ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย สุทธิศักดิ์ พงศ์ธนาพาณิช - Wednesday, 19 October 2005, 12:02PM
 

หลาย ๆ ท่านอาจจะดีใจที่บางแก้วกำลังจะโกอินเตอร์  ผมได้อ่านกระทู้ที่เขียบอกว่านักธุรกิจจากสิงคโปร์ หรือญี่ปุ่นกำลังหาซื้อบางแก้ว เพื่อการค้า  ทำให้ผมอดที่จะสงสารบางแก้วไม่ได้จริง ๆ  ผมไม่รู้ว่าคนที่กำลังทำธุรกิจเกี่ยวกับบางแก้วจะรู้หรือเปล่าว่าการโกอินเตอร์ของบางแก้ว  อาจจะทำให้บางแก้วจำนวนไม่น้อยที่ต้องมีอันเป็นไป เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง

กรณีของสิงคโปร์  ประเทศนี้เป็นเกาะขนาดเล็กกว่าเกาะภูเก็ต  ถ้าจำไม่ผิดขับรถจากฝากหนึ่งของสิงคโปร์ไปยังอีกฟากน่าจะประมาณครึ่งชั่วโมง เกาะมันเล็กจริง ๆ  ส่วนใหญ่ก็อยู่คอนโด (เหมือนกับฮองกงและมาเก๊า)  บ้านแต่ละหลังก็เล็กมาก  ซึ่งสภาพแวดล้อมล้วนแต่ไม่เหมาะกับบางแก้วแม้แต่น้อย  ที่สำคัญคนสิงคโปร์มีนิสัยต่างจากคนไทยมาก  ไม่ขี้เล่น โมโหง่าย  จนรัฐบาลต้องออกโครงการสร้างยิ้ม  ดังนั้นแม้กระทั่งนิสัยคนก็ไม่ใช่นิสัยผ้ที่เหมาะจะเป็นเจ้าของบางแก้ว

มาที่ญี่ปุ่น  ประเทศนี้ไม่ต้องพูดเลยครับ  บ้านเล็กประมาณแมวดิ้นตาย เพราะพื้นที่ประเทศเขาน้อยจริง ๆ  ผมเห็นส่วใหญ่จะเลี้ยงมาไว้ในบ้าน  ตอนเช้าและกลางคืนก็จะจูงหมาออกมา พร้อมกระดาษชำระเพื่อเช็ดอึของหมา  เพื่อพาเดินตามทางเท้าซึ่งสามารถพบเห็นได้ทั่วไป เขามีหมาอยู่พันธุ์หนึ่งลักษณะคล้ายบางแก้วพอสมควร  มีขนปุย หูตั้ง  มีขนฟูที่ก้น  แต่ที่สำคัญไม่ดุออกจะเชื่องด้วยซ้ำไป  (ถ้ามีโอกาสอาจจะถ่าภาพส่งไปให้ดูกัน)

ทุกท่านที่เลี้ยงบางแก้วมักจะทราบกันดีว่า  คำว่าเชื่องไม่มีในหมาพันธุ์บางแก้วแน่นอน  อย่ามากก็แค่กลัวเจ้าของ  แต่กับคนอื่น ๆหรือสมาชิกภายในบ้านล่ะ   ที่สำคัญจากประสบการณ์ของผม  ถ้าหากเลี้ยงบางแก้วไว้ในบ้านหรือที่แคบ ๆ มันจะหงุดหงิดง่ายมาก  แต่ถ้าหากปล่อยให้เขาวิ่งเล่นในที่โล่ง ๆ ตลอดวัน  มันก็จะเป็นหมาที่อารมณ์ดี  แต่ยังไงก็ไม่เชื่องอยู่ดีนั่นแหละ 

ดังนั้น  อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกันคิดว่า ถ้าหากผู้เลี้ยงไม่เข้าใจนิสัยที่แท้จริง ๆ ของบางแก้ว (แค่ฟังการบอกเล่าผมไม่เชื่อว่าจะเข้าใจนิสัยบางแก้วอย่างถ่องแท้  เพราะมนุษย์ทุกคนชอท้าทาย และมักจะบอกว่าไม่มีปัญหาสามารถดัดนิสัยได้ ?) ประกอบกับสถานที่ไม่อำนวย  และถ้าหากเกิดเหตุการณ์ เช่น กัดเจ้าของ  กัดลูกเจ้าของ  บางแก้วจะตกอยู่ในสภาพใด ?!?  หรือต้องถูกจับไปทำลาย ตามที่กฏหมายในบางประเทศระบุเอาไว้

การค้าเป็นเรื่องที่ดี  แต่สำหรับบางแก้วผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลาอันควร  เพราะสัญชาตญาณเดิมของมันยังเข้มข้นมาก  เมื่อเทียบกับหมาหลังอานของไทยเรา  เราอาจจะได้เงินจากการขายชีวิตสัตว์  แต่อยากจะถามว่าหลังจากที่ได้เงินมาแล้ว  มีใครเคยติดตามหรือรับผิดชอบต่อชีวิตของบางแก้วบางหรือเปล่า  อย่าบอกผมน่ะว่าในประเทศไทยเราก็ขายชีวิตสัตว์  เพราะในบริบทของประเทศไทย  ยังไงก็ยังมีใจเมตตาต่อสัตว์ และเป็นถิ่นเกิดของบางแก้ว  ที่สำคัญมันจะไม่ถูกทำลายชีวิตตามกฏหมาย เมื่ออยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสมหรือขาดเจ้าของ  ที่สำคัญคนไทยมักจะมีนิสัยที่เหมาะกับการเลี้ยงหมาบางแก้วที่คนหลาย ๆ ประเทศไม่มี คือ  เรามักจะพูดถึงคำว่า "ช่างมันเถอะ"  "มันคงเป็นกรรมของเราอภัยเถอะ" "มันเป็นแค่หมา... ถือว่าเอาบุญก็แล้วกัน" ฯลฯ 

สุดท้าย ผมไม่ได้มีความคิดที่จะปิดกัช่องทางการทำมาหากิน  แต่อยากให้รอบคอบในหลาย ๆ ด้าน  โดยเฉพาะความพร้อมของบางแก้ว ไม่ใช่คำนึงแต่ความพร้อมของเจ้าของฟาร์มเท่านั้น "หรือว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการรับกรรมที่ไม่ได้ก่อในชาตินี้ ของบางแก้ว"  ผมไม่เคยเลี้ยงหมามาก่อน  พึ่งจะมีโอกาสเลี้ยงบางแก้วตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา จนถึงบัดนี้ผมยอมรับครับว่ารักและสงสารบางแก้วจริง ๆ (อย่าว่าเวอร์เลยน่ะครับ รักเหมือนลูกเลยครับ) ครับ

 

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย Atchara Treemook - Wednesday, 19 October 2005, 12:30PM
  เห็นด้วยมากๆ ค่ะ เป็นห่วงชะตากรรมของพวกเค้าหลังโกอินเตอร์ด้วยจริงๆ เคยอยู่ที่ญี่ปุ่น ประเทศของเค้า ไม่มีพื้นที่ให้สุนัขวิ่งเล่นได้กว้างจริงๆ ค่ะ ประชากรของเค้าก็ไม่เหมือนประเทศเราค่ะ จะคล้ายๆสิงคโปร์มากกว่า เห็นด้วยอีกทีว่า บางแก้วไม่เหมาะกับประเทศที่มีพื้นที่จำกัดแบบที่คุณสุทธิศักดิ์กล่าวจริงๆ
ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Wednesday, 19 October 2005, 10:03PM
  เห็นด้วยคะ เอาแค่ในประเทศไทยเราใครไม่พร้อมยังไม่อยากให้เลี้ยงเลยคะ ไม่ใช่อะไรหรอกนะคะ เลี้ยงหมาบางแก้ว ยังไงก็ซน ทุกวันนี้ที่เลี้ยงก้ไม่ได้คลายความซนและดุเลยแม้แต่น้อย ถึงอยู่กะเราเค้าจะเป็นแมวตัวใหญ่เชื่องๆ แต่กับคนอื่น เค้าพร้อมตั้งการ์ดดุได้เสมอตามสัญชาติญาณของเค้า อย่าเอาไปโกอินเตอร์ตอนนี้เลยคะ รอพร้อมกว่านี้จะดีกว่า
ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย จินดา ณ ศรีราชา - Thursday, 20 October 2005, 09:22AM
 

โปรดติดตามตอนต่อไป

ใครลิขิต..ชีวิตสุนัขไทยบางแก้ว..

ฤ บางแก้วจะเหมือนหมาฝรั่งทั่ว ๆ ไป ในเมืองไทย

พอถึงเวลา สภาพอากาศอำนวย สิ่งแวดล้อมเหมาะสม ก็เป็นโรคประจำตัว

ผู้คนรังเกียจ แม้แต่เจ้าของ..เหม็น ไล่ออกจากบ้าน ไม่รักษา หรือเอาไปปล่อยทิ้ง

เขาเข้าใจมากแค่ไหน..เมื่อบางแก้วดุตามสัญชาตญาณ..

เขา...เข้าใจธรรมชาติของ..ไทยบางแก้ว..มาก น้อย แค่ไหน

คนไทยเองที่เลี้ยง..บางคนยังไม่รู้ ไม่เข้าใจเลยแม้แต่น้อย..

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Thursday, 20 October 2005, 10:04AM
 

ก่อนจะ Go Inter ผมว่าทำให้มัน Go Local ก่อนไม่ดีกว่าเหรอครับ

ปัจจุบันถ้าคนพูดถึงบางแก้วต้องพูดต่อกันว่า มันดุ กัดเจ้าของทั้งนั้น

ตรงข้อนี้ต่างประเทศเขาไม่ยอมรับแน่นอน และก็หมาไหนที่กัดเจ้าของ

เขากำจัดทิ้งนะครับ ไม่เหมือนเมืองไทยที่ยังสงสารไม่ฆ่ามัน

เพราะเห็นมันเป็นเหมือนลูกหลาน คนต่างชาติจะเห็นเป็นแค่สัตว์เลี้ยง

และที่จะให้ Go Inter จะให้มันเอาเอกลักษณ์ส่วนไหนไปครับ

เอาแค่ความสวยงามอย่างเดียว มันก็ไม่ต่างกับ อลาสก้า หรือ ไซบีเรียน

ผมว่าอย่าให้มันไปเลยครับ เลี้ยงให้เป็นหมาไทย

มีอยู่แค่ในไทยจะดีกว่า ชื่อเสียง ของหมาที่คนพยายามสร้าง

มันไม่เท่าชื่อเสียงและเอกลักษณ์ที่หมามันมีของมันเองหรอก

ให้มันอยู่ในไทย ใครอยากเอาไปก็บอกว่ามันดุ ยังจะอยากเลี้ยงไหม

อยากเอาไปจริงๆก็ควรติดตามหน่อยไม่ใช่ขายทอดตลาดอย่างเดียว

บางแก้วใครก็รู้มันรักเจ้าของ ขนาดไหน บางตัวไม่เจอเจ้าของ

ก็ตรอมใจตายก็มี หมาที่บ้านผมก็เป็น ผมไม่อยู่บ้าน เดือนนึง

เพราะต้องไปเฝ้าแฟนที่โรงพยาบาล ต้องฝากให้น้องเลี้ยง

พอกลับมาหมายับเยินครับ ทั้งขนกระจุยเพราะแทะตัวเอง

แผลเต็มตัว ผมโซเพราะไม่ยอมกินข้าว กินก็กินไม่มาก

เห็นอย่างนี้จะทิ้งก็คงไม่ได้ จะให้ใครเอาไปเลี้ยงยิ่งไม่ได้

วันนึงถ้าเลี้ยงไม่ได้ก็คงต้องฆ่าทิ้งอย่างเดียว

เพราะให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงต่อมันคงตรอมใจตาย

แต่ยงไงซะก็ไม่ยอมทิ้งหมาหรอก มันเหมือนลูกไปแล้วนี่นา


ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Thursday, 20 October 2005, 10:33AM
 

ต่างคนต่างความคิดครับ

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 20 October 2005, 11:28AM
  ขออนุญาตมองต่างมุมไปนะครับ ในความเห็นผมแล้ว การซื้อขายหมาไม่ได้แปลกอะไร พวกเราเองเกือบทั้งหมดก็ซื้อหมามาเลี้ยงกันเกือบทั้งนั้น จะซื้อคนไทย-คนไทยกันเอง หรือต่างชาติจะมาซื้อ ก็คือซื้อเหมือนกัน บ้านเราเองก็นำเข้าหมามาสารพัดพันธุ์ ปีๆนึงเสียเงินไปหลายล้านบาทเพื่อจะซื้อหมาจากต่างประเทศเข้ามา หากเราจะส่งหมาเราออกต่างประเทศบ้างก็ดีเหมือนกันไม่ใช่เหรอ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรด้วย เพราะมีหมาหลังอานของเราถูกส่งขายต่างประเทศกันมาจะเป็นสิบปีแล้ว บางแก้วเพิ่งจะมาเป็นที่รู้จักของต่างชาติก็เร็วๆนี้เอง ที่ส่งออกไปแล้วก็มีหลายตัว เช่น ของคุณจิตติ เป็นต้น

ผมว่าเราไม่ต้องห่วงกันให้มากเกินไปนักครับ กับการที่ต่างชาติจะมาหาซื้อหมาไปเลี้ยง จะดูเล่นหรือเพื่อการใดก็แล้วแต่ อย่างที่หลายๆท่านบอกมาแหละครับ วัฒนธรรมการเลี้ยงหมาของต่างชาติไม่เหมือนของเรา สิ่งดีที่เราควรเรียนแบบก็คือ การที่เขาจะเอาหมามาเป็นสมาชิกในบ้านแต่ละตัว เขาจะศึกษาอย่างละเอียดก่อน และถามความพร้อมของตัวเขาเองว่าพร้อมแค่ไหน กฎหมายของเขาเข้มงวดกว่าบ้านเราเยอะในการเลี้ยงหมาไม่ใช่เหรอ หากเขารู้ว่าหมาพันธุ์นี้มีแนวโน้มจะเป็นอันตรายต่อคน ผมว่าคงไม่มีใครอยากหาเรื่องใส่ตัวหรอกครับ

อีกอย่าง ที่ตอนนี้เรากำลังทั้งผลักทั้งดันให้บางแก้วได้รับการรับรองจาก fciไม่ใช่เหรอ ก็เพราะเราอยากให้สังคมโลกได้รับรู้ว่า มีหมาสวยๆ ดีๆ ที่ชื่อว่าไทยบางแก้วอยู่นะ เราจะทำไปทำไมถ้าเอาไปโชว์ต่างชาติแล้วบอกเขาว่าห้ามแตะต้อง หมาคนไทยเลี้ยงเท่านั้น

ในความเห็นของผม ผมว่ากลับเป็นการดีซะอีก ในการเผยแพร่ความเป็นไทยอีกอย่างให้โลกได้รับรู้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเงินทองหรอกครับ เอาแค่ลองสมมุติว่า เราไปเที่ยวต่างประเทศกัน แล้วไปเจอชาวต่างชาติเดินจูงหมาบางแก้วตามท้องถนน หรือตั้งเป็นชมรมคนรักบางแก้วในประเทศนั้น..เหมือนอย่างที่เรากำลังทำกันอยู่ตอนนี้..เราจะไม่ภูมิใจ ดีใจหรือครับที่หมาไทยเราเป็นที่นิยมในต่างบ้านต่างเมืองเหมือนกัน เราจะไม่เดินยืดแล้วบอกเพื่อนต่างชาติของเราว่า เฮ้..ยู นั่นน่ะ บางแก้วออฟไทยแลนด์เชียวนะนั่น กันหรือครับ

หันหน้ามาร่วมมือกันพัฒนาบางแก้วของเราให้ดีที่สุดกันดีกว่า ให้บางแก้วเป็นที่เชิดหน้าชูตาคู่ไปกับหลังอาน แล้วใครจะซื้อไปเลี้ยงหรือไม่ ก็ปล่อยให้เขาตัดสินเองดีกว่า อย่าไปกังวลเลยครับ เพราะไม่ว่าจะหมาพันธุ์ไหนในต่างประเทศ ลองเป็นอันตรายกับคนแล้ว เขาก็ไม่เอาไว้ทั้งนั้น...ใช่มั๊ยครับ
ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย สุทธิศักดิ์ พงศ์ธนาพาณิช - Thursday, 20 October 2005, 12:23PM
 

ขออนุญาติตอบคุณ อาทร ยงรัตนกิจ ครับ  ผมอยากให้ตัดประเด็นเรื่องการค้า หรือการได้ดุล/เสียดุลเงินตราต่างประเทศออกไปก่อนน่ะครับ  เพราะไม่งั้นเรื่องมันยาวครับ  ถ้าหากเราเอาเรื่องของการซื้อขายชีวิตมาผูกกับเรื่องของการค้า  พูดยังไงก็ไม่จบครับ  ในความเป็นจริงผมไม่ได้กังวลมากมายอะไรหรอก  แต่จะจากประสบการณ์ที่ได้เห็นมากในหลายประเทศ  ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลาของบางแก้วครับ  ไอที่บอกว่าถ้าหมาดุต่างประเทศเขาไม่เอาไว้ เรื่องนี้มันไม่จริงครับ  ต่างชาติเขาเพาะหมาขายใน 2 รูปแบบ โดยหลัก คือ เป็นเพื่อนมนุษย์ หรือแนวออกไปทางเชื่อง ๆ และพันธ์ใช้งาน หรือออกแนวดุ  ที่สำคัญหมาของเขาสายเลือดจะนิ่งมาก (มากกว่าบางแก้ว มาก ๆ)  และที่สำคัญอีกประการถ้าหากลูกที่ได้ไมสมบูรณ์หรือส่อไปในทางดุเกินมาตรฐาน เขาจะกำจัดทิ้งเลยครับ  ไม่มีประเภทยกให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงฟรี ๆ เพราะต่างชาติเขาถึงเป็นเรื่องของธุรกิจ ไม่มีคำว่าศีลธรรมครับ  ยกเว้นเขาจะเก็บเอาไว้เพื่อแข่งขันกัดกันบนสนามเท่านั้น ซึ่งผมก็เห็นหมาตายคาสนามมาก็หลายตัว สงสารมากครับ  ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถสอบถามได้จากบุคคลที่เคยอยู่ในอเมริกา หรือเยอรมัน น่าจะเล่าได้ละเอียดกว่าผม

ดังนั้น ลองคิดดูง่าย ๆ ว่าถ้าหากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดกับบางแก้ว  จะมีกี่ตัวต้องตายก่อนที่จะสามารถพัฒนาสายพันธุ์จนถึงมาตรฐานของต่างชาติ

และผมไม่เคบอกว่าบางแก้วเป็นหมาของคนไทย ห้ามต่างชาติเลี้ยง  เพราะคนต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยหลายท่านก็เลี้ยงบางแก้วครับ  แต่กำลังจะบอกเพียงแต่ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องให้บางแก้วเป็นสินค้าส่งออก เหมือนกับสิงค้าเกษตรตัวอื่น ๆ เท่านั้นเอง  เพราะสายพันธุ์บางแก้วมนยังไม่พร้อมจริง ๆ ถึงแม้ว่าเราจะมีการพัฒนากันมานาน  แต่เราใจไม่เหี้ยมพอเหมือนคอกตางประเทศ  เราได้ลูกไม่ดีบางทียังเก็บเอาไว้ เพราะทำลายไม่ลง  จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การพัฒนาสายพันธุ์อาจจะล่าช้าไปบ้าง  นอกเหนือจากเหตุผลด้านความไม่พร้อมทางวิชาการของคอกเลี้ยงจำนวนมาก

สุดท้ายอยากจะขอให้คิดกันให้รอบคอบ ไอ้คำว่า บางแก้วช่วยเผยแพร่ความเป็นไทยเมื่อโกอินเตอร์ อันนี้มันก็จริง แต่จริงแบบไทย ๆ (จริงครึ่งเท็จครึ่ง)  เหมือนกับนักการเมืองเวลาขายโครงการในฝัน เขาจะไม่บอกหลอกว่าที่ได้มาต้องแลกกับอะไรบ้าง  หรือเราจะยอมแลกหน้าตาของประเทศกับชีวิตสัตว์  ที่วันหนึ่งเราเคยบอกกันว่ามันดี ซื่อสัตย์ ฯลฯ  หรือนี้คือวิธีการคิดแบบไทย ๆ ที่มองแต่กระจกด้านหน้า ส่วนที่เหลืออีกห้าด้านมีแต่กรอบไม่มีกระจกอีกต่อไป

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 21 October 2005, 05:35PM
  เห็นด้วยกับที่คุณสุทธิศักดิ์เสนอครับ ในเรื่องของความไม่นิ่งของบางแก้วเรา ผมเองก็ไม่ได้เพาะเลี้ยงบางแก้วกะเขาซักตัว เลี้ยงอยู่ตัวเดียวแล้วก็ยังไม่ครบอายุที่จะเป็นพ่อพันธุ์กะเขาหรอกครับ ใครจะซื้อจะขายผมก็ไม่เกี่ยวกับเขาอยู่แล้ว ตอนนี้ผมเป็นแค่ผู้ดูอยู่ข้างเวทีเท่านั้นเอง ไม่มีความรู้มากพอที่จะตัดสินอะไรได้ แต่กำลังศึกษาหาความรู้ไปเรื่อยๆ หวังว่าสักวันจะมีโอกาสเป็นผู้ทำให้เกิดแชมป์กับเขาสักตัว แต่ก็ไม่รู้อีกเหมือนกันว่าเมื่อไหร่ สิ่งที่เสนอออกไปก็แค่มองอีกมุมเท่านั้น ไม่ได้ใช้กระจกแต่ประการใด

บางแก้วบ้านเราที่ดุเกินมาตราฐาน พวกเราก็ยังให้ความอนุเคราะห์กันอยู่ ไม่ได้กำจัดทิ้งเหมือนเมืองนอก ไม่งั้นเราคงไม่ได้รับรู้ข่าวคราวการช่วยเหลือบางแก้วออกจากเจ้าของเดิมด้วยการยิงยาสลบกันนี่ครับ ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับวิธีนี้เช่นกัน แล้วผมก็ไม่คิดว่าจะมีพวกเราคนไหนที่จะเห็นด้วยกับการเอากลุ่มที่ดุเกินมาตรษฐานไปทำพันธุ์แน่ๆ นอกจากทำหมันซะให้เรียบร้อย และนี่คือสิ่งที่พวกเราทำได้

"ที่สำคัญอีกประการถ้าหากลูกที่ได้ไม่สมบูรณ์หรือส่อไปในทางดุเกินมาตรฐาน เขาจะกำจัดทิ้งเลยครับ ไม่มีประเภทยกให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงฟรี ๆ เพราะต่างชาติเขาถึงเป็นเรื่องของธุรกิจ ไม่มีคำว่าศีลธรรมครับ"...ถ้าผู้เพาะพันธุ์บ้านเราเป็นแบบนี้ก็จะดีนะครับ ถือว่าเป็นการทำบุญกับวงการบางแก้ว และผู้ที่ต้องการได้บางแก้วไปเลี้ยงเป็นเพื่อน บ้านเราคงเน้นธุรกิจมากไป ผู้เพาะและคนขายหลายคนจึงไม่สนใจเรื่องนี้กันเลย

สุดท้าย ขอเป็นกำลังใจให้พี่หลายๆท่านที่เป็นบรีดเดอร์มืออาชีพและรักบางแก้วมากๆ ขอให้พี่ประสบความสำเร็จและมีกำลังใจ กำลังกาย และกำลังทรัพย์ที่จะทำสิ่งดีๆกันต่อไปครับ

ตอบ: ชะตากรรมของบางแก้วในอนาคต (เมื่อโกอินเตอร์) ?!?
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Sunday, 23 October 2005, 02:55PM
 

ผมเห็น 2 มุมครับ ต่างจิตต่างใจ

1. ผู้ที่รักบางแก้วแบบลูก กลัวบางแก้วจะถูกทอดทิ้ง....ในต่างประเทศเพราะสงสารมัน ก็ไม่อยากให้โกอินเตอร์

2.  ผู้ที่อยากให้บางแก้วสู่สายตาชาวโลก.....ก็อยากให้โกอินเตอร์

ตามความคิดของผมนะ(ของผมจริงๆไม่เกี่ยวกับใคร) เราลองหันมามองพิทบูล รอดไวเลอด์(ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า) ของเขาดูบ้าง ผมว่าดุกว่าบางแก้วเราอีก บางแก้วเรายังไม่มีข่าวกัดใครตายเลย......แต่ที่เป็นข่าวไปทั่วโลก น่าจะเป็นร็อดไวเลอด์ นะ ผมก็ไม่เห็น เขากำจัด เจ้ารอดไวเลอด์ ทิ้งทั้งโลกเลย

 ผมว่าน่าจะเป็นข้อดีนะ ที่บางแก้วของเราได้โกอินเตอร์ เพราะผู้เพาะพันธุ์ ในบ้านเราจะได้ มุ่งพัฒนา สุนัขของตนเองเพื่อส่งไปขายให้ชาวต่างชาติ คอกไหน ฟาร์ม ไหนส่งไปขายได้ พวกเราก็อยากซื้อ คอกนั้น ฟาร์มนั้น มาเลี้ยงบ้าง เพราะจะได้สุนัขที่ได้รับการยอมรับ ของชาวโลก

เพราะทุกวันนี้ เรายังไม่มีตัวชี้วัดว่า.......สุนัขที่คอกใด ฟาร์มใด ดีกันแน่ เพราะเราวัดได้อย่างเดียวคือ สวย และประกวดได้แชมป์เท่านั้น

      แต่เรา.....อาจจะรับไม่ได้......หรือรับไม่ได้เลย......ถ้าชาวต่างชาติ นำบางแก้ว ของเรา ไปกัดกัน แบบ พิทบูล

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew