ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 10 September 2004, 03:16PM
 

ถามพฤติกรรมอย่างนี้หน่อยสิ ว่ามีความหมายอย่างไร

ท่านจำได้ป่ะที่ท่านและเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งพูดว่า หมาตัวเมียหรือตัวผู้มักจะคาบของมาให้เวลาที่เรากลับบ้าน

เจ้าตัวยุ่งเค้าเป็นแบบนี้อะ คือปิดประตูเสร็จเค้าจะยืนยื่นหน้ามาให้เรา เราก็หอมเข้าให้ แล้วเค้าก็จะล้มตัวลงนอนเอง(ไม่เคยสอนน่ะ)น่ารักมากตอนที่เค้าตั้งใจล้มลงนอน ให้เราเกาพุงเค้า เมื่อวานเราก็เกาให้แล้วเราก็หยุด เค้ายังไม่พอ เค้าเอาขามาสะกิด แล้วก็นอนหงายกางขาให้เกาให้ ขาหน้า 2 ขาจะงอเข้าหาตัว เป็นอยู่อย่างนี้ 3 ครั้ง ตลกดี

การที่หมาเค้าแสดงแบบนี้มีความหมายในคำพูดอย่างไงบ้าง เค้าจะเป็นอย่างงี้ทุกครั้งที่กลับบ้าน(ห่างกันหลายๆชั่วโมง) หรือว่าเหมือนๆกัน

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๔
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 10 September 2004, 10:43PM
 

เรื่องของพฤติกรรมบางอย่างของเจ้าตัวยุ่ง  ขอบอกตรง ๆ เลยครับนายน้อย... บางครั้งใบ้สนิทจริง ๆ ครับ  มันสื่อสารให้เราได้เห็น  ได้ยิน  บางครั้งก็ตีความหมาย(ที่ดี ๆ)ไม่ออกตาโต  เลยแยกเค้าออกมาว่าเป็นสุนัขอารมณ์ดีไงล่ะครับนายน้อย...  ไม่เรียกว่าเป็นพฤติกรรม(Behaviour)  บางอย่าง(คิดเอาเองน่ะครับ)ว่ามาจากการเรียนรู้ด้วยตัวของเค้าเองว่า  ถ้าทำสิ่งนี้แล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากเรา(การเรียนรู้อย่างมีเงื่อนไข-ก็เป็นเรื่องของพฤติกรรมอีกนั่นแหละ)  แต่เราก็ไม่ได้สอน(เจ้าตัวยุ่งหรอกน่ะ) มันทำของมันเองโดยไม่ต้องสอน 55555 ก็เลยมึนครับนายน้อย

วันนี้ดูข่าว  สุนัขเดินตามพระออกบิณฑบาตร  มีสุนัขไทย  รวมกับสุนัขบางแก้วพันธุ์ทางด้วย(สงสัยจะตาบอดข้างหนึ่ง-ไม่แน่ใจ)  ช่วยกันเดินตามพระ  มีย่ามคล้องคอให้คนเอาเงินใส่  เพื่อช่วยเหลือในการซื้ออาหารให้เพื่อน ๆ ที่วัด(ที่ข้างย่ามเขียนไว้)  เห็นแล้วน้ำตาคลอเลยครับเศร้า  สุนัขเค้าคิดและทำกันได้อย่างไรก็ไม่รู้(มองเห็นแววตาพวกเค้าแล้ว มันมีอะไรอยู่ในนั้น  ที่เห็นแล้วสงสารมากครับ) 

นายน้อย...คงเคยเห็น  สุนัขไทยข้างถนน  บางครั้งเจ้าของเองไม่ได้มีสภาพของความร่ำรวยอะไร  หากินกันอยู่บนท้องถนน  กลับมีมิตรที่แสนดี  คอยอยู่ข้าง ๆ บางตัวก็นอนอยู่ในรถเข็น  บางตัวก็ออกเดินไปกับเจ้าของ  ไม่สนใจอะไรแม้แต่สุนัขเจ้าถิ่นที่เดินผ่าน  สภาพอดและอิ่มด้วยกันกับเจ้าของ  แต่ในแววตานั้นเล่า  ยังใสเต็มไปด้วยความภักดี

เจ้าตัวยุ่งถ้าเค้าบอกได้  เค้าคงบอกให้นายน้อย...รู้ว่า  นี่ลูกพี่ของผมไปไหนมา  ผมคอยนายอยู่ทุกนาทีน่ะ  หมดห่วงเสียทีนายกลับมาแล้ว(พร้อมกับนอนลง-แสดงถึงความยอมรับในการเป็นลูกฝูง)  เกาพุงแบ่งความสุขให้ผมหน่อยซิ  ผมรู้ว่าลูกพี่ต้องจากผมไปเพื่อหาอาหาร(ทำงาน-หาเงิน)มาเลี้ยงผม  ดีใจจังนายกลับมาแล้ว(พร้อมยิ้มอย่างภักดี)

ความลึกลับของสุนัขไทยยังมีอีกมากครับนายน้อย  รอผู้ที่สนใจเค้าเข้ามาศึกษากันอย่างละเอียด  พฤติกรรมของเค้ายังต้องศึกษากันอีกมากมาย  เค้าไม่ใช่ดิงโกของออสเตรเลีย(ที่ถูกทิ้งให้กลับไปเป็นสุนัขป่า)  แต่เค้าผูกพันธ์และอยู่กับพวกเรามาหลายพันปี  555การพัฒนาทางสมองของเค้าก็คงไม่ธรรมดา  ย่อมมีส่วนที่เข้าใจจิตใจพวกเราได้อย่างมาก  ถ้าเราอ่อนโยน  สุภาพและรักเค้าจริงเท่านั้น  ย่อมได้เห็นความภักดีที่ไม่ธรรมดา  ที่จะทำให้เค้ามีนายหรือครอบครัวเดียวที่ไม่เกี่ยวกับความดุช่างคิด(จำข้อความของท่านอาจารย์สุรวิชมาเขียน)5555  เสียดายงานวิจัยเกี่ยวกับพวกเค้าในบ้านเรา  แทบจะไม่มี  สงสัยคงใกล้เกลือกินด่างครับนายน้อย...  วันหนึ่งถ้าเป็นพันธุ์ทางไปหมด  เราจะไม่เหลือสุนัขสายพันธุ์ดีให้เห็นกัน

นังตัวดีของข้า ฯ วันนี้เอาคางมาเกยขาตั้งหลายหน  แววตาที่มองข้า ฯ 55555 สงสารจับใจ  เจ้าตัวนี้จะแปลกคือกลัวฝนตกหนัก ๆ และตอนฟ้าลง(คงสาบานอะไรไว้เยอะ)  ต้องเอาตัวมาเบียดทุกทียามที่ฝนตกหนัก  ดีไม่ดีจะโดดนั่งตักเสียด้วยครับนายน้อย...  5555บรรพบุรุษหนักจริง ๆครับ  เช้า ๆ เย็น ๆ ก็ยังทำอยู่ทุกวันคือเรื่องคาบของมาให้  นอนฟังเสียงเปิดประตู  คาบลูกบอลมาหา  ร้องครางเบา ๆ ในลำคอ  พอครบคนก็จะนอนยาว(ในช่วงเช้า)ง่วง (คราวนี้จะไม่สนอะไรอีก  นอนเหมือนเด็ก(ท่าสิงห์)แต่คอจะยืดยาวเอียงหน้าน้อย ๆ แต่พองาม)  5555ถ้าไปแหย่เธอ  ก็จะเห็นตาที่แดง(เพราะอดนอน)มองดูเรา  ถ้ารำคาญข้า ฯ เธอก็จะเดินหนี  ไปนอนที่ใหม่แต่จะหันหน้านอนมาทางข้า ฯ  มันน่ารักเหมือนเจ้าตัวยุ่งเลยครับ

คุ้มค่ากับการได้เลี้ยงเค้ามั้ยนายน้อย...ช่างคิด  รู้จักกันอย่างลึกซึ้งแล้วก็รู้ว่าทิ้งกันไม่ลง  คืนนี้เจ้าตัวยุ่งคนทำหน้าที่เช่นเคย........เฝ้ายามให้ลูกพี่แลบลิ้น

งายแซ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew