นึกว่าง่ายนะ ที่ไหนได้พาเดินวันแรกเจ้าตัวยุ่งตื่นเต้น ได้พบสิ่งแปลกใหม่นอกบ้าน ครั้งแรกของหมา ครั้งแรกของคนจูงตอนนั้นยังมีพี่เลี้ยง ซึ่งพี่เลี้ยงก็ไม่รู้เรื่องการจูงหมาเหมือนกันแหละ(ทุกวันนี้ยังจูงไม่ค่อยเป็นเลย อิอิ) กว่าจะประคับประคองให้รอดมาได้วันนั้น เล่นเอาเหงื่อท่วมเลย 555 เค้าจะรั้งสายจูงตลอด ตอนนั้นยังไม่ได้หาข้อมูลเรื่องการพาหมาเดิน เพราะไม่คิดว่าจะยุ่งยากขนาดนี้

วันต่อมาเราเข้าหาข้อมูลการพาหมาเดินว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ก็ได้คำแนะนำดีจากชุมชนว่า การจูงหมาต้องจูงให้หมาอยู่ซ้าย คนจูงจับสายจูงขวามือ จะต้องทำให้ทั้งหมาและคน เดินไปด้วยกันสบายๆ ไม่มีการดึงรั้ง เวลาเดินจูง สายจูงต้องหย่อนเสมอ เมื่อหมาวิ่งออกไปจากเราจนสายจูงตึง ต้องกระตุกสายจูงกลับทันทีแล้วหย่อนสาย ชมหมามากๆและให้รางวัลทุกครั้ง อย่าให้เค้ากระชากได้ ต้องคอยสังเกตหมา อ่านดูเหมือนจะง่ายพอเอาไปทำจริงๆกับคนไม่เคยก็ทุลักทุเลอยู่เหมือนกันนะ แต่ก็ดีขึ้นๆในวันต่อๆมา การเดินก็เริ่มจับจังหวะกันได้ทั้งคนทั้งหมา

นอกจาการกระตุกบ่อยครั้งของเจ้าตัวยุ่งแล้วมีอีกเรื่องที่น่าจะเป็นกับทุกหมาคือ การดมสำรวจตามพื้นๆทั่วไป รู้สึกจะเป็นที่ตื่นเต้น น่าค้นหาทุกอย่างสำหรับเค้า แม้แต่ซากคางคกแห้งๆ กระดาษทิชชู กิ่งไม้ ซองบุหรี่ ฯลฯ อาทิตย์แรกของการเดินเล่นจะใช้เวลานานมาก ก็เล่นดมแทบทุกตารางนิ้วเลย ดมไม่เท่าไหร่ แต่ไอ้ที่คาบแล้วเคี้ยวด้วยนี้สิ ต้องขอกันเดี๋ยวนั้น แรกๆเค้าจะไม่ยอมให้มีขู่ เหมือนกับว่าเราจะไปแย่งของเค้า (ขนาดระวังแล้วนะ) วันหลังเราต้องระวังมากขึ้น มีวันหนึ่งเค้าไปคาบคางคกกลับมาบ้าน ตอนนั้นเราไม่เห็นนะ เราก็ว่า เอ๊ะทำไมเงียบจังไม่ทันสังเกตว่ามีอะไรในปากเค้า อาการเค้าจะมองซ้าย-ขวา แล้วเค้าก็ตั้งหน้าตั้งตาเดินกลับบ้านอย่างเดียวไม่แวะไหนเลยต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ ที่ไหนได้คางคกเห็นๆ ครั้งนั้นเลยทำให้รู้ว่าเวลาที่เจ้าตัวยุ่งมีของในปากจะมีอาการอย่างไร กลับมาจับเช็ดปากด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อผสมน้ำ .. ครั้งต่อไปจะไม่เสียรู้เองแล้วโว๊ยเจ้าตัวยุ่ง.. แต่เราก็เสียรู้หมาจนได้ เค้าไปดมตามพุ่มไม้ ไอ้เราก็นึกว่าจะไปฉี่ หันหัวออกมามีทิชชูติดปากกลับมาด้วย ก็ร้อนถึงเจ้านายอีกแล้วจับอ้าปากดึงเช็ดทิชชูออกมา (แหม..มันอร่อยมากมั๊ยจ๊ะเจ้าตัวยุ่ง) การเดินวันถัดมาดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เราจะเป็นคนเดินถือสายจูงเสียมากกว่า จนอาทิตย์หนึ่งผ่านไปเจ้านายก็ปล่อยให้เราเดินคนเดียวแล้ว ก็ไม่ยุ่งยากอะไรเริ่มคุ้นเคยกันมากขึ้น ปัญหาที่มักพบเสมอๆเวลาเดินอีกเรื่อง คือการกระโดนใส่รถจักรยาน มอเตอร์ไซด์ เวลาที่มีสิ่งเหล่านี้ผ่านเค้าจะเป็นอีกแบบเลยเหมือนกับว่าอยากจะไปเล่นด้วย .. มีครั้งหนึ่งเจ้านายปล่อยสายจูง(เราโกรธมาก) เพราะเค้าเห็นว่าดึกมากแล้วคงไม่มีใครออกมาเดินแล้วละ(ในหมู่บ้านค่อนข้างเงียบ) แต่วันนั้นมีพี่เพื่อนบ้านเค้าออกมาทำธุระ เจ้านี้เห็นเค้าวิ่งไม่คิดชีวิต เราสั่งให้หยุดมันไม่หยุด พอเจ้าตัวยุ่งวิ่งตามรถทัน เลยต้องสั่งพี่คนนั้นให้หยุดนิ่งๆแทน เจ้าตัวยุ่งเค้าก็หยุด ไปยืนเสนอหน้ามองเค้ากระดิกหางให้เค้าอีก แต่คนที่ไม่รู้ก็กลัวกันเป็นธรรมดาไม่ใช่หมาเค้านี่ เจ้านายก็เลยเดินเข้าไปช้าๆจับใส่สายจูงได้สำเร็จ ครั้งนั้นเลยสั่งห้ามไม่ให้ปล่อยสายจูงอีก ..

การพาออกไปเดินเล่นช่วงนั้นจะเป็นแบบนี้ทุกเช้า-เย็น เค้าจะเรียนรู้ไปเองว่าเวลาแบบนี้เค้าจะได้ทำอะไรบ้าง ได้เที่ยว ได้เล่น ได้กิน ถูกแปรงขน นั่งมองนกร้องบนต้นไม้ ได้กินขนมหลังจากนายหญิงกินกาแฟเสร็จ เวลาแบบนี้นายหญิงจะเก็บอึผม ได้เล่นกันก่อนออกไปทำงาน เวลาแบบนี้เดี๋ยวนายจะต้องออกไปทำงาน เวลาแบบนี้ต้องอยู่ในสายจูงเพื่อเอารถออก  กลับบ้านก็ได้เล่นกันก่อนเข้าบ้าน จับเช็ดตัวหรืออาบน้ำ(อุ่น)แล้วแต่สถานการณ์ ได้กินขนมเป็นรางวัลที่ผมทำตัวเป็นเด็กดี(ตอนนั้นยังไม่ดีเท่าไหร่ 555) นั่งรอกินข้าวน้ำลายไหลยืด ด ด  กินข้าวเสร็จผมจะได้เล่นกับเจ้านายอีกพักใหญ่ๆ  นายหญิงให้แทะกระดูก ถูกแปรงขนอีกรอบ ถูกปล่อยให้ออกไปฉี่ก่อนนอน จับเช็ด-ล้างเท้าก่อนเข้านอน กลางดึกผมก็ตื่นมาปลุกนายหญิงให้พาออกไปฉี่อีก ... กิจวัตรที่เราทำให้เค้ามันเป็นสิ่งที่สอนเค้าไปในตัว และทุกวันนี้สิ่งเหล่านี้เราก็ยังปฏิบัติกับเค้าเช่นนี้อยู่ทุกวัน ......

ในเว็บมักจะพูดเสมอว่าลูกหมาวัย 3 เดือนจะซนสุดๆ กำลังเรียนรู้โลกกว้าง(จะเรียกว่า "สอดรู้สอดเห็น" ดีมั๊ยเนี่ย) อยากรู้ไปทุกอย่าง อยากมีส่วนร่วมกับสัตว์ทุกชนิดที่พบเห็น จิ้งจก นก จิ้งเหลน แตน ฯลฯ เค้าเห็นเป็นไปวิ่งไปแจมด้วยทุกที พอรู้แบบนี้เราก็พยายามเก็บสิ่งที่เป็นอันตรายจากบริเวณนั้นเรียบเลย เราถึงได้บอกตั้งแต่ต้นว่าตั้งแต่มีเค้าบ้านเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ด้วยความซน เค้าคึกได้ทุกวัน วันละไม่รู้กี่รอบ(จำไม่ไหวในตอนนั้น) เล่นวิ่งไล่จับในบ้านกันปกติ วิ่งไปได้สักพักเค้าก็ลื่นร้องเสียงหลงนั่งลงตรงหน้าออกทางอ้อนๆ เย็นวันถัดมาเราก็คุยกันว่าเราเป็นห่วงพานีโอไปหาหมอเถอะ เกิดเค้าเป็นอะไรขึ้นเราสิที่เสียใจ หมอก็ถามอาการให้ยาแก้อักเสบมากินแบบน้ำกินง่ายกว่ายาเม็ดเยอะเลย เค้าจะมีหลอดสำหรับดูดยาจับใส่ปากมหาฉีดแป๊ปเดียวเป็นอันเสร็จ และครั้งนี้เจ้านายได้ถึงลูกอัณฑะของเจ้าตัวยุ่ง 3 เดือนแล้วเรายังไม่เห็นไข่ตกเลย เจ้านายก็เป็นห่วงก็เลยถามหมอเรื่องนี้ หมอก็ใจดี.. จับๆขลำๆ อึดใจสรุปว่าไข่ตกมาใบเดียวแถมอีกใบที่ยังไม่ตกใบเล็กมาก หมอว่าเค้าอาจจะเป็นทองแดงได้นะ ตอนนั้นเรามองเค้าเราสงสารอย่างบอกไม่ถูก นี้หมาเราเค้ามีข้อบกพร่องร้ายแรงเลยหรือนี้ เจ้านายกังวลมาก ไม่ใช่จะเอาเค้าเป็นพ่อพันธุ์หรอกแต่หวงเรื่องสุขภาพของเค้ามากกว่า ก็ได้รับคำแนะนำจากหมอท่านนั้นว่า ถ้า 2 อาทิตย์แล้วไข่ยังไม่ลงมาอีกหมอจะฉีดยาเร่งให้ ซึ่งก็ไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ บางตัวฉีด 2 เข็มไข่ก็ลงอาจจะเป็นจังหวะพอดีก็ได้ ถ้าฉีดแล้วหมอไม่รับรองว่าไข่เค้าจะตกมั๊ยนะ แต่ก็ดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลย ... ตลอด 2 สัปดาห์เจ้านายหาข้อมูล และได้โทรไปปรึกษาสัตวแพทย์ที่เกษตร หมอท่านนั้นได้ให้คำแนะนำว่าให้รอดูตอนเค้า 4-4 เดือนครึ่งว่าลงมั๊ย ถ้ายังไม่ลงอีกค่อยฉีดยาเร่งตอนนั้นก็ยังไม่สาย ปรากฏว่าพอครบ 2 อาทิตย์ ต้องพบหมอเพื่อดูอาการอักเสบที่ขา เรารีบบอกหมอก่อนเป็นอันดับแรกว่า "ไข่เค้าลงแล้วนะค่ะ ไม่ฉีดยาเร่งแล้วนะ" เพราะเรารู้ว่าถ้าเราไม่พูดก่อน เดี๋ยวเค้าฉีดอะไรเค้าไปเราจะรู้ได้ไง หมอยังแซวว่า "กลัวเข็มฉีดยาหรือเจ้านีโอ"

วัยนี้เป็นวัย ซน ดื้อ เล่น (เออ เราผ่านมาได้งัยเนี่ย) มานั่งนึกความหลังแล้วขำมาก ด้วยความซนและดื้อ เราก็แนะนำให้เจ้านายรู้จักสอนเจ้าตัวยุ่งบ้าง เห็นเอาแต่เล่นอย่างเดียว ตอนนั้นเราไม่รู้หรอก สิ่งที่เจ้านายพูด บอกเจ้าตัวยุ่ง ปฏิบัติกับเค้า นั้นคือการสอนเค้าไปในตัว แม้แต่เรื่องที่เราให้เจ้าตัวยุ่งรู้กฎกติกาการอยู่ในบ้านก็เป็นการสอนไปในตัวเช่นกัน แต่ตอนนั้นเรากลับไปสนใจเรื่องการสอนคำสั่ง เพื่อที่เค้าจะได้อยู่ในคำสั่งที่เราต้องการบ้าง เจ้านายก็ไม่ทำ มาอ่านเจอถึงรู้ว่าหมาวัยนี้เค้าไม่มีสมาธิที่จะฝึกอะไรหรอก ถ้าจะให้ดีต้องให้เค้าอายุ 5 เดือนขึ้นไป ฉะนั้นช่วงนั้นจึงเป็นช่วงหฤโหดของชีวิตยายน้อยหน่า 5555 แต่เราก็ทำทุกอย่างกับเค้าด้วยความรัก สงสาร ห่วงใยมาตลอดถึงแม้บางครั้งเค้าจะทำให้เราเสียน้ำตาบ้างก็ตาม

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 9 September 2004, 05:02AM
 
อ่านมาตั้งหลายตอน   ยังนึกภาพหญิงชรากับหมาบางแก้วไม่ออกเลย
บังเอิญ  วันนี้ เห็นปิงปองซึ่งปกติจะนอนขี้เซาทั้งวันตื่นขึ้นมาดูแลอาม่าซึ่งขาไม่ดี   ก็เลยเอารูปมาใส่ประกอบเรื่องให้    แต่คงไม่ค่อยเข้ากับเนื้อหาเท่าไหร่  眷コナヤ鮖
ผมว่าคุณน้อยหน่าน่าจะเปลี่ยนเชื่อเรื่องเป็น สาว(น้อย)กับหมาบางแก้ว น่าจะนึกภาพได้ชัดเจนกว่าไหมครับ กัดฟัน

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 8 September 2004, 08:50PM
 

ยิ้มสุดแล้วแต่พี่ท่านเถอะ จะเปลี่ยนแปลงอย่างงัยก็ได้จ๊ะ เราทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับสหาย สหายเราก็เคยบอกแล้วว่าสุดแต่พี่ลี้ว่าจะทำไงต่อ เราเป็นผู้ให้ข้อมูล...

เราก็แค่เปรียบเทียบที่ดันมาเลี้ยงหมาตัวแรกตอนแก่ อีกอย่างเราคิดว่าเราแก่แล้วอายุก็อ่อนกว่าพี่ไม่กี่ปีเองจ๊ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 8 September 2004, 11:32PM
 

ช่างคิด แก่ความรอบรู้...ต่างหากครับนายน้อย...มี web มาฝากพี่ลี้ด้วยล่ะครับ

http://dsc.discovery.com/news/afp/20040802/dingo.html

สุนัขไทย  จากภาคใต้ของประเทศไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดิงโกทั่วออสเตรเลีย  เดี๋ยวคงแปลให้อ่านกัน คงไม่ละเมิด ฯ อะไรใช่มั้ยครับ  ถ้าพี่ลี้ตกลงก็จะแปลมาให้ครับ  ไว้กับกระทู้หญิงชรา(ไปด้วยความรู้)นี่แหละ  ข้อมูลเหล่านี้จะไปสอดคล้องที่อาจารย์ม.ร.ว. ศึกฤทธิ์  ปราโมช ได้เคยเขียนไว้  รวมทั้งที่ท่านอาจารย์ดร. สุรวิช  ได้เคยวิเคราะห์เรื่องเกี่ยวกับสุนัขไทยให้เราได้อ่านกัน  จะไปเกี่ยวกับสุนัขบางแก้วหรือไม่ต้องพิจารณากันเองครับช่างคิดแลบลิ้น

อีก 2-3 วันน่ะนายน้อย...จะแปล  แล้วมาแจมด้วยในกระทู้  เสียดายคนที่ทำงานวิจัยชิ้นนี้  มีหยิบ DNA ของสุนัขบางแก้วหรือหมาบนดอยสูง(แม้ว)ไปตรวจด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้  น่าจะมีน่ะ(ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียด)  แต่จะพยายามค้น ๆ ดูอีกทีในรายละเอียด  ชุดของคนอเมริกาทำไว้เค้าบอกหมด  ว่ามีสุนัขอะไรบ้าง  คงต้องค้นต่อไปตาโต

นังตัวดีของข้า ฯ รวมทั้งเจ้าตัวยุ่งของนายน้อย...มีแต่ความลึกลับแปลกใจ  ไม่ธรรมดา  อยู่กับคนไทยคงมานานหลายพันปี  คนอเมริกาที่ได้เห็นสุนัขสายนี้ยังบอกว่า  การเลี้ยงเค้าจะมองแค่สายสัมพันธ์ที่เกื้อกูลกันนั้นคงไม่ได้  แต่ต้องมองให้ลึกลงไปถึงจารีต  ประเพณี ฯลฯ  ค้น ๆ อ่านดูแล้วเค้าคิด  ลงไปลึกมาก  ถึงว่ามองตาเจ้าตัวยุ่งหรือเจ้าด่างที่แสนดีแล้วรู้สึกถึงความลึกลับ  วันก่อนเจ้าตัวยุ่งออกเดินหน้าบ้าน สุนัขที่ไม่ใช่เจ้าถิ่น  พอเห็นเค้าเท่านั้นเดินหนีกลับบ้านกันหมด  สังเกตดูแล้วก็แปลกใจ  ลึกลับดียิ่งกว่านิทรานครเสียอีก  ทำไมหนอยังคิดทิ้งพวกเค้าได้ลงคอ  สายพันธุ์ของเค้าแท้จริงแล้ว  เค้าเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ต้องง้อพวกเรา  แต่ทำไมถึงยังมอบความภักดีให้กับพวกเราอยู่  สงสัยจริง ๆ

มันตรัย 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 9 September 2004, 08:06AM
 
กลอนนี้แด่ผู้ที่คิดว่าตนเองเริ่มชรา
Youth is not a time of life; it is a state of mind; it is not a matter of rosy cheeks, red lips and supple knees; it is a matter of the will, a quality of the imagination, a vigor of the emotions; it is the freshness of the deep springs of life.

Youth means a temperamental predominance of courage over timidity of the appetite, for adventure over the love of ease. This often exists in a man of sixty more than a boy of twenty. Nobody grows old merely by a number of years. We grow old by deserting our ideals.

Years may wrinkle the skin, but to give up enthusiasm wrinkles the soul. Worry, fear, self-distrust bows the heart and turns the spirit back to dust.

Whether sixty or sixteen, there is in every human being's heart the lure of wonder, the unfailing child-like appetite of what's next, and the joy of the game of living. In the center of your heart and my heart there is a wireless station; so long as it receives messages of beauty, hope, cheer, courage and power from men and from the infinite, so long are you young.

When the aerials are down, and your spirit is covered with snows of cynicism and the ice of pessimism, then you are grown old, even at twenty, but as long as your aerials are up, to catch the waves of optimism, there is hope you may die young at eighty.

จาก
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 9 September 2004, 08:27AM
 

วันก่อน  ตายิ่งใหญ่  หลุดจากบ้าน  ออกไปวิ่งเล่นข้างนอก   ซึ่งมีหมาเจ้าถิ่นมากมายตลอดทางตั้งแต่หน้าบ้าน  ตาใหญ่วิ่งไปจนถึงวัดซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้าน  ที่นั่นมีหมาเจ้าถิ่น ร่วมร้อย  คุณแม่บ้านกลัวจะโดนเจ้าถิ่นรุม    รีบออกไปตามพร้อมไม้ด้ามม้อบ  อาวุธคู่กาย 

คุณแม่บ้านเล่าว่า    มองเห็นตาใหญ่เด่นเป็นสง่ามาแต่ไกลไม่ต้องมองหาให้เมื่อยเลย    เพราะแกชูคอ เห็นหูตั้ง หางพวง  แกว่งดิ๊กๆ  อยู่กลางฝูงหมาวัด  ที่ได้แต่วิ่งล้อมแกเป็นพรวน โดยไม่ได้ทำอะไร  ตาใหญ่แกก็ไม่สนใจใคร  วิ่งมองโน่นมองนี่ของแกไปเรื่อยๆ    คุณแม่บ้านเอาสายจูงไปใส่ จูงกลับมาบ้านได้โดยเรียบร้อย

หมาเชพเพอดของป้าวิ หลายตัวก็จะเป็นแบบนี้   เขาจะไม่สนใจหมาตัวอื่น   แม้จะเข้ามาดมจนถึงตัว  หรือแฮ่ใส่  เขาจะเดิน-วิ่งไปเรื่อยๆ  เหมือนหมาตัวอื่นไม่มีตัวตน  หมาอื่นๆก็จะถอยไปเอง  บางตัวขวัญอ่อนพอหันมาสบตาก็ร้องเอ๋งๆไปเลยก็มี

ถ้าเป็นคน  เขาเรียกว่ามีบารมีแข็งกล้า อะไรทำนองเนี้ยมังคะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 9 September 2004, 01:00PM
 

ช่างคิด เห็นด้วยกับป้าวิครับ เชพเพอดกับหมาไทย ๆ ก็ยิ่งแปลก ๆ  บางครั้งก็เล่นกันอย่างสนุกสนานเหมือนเพื่อนกัน  เคยเจอก็คือเจ้าหมาไทยพาเจ้าเชพเพอดออกเที่ยว(ท่องโลก-หนีออกจากบ้าน)  555ครื้นเครงกันน่าดู มันน่ารักดีครับ

ที่จะแปลบทความเรื่องสุนัขไทยในงานวิจัยของชาวต่างชาติ  แปลเสร็จแล้วครับพี่ลี้  ดีไม่ดีอย่างไรพี่ลี้คงต้องพิจารณา  มีปัญหาอย่างไร(ลิขสิทธิ์ ฯ) ลบได้เลยน่ะครับ  แต่คงไม่น่ามีปํญหาอะไรเพราะน่าจะอยู่ในบทความด้านการศึกษาที่น่าจะเผยแพร่ได้ ยิ้ม

ดิงโกมีบรรพบุรุษที่เป็นสุนัขเลี้ยง

รายงานโดย  Heather  Catchpole

วันที่ 3 สิงหาคม 2004     ดิงโก, สุนัขป่าของประเทศออสเตรเลีย, เป็นสุนัขที่มีบรรพบุรุษที่มาจากสุนัขเลี้ยงของเอเชีย,  ไม่ใช่เป็นสุนัขป่า(Wolf)  ตามที่มีอยู่ในรายงานวิจัยของหลาย ๆ ประเทศได้เคยได้รายงานมา

ดิงโกทั้งหมดอาจจะมาจากบรรพบุรุษที่เป็นสุนัขตัวเมียที่ตั้งท้องเพียงตัวเดียว  ที่มีชีวิตอยู่ประมาณ 5000 ปีที่แล้ว  และเดินทางมาถึงทวีปออสเตรเลียโดยทางเรือ

นักวิจัยชาวสวีเดน  Peter  Savolainen  จาก The Royal  Institute of Technology ในสตอกโฮม  ได้นำงานวิจัยของเขาและคณะ  ออกมาเผยแพร่ในหนังสือนิตยสารหรือวารสาร(ไม่แน่ใจ-ผู้แปล)  ที่ชื่อว่า  “Proceeding of National Academy of Science”

ดิงโกมองดูเหมือนสุนัขเลี้ยง  แต่มีบางสรีระและพฤติกรรมที่สำคัญ ๆ แตกต่างออกไป  ยกตัวอย่างเช่น  ดิงโกจะผสมพันธุ์เพียงปีละครั้งและมีการสื่อสารกันด้วยการหอนมากกว่าการเห่า  ดังนั้นจึงได้มีข้อถกเถียงกันว่า  ดิงโกมีความสัมพันธ์โดยใกล้ชิดกับสุนัขป่า (Wolf)  มากกว่าสุนัขเลี้ยง

การวิจัยครั้งล่าสุดนี้  ได้ทำการวิจัยเปรียบเทียบ  การเปลี่ยนแปลงของ DNA ที่อยู่ในไมโตรคอนเดรีย (mtDNA)  ในสุนัขดิงโก, สุนัขป่า และสุนัขที่ดูว่าจะมีความสัมพันธ์กับสุนัขดิงโก

ไมโตรคอนเดรีย DNA สามารถพบได้ภายในเซล  ในส่วนที่เฉพาะเป็นแหล่งกำเนิดพลังงาน,  คือส่วนนี้เป็นส่วนที่สามารถถ่ายทอดพันธุกรรมจากแม่มาสู่ลูกสาว   และเป็นเครื่องมือของนักชีววิทยาใช้ในการหาร่องรอยของการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมในช่วงเวลาที่ผ่านมา  เพื่อหาเงื่อนงำพันธุกรรมของบรรพบุรุษ

นักวิจัยได้เปรียบเทียบ mtDNA ของสุนัขดิงโกออสเตรเลีย  211 ตัวกับสุนัขทั่วโลก 676 ตัว, สุนัขป่า Eurasian 38 ตัวและ 19 ตัวอย่างของ mtDNA จากกระดูกของสุนัขที่อาศัยในช่วงเวลา pre-European ในเกาะของ Polynesia

ผลของงานวิจัยได้แสดงถึง “ดิงโกไม่ได้มีบรรพบุรุษที่มาจาก สุนัขป่า ที่มีชื่อว่า Indian หรือ Arabian wolves”  ดังเช่นแนวคิดที่มีมาก่อนหน้านี้,  นี้เป็นคำกล่าวของทีมงานวิจัยออสเตรเลีย  Alan Wilton  และคณะของเขา  จากมหาวิทยาลัย New South Wales ใน Sydney

“ดิงโกทั้งหลายมีบรรพบุรุษมาจาก  สุนัขเลี้ยงที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทยและประเทจีน  ที่มาถึงออสเตรเลียโดยทางเรือ”,  Wilton  ได้กล่าวว่า  “ ดิงโกดูเหมือนอย่างมากกับสุนัขที่พบเห็นได้ทั่วไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”  และเค้ายังได้กล่าวอีกว่า  “ พวกมันทั้งหลายยังคงเหมือนสุนัขที่เลี้ยงเมื่อ 5000 ปีที่แล้ว  ลักษณะรูปร่างของพวกเค้าก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเลย” นี่คือคำกล่าวของ Wilton

การวิเคราะห์ mtDNA นั้นได้แสดงให้เห็นถึง  สุนัขเพศเมียที่ตั้งท้องเพียงตัวเดียว,  หรือจากสุนัขตัวเดียวที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสุนัขดิงโก

“ ในสุนัขเลี้ยงจะมีการแบ่งแยกชนิดของ mtDNA ออกมาได้อย่างมากมาย  แต่ที่พบในสุนัขดิงโกทั้งหมดนั้นมาจาก mtDNA  ชนิดเดียวเท่านั้น,  Wilton ได้บอกกับ ABC Science Online

“เราเรียกมันว่า  Genetic bottleneck” เขาได้กล่าว เป็นการอ้างถึงความโน้มเอียงสำหรับความแปรปรวนทางพันธุกรรมที่ไม่มากนัก,  ถ้าสัตว์นั้นมีการผสมพันธุ์กันในเฉพาะกลุ่ม   และอยู่ในพื้นที่ ๆ เข้าไปตั้งรกรากอยู่เป็นการเฉพาะกลุ่มของเค้า(ดั่งเช่นทวีปออสเตรเลีย-ผู้แปล)

แล้วมีการเปรียบเทียบกับหลักฐานทางโบราณคดี(ซาก fossil)กันอย่างไร ?

นักโบราณคดีที่เป็นที่ปรึกษาและเป็นผู้ชำนาญในซาก fossil  ของดิงโก,  Collin Pardoe  ได้กล่าวว่า  ผลของงานวิจัยครั้งนี้ไม่ได้ทำความประหลาดใจและยังสอดคล้องกับหลักฐานของซาก fossil

เริ่มแรกของซาก fossil ของดิงโกนั้นมีอายุประมาณ  3000 – 3600 ปี แต่อย่างไรก็ตามสามารถมีอายุได้มากถึง  5000 ปี,  Pardoe ได้กล่าวว่าการวิเคราะห์ mtDNA นั้นเป็นข้อแนะนำได้ว่าโดยปกติบรรพบุรุษของสุนัขเลี้ยงนั้นมีชีวิตอยู่เมื่อ 5000 ปีที่แล้ว

ในส่วนที่เหลือของซากกระดูกที่พบในทวีปออสเตรเลียนั้นมีการเปลี่ยนแปลงของอายุอยู่ในช่วง 4000 – 5000 ปีที่ผ่านมา, Pardoe ได้กล่าว

ในเวลานั้น, กระดูกได้มีการถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคือ “มีการหักและแตกละเอียด” เป็นเครื่องชี้ได้อย่างหนึ่งว่ามนุษย์มีการกินเนื้อสัตว์เพื่อการดำรงชีพ “ถูกทำลายลงอย่างสมบูรณ์”  เขาได้กล่าว  “ มันจึงค่อนข้างจะชัดเจนว่าสุนัขนั้นได้มาถึงดินแดนแห่งนี้ในเส้นทางเดียวกัน”

ดิงโกยังเป็นผู้แข่งขันในเรื่องของอาหารกับสัตว์ท้องถิ่นด้วย,  คือ Thylacines หรือเสือ Tasmanian,

ที่เคยแพร่กระจายที่ไปสู่การสูญพันธุ์บนทวีปของออสเตรเลียเมื่อ 4000 ปีที่แล้ว

“ Thylacines ได้หายไปในเวลาที่ต่างกันบนแผ่นดินทวีปออสเตรเลีย,  ครั้งแรกก็ทางเหนือแล้วต่อมาก็ทางใต้” Pardoe ได้กล่าว

Thylacines บางตัวมีชีวิตในตอนใต้ของเกาะรัฐ Tasmania,   ที่ ๆ ดิงโกนั้นไม่สามารถไปถึง,  และแล้ว Thylacine ที่ถูกเก็บไว้ตัวสุดท้ายก็ได้ตายลงในปี 1936

การเป็นสัตว์เลี้ยงของดิงโกและข้อเท็จจริงที่ว่า มันเป็นสุนัขที่มีการรวมกลุ่มกันเป็นสังคมที่มากนั้นเป็นการช่วยให้ได้รับการครอบครองพื้นที่ทั้งหมดไปจาก Thylacines, Pardoe กล่าว

“มันเป็นพื้นฐานที่ดีมากที่มีอยู่ในตัวของสุนัข”  เขาได้กล่าวทิ้งท้าย

(ที่มา : แปลจาก http://dsc.discovery.com/news/afp/20040802/dingo.html)

เรื่อง DNA สามารถอ่านได้ง่าย ๆ จาก

http://www.elib-online.com/doctors/dna.html

ผิดพลาดอย่างไรไปต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 9 September 2004, 01:18PM
 

ชอบคำนี้จัง สื่อสารกันด้วยการหอนมากกว่าการเห่า  อืม..ใช่เลย 5555 หอนสารพัดความหมาย

ท่านเห็นได้ยินเค้าหอนชวนเล่นมั๊ยละ นอกจากคาบของมาวางอ่ะ 555 ตาหลับพริ้ม คอชูสูง น่ารักจริง (เสน่ห์การหอน) พอเรา ok กระโดดใส่สุดตัว 555 คึกจนกว่าจะเหนื่อยทรหดมาก คนเลี้ยงจะเป็นลมแทน ...หัวเราะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 9 September 2004, 01:25PM
 

"เราทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับสหาย "ขอบคุณครับ  เพราะพวกเราคือพวกสุนัขบางแก้วใช่มั้ยนายน้อย...  กระโจนรวดเร็วดั่งเจ้าตัวยุ่ง  หอนเสียงเดียวกัน(ตาเหลือกนิด ๆ)5555  สุนัขที่ใช้ทดสอบในงานวิจัยนี้เป็นสุนัขจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 21 ตัวครับ(แต่ไม่รู้มีพวกเจ้าตัวยุ่งหรือเปล่า)

กลับนิทราก่อนดีกว่า  กลางวันแสบตาจัง5555  ข้อมูลงานวิจัยชิ้นนี้ถ้าจินตนาการตาม  จะมีความหมายมากครับ  ในแง่คนไทยอยู่ที่ไหน(กันแน่ว่ะ!)  มันโยงกันไปหมดครับ  นายน้อย...ลองอ่านดูแล้วกันน่ะ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 10 September 2004, 06:54AM
 

“ดิงโกทั้งหลายมีบรรพบุรุษมาจาก  สุนัขเลี้ยงที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทยและประเทจีน 

ขอแก้ไขเป็น

“ดิงโกทั้งหลายมีบรรพบุรุษมาจาก  สุนัขเลี้ยงที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและทางใต้ของประเทศจีน 

สุนัขที่ทำการวิจัย(ตัวแทนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)ที่มาจากประเทศเวียดนาม  เขมรและประเทศไทย  มีจำนวนทั้งสิ้น 18 ตัว

ง่วง

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 10 September 2004, 03:16PM
 

ถามพฤติกรรมอย่างนี้หน่อยสิ ว่ามีความหมายอย่างไร

ท่านจำได้ป่ะที่ท่านและเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งพูดว่า หมาตัวเมียหรือตัวผู้มักจะคาบของมาให้เวลาที่เรากลับบ้าน

เจ้าตัวยุ่งเค้าเป็นแบบนี้อะ คือปิดประตูเสร็จเค้าจะยืนยื่นหน้ามาให้เรา เราก็หอมเข้าให้ แล้วเค้าก็จะล้มตัวลงนอนเอง(ไม่เคยสอนน่ะ)น่ารักมากตอนที่เค้าตั้งใจล้มลงนอน ให้เราเกาพุงเค้า เมื่อวานเราก็เกาให้แล้วเราก็หยุด เค้ายังไม่พอ เค้าเอาขามาสะกิด แล้วก็นอนหงายกางขาให้เกาให้ ขาหน้า 2 ขาจะงอเข้าหาตัว เป็นอยู่อย่างนี้ 3 ครั้ง ตลกดี

การที่หมาเค้าแสดงแบบนี้มีความหมายในคำพูดอย่างไงบ้าง เค้าจะเป็นอย่างงี้ทุกครั้งที่กลับบ้าน(ห่างกันหลายๆชั่วโมง) หรือว่าเหมือนๆกัน

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 10 September 2004, 10:43PM
 

เรื่องของพฤติกรรมบางอย่างของเจ้าตัวยุ่ง  ขอบอกตรง ๆ เลยครับนายน้อย... บางครั้งใบ้สนิทจริง ๆ ครับ  มันสื่อสารให้เราได้เห็น  ได้ยิน  บางครั้งก็ตีความหมาย(ที่ดี ๆ)ไม่ออกตาโต  เลยแยกเค้าออกมาว่าเป็นสุนัขอารมณ์ดีไงล่ะครับนายน้อย...  ไม่เรียกว่าเป็นพฤติกรรม(Behaviour)  บางอย่าง(คิดเอาเองน่ะครับ)ว่ามาจากการเรียนรู้ด้วยตัวของเค้าเองว่า  ถ้าทำสิ่งนี้แล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากเรา(การเรียนรู้อย่างมีเงื่อนไข-ก็เป็นเรื่องของพฤติกรรมอีกนั่นแหละ)  แต่เราก็ไม่ได้สอน(เจ้าตัวยุ่งหรอกน่ะ) มันทำของมันเองโดยไม่ต้องสอน 55555 ก็เลยมึนครับนายน้อย

วันนี้ดูข่าว  สุนัขเดินตามพระออกบิณฑบาตร  มีสุนัขไทย  รวมกับสุนัขบางแก้วพันธุ์ทางด้วย(สงสัยจะตาบอดข้างหนึ่ง-ไม่แน่ใจ)  ช่วยกันเดินตามพระ  มีย่ามคล้องคอให้คนเอาเงินใส่  เพื่อช่วยเหลือในการซื้ออาหารให้เพื่อน ๆ ที่วัด(ที่ข้างย่ามเขียนไว้)  เห็นแล้วน้ำตาคลอเลยครับเศร้า  สุนัขเค้าคิดและทำกันได้อย่างไรก็ไม่รู้(มองเห็นแววตาพวกเค้าแล้ว มันมีอะไรอยู่ในนั้น  ที่เห็นแล้วสงสารมากครับ) 

นายน้อย...คงเคยเห็น  สุนัขไทยข้างถนน  บางครั้งเจ้าของเองไม่ได้มีสภาพของความร่ำรวยอะไร  หากินกันอยู่บนท้องถนน  กลับมีมิตรที่แสนดี  คอยอยู่ข้าง ๆ บางตัวก็นอนอยู่ในรถเข็น  บางตัวก็ออกเดินไปกับเจ้าของ  ไม่สนใจอะไรแม้แต่สุนัขเจ้าถิ่นที่เดินผ่าน  สภาพอดและอิ่มด้วยกันกับเจ้าของ  แต่ในแววตานั้นเล่า  ยังใสเต็มไปด้วยความภักดี

เจ้าตัวยุ่งถ้าเค้าบอกได้  เค้าคงบอกให้นายน้อย...รู้ว่า  นี่ลูกพี่ของผมไปไหนมา  ผมคอยนายอยู่ทุกนาทีน่ะ  หมดห่วงเสียทีนายกลับมาแล้ว(พร้อมกับนอนลง-แสดงถึงความยอมรับในการเป็นลูกฝูง)  เกาพุงแบ่งความสุขให้ผมหน่อยซิ  ผมรู้ว่าลูกพี่ต้องจากผมไปเพื่อหาอาหาร(ทำงาน-หาเงิน)มาเลี้ยงผม  ดีใจจังนายกลับมาแล้ว(พร้อมยิ้มอย่างภักดี)

ความลึกลับของสุนัขไทยยังมีอีกมากครับนายน้อย  รอผู้ที่สนใจเค้าเข้ามาศึกษากันอย่างละเอียด  พฤติกรรมของเค้ายังต้องศึกษากันอีกมากมาย  เค้าไม่ใช่ดิงโกของออสเตรเลีย(ที่ถูกทิ้งให้กลับไปเป็นสุนัขป่า)  แต่เค้าผูกพันธ์และอยู่กับพวกเรามาหลายพันปี  555การพัฒนาทางสมองของเค้าก็คงไม่ธรรมดา  ย่อมมีส่วนที่เข้าใจจิตใจพวกเราได้อย่างมาก  ถ้าเราอ่อนโยน  สุภาพและรักเค้าจริงเท่านั้น  ย่อมได้เห็นความภักดีที่ไม่ธรรมดา  ที่จะทำให้เค้ามีนายหรือครอบครัวเดียวที่ไม่เกี่ยวกับความดุช่างคิด(จำข้อความของท่านอาจารย์สุรวิชมาเขียน)5555  เสียดายงานวิจัยเกี่ยวกับพวกเค้าในบ้านเรา  แทบจะไม่มี  สงสัยคงใกล้เกลือกินด่างครับนายน้อย...  วันหนึ่งถ้าเป็นพันธุ์ทางไปหมด  เราจะไม่เหลือสุนัขสายพันธุ์ดีให้เห็นกัน

นังตัวดีของข้า ฯ วันนี้เอาคางมาเกยขาตั้งหลายหน  แววตาที่มองข้า ฯ 55555 สงสารจับใจ  เจ้าตัวนี้จะแปลกคือกลัวฝนตกหนัก ๆ และตอนฟ้าลง(คงสาบานอะไรไว้เยอะ)  ต้องเอาตัวมาเบียดทุกทียามที่ฝนตกหนัก  ดีไม่ดีจะโดดนั่งตักเสียด้วยครับนายน้อย...  5555บรรพบุรุษหนักจริง ๆครับ  เช้า ๆ เย็น ๆ ก็ยังทำอยู่ทุกวันคือเรื่องคาบของมาให้  นอนฟังเสียงเปิดประตู  คาบลูกบอลมาหา  ร้องครางเบา ๆ ในลำคอ  พอครบคนก็จะนอนยาว(ในช่วงเช้า)ง่วง (คราวนี้จะไม่สนอะไรอีก  นอนเหมือนเด็ก(ท่าสิงห์)แต่คอจะยืดยาวเอียงหน้าน้อย ๆ แต่พองาม)  5555ถ้าไปแหย่เธอ  ก็จะเห็นตาที่แดง(เพราะอดนอน)มองดูเรา  ถ้ารำคาญข้า ฯ เธอก็จะเดินหนี  ไปนอนที่ใหม่แต่จะหันหน้านอนมาทางข้า ฯ  มันน่ารักเหมือนเจ้าตัวยุ่งเลยครับ

คุ้มค่ากับการได้เลี้ยงเค้ามั้ยนายน้อย...ช่างคิด  รู้จักกันอย่างลึกซึ้งแล้วก็รู้ว่าทิ้งกันไม่ลง  คืนนี้เจ้าตัวยุ่งคนทำหน้าที่เช่นเคย........เฝ้ายามให้ลูกพี่แลบลิ้น

งายแซ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 11 September 2004, 01:07PM
 

เรียน คุณหมาบางแก้ว

"สุนัขที่ทำการวิจัย(ตัวแทนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)ที่มาจากประเทศเวียดนาม  เขมรและประเทศไทย  มีจำนวนทั้งสิ้น 18 ตัว"

ใน 18 ตัวนี้มีบางแก้วด้วยหรือไม่

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 11 September 2004, 12:26PM
 

ใช่เลย คุ้มมาก คุ้มเหนื่อยกับเค้า คุ้มที่เราพยายามสอนเค้า เจ้านายก็ดีใจที่เราทำได้ (คิดเองมั่งนะ เค้าไม่สอนเราเลยต้องทำเอง)เราไม่อยากสอนแบบศูนย์ฝึก เพราะเราไม่ได้อยากให้หมาเป็น super dog 555 ไม่ได้หวังสูงขนาดนั้นจ๊ะ แค่สอนให้เค้าเป็นหมาที่เชื่อฟังเราบ้างเพื่อที่จะคุมเค้าได้ ลองทำแล้ว สอนเล่นกับหมาอย่างที่ป้าวิแนะวันก่อนที่เว็บท่าน(ภาพประกอบ)ยิ่งทำให้มีกำลังใจ เห็นเป็นรูปธรรมดี เจ้าตุวยุ่งก็สนุก เราก็สนุก เจ้าตัวยุ่งตอนแรกยังทำได้ไม่ดี พอเดินไปเรื่อยๆ (หลายรอบ)เค้าเข้าใจ เลยสนุกกับว่าว่า "ตาม" "ชิด" 555 วันละ 10-15 นาที อืมเค้าสนุกและอร่อย เราก็ได้สนุกและออกกำลังกายไปด้วย

ตอนนี้เราได้พบพฤติกรรมอีกหลายอย่างที่เจ้าตัวยุ่งไม่ได้ทำตอนเจ้านายอยู่ แต่เราคงไม่กล้าเล่าหรอก ก็คงมีพฤติกรรมเหมือนหมาทั่วไป เหมือนหมาบ้านอื่นนั่นแหละ เราอาจจะเห็นเรื่องแปลกก็ได้ เพราะเราไม่เคยเลี้ยงพอเจออะไรแต่ละทีก็เลยคิดว่าหมาพันธุ์นี้เค้าจะเหมือนพันธุ์อื่นมั้ยหนอ..

แต่วันนี้เค้าคึกจัง ไม่หลับไม่นอน คาบผ้ากับลูกบอลมาชวนเล่นตลอด นี้ก็ยังไม่นอนน่ะหมอบแทะผ้าอยู่เนี่ย อ้าวๆๆ มันหอนเรียกแล้วท่าน ไปล่ะถ้าช้าเดี่ยวเค้ามางับๆๆ 5555

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 11 September 2004, 03:20PM
 

เรียนป้าชัชที่เคารพ

ในรายงานวิจัยเค้าไม่บอกว่าเป็นพันธุ์อะไรครับ แต่น่าจะเป็นเจ้าพวกหูตั้ง(สุนัขไทยทั้งหลายครับ)  คงต้องให้คุณลุงแปลเพิ่มแล้วล่ะครับ  ถ้าป้าชัชจำได้ที่ให้ไว้คือเรื่อง The Origin of the Domestic Dog ที่ web

http://www.ualberta.ca/~jzgurski/dog.htm

ถ้าอ่าน ๆ ดู Dr. Peter Savolainen  ทำงานวิจัยแค่ปี 2002  แต่พอค้นไปค้นมากลับไปพบว่าปี 2004 ก็ออกงานวิจัยมาอีกชุดลองดูที่ web นี้น่ะครับ

http://www.pnas.org/cgi/content/full/101/33/12387

สำหรับงานวิจัยปี 2002 วันนี้ web. ใจร้าย  ไม่ยอมให้เข้าไป link ครับเศร้า(แต่สามารถค้นได้ครับ)

ท่านอาจารย์ที่กำแพงแสนช่างคิด (ศชก.)  น่าจะอ่านงานวิจัยเหล่านี้ได้อย่างเข้าใจ  ผมเองอ่านแล้วมึนไปหมด(ไม่เข้าใจในวิธีการ)  แต่ก็หวังว่าสักวันหนึ่งคงมีงานวิจัย  เปรียบเทียบสุนัขไทยทั้งหมดอย่างนี้บ้าง  555 เอาหมาบนดอยสูง(แม้ว)ไปตรวจ DNA ด้วยก็ดี จะได้รู้ว่าเป็นบรรพบุรุษของสุนัขบางแก้วด้วยหรือเปล่า  อ่านบทความเหล่านี้แล้วยอมรับว่า  วันนี้ความคิด(ความคิดเห็นส่วนตัวน่ะครับ)เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสุนัขบางแก้วในหัวเปลี่ยนไปหมด  dhole และ jackal ที่มีอยู่ในประเทศไทยคงไม่ได้มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องอะไรเลย  ยิ่ง wolves ด้วยแล้วยิ่งไม่น่าจะใช่เลย(บ้านเราไม่มี)  ที่เหลือก็มีอยู่พันธุ์เดียวก็คือสุนัขไทย  5555 แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอีกมากมายโยงไปเรื่อยเปื่อยครับ  อันนี้เค้าสัมภาษณ์ Dr.คนนี้กับนักโบราณคดีของออสเตรเลีย เมื่อชุดงานวิจัยปี 2002 ออกมา(Genetic Evidence for an East Asian Origin of Domestic Dogs)

http://www.abc.net.au/rn/science/ss/stories/s728909.htm

การบ้านของคุณลุงช่างคิดหรือเปล่าก็ไม่รู้  จริง ๆ แล้วข้อมูลมันโยงมาตั้งแต่ท่านอาจารย์ศึกฤทธิ์เขียนในหนังสือคนรักหมา  ที่มีงานวิจัยของ Dr. konrad Lorenz ผ่านงาน  "วิเคราะห์สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน"  ที่ท่านอาจารย์สุรวิชได้เคยเขียนไว้ว่า "สุนัขบ้านในยุคหินใหม่นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชนชาติไทยได้นำติดมาจากดินแดนแถบประเทศจีน  เนื่องจากโครงกระดูกสุนัขนั้นมีลักษณะคล้ายโครงกระดูกสุนัขป่าที่พบในประเทศจีนนั่นเอง"   วันนี้555งานวิจัยของต่างประเทศก็สรุปเช่นนี้(บ้านเราสรุปได้ก่อนเสียอีก)

ยินดี ป้าชัชคงต้องคุยให้อาจารย์ท่านวิเคราะห์สุนัขบางแก้วของเราต่อแล้วล่ะครับ  น่าสนใจที่สุดสำหรับมิตรตัวน้อย(เจ้าตัวยุ่งของเรา)ครับ  เห็นด้วย ผู้น้อย(ครูพักลักจำ)เช่น  ผมและสหายน้อย...คงรออ่านข้อมูลจากป้าชัชอย่างใจจดใจจ่อแล้วล่ะครับ

เคารพ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 12 September 2004, 07:28AM
 

เสร็จจาการพาเจ้าตัวยุ่งเล่น-สอน ดูเค้าสนุกมาก ทำได้ดีกว่าเมื่อวานนะ เล่น-สอนเสร็จเราก็เล่นกับเค้าแบบหมาหมาพักใหญ่ นี้ก็หมอบพักเหนื่อยอยู่ 555 เรากะว่าให้เค้าชัวร์กับ ตาม-ชิด ก่อนแล้วค่อยเพิ่มอย่างอื่นต่อ (ถ้าป้าวิมาอ่านแนะนำด้วยนะ)

จริงๆแล้วเราก็สอนเค้ามานานแล้วตั้งแต่ตามไปอ่านที่สำนักท่านอาวุโส แต่ดูเจ้าตัวยุ่งจะไม่สนุกเพราะเราทำแบบอยู่กับที่(นิ่ง) พอไปดูที่ศูนย์ฝึกวันนั้นทำให้เรารู้เลยว่าเราสอนเค้าแบบนั้น เพียงแต่ไม่สร้างความกดดัน ไปแบบเรื่อยๆ การสอนไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว พอมาทำแบบนี้(ได้แรงบันดาลใจตั้งแต่ป้าวิเอาหมามาเล่นให้ดูที่ศูนย์ฝึกวันนั้นแล้ว)พอมาทำก็เลยไม่ยากสำหรับเจ้าตัวยุ่ง แต่เพิ่มความสนุกให้เค้าก็เลยดูเค้าสนุกกับการที่เราเรียก เราสอน 55555 บางทีอ่านอย่างเดียวไม่เห็นภาพก็คิดไม่ออกเหมือนกันน่ะ

วันนี้มีตอนต่อไปของหญิงน้อย...นะท่าน

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 12 September 2004, 10:47AM
 

จะมีใครอ่านข้อความนี้แล้วเป็นแบบนี้บ้าง ร้องไห้เศร้า 

วันนี้ดูข่าว  สุนัขเดินตามพระออกบิณฑบาตร  มีสุนัขไทย  รวมกับสุนัขบางแก้วพันธุ์ทางด้วย(สงสัยจะตาบอดข้างหนึ่ง-ไม่แน่ใจ)  ช่วยกันเดินตามพระ  มีย่ามคล้องคอให้คนเอาเงินใส่  เพื่อช่วยเหลือในการซื้ออาหารให้เพื่อน ๆ ที่วัด(ที่ข้างย่ามเขียนไว้)  เห็นแล้วน้ำตาคลอเลยครับเศร้า  สุนัขเค้าคิดและทำกันได้อย่างไรก็ไม่รู้(มองเห็นแววตาพวกเค้าแล้ว มันมีอะไรอยู่ในนั้น  ที่เห็นแล้วสงสารมากครับ) 

นายน้อย...คงเคยเห็น  สุนัขไทยข้างถนน  บางครั้งเจ้าของเองไม่ได้มีสภาพของความร่ำรวยอะไร  หากินกันอยู่บนท้องถนน  กลับมีมิตรที่แสนดี  คอยอยู่ข้าง ๆ บางตัวก็นอนอยู่ในรถเข็น  บางตัวก็ออกเดินไปกับเจ้าของ  ไม่สนใจอะไรแม้แต่สุนัขเจ้าถิ่นที่เดินผ่าน  สภาพอดและอิ่มด้วยกันกับเจ้าของ  แต่ในแววตานั้นเล่า  ยังใสเต็มไปด้วยความภักดี

เจ้าตัวยุ่งถ้าเค้าบอกได้  เค้าคงบอกให้นายน้อย...รู้ว่า  นี่ลูกพี่ของผมไปไหนมา  ผมคอยนายอยู่ทุกนาทีน่ะ  หมดห่วงเสียทีนายกลับมาแล้ว(พร้อมกับนอนลง-แสดงถึงความยอมรับในการเป็นลูกฝูง)  เกาพุงแบ่งความสุขให้ผมหน่อยซิ  ผมรู้ว่าลูกพี่ต้องจากผมไปเพื่อหาอาหาร(ทำงาน-หาเงิน)มาเลี้ยงผม  ดีใจจังนายกลับมาแล้ว(พร้อมยิ้มอย่างภักดี)

เราอยากให้นายพรานมาอ่านเจอจัง ไม่รู้ว่าเข้ามาดูบ้างหรือเปล่านะอยู่ไกลเสียขนาดนั้น

เจ้าตังยุ่งยิ่งโตยิ่งน่ารักนะท่าน เค้ามีประพฤติกรรมที่ดีขึ้น มีการเรียนรู้กับสิ่งที่เรามอบให้เค้า การอยู่คนเดียวไม่โดดเดี่ยว ไม่เหงาเลยท่าน มีบ้างที่รู้สึกแต่ไม่เหมือนเมื่อก่อนก่อนที่จะมีเค้า(เจ้าตัวยุ่ง) สงสารและผูกพันธ์มันเป็นอย่างนี้มั่ง เห็นหมาจรจัดก็นึกถึงหมาตัวเอง มองตาเจ้าตัวยุ่งแววตาเค้าบอกอะไรเราเยอะแยะ บางครั้งแววตาเค้าทำให้เราร้องไห้ ไม่รู้สิ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 12 September 2004, 11:52AM
 

เห็นด้วยช่างคิด แนะนำเพลงฮะนายน้อย...ไว้เปิดให้เจ้าตัวยุ่งฟัง ของมาลีวัลย์  เจมีน่า เพลง "คิดถึงเหลือเกิน"

ไกลอาจจะไกลแสนไกล  อาจจะไกลจนสุดสายตา

เราห่างกันอาจจะไกลสุดฟ้า  อาจจะเกินที่จะพบกัน..........

เศร้าแววตาเจ้าหมาน้อยมันสอนใจ เป็นปริศนาธรรม ให้พวกเรารู้จักถึงการรอคอย  ความภักดีที่มีค่าว่าเป็นอย่างไร

โฮ่ง ๆๆๆๆๆๆ นายน้อย...เดี๋ยวนายพรานใหญ่ก็กลับมาครับ เข็มเข็งและยิ้มสู้น้านายน้อย... เดี๋ยวจะไม่สบายไป  นี่ลูกบอลไงครับ  โยนซิเดี๋ยวผมไปคาบมาให้ เอ! หรือเกาคาง  เกาพุงให้ผมดีล่ะครับ บรู๋วๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จั๊กจี้จังครับ  ขอขาเอาคางพาดหน่อยครับ  ตาชักจะปรือเสียแล้ว  ว่าแล้วก็ครอกฟี้ ๆ ง่วง

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 12 September 2004, 12:12PM
 

คุณน้อยหน่า  นายพรานไปไหนหรือ

ถ้านายพรานแวะเวียนมาอ่าน   ก็สามารถมาร่วมพูดคุยได้

ถ้าไม่อยากสมัครสมาชิก   ก็ใช้ชื่อและรหัส test และ test ล็อกอินเข้ามาพูดคุยได้   แต่ต้องระบุตนเองให้ชัดเจนนะ   เดี๋ยวคนอื่นจะสวมรอย

ผมเอาตอนที่ 6 ไปแปะไว้ที่กำแพงข่าวในโรงเตี้ยมแล้ว   เรื่องชื่อนั้น   ค่อยว่ากันอีกที    อยากให้คุณอาทรหรือคุณเพื่อนบางแก้วคุยกับคุณไพโรจน์ดูว่าชมรมไทยบางแก้วพอมีงบจัดพิมพ์บ้างไหม    ถ้ามีจะได้พิมพ์ออกมาแจกจ่ายในงานที่สวนสามพรานตอนปลายปี   ถึงตอนนั้น  ค่อยมาคิดเรื่องชื่อที่โดนใจคนกันอีกที  และป้าวิ  ป้าชัช  คุณอาทร  คงได้ช่วยกันเพิ่มเติมเนื้อหาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 13 September 2004, 10:27AM
 

เรียนนายน้อย...และพี่ลี้

วันนี้เป็นวันที่รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ  ที่เห็นข้อมูลที่ใส่ไว้ที่โรงเตี้ยมแห่งนี้(กระทู้เก่า)ไปโผล่อีก web หนึ่ง(มีบางคนนำไปตั้งเป็นกระทู้-และไม่กล้าใส่ชื่อ)  55555ทำไมไม่มาคุยกับเราโดยตรงก่อนและหาข้อสรุปกับเรา  เพราะข้อมูลงานวิจัยต่าง ๆ มีอยู่มากมายในโลก  ที่จะต้องค้นกัน  มาถกเถียงกันเพื่อสุนัขบางแก้วที่เรารัก

ตั้งกระทู้แล้วตอบเองที่นั่น(ข้อมูลใหม่ ๆ ที่กระทู้นี้ก็ไม่เอาไป)  ที่จริงน่าจะบอกเราบ้าง(ไม่ใช่แค่ตัดแปะข้อมูลเก่า ๆ)  ถ้าจะเอาความคิดเห็นของเรา(ข้อมูลเก่า)ไปตั้งเป็นกระทู้  ไม่ใช่ให้เรา  ไปหาอ่านเอาเอง(โดยบังเอิญ)  เราขอบอกตรง ๆ ว่าเราไม่ชอบการกระทำอย่างนี้เลย  ข้อมูลงานวิจัยใหม่ ๆ ก็อยู่ที่ในกระทู้นี้  ทำไมมาคุยกันเล่า  จะถกจะเถียงในกระทู้นี้เราจะไม่ตำหนิท่านเลย  ที่ web นั้น(สุนัข)  เราเลิกออกความคิดเห็นไปนานแล้ว

สุนัขบางแก้ว  ซื่อสัตย์  จริงใจ  ตรงไปตรงมา  พวกเราเข้าใจกันและทำได้ง่าย  หวังว่าท่านที่ทำอยู่คงเข้าใจ 

 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 13 September 2004, 10:30AM
  ขอโทษสหายของข้าฯ เมื่อวานแทบไม่ได้ทำงานเลย เจ้าตัวยุ่งเป็นอะไรก็ไม่รู้ ทำไมมันคึกจัง(ฟ่ะ) ชวนเล่นตั้งแต่ 6.00 -12.30 น. ตื่นมาก็เล่นอีก พอไม่เล่นก็เอาคางมากดบนตักแล้วงับเบาๆ พอไม่สนอีกคราวนี้เห่าแล้ว เพราะเล่นทั้งวันมั่ง เลยหลับเร็วตั้งแต่ 9.00 น. ตื่นมาฉี่แล้วก็นอนต่อ ตื่นสายเลยวันนี้ 6.15 น. เพราะปกติเจ้าตัวยุ่งจะตื่น 5.30 น.ประจำ 5555 เล่นเอาเราเหนื่อยเลย นี้ถ้าแก่จริงจะเป็นอย่างงัยเนี่ย.. วันนี้เย็นๆน่ะท่าน รับรองครับ(โฮ่งๆๆ)
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 13 September 2004, 10:42AM
 

เฮ้อ..ไงงัย(ว่ะ) ใคร..เดี๋ยวจะตามไปอ่านท่าน เราไม่ชอบเลยประเภทฉวยโอกาสเนี่ย.. ไม่ได้ๆ คนที่เอาไปก็ต้องเป็นคนที่เข้ามาอ่านที่นี่ ถ้าท่านแน่จริงก็เข้ามาคุยกันที่นี้สิ ทำไมทำแบบนี้ละ แล้วนี้หวังว่าคงไม่เอาเรื่องส่วนตัวของเรา(เจ้าตัวยุ่ง) ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติหรอกน่ะ

เข้ามาที่นี้ถ้าท่านเป็นคน(แน่)จริง... มาคุยมาถกเถียงกันที่นี้ เราและสหายของเราจะยินดีมากที่ท่านจะเข้ามาที่นี่

เลี้ยงบางแก้ว มันต้องจริงใจเหมือนหมาบางแก้ว ตรงไปตรงมาสิ เข้ามาที่นี่..มาคุย มาถกกันที่นี้สิค่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 13 September 2004, 11:39AM
 
ไล่ค้นตามแบนเนอร์ด้านข้างในหน้าแรกแล้ว   ยังไม่เจอเลย    ไม่รู้อยู่เว็บไหน    เว็บที่เกี่ยวกับบางแก้วที่ตั้งกระทู้ได้ก็มีไม่กี่แห่ง   ช่วยบอกหน่อยได้ไหม    จะได้ไปแนะนำเขาให้ทำให้ถูกต้อง     ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งให้ท่านอื่นๆได้เข้าใจ   บางท่านอาจทำไปด้วยความหวังดี  โดยไม่ได้คิดให้ลึกซึ้งพอ
และข้อมูลจากโรงเตี้ยมที่ว่า   ใช่ลิงก์นี้หรือเปล่า  บรรพบุรุษ สุนัขบางแก้วแท้จริงคือพันธุ์ใด ช่วยกันวิเคราะห์ที  
ถ้าไม่สะดวก    เดี๋ยวผมจะลบให้ครับ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 13 September 2004, 06:53PM
 

ไม่เป็นไรครับพี่ลี้...ที่จริงแล้วอยากให้เค้ามาคุยกันที่ web พี่ลี้มากกว่า  มาตั้งเป็นกระทู้ใหม่ก็ได้  จะได้มาช่วยกันตอบเพราะข้อมูลใหม่ก็อยู่ในกระทู้นี่ก็ตั้งมาก  น่าจะมาอ่าน55555

ที่จริงเรื่อง Interbreed ที่กล่าวถึงก็ยังมีข้อมูลให้อีกเพียบ  รวมทั้ง Cuon อุตส่าห์นั่งนับฟันเจ้าตัวยุ่งอยู่ตั้งนาน  น่ามาคุยกันที่ web พี่ลี้  เล่นไม่ได้ log in ทั้งไม่ได้ทำ link ครับพี่ลี้  อยู่ที่ 1000 trip

ที่จริงแล้วเรื่องสายของบางแก้ว  ข้า ฯ น้อยเองไม่ค่อยอยากแตะเท่าไหร่  เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ครั้งที่แล้วเขียนวิเคราะห์ไปยังต้องหยุดเขียน  ครั้งนี้แค่เอาข้อมูลงานวิจัยของปีนี้มาให้อ่าน   ช่างคิดดันเอาบทความเก่าไปให้วิเคราะห์ที่อีก web หนึ่ง  ทั้ง ๆ ที่กระทู้นั้นปิดไปตั้งนานแล้ว55555  ไปเจอโดยบังเอิญก็เพราะจะไปดูบทความที่พี่ลี้นำมาให้ดู(ของสมาคม)  มารร้ายดันอยากจะไปรู้เรื่องคนอื่น-กรรมเลยตามทัน555555

ไม่มีอะไรหรอกครับและไม่ได้มีอารมณ์อะไร  เพียงแต่น่าจะเล่นเป็นกระทู้ ๆ กันและ web เดียวกัน  ที่จริงชอบมากจะได้ไม่เหงา  หาข้อมูลมาคุยกันสนุกดีออก  จะได้ช่วยกันค้นข้อมูลมาแปะติดที่โรงเตี้ยมแห่งนี้  5555ตอนนี้เอาของที่นี่ไปแปะติดที่อื่นแล้ว  ดีจัง

ไม่ต้องแนะนำเค้าหรอกพี่ลี้  คิดว่าอีกหน่อยเค้าคงมาคุยกับพวกเราแน่ ๆ ครับยินดี

อาฮุย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 13 September 2004, 07:46PM
  พักหลังนี้ ผมเองไปเว็บ1000 tripน้อยลงเช่นกัน  (พยายามลดอาการโรคติดเน็ตงอมแงม ช่างคิด )   เลยไม่ทันได้สังเกตุว่ามีกระทู้นี้อยู่  ยังดีที่เขาให้เครดิตกับเจ้าของความเห็นและแหล่งข้อมูลอยู่บ้าง  แม้จะไม่อยากเปิดเผยตัวเองก็ตาม   ก็หวังว่าเขาคงตามมาสมัครสมาชิกอย่างที่คุณหมาบางแก้วว่า   ได้เชิญเขาไว้แล้ว

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew