ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 20 October 2005, 11:28AM
  ขออนุญาตมองต่างมุมไปนะครับ ในความเห็นผมแล้ว การซื้อขายหมาไม่ได้แปลกอะไร พวกเราเองเกือบทั้งหมดก็ซื้อหมามาเลี้ยงกันเกือบทั้งนั้น จะซื้อคนไทย-คนไทยกันเอง หรือต่างชาติจะมาซื้อ ก็คือซื้อเหมือนกัน บ้านเราเองก็นำเข้าหมามาสารพัดพันธุ์ ปีๆนึงเสียเงินไปหลายล้านบาทเพื่อจะซื้อหมาจากต่างประเทศเข้ามา หากเราจะส่งหมาเราออกต่างประเทศบ้างก็ดีเหมือนกันไม่ใช่เหรอ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรด้วย เพราะมีหมาหลังอานของเราถูกส่งขายต่างประเทศกันมาจะเป็นสิบปีแล้ว บางแก้วเพิ่งจะมาเป็นที่รู้จักของต่างชาติก็เร็วๆนี้เอง ที่ส่งออกไปแล้วก็มีหลายตัว เช่น ของคุณจิตติ เป็นต้น

ผมว่าเราไม่ต้องห่วงกันให้มากเกินไปนักครับ กับการที่ต่างชาติจะมาหาซื้อหมาไปเลี้ยง จะดูเล่นหรือเพื่อการใดก็แล้วแต่ อย่างที่หลายๆท่านบอกมาแหละครับ วัฒนธรรมการเลี้ยงหมาของต่างชาติไม่เหมือนของเรา สิ่งดีที่เราควรเรียนแบบก็คือ การที่เขาจะเอาหมามาเป็นสมาชิกในบ้านแต่ละตัว เขาจะศึกษาอย่างละเอียดก่อน และถามความพร้อมของตัวเขาเองว่าพร้อมแค่ไหน กฎหมายของเขาเข้มงวดกว่าบ้านเราเยอะในการเลี้ยงหมาไม่ใช่เหรอ หากเขารู้ว่าหมาพันธุ์นี้มีแนวโน้มจะเป็นอันตรายต่อคน ผมว่าคงไม่มีใครอยากหาเรื่องใส่ตัวหรอกครับ

อีกอย่าง ที่ตอนนี้เรากำลังทั้งผลักทั้งดันให้บางแก้วได้รับการรับรองจาก fciไม่ใช่เหรอ ก็เพราะเราอยากให้สังคมโลกได้รับรู้ว่า มีหมาสวยๆ ดีๆ ที่ชื่อว่าไทยบางแก้วอยู่นะ เราจะทำไปทำไมถ้าเอาไปโชว์ต่างชาติแล้วบอกเขาว่าห้ามแตะต้อง หมาคนไทยเลี้ยงเท่านั้น

ในความเห็นของผม ผมว่ากลับเป็นการดีซะอีก ในการเผยแพร่ความเป็นไทยอีกอย่างให้โลกได้รับรู้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเงินทองหรอกครับ เอาแค่ลองสมมุติว่า เราไปเที่ยวต่างประเทศกัน แล้วไปเจอชาวต่างชาติเดินจูงหมาบางแก้วตามท้องถนน หรือตั้งเป็นชมรมคนรักบางแก้วในประเทศนั้น..เหมือนอย่างที่เรากำลังทำกันอยู่ตอนนี้..เราจะไม่ภูมิใจ ดีใจหรือครับที่หมาไทยเราเป็นที่นิยมในต่างบ้านต่างเมืองเหมือนกัน เราจะไม่เดินยืดแล้วบอกเพื่อนต่างชาติของเราว่า เฮ้..ยู นั่นน่ะ บางแก้วออฟไทยแลนด์เชียวนะนั่น กันหรือครับ

หันหน้ามาร่วมมือกันพัฒนาบางแก้วของเราให้ดีที่สุดกันดีกว่า ให้บางแก้วเป็นที่เชิดหน้าชูตาคู่ไปกับหลังอาน แล้วใครจะซื้อไปเลี้ยงหรือไม่ ก็ปล่อยให้เขาตัดสินเองดีกว่า อย่าไปกังวลเลยครับ เพราะไม่ว่าจะหมาพันธุ์ไหนในต่างประเทศ ลองเป็นอันตรายกับคนแล้ว เขาก็ไม่เอาไว้ทั้งนั้น...ใช่มั๊ยครับ
ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย สุทธิศักดิ์ พงศ์ธนาพาณิช - Thursday, 20 October 2005, 12:23PM
 

ขออนุญาติตอบคุณ อาทร ยงรัตนกิจ ครับ  ผมอยากให้ตัดประเด็นเรื่องการค้า หรือการได้ดุล/เสียดุลเงินตราต่างประเทศออกไปก่อนน่ะครับ  เพราะไม่งั้นเรื่องมันยาวครับ  ถ้าหากเราเอาเรื่องของการซื้อขายชีวิตมาผูกกับเรื่องของการค้า  พูดยังไงก็ไม่จบครับ  ในความเป็นจริงผมไม่ได้กังวลมากมายอะไรหรอก  แต่จะจากประสบการณ์ที่ได้เห็นมากในหลายประเทศ  ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลาของบางแก้วครับ  ไอที่บอกว่าถ้าหมาดุต่างประเทศเขาไม่เอาไว้ เรื่องนี้มันไม่จริงครับ  ต่างชาติเขาเพาะหมาขายใน 2 รูปแบบ โดยหลัก คือ เป็นเพื่อนมนุษย์ หรือแนวออกไปทางเชื่อง ๆ และพันธ์ใช้งาน หรือออกแนวดุ  ที่สำคัญหมาของเขาสายเลือดจะนิ่งมาก (มากกว่าบางแก้ว มาก ๆ)  และที่สำคัญอีกประการถ้าหากลูกที่ได้ไมสมบูรณ์หรือส่อไปในทางดุเกินมาตรฐาน เขาจะกำจัดทิ้งเลยครับ  ไม่มีประเภทยกให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงฟรี ๆ เพราะต่างชาติเขาถึงเป็นเรื่องของธุรกิจ ไม่มีคำว่าศีลธรรมครับ  ยกเว้นเขาจะเก็บเอาไว้เพื่อแข่งขันกัดกันบนสนามเท่านั้น ซึ่งผมก็เห็นหมาตายคาสนามมาก็หลายตัว สงสารมากครับ  ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถสอบถามได้จากบุคคลที่เคยอยู่ในอเมริกา หรือเยอรมัน น่าจะเล่าได้ละเอียดกว่าผม

ดังนั้น ลองคิดดูง่าย ๆ ว่าถ้าหากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดกับบางแก้ว  จะมีกี่ตัวต้องตายก่อนที่จะสามารถพัฒนาสายพันธุ์จนถึงมาตรฐานของต่างชาติ

และผมไม่เคบอกว่าบางแก้วเป็นหมาของคนไทย ห้ามต่างชาติเลี้ยง  เพราะคนต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยหลายท่านก็เลี้ยงบางแก้วครับ  แต่กำลังจะบอกเพียงแต่ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องให้บางแก้วเป็นสินค้าส่งออก เหมือนกับสิงค้าเกษตรตัวอื่น ๆ เท่านั้นเอง  เพราะสายพันธุ์บางแก้วมนยังไม่พร้อมจริง ๆ ถึงแม้ว่าเราจะมีการพัฒนากันมานาน  แต่เราใจไม่เหี้ยมพอเหมือนคอกตางประเทศ  เราได้ลูกไม่ดีบางทียังเก็บเอาไว้ เพราะทำลายไม่ลง  จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การพัฒนาสายพันธุ์อาจจะล่าช้าไปบ้าง  นอกเหนือจากเหตุผลด้านความไม่พร้อมทางวิชาการของคอกเลี้ยงจำนวนมาก

สุดท้ายอยากจะขอให้คิดกันให้รอบคอบ ไอ้คำว่า บางแก้วช่วยเผยแพร่ความเป็นไทยเมื่อโกอินเตอร์ อันนี้มันก็จริง แต่จริงแบบไทย ๆ (จริงครึ่งเท็จครึ่ง)  เหมือนกับนักการเมืองเวลาขายโครงการในฝัน เขาจะไม่บอกหลอกว่าที่ได้มาต้องแลกกับอะไรบ้าง  หรือเราจะยอมแลกหน้าตาของประเทศกับชีวิตสัตว์  ที่วันหนึ่งเราเคยบอกกันว่ามันดี ซื่อสัตย์ ฯลฯ  หรือนี้คือวิธีการคิดแบบไทย ๆ ที่มองแต่กระจกด้านหน้า ส่วนที่เหลืออีกห้าด้านมีแต่กรอบไม่มีกระจกอีกต่อไป

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 21 October 2005, 05:35PM
  เห็นด้วยกับที่คุณสุทธิศักดิ์เสนอครับ ในเรื่องของความไม่นิ่งของบางแก้วเรา ผมเองก็ไม่ได้เพาะเลี้ยงบางแก้วกะเขาซักตัว เลี้ยงอยู่ตัวเดียวแล้วก็ยังไม่ครบอายุที่จะเป็นพ่อพันธุ์กะเขาหรอกครับ ใครจะซื้อจะขายผมก็ไม่เกี่ยวกับเขาอยู่แล้ว ตอนนี้ผมเป็นแค่ผู้ดูอยู่ข้างเวทีเท่านั้นเอง ไม่มีความรู้มากพอที่จะตัดสินอะไรได้ แต่กำลังศึกษาหาความรู้ไปเรื่อยๆ หวังว่าสักวันจะมีโอกาสเป็นผู้ทำให้เกิดแชมป์กับเขาสักตัว แต่ก็ไม่รู้อีกเหมือนกันว่าเมื่อไหร่ สิ่งที่เสนอออกไปก็แค่มองอีกมุมเท่านั้น ไม่ได้ใช้กระจกแต่ประการใด

บางแก้วบ้านเราที่ดุเกินมาตราฐาน พวกเราก็ยังให้ความอนุเคราะห์กันอยู่ ไม่ได้กำจัดทิ้งเหมือนเมืองนอก ไม่งั้นเราคงไม่ได้รับรู้ข่าวคราวการช่วยเหลือบางแก้วออกจากเจ้าของเดิมด้วยการยิงยาสลบกันนี่ครับ ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับวิธีนี้เช่นกัน แล้วผมก็ไม่คิดว่าจะมีพวกเราคนไหนที่จะเห็นด้วยกับการเอากลุ่มที่ดุเกินมาตรษฐานไปทำพันธุ์แน่ๆ นอกจากทำหมันซะให้เรียบร้อย และนี่คือสิ่งที่พวกเราทำได้

"ที่สำคัญอีกประการถ้าหากลูกที่ได้ไม่สมบูรณ์หรือส่อไปในทางดุเกินมาตรฐาน เขาจะกำจัดทิ้งเลยครับ ไม่มีประเภทยกให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงฟรี ๆ เพราะต่างชาติเขาถึงเป็นเรื่องของธุรกิจ ไม่มีคำว่าศีลธรรมครับ"...ถ้าผู้เพาะพันธุ์บ้านเราเป็นแบบนี้ก็จะดีนะครับ ถือว่าเป็นการทำบุญกับวงการบางแก้ว และผู้ที่ต้องการได้บางแก้วไปเลี้ยงเป็นเพื่อน บ้านเราคงเน้นธุรกิจมากไป ผู้เพาะและคนขายหลายคนจึงไม่สนใจเรื่องนี้กันเลย

สุดท้าย ขอเป็นกำลังใจให้พี่หลายๆท่านที่เป็นบรีดเดอร์มืออาชีพและรักบางแก้วมากๆ ขอให้พี่ประสบความสำเร็จและมีกำลังใจ กำลังกาย และกำลังทรัพย์ที่จะทำสิ่งดีๆกันต่อไปครับ

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Sunday, 23 October 2005, 02:55PM
 

ผมเห็น 2 มุมครับ ต่างจิตต่างใจ

1. ผู้ที่รักบางแก้วแบบลูก กลัวบางแก้วจะถูกทอดทิ้ง....ในต่างประเทศเพราะสงสารมัน ก็ไม่อยากให้โกอินเตอร์

2.  ผู้ที่อยากให้บางแก้วสู่สายตาชาวโลก.....ก็อยากให้โกอินเตอร์

ตามความคิดของผมนะ(ของผมจริงๆไม่เกี่ยวกับใคร) เราลองหันมามองพิทบูล รอดไวเลอด์(ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า) ของเขาดูบ้าง ผมว่าดุกว่าบางแก้วเราอีก บางแก้วเรายังไม่มีข่าวกัดใครตายเลย......แต่ที่เป็นข่าวไปทั่วโลก น่าจะเป็นร็อดไวเลอด์ นะ ผมก็ไม่เห็น เขากำจัด เจ้ารอดไวเลอด์ ทิ้งทั้งโลกเลย

 ผมว่าน่าจะเป็นข้อดีนะ ที่บางแก้วของเราได้โกอินเตอร์ เพราะผู้เพาะพันธุ์ ในบ้านเราจะได้ มุ่งพัฒนา สุนัขของตนเองเพื่อส่งไปขายให้ชาวต่างชาติ คอกไหน ฟาร์ม ไหนส่งไปขายได้ พวกเราก็อยากซื้อ คอกนั้น ฟาร์มนั้น มาเลี้ยงบ้าง เพราะจะได้สุนัขที่ได้รับการยอมรับ ของชาวโลก

เพราะทุกวันนี้ เรายังไม่มีตัวชี้วัดว่า.......สุนัขที่คอกใด ฟาร์มใด ดีกันแน่ เพราะเราวัดได้อย่างเดียวคือ สวย และประกวดได้แชมป์เท่านั้น

      แต่เรา.....อาจจะรับไม่ได้......หรือรับไม่ได้เลย......ถ้าชาวต่างชาติ นำบางแก้ว ของเรา ไปกัดกัน แบบ พิทบูล

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew